Thursday, November 21, 2013

Lưỡi Vịt Phá Lấu

KK không rõ nơi ace ở bán lưỡi vịt với hình thức thế nào, chứ nơi kk sống thì kk chỉ có thể tìm những lưỡi vịt đi kèm với cái mõm vịt nữa. Nói mõm vịt chứ thật ra nó đi theo cái hàm của con vịt, vì thế nó có tí tẹo phần thịt vịt, gân cổ, tendons ngay hàm của con vịt. Cũng vì lẽ đó gặm những mõm vịt này cũng là một món khoái khẩu của rất nhiều người trong đó có kk.
Ba bịch nguyên liệu trên kk mua ở tiệm bán vịt quay.  Những cái mõm vịt được cho vào bịch khoảng 11 cái như thế trong một bịch, và mỗi bịch là $2.00. Như trong hình ace sẽ thấy ngoài bịch mõm vịt ra còn có những bịch như cánh vịt, chân vịt. Tuy nhiên những bịch mõm vịt này hiếm hoi lắm kk mới thấy nó tồn tại lại trong cái thùng lạp xạp này. Nó đã nói lên rằng mõm vịt này được nhiều ông/bà nội trợ thích mua hơn là những phần khác như chân & cánh vịt. Thế mà hôm nọ trước khi tới chổ làm kk đi lang thang trong khu chợ lại thấy tới 3 bịch. KK đã túm hết về, đã vậy ngay lúc đó trong người kk có đem máy chụp hình nữa chứ, nên mới có dịp chốp hình cho ace xem. 
Nếu kk đem nguyên phần mõm vịt có luôn cả lưỡi vịt đi kèm (phá lấu) khìa thì sau khi nấu xong nó chỉ là một món dân dã dành cho những ace thích múc xương. Và nó cũng là một món nhậu lý tưởng cho các ace muốn dùng làm món mồi nhậu. Nhưng nếu cắt đi phần lưỡi vịt ra riêng để phá lấu cho thơm ngon và vừa miệng thì nó lại là một delicacy dish thường được bày chung với dĩa thịt nguội của người Trung Hoa, trong dĩa gồm có, bắp bò phá lâu lạnh, lưỡi vịt phá lấu lạnh, đậu hũ ky cuộn lạnh, jelly fish, rông biển chua ngọt (nói chung là tất cả các thứ đều là món lạnh), cũng có nơi cho thịt heo quay lên nữa. Đó là dĩa thịt nguội của người Hoa. Nếu ace khìa lưỡi vịt và muốn dọn chung với dĩa thịt nguội theo kiểu của người ViệtNam mình ace có thể cho những thứ như sau, lưỡi vịt phá lấu, giò bì, giò lụa, giò thủ, heo quay, hay vịt quay, trứng bắt thảo, đồ chua trộn với sứa. Đây rõ là một món khai vị lý tưởng vừa nhanh, gọn và rất tiện vào những dịp lể lộc.

Cũng vì phần nguyên liệu kk mua đi có cá mõm vịt cho nên trong bài này kk sẽ chia ra làm hai món. Món thứ nhất là Lưỡi Vịt Phá Lấu. Món thứ hai là Mõm Vịt Khìa Với Nước Mắm & Dầu Điều Màu

Nguyên Liệu: (phần này kk xin được viết chung chung cho cả hai món, khi vào chi tiết của từng món kk sẽ viết rõ ràng từng vật liệu ace cần có là bao nhiêu)
-33 cái mõm vịt (kk được biết có một số nơi bán lưỡi vịt đông đá đó ace. Và nó chỉ là lưỡi vịt, không hề đi kèm với mõm vịt) Nếu ace mua được phần lưỡi như thế thì ace cũng vẫn phải xử lý chúng như những gì kk sắp chia xẽ đây sao cho phần lưỡi vịt sạch, hết máu, và nhớt.
gia vị:
-hành lá
-tỏi
-gừng tươi (cạo vỏ, cắt lát)
-nước gừng tươi được mài nhuyễn vắt lấy nước từ hai củ gừng to khoảng 3 ngón tay. Xát của phần gừng mài lấy nước này ace không bỏ đi nghen, tí nữa mình sẽ dùng nó cho phần trụng lưỡi vịt đó.
-tai vị (hay còn gọi là tai hồi
-lá thơm
-nước mắm
-nước tương ngọt
-oyster sauce (sauce dầu hào)
-một ít dầu điều mau đã được thắng lược lấy phần dầu hạt điều màu
-rượu thường để rửa phần mõm vịt
-rượu thơm dùng để phá lấu phần lưỡi vịt
-muối
-đường phèn của Nhật đã được giã nhuyễn
-tiêu
-nước lạnh
-dầu ăn

Cách Làm: Phần Rửa Sạch Mõm Vịt
-Mõm vịt mua về cho vào thau sạch, rửa với một lần nước lạnh, rửa sơ, đổ phần nước đó đi, cho mõm vịt lại vào thau, rắc vào đây thật nhiều muối. Mang bao tay vào, vò và bóp phần mõm vịt. Cầm từng cái mõm vịt lên vuốt và bóp ngay cái lưỡi, cổ của họng vịt ra hết nhớt và máu. Ngay phía dưới lưỡi vịt sẽ có một lớp mỏng lụa ngà trắng, ace hãy gỡ phần này bỏ. Và rồi ngay phần dưới của mõm vịt có một lớp bợn mỏng, ace hãy dùng ngón tay cạo lớp này cho sạch. Cứ thế vò từng cái một cho hết, vớt ra rổ, xả rửa lại với 4,5 lần nước lạnh.
-Kế đó cho mõm vịt vào thau, chế vào đây một ít dấm chua, cũng thế mang bao tay vào vò, bóp cho mõm vịt cho thêm sạch. Phần mõm vịt được vò bóp, cạo sạch thì cho ngay vào rổ, cứ thế làm cho hết. Cho mõm vịt lại vào thau sạch, xả rửa thật nhiều lần nước, cho vào rổ cho ráo. 
-Sau cùng là tới phần rửa với rượu. Ở phần này ace có thể dùng loại rượu thường trong để dùng để nấu ăn. hay là những chai rượu thường mà người nhà của ace đã lâu ngày không dùng hết ace có thể dùng để rửa mõm vịt. Chan rượu vào thau mõm vịt. Càng nhiều càng tốt. Xóc, trộn, bóp, vò mõm vịt thấm vào rượu. Vớt ra cho vào rổ. (không hề rửa lại với nước) Để như thế cho mõm vịt ráo.
-Khi mõm vịt đã ráo, cho từng mõm vịt lên thớt, dùng dao nhỏ và bén lạng, cắt, tách rời phần lưỡi vịt ra khỏi mõm vịt. Hai phần này sau khi xử lý xong sẽ được cho vào hai thau riêng rẻ khác nhau. Tới đây là hai món sẽ được phân chia ra rõ rệt đây.

Cách Làm Món Lưỡi Vịt Phá Lấu:
-Chuẩn bị một thau nước đá lạnh trước khi chuẩn bị luộc phần lưỡi vịt
-Bắt một nồi nước vừa lên bếp, cho phần xát của gừng mà khi nãy chúng được mài để vắt lấy nước gừng vào nồi nước. Cho thêm tí muối vào, đun sôi. Khi sôi, thả lưỡi vịt vào trụng sơ trong vòng 3 phút.
-Vớt ra cho lưỡi vịt vào thau nước đá ngay. Khi vớt ace sẽ vớt luôn cả phần xát gừng, không sao ha. Thao tác này sẽ giúp lưỡi vịt ngừng nấu chín, hai là sẽ giúp lưỡi vịt giòn hơn. Để cho lưỡi vịt lạnh, vớt, rửa xả bỏ phần xát gừng, để vào rổ cho ráo. Cho lưỡi vịt vào một thau nhỏ, chén nước gừng khuấy đều, rồi lường vào đây 1 + 1/2 muỗng canh ăn phở nước gừng, 1/2 muỗng canh ăn phở dầu hào (oyster sauce) 1 muỗng cafe nước tương ngọt, 1/4 muỗng cafe muối, 1 + 1/2 muỗng cafe đường phèn của Nhật được giã nhuyễn. Trộn đều các thứ, để sang một bên ướp khoảng 30 phút cho lưỡi thấm.
-Trong khi chờ đợi, lột vỏ 3 tép tỏi bỏ, đập dập sơ,  1 củ gừng bằng 1 ngón tay, cạo vỏ cắt gừng thành lát mỏng, 1 cọng hành lá chỉ dùng phần trắng rửa sạch cắt làm đôi. Rang sơ 3 cánh tai hồi cho có mùi thơm. Và rửa sạch 4 lá thơm (bay leaves)
-Sau 30 phút bắt một cái chảo nhỏ vừa lên bếp, khi nóng cho tí dầu ăn vào, cho vào đây phần tỏi, hành lá, gừng, tai hồi, lá thơm, xào cho thơm. Chan vào đây 1/2 cup nước lạnh, thả phần lưỡi vịt vào chảo, chan luôn phần nước gia vị trong lưỡi vịt vào luôn, chan vào đây 1 muỗng cafe rượu thơm. Đậy nắp đun cho chảo phá lấu này sôi. Khi sôi mở nắp ra để lửa cao vừa nấu như thế cho tới khi nước phá lấu vừa cạn gần hết. Lưỡi vịt là muscle, xụn cho nên sẽ không cần nấu lâu. Chỉ có điều ace lâu lâu cần phải dùng đủa trộn phần lưỡi cho các lưỡi vịt được thấm gia vị và nấu chín đều. 
-Khi nước phá lấu đã cạn, tắt bếp, xếp ra dĩa. Món này có thể dùng ăn không như kk nói trên đó là dùng chúng như một món khai vị hay có thể dùng vói cơm nóng đều ngon. 

Cách Làm Món Mõm Vịt Khìa Với Nước Mắm & Dầu Hạt Điều Màu:
-Với phần dầu hạt điều  màu còn lại từ món cá kèo kho quẹt hôm nọ cho nên kk mới tận dụng làm ra món này với mùi vị theo kiểu ViệtNam thế này
-Thau mõm vịt đã xử ly xong khi nãy, cho lên trên mõm vịt là một cái vợt bằng lưới, chan phần dầu đã được thắng với hạt hay bột điều màu lên. Làm như thế phần dầu hạt điều màu lược được sẽ nhẽu thẳng vào phần mõm vịt. Cầm vợt quẹt qua quẹt lại trên mõm vịt để dầu chảy ra nhanh và hữu hiệu hơn. Khi thao tác này đã làm xong, thì chúng ta sẽ bắt đầu nêm nếm vào mõm vịt này 2 muỗng canh ăn phở nước gừng, 1 muỗng canh ăn phở nươc mắm ngon, 1 muỗng cafe đường phèn của Nhật đã được giã nhuyễn, 1/4 muỗng cafe tiêu bột, 1/2 muỗng cafe muối. 
-Trộn đều cho mõm vịt thấm gia vị để sang một bên khoảng 20-30 phút cho mõm vịt thấm.
-Trong khi chờ đợi, ace lấy một củ gừng to khoảng 3 ngón tay, cạo vỏ bỏ, cắt thành lát vừa, rồi lại căt thành sợi nhỏ hơn đầu đủa. Hai cọng hành lá chỉ dùng phần trắng, rửa sạch, cắt chúng làm đôi, 3 hay 4 tép tỏi, lột vỏ, đập dập.  
-Sau 30 phút, bắt chảo có nắp đậy kín lên bếp, khi nóng cho tí dầu ăn vào. Đợi dầu nóng cho phần hành lá, gừng, tỏi vào khử cho thơm. Khi các thành phải đã thơm và ngã vàng vàng, cho phần mõm vịt vào. Đão đều cho mõm vịt săng lại. Kế đó mới chan phần nước ướp mõm vịt vào chảo luôn. Đậy nắp lại nấu với lửa nhỏ vừa cho mõm vịt thấm. ACE không cần cho thêm nước vào, ngoài trừ ace muốn món phá lấu sau khi nấu xong lai láng phần nước thì cứ việc cho vào thêm. Tuy nhiên nếu cho vào thêm thì ace cần phải gia vị thêm nếu không sẽ bị lạt, và ace cũng cần phải cho thêm màu hạt điều màu để mõm vịt phá lấu xong không nhìn nhợt nhạt quá ha.
-Mõm vịt sẽ được phá lâu trong chảo đậy nắp kín nhứ thế khoảng 35 phút. Và lâu lâu kk mở nắp chảo ra để trồn đều phần mõm vịt cho chúng thấm đều và được nấu chín đều. 
-Khi mõm vịt đã chín và đã thấm, tắt bếp. Xếp ra dĩa. Là một món có thể dùng với cơm. Hoặc là có thể gấp ra tô hay dĩa ngồi gặm cho vui miệng vào những ngày trời mưa, vì phần gia vị kk nêm không mặn, nó rất vừa ăn. 

***Giữa hai kiểu phá lấu (khìa) trên kk thích kiểu nào hơn? KK thấy mỗi kiểu yield cho kk mỗi mùi vị khác nhau, một bên là phá lấu với vật liệu người Hoa bên bên là với những vật liệu ViệtNam rất gần gũi với người Việt. Thôi thì ace hãy tham khảo và nghĩ xem ace thích phá lấu theo kiểu nào hơn nha. 

Những nơi ace ở có hình ảnh này hay không ta? hihi Chứ nơi bán vịt quay nơi kk ở thì trước tiệm họ cho những bịch mõm vịt, cánh vịt, chân vịt vào bịch để vào cái thùng mũ trước tiệm để bán đây. Hồi trước là $1.00 / bịch giờ kk mua  mõm vịt thì là $2.00 / bịch. Không biết có phải mõm vịt nên mắc hơn hay không? Sao hôm đó kk không hỏi xem giá của cánh và chân thì ra sao ta? :)
đang đi lon ton thấy lưỡi vịt lại gần xem thì tới 3 bịch lần.  Đáng mua. Chứ nếu chỉ là một bịch thôi chắc kk không mua đâu, vì phần xử lý mắc công quá, nếu chỉ có một ít thì mua làm gì nè hihi 
Nguyên liệu chính và nguyên liệu đi kèm đây
rửa sơ trước
mõm vịt và lưỡi vịt đây
cho muối vào vò, bốp, vuốt cho hết máu và nhớt
ở ngay dưới lưỡi vịt sẽ có lớp này, ace hãy lột nó ra bỏ
xả đi xả lại nhiều lần nước sau khi được vuốt, dùng ngón tay cạo đi hết phần bợn, nhớt
xử lý với dấm 
rồi sau cùng là với rượu
vớt ra để ráo, sau đó là cắt lưỡi rời khỏi mõm vịt. Hai phần sẽ đưọc để riêng rẻ ra để làm hai món.
phần nguyên liệu chuẩn bị chung cho hai món đó là nước gừng, được vắt từng gừng đem  mài cho mịn, vắt lấy nước. phầ xát gần sẽ được tận dụng trong chóc lát, ace đừng bỏ nó
chuẩn bị phần hưong vị cho món lưỡi vịt phá lấu
trước khi đem lưỡi vịt trần sơ, chuẩn bị một thau nước đá. Khi luộc xong vớt ra cho vào thau đá sẽ trước lá ngừng hoá trừng luộc chín lưỡi, sau là sẽ làm cho lưỡi thêm giòn.
cho xát gừng vào nồi nước, đun sôi, cho lưỡi vào trần nhanh, vớt ra cho vào thau nước đá
vớt ra, xả rửa cho sạch phần xát gừng, rồi mới ướp
giai đoạn ướp
giai đoạn phá lấu
đậy nắp để đun sôi, sau đó là hoá trình sau ace hãy mở nắp ha
nó sẽ rao ráo thế này là tắt được rồi, nấu thêm nó sẽ khét á
xếp ra dĩa
Hình Ảnh Xử Lý Món Mõm Vịt Phá Lấu Với Nước Mắm & Dầu Hạt Điều Màu
dầu hạt điều màu kk thắng với bột hạt điều màu còn dư lại từ món cá kèo kho quẹt hôm qua có dịp tận dụng chúng cho hết
chuẩn bị những hương vị đi kèm
mõm vịt đã được xử lý sạch, thau này nó rất thơm mùi rượu
lược lấy dầu hạt điều màu. Nó khoảng 1 +1/2 muỗng canh ăn phở dầu hạt điều màu nha ace.
giai đoạn ướp
bắt đầu nấu đây
cứ lâu lâu mở nắp chảo, trộn đều

26 comments:

  1. Món này K chưa bao giờ ăn hết, nói đúng ra là chưa bao giờ ăn lưỡi vịt, ăn có giống lưỡi heo không KK? nói lưỡi heo mới nhớ là gần 20 năm rồi chưa ăn, K nhớ hồi còn ở sài gòn thì đi ăn cháo lòng họ có cho vô. Hôm nay dưới OC mưa âm u cã ngày, may là K làm việc ở nhà chứ trời mưa làm biếng ghê luôn chẳng muốn lái xe đi đâu hết, giờ leo lên máy tập xong rồi mới nấu dinner:)

    ReplyDelete
  2. sis BK,

    Lưỡi vịt không giống lưỡi heo hay lưỡi bò đâu sis. Lưỡi vịt mềm mại nhưng lại giòn giòn và sựt sựt khi ăn phải. Với bản chất nó như thế kk thấy nếu có thể mua được nhiều lưỡi vịt, mình xử lý cho sạch, luộc chín, ngâm chua ngọt rồi bóp gỏi thì thật là ngon miệng đó sis.

    Hôm nay trời trong xanh kk chạy thấy thích, còn đình chiều tối (tức là còn 20 phút nữa) là kk chạy thêm một chập nữa. Nhưng lại sợ. sợ chạy quá mạng chân kk lại bị vấn đề như hồi xưa nữa thì coi như nghỉ chạy luôn thì lúc đó chắc lại mệt.

    Ok sis BK exercise vui vẻ ha... yeah lý tưởng hay và đúng, kk cũng tập thể dục xong mới nấu cơm. Tại nấu xong hôi hám lắm, cho nên tắm rửa sạch sẽ rồi mới dùng cơm. Úi cảm giác nhẹ cả người, :) thoải mái và dùng cơm ngon miệng nữa, còn gì mà bằng ha sis ha. :)

    99 sis.

    ReplyDelete
  3. Yeah, exercise xong, nấu ăn tắm rửa rồi ngồi xuống ăn dinner cãm giác sung sướng thật:) K thấy chợ tàu có bán để hôm nào mua làm gỏi thử. Về vấn đề chạy bộ KK đừng cố quá, giử gìn cái chân và đầu gối không thôi mệt lắm. 99 KK.

    ReplyDelete
  4. Phải đó sis BK, Chạy bộ lại thấy thích lắm, thế nhưng vẫn sợ lắm vì ligament đã một lần bị torned thì làm sao nó như hồi xưa được nữa.

    Nói tới lưỡi vịt, như kk nói đó nó mềm mại hơn lưỡi bò, ăn vào sựt sựt. Nhưng ở trong nó có một tí xíu xương xụn đó sis. Nói chung là kk biết chắc làm gỏi ngon á. Để xem hai đứa mình ai làm món này trước nghen. Chắc sis BK quá, vì kk mới ăn quá trời lưỡi vịt rồi, chả lẽ ăn nữa. hihi :D

    Chúc sis một ngày làm việc vui vẻ.

    ReplyDelete
  5. Ava thì nhát lám, nhìn thấy cái mỏ vịt mình hơi sợ :) còn ai làm sãn thì dám ăn hihihi
    Hôm này Ava hong có đi Bộ gì cả, đi làm thì siêng hơn, ở nhà cái mình cứ làm này làm nọ Hoài bỏ luôn exercise :(

    ReplyDelete
  6. :) sis Ava, Thật ra lúc ban đầu nhìn vào cũng thấy hơi ngài ngại đó chứ. Nhưng kk cứ làm đại. Đây là lần đâu tiên kk mua vật liệu mõm vịt này để làm đó. Từ đó giờ kk đâu có mua được bao giờ đâu. Nhưng kk hay vào những tiệm bán fast fơod to go của người Hoa mua những mõm vịt như trong hình này, tim, gan, gánh vịt phá lấu của họ làm sẵn về gặm hay ăn với cơm á. Giờ kk có dịp xử lý chúng mới biết là chúng nhớt cỡ nào. Làm gì mà họ xử lý kỹ như khi mình tự làm. Mốt chắc phải suy nghĩ lại trước khi mua những món ăn làm sẵn đó của họ.

    Một khi bỏ tập thể dục một thời gian tương đối hơi lâu thì cái thối quen của mình cũng từ cái đà đó mà quên lãng. KK còn nhớ trong một lớp học về Women's Health tụi này có học tới cái phần tập / bỏ một habbit mới. Tốn đúng 21 ngày đó sis. Muốn bỏ đi một habbit xấu hay tập một cái habbit tốt mới mình cứ trong vòng 21 ngày liên tục mình phải làm để tạo thối quen hay refrain from doing để bỏ, thì sau đó nó (habbit) sẽ ăn sâu vào mình, trở thành thối quen (nghiệp) thì sau đó mỗi ngày mình đều nhớ tới habbit đó và sẽ thi hành nhiệm vụ ngay. hihih :D Giờ kk trở lại y hệt như ngày xưa (which làm cho kk sợ ghê) đó là ngày nào không chạy bộ kk thấy sao á. Đúng là thiệt bịnh hoạn thật. hihih hồi xưa cũng thế mà chạy đến độ hư cả cái giò. :) hihi Hôm nay kk không chạy nhưng kk có đi bộ.

    KK chúc sis một đêm an lành nha sis.

    ReplyDelete
  7. Mình nghe nói là các tiệm họ dùng xà bông để rửa đồ lòng, vừa nhanh vừa khử mùi hôi luôn, hong biết đúng không. Mình làm nhà thì bảo đảm hơn nhiều há.
    Có lẻ đó giờ hỏng có quen làm nên cứ thấy sợ sợ. Bên Ava bán vịt nguyên con còn đầu ngon hơn, but lúc đầu mình đâu dám mua, toàn mua loāi hông đầu hong à, rùi sau này củng ráng, but Ava mang bao tay cắt cái đầu cái rup bỏ thùng rác luền hihihi lần sau sẻ ráng gan để lại cái lưới ăn cho biết mùi vị :)
    Cho nên Ava đang dáng hong bỏ exercise nè, 2 ngày là max. Ava đi Bộ và tập aerobics, weight training thêm lúc nào đi gym, chay thì mình hong chạy nổi.
    À quên, hôm nay hầm BBH, Ava có mang xương ống đi nướng, thơm ui là thơm, ngày mai ăn sẽ cho KK biết sau nhé. Nhưng húp thử nuoc lèo thì mùi vị rất tuỵet :)
    KK ngủ ngon nha!!

    ReplyDelete
  8. Nói là sẻ làm thử món gỏi lưởi vịt, chứ nhìn cũng sợ sợ rồi nghe KK nói nó nhớt nửa nên K chờ ai làm cho ăn thì ăn thử:)
    KK nói đúng hôm nào không tập thì thấy tội lổi guilty:) có dạo K bỏ tập cả mấy tháng vì bận quá, sau thì tập lại luôn và dạo này không bỏ ngày nào dù là weekend. K có người dì em ruột của mẹ K, body đẹp lắm dù đã 50 tuổi, có 2 con, dì K chạy bộ hàng ngày 4 miles. Sau này bị đau chân nên không chạy bộ nửa chuyển qua đi gym, ngày nào cũng đi tập, hình như bị ghiền sao đó:)

    ReplyDelete
  9. sis Ava,

    trời ơi rửa với xà bông hả sis. Úi nghe thấy sợ thật. Bên kk cũng có bán vịt nguyên con nữa. KK nói để bữa nào rinh cái công thức vịt quay ra dọc phá, phay thử coi nó ra sao mà nói hoài kk chưa làm hihih Nới chứ tại thấy tự quay ở nhà phải mua cái rach đúng kiểu mới quay ra ngon nên kk thấy mắc công nên mới nhát người như thế.

    Nói tới đi gym, hihih :) kk có membership mà đã không đi đã lâu rồi. tại đi vào đó thì bận đi bận về tốn cả 2 tiếng cho nên kk chọn chạy bộ ở ngoài đường, về nhà thì lắc hula hoop. Công nhận đàn bà con gái khổ đủ trò hết trờn. hihi Kiếp sau mình làm đàn ông. Có sis nào xưng phông đi theo kk làm đàn ông hem? hihi

    Bún bò huế sis nướng xương ống bò trước khi hầm thì chắc ra mùi thơm lắm đây. KK chúc sis nấu ra một nồi BBH thật tuyệt vời nha.

    ===
    Sis BK,
    hihi :) đó là kk nói thiệt. Nó nhớt nhớt á.
    Nói tới tập thể dục, một khi tập quen rồi thì mình sẽ thích tập hoài thôi. Vì khi tập thể dục trên não mình tiết ra chất endorphins. Chất này sẽ làm cho mình thất happy, vui, phấn chấn nên một khi thích cái cảm giác này rồi thì sẽ lúc nào cũng muốn tìm có được tiếp.

    Kk thì thích cái cảm giác mồ hồi đổ ra như tấm sau khi chạy bộ về á. Chân cẫng thì cứng cáp, thon và muscle cuồng cuộng. ahhaa muscle cuồng cuộng là kk nói láo á ahaha LOL

    Dì của sis BK chắc đã tập quen và thối quen này đã ăn sâu vào lòng dì ấy cho nên phải tập thôi. Không tập sẽ thấy trong người không thấy khoẻ đó sis. Nói chung là goood lắm. Nhưng rõ là tập thể dục dài hạng thì sớm muộng gì cũng có vấn đề về chân hay khốp. Vì chúng ta đã over work body này quá mạng.

    KK mến chúc hai sis một cuối tuần thật vui vẻ nhé. KK phải đi vô làm đây.

    ReplyDelete
  10. Ui nghe 2 nàng nhắc BBH làm K thèm quá, món này là món ruột của K trong các loại món nước đó, lạ đời là K không thích phở:) Ba K nói đùa là "con là con gái nên không thích phở là đúng rồi" hehe. Hôm nay dưới OC cũng âm u, buổi sáng nắng đẹp có vài giờ xong lại âm u, cũng may là 2 vợ chồng K còn đi biển được 1 buổi chơi, thời tiết này ăn BBH chắc đã lắm.
    Đúng là cãm giác mồ hôi đổ thiệt là feel good há, muscle cuồng cuộng lâu lắm rồi mới nghe câu này nha, đúng là dì của K bị ghiền tập đó, nhưng dạo này cũng bớt lại rồi vì lớn tuổi nên cẩn thận cho xương cốt của mình. Cho K nhắn Ava vài câu nhé.
    @ Ava: High 5 người đẹp:) K mà làm con vịt hay gà gì K cũng mang bao tay vào và chặt cái đầu bỏ liền giống y như Ava vậy.

    ReplyDelete
  11. Kk chưa bao giờ nấu món BBH, tuy kk được nhìn và thấy một người bạn nấu cho kk xem. Cách thức của she đó nấu kk chưa hề thấy qua ai nấu qua như thế, kk có share lại cách nấu đó với một người Huế ở chùa nấu thử. Nghe đâu she nói bạn bè của her tới ăn đều khen, và họ đều là người Huế. KK nghe vậy thôi chứ kk cũng không mấy hao hực nấu nó vì kk không hảo nó lắm. Lâu lâu thèm thì kk đi ra ngoài ăn thôi à. :D

    Phải chi tập thể dục thế nào hoài mà tay chân không bị vấn đề thì hay biết mấy. Giờ đây ngày nào kk cũng take glucosamine đó hai sis. :P~ không co' nó thì đầu gói của kk chết ngắt liền hihih

    ReplyDelete
  12. K thích món BBH và các món huế lắm, chắc kiếp trước người Huế:) hôm nào rãnh KK share với K cách nấu món này được không?
    KK có take vitamins hàng ngày không? có thể KK nên chạy 1 ngày và đi bộ 1 ngày, cứ thay đổi như vậy cho cái chân mình đở mệt.

    ReplyDelete
  13. a` wow!!!!! đúng là già rồi... KK có nấu qua một lần... Quả thật quá lâu nên quên luôn. hihih Ok kk có share cách đó với một người bạn trong FB. để kk rinh nó ra cho sis BK đọc nghen.

    ===

    Sis BK cần nấu nước lèo bò, (sis mua xương bò về hầm với củ hành để lấy nước ngọt, cách hầm xương thì sis cũng cần nên trụng sơ với muối, rửa lại sạch rồi mới hầm lần thứ hai. Muốn cho ngon thì sis trụng xương bò với muối, vớt ra rửa lại, cho lên cooking sheet, nướng trong lò nướng cho xương được nướng cho thơm và ngọt xương. Hầm chắc 1/2 ngày à nha, sis hầm lửa đừng cao quá vì mình phải làm cho nước lèo nhìn trong.) Hầm xong, sis lược nước bỏ xương.

    Trước đó một ngày thì sis ướp thịt. Miếng thịt bò loại dùng nấu bún bò huế (beef shank) sis mua về, rửa sạch, để ráo. Bề dài của miếng thịt sis cứ để nguyên, dùng dao thật bén, sis cắt miếng thịt này làm đôi (theo cái bản chiều dài á sis) nghĩa là mình banh miếng thịt ra cho nó to bản ra. Phải, hai miếng thịt không hề bị cắt lìa ra (giống mình chẻ đôi miếng thịt cho mỏng bớt thôi đó sis) http://www.tastehongkong.com/wp/2009/stewed-beef-shank-1.jpg

    Kế đó sis pha gia vị để ướp lên miếng thịt này gồm có:
    -bột gia vị nấu bún bò huế (cay nhiều hay cay ít thì sis cứ tuỳ ý mà bỏ vào ha)
    -tỏi bằm
    -xả bằm
    -tiêu
    -muối
    -nước mắm
    -mắm ruốc
    -đường
    -ớt bột

    **sis nêm nếm sao cho nó hơi mặn mặn ha. Sau đó sis mới trét đều hai mặt của miếng thịt này. Khi sis trét xong sis cuộn miếng thịt này lại với chỉ loại dùng trong bếp thành vòng tròn như khi chưa hề bị cắt thành mỏng bản (giờ sis hiểu tại sao mình không cắt lìa miếng thịt này lại rồi ha) Vì nếu cắt lìa khi cuộn lại như thế này khó lắm. Sau khi cuộn miếng thịt lại thành cuộn tròn, cột chúng lại, cột cho chắc nhé sis., chặc tay tí ha. để vào tủ lạnh ướp qua đêm.Qua hôm sau, khi nước lèo bò đã hầm xong và đã lược xong. sis mới bắt một nồi to khác, sis cho tí dầu ăn vào, khi dầu nóng, sis cho cuộn thịt bò này vào để sear (chiên) nó. Chiên cho vàng đều các mặt của cuộn thịt, sis phải canh ha vì nó có đường nên nó cũng rất dể bị khét á.


    Sau đó sis mới chan nước lèo bò vào, cho nhiều sả đập dập cuộn lại thành bó thả vào nồi BBH này. Đậy nắp, nấu sôi, giờ sis nêm nếm vào nước lèo này cho vừa ăn. Sis có thể dùng muối, chứ đừng dùng mắm ruốc, vì nó sẽ làm nước lèo bị đục (nếu sis instist dùng nó thì nên nấu mắm ruốc với nước cho sôi, để cho nướng lóng, động lại phần xác ở đáy, rồi mới hớt phần nước thơm mắm ruốc trên mặt cho vào nồi để nấu.) Trong thịt đã có vị mắm ruốc nên nó cũng đủ thơm rồi. Chưa nói rằng trong cái chén sả bằm xào để cho thêm vào sau cũng có mắm ruốc trong đó nữa Khi sis đã nêm nếm nồi bún bò huế này vừa ăn sis hãy hạ lửa nhỏ lại nấu khoảng 1-2 giờ với lửa vừa (vì mình muốn nước trong) Nói chung nấu cho thịt vừa mềm tới thôi sis. cho nên nấu lâu hay mau cũng tuỳ theo lượng thịt sis dùng to hay nhỏ. Khi thịt bò vừa mềm tới sis vớt nó ra để nguội, thái thành miếng mỏng vừa để khi chuẩn bị ăn mình cho vào tô bún.giò heo thì sis phải luộc chín riêng. Khi bò đã được vớt ra thì sis hãy cho giò heo luộc sẵn, huyết heo luộc chín vào. nêm nếm lại một lần nữa cho vừa ăn. Phần ăn cay thì sis hãy xào những gia vị này riêng khi ai muốn ăn thêm cay thì cho vào đó là
    -sả bằm
    -tỏi
    -tí mắm ruốc
    -bột bún bò huế
    -ớt bột
    -một ít mè vàng rang.
    xào xong cho vào chén để lên bàn khi dùng ai thích thì cho vào.Món này khi dùng không thể thiếu rau canh giới và rau răm. Có hai thứ này, giá hay bắp chuối bào, chanh nữa.

    Kk đã copy từ FB và có thêm tí vào.
    mong rằng sis BK đọc hiểu ý kk nói ha

    ===

    KK khong co' take vitamins do' sis.

    thoi kk vao lam lai nha.

    ReplyDelete
  14. KK chỉ rỏ lắm, K sẻ làm theo. Cám ơn KK nhiều. KK nên uống vitamins đi, ở trong Whole Foods có nhiều loại lắm, K không thích uống vitamins vì giống như thuốc mà K thì sợ thuốc lắm, từ nhỏ đã không thích uống thuốc, nhưng chồng của K thì bắt uống vitamins nên giờ K cũng đở sợ thuốc rồi:)

    ReplyDelete
  15. yeah kk cũng có thấy nhiều nơi bán lắm. Để kk tìm mua uống ha. Mỗi ngày uống cái viên thuốc đo đùng glucosamine kia kk cũng thấy đã thành thối quen rồi. Cứ mỗi sáng là kk phải ực nó. Mà nó tốt ghê. Uống chừng vài tháng giò heo của kk thấy cứng cáp rõ. và kk fêel chạy sẽ không sao, thiệt y như rằng. HUMMM thôi chắc năm nay mình lấy le sign up chạy marathon quá è. ahhaha

    ReplyDelete
  16. KK thử check chổ này nè để mua vitamins á, Allstarhealth.com họ bán đủ loại vitamins và free shipping. Anh xã của K order của họ đó, rẻ hơn Whole Foods. Vì K đang try để có baby nên K uống nhiều loại vitamins lắm, bác sĩ của K nói nhiều người không biết họ đợi đến có bầu rồi mới uống vitamins, chứ thật ra người nào chuẩn bị mang thai đều nên ăn uống đầy đủ chất bổ và take vitamins chứ không nên đợi đến biết mình có thai rồi thì mới take care mình.

    ReplyDelete
  17. Xem ra anh xẽ của sis rất healthy, ý thức cao về bảo vệ sức khoẻ. Nghe she nói anh ta không ăn dêep fried fơods kk nói rồi gặp sư phụ rồi hihi :) Vậy sis BK có bao giờ thèm chả giò hem? Hay sis vẫn làm nhưng anh ta không ăn thôi?

    KK sẽ check it out cái link sis cho ha, cám ơn sis nhiều.

    Ok kk lên chuồng đây. KK chúc sis một đêm thật an lành nha sis. Ngũ ngon sis nhé.

    ReplyDelete
  18. Anh xã của K là Nutritionist và personal trainer KK ơi, ãnh có studio training cho khách, nhưng con vợ của ãnh thì ú na ú nần, (ú bẩm sinh mà) nghề của ãnh như vậy bởi vậy ăn uống organic healthy lắm, từ dạo gặp K đã đở nhiều rồi, vì K bày đủ thứ món, ãnh thích ăn chả giò thịt gà nhất, hình như cũng là món duy nhất deep fried mà he ăn đó hehe. KK muốn cái list để mua vitamins thì nói với K. Quên hỏi là dạo này KK đã hết đờn chưa? cái lotion đó chắc hạp với KK hả?

    ReplyDelete
  19. Năm nay kk đi gặp BS hơi nhiều, trước là bao tử bị vấn đều, uống 10 viên thuốc xong giờ đã ok rất nhiều. Rồi cái được nghe BS khuyên nên chích vaccination cho Hep. B. nghe cũng có lý. KK đã tiêm 1 shot rồi. 2nd shot sẽ coming up tháng 12 này, rồi 3rd shot sẽ là 6 mos after that. Để tháng 12 này kk đi gặp bs để tiêm the 2nd shot kk sẽ hỏi bs xem kk nên uống vitamins loại nào rồi kk sẽ vào cái link sis cho hôm qua kk mua ha sis ha.

    wow!! có anh xã là personal trainner bên cạnh có thể training sis anythim mà không dùng thì uổng quá nha sis BK.

    ReplyDelete
  20. sorry sis BK. hồi chiều này tranh thủ trả lời lẹ lẹ rồi vô làm mà kk quên trả lời sis rằng lotion Avêeno anti itching đó gơod lắm sis. Giờ kk hết bị đờn rồi. Gơod lắm. Da dẽ từ gót chân cho tới cổ của kk gần đây smơoth bạo luôn á. :) hihi

    Thanks sis nhiều nha. Happy Thanksgiving nha sis BK.

    ReplyDelete
  21. hehe KK không nghe câu bụt nhà không thiêng sao? nói đùa chứ ãnh cũng train cho K được, lúc đầu cũng có cãi nhau:) giờ hết rồi, ãnh hay nói đùa là người ta trã cã 100 đồng 1 giờ còn K được free thì không chịu hưỡng. Mừng cho KK hết bị đờn, nhớ đừng tắm nước nóng quá làm da khô, cái này nhiều người bị da khô vào mùa đông vì tắm nước quá nóng đó KK.

    ReplyDelete
  22. hihi :) KK cũng nghĩ là để người nhà dạy cho mình bất cứ điều gì thì cũng sẽ cãi vả à. Vì ở chổ là người nhà, nên hẽm có lằn mứt, nạt nộ hay là mình làm sai cái câu có nói nặng nói nhẹ á mà. Cái này kk biết rõ lắm vì kk bị hai lần. Lần đầu là anh hai kk dạy kk lái xe hơi. Trời ơi ổng la kk lớn tiếng, chắc tại ổng sợ chết, mà càng la lớn thì kk càng quín thế là trời ơi đang bị lổi thì lại cại lổi thêm. Thế là kk ngừng xe cái két. Kk nói thôi được rồi, mai em mướng người dạy em lái. Ổng còn hỏi sao dậy? Kk nói hổng có sao hết á. Dạy gì mà la / chửi như em là con anh hai vậy á.

    Lần khác là ông boyfriend thời xưa dạy Chemistry cho kk lúc còn trong college kkkk :) Dạy một hồi kk câu có lên rồi kk nói "thôi nha, dạy mà nạt nộ thì đừng dạy nữa nghen, thà là em ăn F à nghen" ahahah thế là ổng xìu xìu lại cái giọng ta đây khi nãy hihi

    ReplyDelete
  23. Nói tới cái vụ dạy lái xe thì Ba của K cũng đâu có dạy cho K được, ổng ngồi kế bên la um sùm, dạy có 1 lần xong K không chịu học vì mình chưa lái là ổng đã la làng rồi làm cho quýnh quáng lên, thế là Dì của K dạy, dì của K rất là trầm tính và she là nurse nên cũng kiên nhẩn lắm, học đúng 1 tuần là K đi thi lấy bằng lái luôn.
    haha cái vụ thà là em ăn F dzui quá, ox của K thì không có dám nạt nộ nhưng ãnh bắt K làm những cái khó trong lúc training nên K cự lại, ãnh làm như mình là professional vậy đó, không biết KK có nghe tới cái Kettlebell tập tạ của người Russia không? nó có đủ size hết đó, nếu KK tập cái này loại nhẹ rất tốt cho bắp tay của mình, lại gọn gàng không chiếm chổ trong nhà, tập xong thì cất đi, ox của K giỏi về cái này lắm, nhưng không phải client nào cũng train môn này vì tùy theo sức khoẻ, nhiều người thích tập cái này only vì họ get more result đó. KK có thể google về môn này cho biết.

    ReplyDelete
  24. :D yeah để cho người nhà dạy kèm hay dạy bất cứ điều gì hầu như đều phải cần một người trầm tính, kiên nhẫn mới có thể từ từ dạy mà không la lói làm phách á. :) HIHIHI

    Cái kettlebell đó kk mới thấy lần đầu tiên đó sis. KK rất sợ cầm những vật nặng như thế để tập thể dục, vì tập nhiều ngày, năm tháng trôi qua tay của kk sẽ nỗi gân nỗi guốt lên hên nhìn không được mềm mại đó sis. KK có một cô bạn tay cô ta nhìn vậy á. Nhìn vào gân không à. Vì cầm tạ nhiều quá.

    Mỗi lần kk tập hula hoop kk có tập động tác tay tuy không hề cầm gì trên tay nhưng nó giúp build muscle ở hai bắp tay của kk á sis.

    ReplyDelete
  25. yeah hula hoop cũng tốt lắm vì mình move nguyên người mà, cái kettlebell thì K chỉ tập loại nhẹ có 8lbs thôi, và 1 tuần tập có 30 phút thôi, lúc đầu K cũng sợ tay mình bị nổi gân xấu, nhưng anh xã của K nói tùy theo kiểu tập, vì môn này nó swing nhiều kiều lắm, K thấy bàn tay của anh xã K còn không bị gân mà, nhìn cũng bình thường thôi, ãnh chỉ train người khác chứ dạo này ãnh cũng ít tập lắm, theo K thấy thì tay xấu gân guốc cũng là do trời sanh ra đó, K có nhỏ bạn chẳng làm gì cã vì con út nên gia đình cưng lắm, tới giờ nó hơn 30 mà còn chưa bao giờ rửa chén đó, mà bàn tay xấu tệ luôn, K cũng như KK sợ cầm vật nặng và khiêng nặng vì yêu đôi bàn tay của mình lắm hehe. Làm việc trong bếp là K đeo găng tay hết hà.

    ReplyDelete
  26. :D hihihi humm nếu vậy thì tập mới được chứ tập xong mà tay chân thô ra kk không chịu đâu
    hihi Nói tới sợ tay xấu kk ngồi bên đây cừ tủm tỉm. hihi :) Có một dì này trong chùa, cầm tay kk vò trong một lần đi cùng xe đi về. Dì phán một câu "trời ơi con vào bếp nấu quá xá mà sao tay con đẹp và mềm thế này?" mà thiệt tay của kk mềm lắm, mềm thiếu điều tưởng giống không có xương vậy á. Cho nên kk sợ nó bị thô lắm à nghen. hihi Kk cũng vậy, rửa chén không có bao tay kk không thể nào rửa được, vì đã quen rồi.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com