Sunday, October 21, 2012

Cháo Khoai Lang

Ở tiệm Porridge King (tiệm người Hoa) toạ lạc tại Skyline Plaza, Daily City cách San Francisco không bao xa, nơi này họ chỉ bán một loại thức ăn thôi đó là cháo. Cháo họ nấu lềnh và có khoai lang (loại đỏ) trong đó.  Đi kèm theo là những món ăn mà người Việt chúng ta đa phần là dùng chung với cơm.  
Khi vào đó mình nói cho người tính tiền biết là mình mua mấy phần cháo, và mấy phần thức ăn.  Sau khi tính tiền xong, chúng ta bước thêm vài bước nữa là một quầy thức ăn đã làm sẵn, mặn gồm có cá, thịt, khô, rau cải xào v.v.v.
Vớ tay lấy dĩa và từ đây mình có thể bắt đầu lấy những món mình thích và of course khi nãy mình trả tiền bao nhiêu món thì mình chỉ lấy bấy nhiêu mà thôi.  Đem về bàn mình đã chọn, trong vòng 2,3 phút thì người bồi bàn sẽ đem phần cháo ra. Phải là một món rất đơn giản nhưng vì những món thức ăn đi kèm quá đầy đủ và nhiều sự lựa chọn nên nơi này lúc nào cũng đông khách.  Kk được ghé qua nơi này hơn 3 năm trước. Sáng này kk cũng có research sơ sơ về món cháo này của người Hoa. Cội nguồn của nó cũng xuất sứ từ sự nghèo khổ thiếu gạo cho nên người dân phải dùng khoai để ăn kèm vào cho đỡ đói.  Nghe rất là quen thuộc lắm phải không ace? Thay vì họ rửa khoai nấu chung với cơm như người Việt mình thì họ đem nấu với cháo và dùng với những thức ăn dùng với cơm.  
Thời tiết gần đây nóng lạnh bất thường làm cho những món cháo, hay những món nước lèo nóng được ưa chuộng hơn.  Nếu ace đang tìm món gì đó ăn cho ấm lòng vào những ngày lạnh trời thì kk mời ace cùng nấu thử món này dùng cho biết.  Cháo nấu ra khi nhìn vào cũng giống tô cháo mà kk nấu cách đây hai ngày.  Nhưng mùi vị lại khác, thoang thoảng mùi khoai lang, khi nếm vào ace sẽ nếm được vị ngọt, và mùi thơm thật ngọt của khoai lang. Cháo trắng thì không bổ dưỡng nhưng nếu bỏ một hay hai củ khoai lang như thế này vào thì rõ là nó đã hoàn toàn khác hẵng đi.  Vì khoai lang dùng rất tốt, ngoài tác dụng dễ tiêu hoá ra, khoai lang còn có nhiều chất beta-carotene (Vitamine A), Vitamine C and E và manganese. Sao hôm nay kk nói nhiều thế.  Thôi thì nó tốt thế nào kk để cho ace tự tìm lấy bài về khoai lang để đọc nha. Giờ thì mình hãy vào bếp nấu cháo đi nào.

Nguyên Liệu:
-3/4 cup gạo trắng
-2 muỗng canh nếp
-13 cups nước lạnh
-1 củ khoai lang đỏ (xem hình) ace có thể dùng 2,3 củ khoai lang nếu thích.  

Cách Làm:
-Khoai lang mua về bỏ vào thau nước dùng vải mùng chùi rửa cho thật sạch. KK làm như thế là vì kk sẽ dùng võ khoai lang chứ không gọt võ bỏ.  Nấu luôn võ thì khi nấu khoai lang sẽ không bị bễ nát, rã ra trong nồi cháo. Nhìn sẽ không đẹp mắt cho lắm.
--Lưu ý: ACE không nên cắt khoai thành khúc trước mà hãy đợi đến khi cần bỏ khoai lang vào nồi cháo ace hãy cắt. Vì cắt khoai lang sớm quá mà không ngâm vào nước có tí muối thì khoai lang sẽ đổi màu nhìn không hấp dẫn.
 -Bỏ nếp và gạo chung lại với nhau, đem vo cho sạch, bỏ vào nồi to vừa cho vào đây 13 cups nước lạnh, đem đun sôi.
-Khi nước sôi hạ lửa vừa để cho gạo chín từ từ, không đậy nấp, nếu có bọt ace hãy dùng vá vớt bọt bỏ.  ***ace nếu đã lỡ dùng vá quậy gạo trong nồi thì phải lâu lâu quậy mãi, nếu không cháo sẽ bị khét.  Lý do là khi mình quậy như thế mình đã làm bể vỡ hạt gạo, tạo ra chất bột trong nước, đọng lại đáy nồi thì dẽ khét lắm. 
-Khi hạt gạo đã nỡ ra tí cho khoai lang đã cắt khúc vào, tiếp tục nấu cho tới khi cháo nhừ, lềnh theo ý ace thích múc ra tô dùng với những thức ăn mặn như thịt kho, cá kho, cá khô chiên, và bất cứ loại rau cải nào xào.  Trong lần nấu kiểu cháo này kk dùng chung với những món sau:
-bắp cải xào
-đậu bắp xào với chao tự làm
-thịt kho với gừng
-mắm lóc chưng
-hột vịt muối 
Nếu ace nấu món này thì ace sẽ dùng với những món gì nè?



 





















No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com