Saturday, October 19, 2013

Mì Xào Chả Cá Nhật

Đây là một món mì xào thật nhanh và gọn vì từ loại mì kk chọn cũng là loại mì đã được hấp chín sẵn cho nên kk chỉ cần trụng sơ trong nước sôi trong vòng vài phút, vớt ra rổ (không hề rửa lại nước lạnh) rồi đem xào thôi.
Các nguyên liệu được xào chung với mì này gồm có chả cá hấp của người Nhật và giá của hạt bông hướng dương tự trồng.
Loại chả cá hấp này ở chợ người Việt Hoa hay chợ Nhật đều có bán sẵn từng đòn trong tủ lạnh. Khi vào chợ tìm ace sẽ thấy loại chả cá hấp này với dạn hình bán nguyệt, có loại không màu sắc và rồi có một hoặc hai loại được tô một lớp màu đỏ lợt trên lớp ngoài của chả cá hay điểm một khoanh đỏ hoặc hồng ngay ở giữa miếng chả cá hấp, hầu để tạo cho chúng một màu sắc đẹp mắt. Người Nhật hay cắt chả cá hấp này thành lát mỏng vừa cho lên tô udon hay ramen của họ.
Nguyên Liệu:
-2 bịch mì đã hấp sẵn (xem hình) nếu ace muốn dùng loại mì tươi khác để xào cho món này thì cũng không sao. Nhưng những loại mì tươi khác (chưa hấp sẵn) nên hoá trình luộc mì sẽ phải khác với cách luộc mì của loại mì trong công thức này nha ace.
-200 grams giá của hạt bông hướng dương (khoảng một rổ vừa ) để tham khảo trồng giá của hạt bông hướng dương thì ace vào link này để tham khảo.
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/10/nau-voi-gia-hat-bong-huong-duong.html#more
-2 đòn chả cá hấp của người Nhật
-4 hoặc 5 tép tỏi bằm nhuyễn sơ
-muối
-tiêu
-dầu ăn
-tí xíu bột nấm chay
 
Cách Làm:
-Trước tiên cắt giá của hạt bông hướng dương đem rửa với nhiều lần nước lạnh cho sạch đất cát, để vào rổ cho ráo nước
-Chả cát tháo ra khỏi bịch và thớt cây bé tí dính kèm theo miếng chả, cho chả cá hấp lên thớt to ở nhà cắt thành lát mỏng vừa, cắt thành sợi rồi cắt từng sợi chả cá này làm đôi cho chúng ngắn gọn lại, để qua một bên.
-Bắt một nồi nước to vừa lên bếp, đun sôi, khi nước thật sôi thả mì vào trụng sơ. Để cho mì trụng ngon và đủ nước kk đã chia chúng làm hai lần trụng.  Với loại mì này là loại mì đã được hấp sẵn cho nên khi gặp nước sôi kk chỉ để chúng trụng trong đó chừng 2 phút, vớt ra để vào rổ, và không hề xả lại nước lạnh.
-Và khi xào mì kk cũng chia ra từng đợt để xào để thứ nhất mình gia vị mì dễ hơn, không trộn quá nhiều để làm nát mì, thứ hai là với loại chảo ở nhà nhỏ chỉ đủ nóng để xào với từng phần nho nhỏ thế thôi.
-Khi luộc mì xong, bắt chảo to và sạch lên bếp. Khi chảo nóng cho tí dầu ăn vào, cho vào đây một ít chả cá cắt sợi, trộn sơ, cho một ít tỏi bằm vào, cũng thế trộn sơ cho chả và tỏi quyện vào dầu nóng.
-Kế đó cho một ít mì vào, trộn đều, nêm gia vị như muối, tiêu, bột nấm chay vào (gia vị sao cho vừa ăn thôi ace ha, vì món mì này khi dùng ai muốn ăn đậm đà hơn thì có thể chan nước tương ớt vào thêm) sau cùng là cho giá hạt bông hướng dương vào. Dùng đủa xới & tơi từng nguyên liệu lại với nhau cho tới khi giá của hạt bông hướng dương hơi chín chín là tắt bếp, gấp ra gánh đem đi bán. Ủa lộn :) là gấp ra dĩa để dùng.

nguyên liệu
giá hạt bông hướng dương tự trồng
giai đoạn cắt giá hạt bông hướng dương
đem rửa
cho vào rổ cho ráo
Chả cá hấp cửa người Nhật đây. Ở dưới đế của miếng chả cá hấp này là một cái thớt bằng cây nho nhỏ. Cũng để tiện cho việc cắt thành lát mỏng vừa ngay (không cần tách rời miếng chả cả rời khỏi miếng thớt bé tí đó) Phải chả cá này đã chín, chúng ta có thể thái miếng nhỏ cho vào bún, mì hay dùng chúng xào mì với loại nhanh thế này.
tách chả cá hấp rời khỏi cái thớt bé tí đó. Vì kk cắt lát mỏng, rồi lại cắt sợi, rồi cắt đôi cho nên kk tháo ra thế này thì cắt sẽ dễ hơn.
 luộc mì
luộc rất nhanh, vớt ra cho vào rổ (không hề rửa lại với nước lạnh, vì mì này là mì đã được hấp chín sơ rồi)
giai đoạn xào mì
kk chia hai bịch mì này thành 3 lần xào, vì chảo nhà mình nhỏ chỉ đủ nóng cho một số lượng ít mì cho nên cần phải chia ra nhiều lần để xào. 
xào xong cho vào thau
múc ra thúng chuẩn bị đi bán :) hihi
mại dô mại dô ai mua mì không?

11 comments:

  1. Mua mua, ăn không trả tiền được không ? :-D
    KK ơi, cá này mình đem chiên như chả cá mình ăn được không vậy ?

    ReplyDelete
  2. Cho xin 1 gánh mỳ đi người đẹp:) hôm nào bắt chước KK làm mỳ xào cho vô gánh bán. So cute!

    ReplyDelete
  3. Hello TX,

    OK kk bán trịu cho TX nha. Tính vào sổ mốt lấy tiền sau heng.

    Chả cá này là chả cá hấp của người Nhật nó đã chín rồi, chỉ việc cắt ra cho vào những món nước là có thể ăn.

    Nếu sis đem chiên và expect nó giống chả cá chiên của ViệtNam mình thì không thể nào đâu. Chả cá này chiên sơ hay không chiên sơ nó đều có texture giống mình đang ăn con Mực vậy đó. Nó dai dai và sực sực.


    ---

    Hello sis BK,

    OK bán cho sis BK hết gánh mì luôn. :D yeah mỗi lần nấu nướng xong nếu có thời gian kk vẫn thích phá phách với những món ăn của mình thế này. Thấy vui vui và thấy giống như đang trở lại cái thời chơi nhà chồi đó sis hihi :D

    KK mến chúc TX và sis BK một ngày làm việc vui vẻ nha.

    ReplyDelete
  4. Nhắc tới vụ chơi nhà chồi vui há KK. Không biết tụi con nít bên vn bây giờ còn chơi những trò trẻ con như tụi mình hồi xưa không?

    ReplyDelete
  5. sis BK,

    Bên này kk cũng hay thấy con nít chơi nhà chồi đó chứ. Nhưng cao cấp hơn nghen, có nào là kitchen playpen đóng bằng gổ y như cái kitchen thiệt vậy đó nhưng bé tí, với kích thướt bằng cỡ mấy nhóc vậy đó. rồi cũng có nồi nêu sơong chảo nhưng bằng mũ hay bằng nhôm. Chỉ là pretend nấu thôi.

    sis BK còn nhớ cài thời mình nấu thiệt bằng nồi đất hay nồi nhôm bé tí tị ti, trên cái lò cũng bằng đất nhỏ xíu không? hihih :) Trời ơi nó nhỏ tí à vậy mà xúm nhau 3, 4 đứa chia nhau ăn lúc sống lúc chín, mà miệng cười hí hỡn. Nghĩ lại vui gì đâu á.

    ReplyDelete
  6. Nhớ chứ KK nhắc tới là nhớ ghê luôn, bà nội K còn mua cho K bộ đồ làm bánh khọt nhỏ xíu xinh lắm, bây giờ chắc họ không còn bán đâu, đúng là nấu cơm chín sống vậy mà tranh nhau ăn, K có nhỏ bạn thời chơi nhà chồi cũng qua đây ở gần nên lâu lâu nhắc lại chuyện xưa cũng vui lắm, đúng là con nít bên này có chơi nhà chồi nhưng đồ chơi đẹp ngon lành hơn tụi mình nhiều, nhưng nói gì thì nói K vẩn khoái thời nhà chồi của tụi mình hơn:)

    ReplyDelete
  7. hehe mình thích ăn mì xào lắm, mà mì xào chả cá thì mới nghe ^^



    _____________________
    hat dieu rang muoi – hạt điều rang muối

    ReplyDelete
  8. Cám ơn bạn duong minh đã ghé vào góc bếp nhỏ bé này của kk để thăm, và đã có nhã ý viết vài dòng gởi đến với kk.

    Nếu vậy thì bạn chưa từng dùng loại chả cá hấp này của Nhật rồi. Vì nó không hề giống chả cá của người ViệtNam mình.

    Nó không tanh, texture của miếng chả cá giòn giòn, dai dai và sực sực. Nếu có dịp bạn thử nghen. Mì xào với tôm, thịt bò heo riết cũng ngán đó bạn.

    ReplyDelete
  9. Good Morning sis BK,

    :D wow sis có bộ đổ bánh khọt đó huh? Xinh quá. KK thì không có nhưng nhỏ hàng xóm có, cho nên she rinh qua bày bên hông nhà của kk. KK còn nhớ tiện ở chổ là giữa nhà kk và nhà bên cạnh có cái cột đèn và có con hẻm cho nước mưa chảy xuống, nhỏ vừa cho tụi này chui vào để làm chơi nhà chồi trong đó. Thế là phân chia ra trách nhiệm đi tìm giấy hay phải về nhà mót củi vụng ở nhà để đem ra nhóm lửa hihihi

    Úi nhớ quá. hihih

    Yeah bên này tụi con nít chơi mấy đồ chơi nhìn sang hơn nhiều nhưng không có thiệt hihih :) tại người bên này sợ chúng đốt nhà á. Nhà bên mình (ở v.n ) bằng gạch khó đốt hơn đó sis. hihi :)

    ReplyDelete
  10. Hehehe....KK bán chịu hông sợ TX bỏ chạy hả....KK từ từ tính sổ, đừng gấp...để sổ dầy dầy một chút rồi hãy đòi nợ nha... :-)

    ReplyDelete
  11. Úi sis Tra Xanh có hình mấy cây nấm dễ thương quá.

    Ok vậy kk ghi sổ nghen...

    Kk chúc sis một ngày làm việc vui vẻ nhé.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com