Thursday, October 24, 2013

Tự Trồng Giá Cải Bẹ Xanh

Với loại giá này có người sprout chúng đơn thuần chỉ là ngâm hạt cải bẹ xanh (mustard seeds)  vào nước qua đêm, cho vào cái hộp chuyên về sprouting và cứ thể họ mỗi ngày mỗi rửa hạt cải bẹ xanh. Kết quả là sau 5 ngày thôi thì những hạt cải bẹ xanh sẽ yield cho chúng ta giá cải bẹ xanh. Với cọng giá ấy thì nhìn chúng ngắn, trắng vàng và rất nhỏ. Và rồi cũng có người sprout cải bẹ xanh thế này đó là gieo hạt được ngâm qua đêm, và ủ một ngày xuống đất để từng hạt cải bẹ xanh sẽ thành những cây cải non thế này. 
Khi cây cải bẹ xanh cao lớn khoảng 2 inches (khi cái lá thứ hai chưa mọc ra) thì chúng ta có thể hái xuống dùng với salad, cho lên kẹp với bánh mì, hay có thể làm rau ghém chấm với nước thịt hay cá kho.

Mùi vị của những cây giá cải bẹ xanh này ra sao kk?
Vì chúng còn non nớt cho nên khi dùng vào chúng không quá nồng và cay thay vào đó là một vị  ngọt, thơm diệu của cải bẹ xanh. Nếu ace có thể trồng nhiều thật nhiều để vào những lần đổ bánh xèo ace có thể hái chúng xuống dùng làm rau sống để cuốn với bánh xèo thì rất ngon miệng. 

Đây là cách kk gieo trồng giá cải bẹ xanh. Vì gần đây thời tiết San Francisco hơi lạnh cho nên nó đã nín một thời gian thật lâu không ra mầm gì cả. 

đây là một cách sprout không cần đất mà kk có nhắc ở phần trên đây.
Với loại này thì ace phải cần một hũ thuỷ tinh có nắp đậy là mành lưới. Có loại hũ này bán sẵn ở những nơi bán dụng cụ để sprouting, hay ace có thể tự chế loại hũ kiểu này để làm giá kiểu này.
Với loại giá này thì ace thấy đó chúng rõ là giá. Chúng nhỏ rí.
hình sprout bé tí không cần đất này kk mượn từ link này
http://www.yummylaura.com/?p=3670
Còn đây là một hình thức khác. Trồng giá cải bẹ xanh trong đất
Bịch hạt cải bẹ xanh này kk mua được trong tiệm của người Ấn Độ. Và khi vào đây kk đã khám phá ra vài một vài nguyên liệu lạ. Mai mốt sẽ có dịp kk dọc phá tiếp. :) À nếu ace tìm được hạt cải bẹ xanh màu vàng thì càng tốt heng.
 cho vào ly
 để rửa sơ hạt và ngâm hạt trong nước qua đêm
 cho nước vào

 ngâm qua một đêm, đổ hết nước ra, ủ trong ly đó với một miếng giấy napkins ẩm phũ trên mặt

sau khi ũ qua một đêm, dùng một cái khây có khoét lổ ở dưới đáy khây để cho nước được thoát ra không làm cho hạt úng đi. Ở dưới khây là một cái khây khác không lổ để hứng nước thoát ra.
 Cho một lớp ít đất lên khây. cho hạt cải bẹ xanh lên. Cho một lớp đất lên trên mặt hạt cải bẹ xanh
xịt một ít nước lên đất, rồi dùng giấy napkins phũ lên trên.
và mỗi ngày mình xịt nước để tưới cây lên giấy này để cho hạt được nằm yên ở vị trí củ rồi từ từ ra mầm
 Khi chúng bắt đầu ra mầm khỏi mặt của lớp đất thì ace hãy lấy những miếng khăn giấy này ra, để nơi có ánh sáng nào trong nhà, và mỗi này attend nó, xem khi nào nó cần nước thì tưới cho nó đủ ẩm ướt.
Sau đó thì kk đã không chụp hình vì cứ tưởng nó sẽ ngủm củ tỏi hết rồi, vì trời lạnh quá.
Ai dè chúng lên và sau đó cũng quên chụp hình. 
Nó cao thế này rồi kk mới chụp hình nó. Cũng là lúc phải hái xuống dùng.
lá nó nhìn dễ thương lắm nè
Kk gieo nhiều hạt lắm, và những hạt nín bởi vì thời tiết lạnh đang chuẩn bị lên, cho nên sau đợt này sẽ có một mớ khác mọc lên.
cắt xong những phần cao lớn, những mầm khác đang chồi dậy đây.
 KK gặt hái được một thúng bây lớn vậy thôi nà. :) Làm nhà nông kiểu này lổ là cái chắc. :)
 đem đi rửa
 để ráo
 nấu một nồi thịt với đậu hũ. Ú Là La
dọn chung với cơm nóng và dĩa giá cải bẹ xanh. Chuẩn bị đớp. KK mời.

4 comments:

  1. Cái mâm cơm cute quá, nhỏ nhỏ xinh xinh giống chơi nhà chồi nha:) KK bày đủ món lạ ghê, K không có thời giờ đu theo mấy món này đâu chỉ ngắm ké thôi, giá đậu nhìn xinh quá không muốn ăn vì uổng há KK.

    ReplyDelete
  2. sis BK thấy thích gian hàng bán cơm của kk rồi heng? Muốn nhảy vào chơi chung hem? hihihi

    Phải đó sis chúng non nớt thế đó, khi cắt xuống cũng thấy thương lắm. Nhưng nếu trồng cao lớn hơn thì rõ là không phải trồng trong khây nhỏ và ít đất như thế. Đây là mircrogreen cho nên gặt hái xuống đớp nhanh và gọn lắm à hihi :)

    kk chúc sis BK một ngày làm việc vui vẻ nha.

    ReplyDelete
  3. Chui ui, sao mà nguôi đẹp nhiều trò mới qua sao theo kịp ta hihihi
    Ủ, vāy có như cải bẹ xanh non của mình hôn. Mùa xuân là Ava thích trong cải bẹ xanh hái non vào ăn bánh xèo.

    ReplyDelete
  4. Hello sis Ava,

    Trồng mấy cái này cũng vui lắm đó sis. Kk rất thấy mấy bộ môn này, tuy nơi kk ở không sân không vườn nhưng cũng trồng trọt này nọ trong chậu để mỗi ngày có thể attend nó, trong nôm nó cũng vui và relax lắm.

    Giá cải bẹ xanh dùng không nồng và cay bằng những cây cải bẹ xanh non đâu sis. Nó thơm diệu mùi cải bẹ xanh và vị nó rất ngọt vì nó quá non đó sis. Nó là babies mừ. :) hihih

    Nếu có thể trồng hạt này nhiều thật nhiều, lúc chúng nó lớn tới chừng 2 inches (lí tí thế này) sis hái xuống dùng làm rau sống chung với rau thơm. Khi đổ bánh xèo sis dùng lettuce gối, cuốn quấn lại với bánh xèo và giá này với rau sống để chấm nước mắm thì wow!!! ngon trên cả tuyệt vời.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com