Tuesday, October 1, 2013

Gà Chiên Giòn Với All Purpose Flour

Người bạn lâu năm lâu lâu được dịp gặp để làm chung, cô ta cũng thích nấu nướng. Hứa hẹn sẽ tự nấu món Việt Nam để cho kk ăn thử. Đó là món râu câu.  Để cho vui vẻ và nhộn nhịp hơn kk làm một món ăn chơi gà chiên giòn này đem vào để cả nhóm cùng ăn lai rai rồi làm việc cho tới 9 giờ tối.  Lần này món gà chiên giòn được tẩm với bột mì (all purpose flour), một loại bột rất thông dụng bà / ông nội trợ nào cũng có trong bếp. Món gà này rất giòn, nó vẫn còn giòn sau khi được để qua đem ở ngoài hay trong tủ lạnh. Món này phần bột hơi dầy so với món gà chiên giờn với bột Wondra mà kk có làm qua cách đây vài tuần. Bài đó trong link này http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/09/ga-chien-gion-voi-mui-vi-sa.html#more

KK thích cách nào hơn hả ace? kk thấy tuỳ theo khẩu vị ngay lúc mình thèm món này.  Món này thì hơi nhiều phần bột giòn ở ngoài, nếu phải ăn nhiều, thì nó có phần mau ngán.  Nếu ace nào thích dùng phần bột giòn này ở ngoài miếng gà chiên thì món này rất lá lý tưởng. 
KK đã học hỏi cách thức làm món gà chiên giòn này từ tạp chí Saveur issue mới nhất năm nay. Và bài đó có tãi lên mạng và đây là bài đó http://www.saveur.com/article/Recipes/Extra-Crispy-Fried-Chicken KK có cho thêm phần muối vào vài chổ để cho gà thêm đậm đà. Vì người Mỹ chỉ gia vị gà vừa phải và sau khi chiên xong họ lại rắc muối và tiêu lên miếng gà chiên giòn rồi mới dùng. KK không có làm thế cho nên đã gia vị thêm cho nó vừa ăn luôn là vậy.

Nguyên Liệu Cho Phần Nước Ướp Gà:
-6 cups nước lạnh
-1/4 cup + 1 tablespoon muối
-1 tablespoon tiêu đen
-2 teaspoon mật ong
-15 cái tiểu hồi (cloves)
-6 cọng parsley tươi
-6 cọng thyme tươi
-4 cái lá bay leaves khô
-1 quả chanh. Rửa sạch, mài lấy phần võ ngoài hết của chanh (xem hình)
-với trái chanh trên, bổ đôi vắt lấy nước
-Phần nước ướp này kk có thể ướp 10 miếng gà to.

Nguyên Liệu Bột Khô: Kk sẽ gọi là thau A.
-2 cups bột mì (all purspose flour)
-2 teaspoons tỏi bột
-1 teaspoon bột ớt cayenne
-2 teaspoons bột của hành (onio powder)
-1/2 teaspoon bột paprika
-1/2 teaspoon bột baking powder, bịch màu hồng
-1 + 1/2 teaspoons muối
-1 teaspoon tiêu đen
**Pha, trộn đều các thứ trong thau A này đều lại với nhau. Thau bột A này ace có thể pha và chuẩn bị một ngày trước cho khỏi bận tay bận chân ngay cái ngày chiên gà.

Nguyên Liệu Bột Ướt:  KK sẽ gọi là thau B.
 **phải hai phần bột ướt và khô này rất giống nhau chỉ có khác là phần 2 cups nước lạnh trong thau B (bột ướt này mà thôi)

-2 cups bột mì (all purspose flour)
-2 teaspoons tỏi bột
-1 teaspoon bột ớt cayenne
-2 teaspoons bột của hành (onio powder)
-1/2 teaspoon bột paprika
-1/2 teaspoon bột baking powder
-1 + 1/2 teaspoons muối
-1 teaspoon tiêu đen
-2 cups nước lạnh
**Khi chuẩn bị chiên gà khuấy đều các thứ trong thau B này đều lại với nhau. 
Với những miếng gà kk cần chiên là 10 miếng, thì phần bột khô và ướt này kk phải pha gấp đôi. Cho nên ace phải để ý tới phần này nha. Công thức bột khô và ướt này chỉ đủ cho 4-5 miếng gà to như kk dùng thôi.
-Đùi gà hay là mình của con gà. Nhiều hay ít tuỳ vào ace chọn. 
-Dầu ăn để chiên

Cách Làm:
-Những vật liệu cần rửa sạch như hai loại herbs thyme, và parsley đem rửa cho sạch để vào rổ cho ráo. Kế đó cho tất cả các nguyên liệu trong phần nước ướp gà vào nồi, khuấy sơ cho muối hoà tan vào nước, bắt lên bếp nấu cho vừa sôi tới. Tắt bếp để cho nước thật nguội. 
-Thịt gà mua về rửa chà rửa với muối, xả với thật nhiều nước lạnh cho sạch và ráo. 
-Khi nước ướp thịt đã thật nguội cho thịt gà vào, dùng một dĩa nhỏ hơn miệng nồi dằn lên thịt gà cho gà đừng trồn lên mặt nước. Đậy nắp lại cho vào tủ lạnh ướp qua đêm. 
-Qua hôm sau trút thịt gà ra rổ cho thịt ráo nước. Lấy những thứ gia vị trong nước ướp gà ra bỏ như thyme, parsley, cloves, và bay leaves. 
-Lót một ít giấy napkins lên thớt, cho những miếng gà ráo nước lên trên, dùng napkins thấm và lau cho từng miếng thịt gà ráo nước gia vị.
-Bắt một nồi to vừa lên bếp, đợi nồi nóng, cho dầu ăn vào. Lượng dầu phải cao tới 2 inches cao để khi chiên miếng gà mới được ngập dầu nóng. Lượng dầu ít nhiều tuỳ thuộc vào nồi nhỏ hay nồi lớn.  Với nồi lớn thì ace có thể chiên cùng một lúc 4-5 miếng gà, còn ngược lại thì tốn ít dầu hơn thì mỗi lần chiên ace chỉ có thể chiên 1 hay 2 miếng.
-Bày các thứ sẵn sàng trước mặt, cầm miếng gà lên tay, cho vào thau bột A để tẩm / áo một lớp bột khô, cầm miếng gà lên giũ cho rớt bớt bột khô. Kế đó cho vào thau B để áo một lớp bột ướt. Nhúng sao cho đều để miếng gà được áo một lớp bột ướt đều. Cầm lên, để cho bột ướt nhễu bớt, sau đó cho lại vào thau A để lăn vào bột khô. Cầm lên thả vào chảo dầu đang nóng để chiên. Trong hoá trình chiên gà, dầu lúc nào cũng là lửa cao. Chiên như thế khoảng 7-8 gà sẽ chín, sau khi gà được vào chảo khoảng 3 -4 phút, ace lật miếng gà cho gà chiên vàng và chín đều, khi gà chín, vớt gà ra cho lên cái vĩ lưới để cho gà ráo dầu.  Cứ như thế chiên cho hết phần gà còn lại.   
-Khi gà đã chiên hết đợt một, đợi dầu nóng lại, thả những miếng gà đã chín và vàng đều vào chiên thêm 2-3 phút để cho thịt gà thêm vàng. Nếu miếng gà ace dùng cho món này hơi to thì lần chiên thứ hai ace cần chiên hơi lâu để cho bên trong chín tới. Cứ thế mà chiên với những miếng gà còn lại.  Và lần khi vớt gà ra ace cho vào rổ có lót napkins để cho gà thấm bớt dầu. 
-Khi dùng ace có thể dùng chung với hot sauce để cho ngon miệng.


nguyên liệu để làm brine ngâm gà qua đêm
rửa các herbs, bào vỏ chanh, vắt nước chanh
bỏ các thứ vào nước
cho muối vào

khuấy đều, đem đun cho sôi để muối tan

 chuẩn bị thịt gà
để nước muối thật nguội, chế vào gà
ướp thịt gà qua đêm
dùng dĩa nhỏ hơn miệng nồi, dằn lên thế này để cho gà đừng trồi dậy để cho gà ướp đều
 chuẩn bị phần bột. Vì phải chiên xong rồi đi làm cho nên phần bột khô và bột ướt này kk đã chuẩn bị trước một đêm.
phần bột khô
 phần bột ướt
chuẩn bị chiên, đổ gà ra rổ cho thịt gà ráo nước
bày các thứ sẵn sàng
dùng giấy thấm vào từng miếng gà cho thịt gà ráo
 tẩm bột khô, rồi bột ướt, rồi lại tẩm vào bột khô tiếp, bỏ vào chảo dầu nóng chiên

 vớt ra khỏi dầu lúc gà chín và lớp bột vàng
chiên xong lần thứ nhất.  Nhưng vì muốn lớp bột giòn lâu, chúng ta sẽ cho vào chảo dầu nóng chiên lần thứ 2

 chiên xong lần thứ 2


bày ra dĩa

thêm chai sauce cay cho những ai thích dùng cay 


 những hình ảnh ở chổ làm

 dĩa râu câu mà cô bạn làm để cho kk dùng đây. Cô nàng là người Pakistan nhưng lại rất hiếu kỳ về các món ăn ViệtNam của mình.  Cô ta thích món râu câu này.  She cũng biết tận dụng những gì thiên nhiên nhất trong lảnh vực nấu nướng. Màu hồng trong râu câu này cô ta dùng rose jam và rose syrup.
hình ảnh này kk mới có được từ cô bạn. KK xin đính kèm vào đây để có gì cho anh Minh Hoang xem để biết khái niệm nó nình ra sao. Tuy là trên internet có rất nhiều hình ảnh về hai products này. Nhưng đây là tâm ý của cô bạn của kk, cho nên kk xin để vào nó trong này. 

7 comments:

  1. kim khanh oi, rose jam or rose syrup duoc ban o dau vay, va cho M hoi nha, M muon hoi KK la bot hoen kee cua indo duoc ban o cho nao at san jose vay, neu biet nho chi cho M voi nha, cam on nhieu.
    Hoen Kwe Cake Flour , M dang kiem loai bot nay , nhung khong biet ban o dau. xin chi dum.

    ReplyDelete
  2. Món gà nhìn ngon quá, nhưng chiên thì K không làm vì ox không ăn món nào chiên hết á:( chú ý món gà nhưng chú ý cái rổ nho nhỏ xinh xinh kia nhiều hơn.

    ReplyDelete
  3. Hello Minh Hoang,

    KK mới email cô bạn để hỏi cô ấy mua rose patel jam và rose patel syrup ở đâu. Cũng vì là một vật liệu thông dụng với người Pakistan hơn là người Việt Nam của mình cho nên kk rõ là không biết đi đâu tìm vật liệu trên đó. Khi nào cô ấy trả lời cho kk thì kk sẽ cho MH hay.

    Riêng về bột Nona Hoen Kwe kia kk chưa hề thấy chợ người việt mình bán cả? Nếu nơi MH ở có chợ Indonesia hày Maylasia thì hoạ may.

    Nhưng nếu MH muốn mua cho bằng được thì hãy vào website này để tìm mua nha.

    http://www.asiansupermarket365.com/ProductDetails.asp?ProductCode=NonaHoenKwe001

    ==============

    sis BK,
    hihih vật cute đã bị nghía kỹ nữa rầu hihih. Thanks sis nhiều nè.

    Những món chiên dùng hoài thật sự là no good. Mà sis có thể tưởng tượng mình ăn những món này ở ngoài nhà hàng thì lại càng chết, vì họ dầu của họ đâu phải là dầu mới như mình dùng chiên qua là bỏ đâu. HỌ cứ chiên đi chiên lại trời ơi đây là môt nguyên do dẫn đến ung thư đây.

    Thôi kk phải get back to work rồi. One more hour to go. KK chúc sis một đêm thật an lành nhé sis.

    ReplyDelete
  4. hehe nghía kỷ vì cute quá mà, KK nói đúng là đi ăn đồ chiên bên ngoài thì không tốt vì họ dùng dầu tới lui hoài cho đến khi hết luôn:) mổi lần K chiên đậu hủ hay bất cứ món gì là bỏ dầu liền không có xài lại, mặc dù chiên đậu hủ xong dầu vẩn còn sạch lắm, nhưng mình sợ độc nên good bye nó luôn, có nhiều người nói là kỷ quá làm chi ai cũng phải chết, K nói đồng ý là vậy nhưng mình biết độc thì nên tránh, còn chuyện sống chết thì trời kêu ai nấy dạ mà, cái nào mình tránh được thì tránh thôi, có nhiều cách chết nhưng chết trong bệnh tật đau đớn thì không nên, cũng như nhiều người uống rượu và hút thuốc lá như điên khi bị bệnh ung thư thì đổ là số thì không đúng:)

    ReplyDelete
  5. Minh Hoang,

    Hình chai rose patel syrup và hũ rose patel jam kk mới bỏ vào thêm, nếu MH scroll con chuột up thì sẽ thấy hình ảnh đó sau dĩa râu câu ngay.

    Cô bạn của kk nói rằng hai vật liệu này MH có thể tìm mua được ở bất cứ chợ của người middle eastern, chợ của người european và chợ của người indian đó. Mong rằng MH sẽ tìm ra chúng ha. Khi nào kk mua được kk sẽ ra tay phá tiếp với hay vật liệu này. :) HIHI

    ============

    sis BK,

    HUMMM sis nói rất đúng. Ở ngoài vì muốn lợi nhuận cao ai đời nào thay dầu sau khi chiên qua một lần (cao tay là 2 lần thôi) như mình đâu. Kk cũng hiểu được ý của sis BK chứ. Ai lại không chết, nhưng nếu biết được nguyên tố để gây ra bệnh ngặt nghèo thì mình nên tránh sẽ tốt chứ. "Muazh" làm việc vui vẻ nhé sis.

    ReplyDelete
  6. Không co' chi anh MH.

    Chúc anh một ngày làm việc vui vẻ.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com