Thursday, September 5, 2013

Tự Làm Đậu Hũ Non (Soft Tofu)

Trong link này http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/04/tu-lam-au-hu-lua-soft-tofu.html#more nó sẽ dẫn ace vào bài viết tự làm đậu hũ lụa mà kk pha chế từ đậu nành khô và đậu edamame. Kết quả là kk có được một thau đậu hũ rất mềm mại, nhưng vẫn có thể cầm lên tay.Lần này kk chỉ dùng đậu nành khô và đường nho thôi để làm ra soft tofu (đậu hũ non) cứng và đặc hơn loại silken tofu một tí xíu. Muốn đậu hũ cứng mặt thì việc cần làm là tăng phần lượng của đậu nành lên. Với lượng sữa đặc khi quyện vào với tỉ lệ đường nho như củ hay hơn tí xíu, chúng sẽ đông đặc lại cứng hơn loại silken tofu. Đậu hũ non này làm ra để làm món mapo tofu nấu với thịt heo và lá tỏi tự trồng. Ngoài ra kk còn được một nồi nhỏ sữa đậu nành để uống (lấy bả với nước cho đợt hai để không phí phạm bả đậu). Phải nói là một món mà sanh ra nhiều món quá đi à. :) 
Nguyên Liệu:
-1 + 1/2 cups đậu nành khô
-3 + 1/2 cups nước lạnh
-1  + 1/4 teaspoons đường nho (đường nho là gì và mua ở đâu thì ace hãy vào đây tham khảo) http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/04/uong-nho-cua-phap-glucono-delta-lactone.html
-1 muỗng cafe nước lạnh nấu sôi để nguội thật nguội
-máy xay sinh tố
-một cái hộp mũ nhỏ vừa đủ chứa 3 cups sữa đậu nành

Cách Làm:
-Vo đậu nành sạch, ngâm vào nước lạnh khoảng 4-5 tiếng đồng hồ. Đậu nành ngâm lâu hơn nữa sẽ có mùi chua vì thế khi làm ra đậu hũ sẽ có mùi này sẽ mất ngon, vì thế ace hãy canh đừng để ngâm quá lâu.
-Sau khi đậu đã nở đủ giờ, xả nước cho vào rổ cho ráo. ngâm xong đậu giờ đây đậu sẽ là gần 3 + 1/2 cups
-Cho hết đậu vào máy xay sinh tố cho vào đây 3 + 1/2 cups nước lạnh. Xay cho thật mịn.  Và kỳ này kk chỉ xay để lấy nước sữa nguyên chất và đặc trưng nhiều protein của lần đầu tiên mà thôi. Cho nên để khỏi phải bị hư máy xay sinh tố, ace nên tắt rồi xay tắt rồi xay nhiều lần để cho máy nghỉ mệt nếu không máy sẽ bị cháy.
-Sau khi xay mịn, đổ ra ray có lót vải mùng vắt lấy nước. Lượng sữa này sẽ rất đặc (sệt) cho nên sẽ khó vắt lắm, ace cố gắn tí ha.
-Hồi nãy là 3 + 1/2 cups thế mà kk chỉ vắt có 3 cups thôi. Phần này ace phải lường lại vì nó rất quan trọng cho việc pha chế với tỉ lệ đúng của đường nho hầu giúp cho đậu hũ đặc hữu hiệu hơn.
-Cho 3 cups sữa đậu nành vắt được vào nồi nấu cho sôi với lửa vừa. Vớt bọt ra một cái tô, bọt này sau khi vớt ra khoảng 2, 3 phút nó sẽ tan bể thành nước sữa (bọt sữa cũng là từ sữa ra mà đúng không). ACE nên hớt bỏ phần bọt lấy lại phần sữa cho vào nồi đang đun để chúng ta không mất đi tỉ lệ nào của sữa cả. Đun như thế khoảng 8, 9 phút.
-Ngay lúc sữa đun được 7 phút thì ace hãy chuẩn bị đường nho sẵn sàng.  Trong một cái hộp mũ cho vào đây 1 + 1/4 teaspơons đường nho và 1 muỗng cafe nước lộc. Đão nhanh tay cho nước và đường quyện vào nhau, làm xong động tác pha trộn nước và đường nho xong là ace tắt bếp nồi sữa, và vớt bọt nếu có, sau đó mới đổ sữa đậu nành vào thau mũ. Đổ một cách nhanh, gọn và dứt khoát.  Trong hoá trình đổ sữa từ nồi sang hộp chắc chắn sẽ có bọt, nếu nhanh tay sau khi đổ xong ace tranh thủ vớt bọt trên mặt sữa ngay, nếu chậm tay thì xem ra ace không nên đụng tới vì nó đã kéo màng và đã trong hóa trình đông đặc. Để yên như thế khoảng chừng 20 - 30 phút là đậu hũ non đã đông.
-Kỳ này làm trong một hộp mũ nhỏ gọn này cho nên kk lấy ra bằng cách sau khi đậu hũ đã đông đặc thành công, kk banh / tách đậu hũ trong hộp bung ra (tách rời khỏi hộp) trước (xem) rồi kk úp xuống dĩa.  :) thế là nó ra nhưng hơi bị bể một tí.  
-Dùng dao cắt thành miếng nhỏ gọn để nấu canh hay dùng cho những món ace cần tới đậu hũ non. 
-Đậu hũ non hay đậu hũ lụa sau khi được đông đặc lại, và rồi ace cắt ra dùng, tuy đậu hũ vẫn nguyên miếng đó, nhưng nó sẽ tiết ra một ít nước đó là chuyện bình thường thôi.  Như kk có nói ở điểm này qua, để hạn chế phần nước tiết ra từ đậu hũ này thì lượng sữa phải rất đặc (tức là lúc xay không cho nhiều nước) và rồi với phần sữa xay được vẫn lường ra cup và theo tỉ lệ phù hợp cho từng món như đậu hũ nước đường, đậu hũ lụa, hay đậu hũ non để cho đường nho vào để tạo làn da mịn màn và độ mềm của đậu hũ.

nguyên liệu
bịch đường nho đây

xay thật mịn
bả đậu nành này ace có thể xay thêm một lần với nước lạnh mới vắt để nấu làm sữa đậu nành, chúng vẫn còn ngọt
vắt được sữa xong thì đem nấu
chuẩn bị đường nho và nước lộc
đổ sữa nóng vào hộp nước có tí đường nho
 đậy lồng bàn lại, kẻo ruồi bay vào
đã đặc
lấy đậu hũ ra khỏi hộp
 :) hihih bị bể tí 
cắt thành miếng nhỏ chuẩn bị cho món mapo tofu
hình ảnh của miếng đậu hũ non sau khi nấu trong món mapo tofu đây, mềm mại nhưng vẫn còn nguyên miếng

9 comments:

  1. chi Kim Khanh ! E vo tinh tim dc blog cua chi <3 ! E moi biec nau an ! Mah vo blog cua chi vui nhu la tim dc vang ! Chi gioi qua ! E thich blog chi lam <3

    ReplyDelete
  2. Hello em Ninie Tran,

    :) Cám ơn em đã tình gờ biết đến ngôi nhà nhỏ bé này của chị. :) Mới học nấu ăn mà vào đây chắc em thích dữ heng. vì ngoài công thức ra, em còn được coi quá trời hình của từng bước một. Mong rằng em sẽ tìm được những điều hữu ích để học và chỉ dạy lại cho những người em quen biết những gì chị chia xẽ với em ha.

    Chị chúc em một buổi tối thật an lành.

    ReplyDelete
  3. Em chào chị, tình cờ search google để tìm công thức làm đậu phụ non cho con gái ăn dặm em tìm đc bài của chị. Hôm nay em đã thử nghiệm nhưng ko thành công, em ăn thử thì thấy có chỗ rất bùi, có chỗ thì lại chua chua ( ko biết nguyên nhân là tại sao ). Tiện đây em hỏi chị 1cup = 186g, thế 1cup = 250ml đúng không hả chị ? Đậu em làm ko cắt đc miếng như chị, ko đông mịn đc như của chị làm, huhu.

    ReplyDelete
    Replies

    1. Cho chị xin lỗi vì chị trả lời hơi trể vì câu hỏi của em chị cần phải google. Vì chị ít khi nào dùng đơn vị đo lường bằng grams hày bằng ml lắm đó em.

      Tuy câu hỏi của em không rõ lắm, em hỏi 1 cup có phải bằng 186g không? nhưng em không nói rõ là 1 cup gì? cup đậu nành hay nguyên liệu vật thể gì. Chị đoán là em đang nói tới đậu nành right, trước tiên trả lời câu hỏi của em chị cũng muốn nhấn mạnh khi dùng conversion đơn vị từ cup của đậu nành sang grams em cũng nên cẫn thận về giống đâu là loại gì. Vì mỗi hạt đậu trọng lượng nặng nhẹ khác nhau vì thế nó sẽ có phần xê lệt ở điểm này.

      chị đang ở chổ làm cho nên chị chỉ google cho em xem thôi, Em thấy đó câu trả lời của netter cũng không được agreeable cho lắm.

      http://answers.yahoo.com/question/index?qid=20100424013537AAYfkPu

      Nếu là đang ở nhà chị có thể lường 1 cup đậu nành khô, rồi chị cho lên cân chị cân rồi cho em biết ngay, nhưng ngặt một cái chị đang at work.

      Và rồi câu hỏi cho chuyện hệ đo lường từ cup sang ml? Câu này em đang hỏi về lượng sữa đậu nành right? tức là thể nước? đúng là 1 cup thể nước bằng 250 ml đó.

      Ok giờ nói tới tại sao đậu hũ soft làm ra có chổ có vị chua nhé.

      Nếu đọc những nguyên liệu trong hộp đậu hũ non ở chọ em sẽ thấy thành phần nguyên liệu khá phức tạp có cao phi, thạch cao rồi đường nho để làm ra chúng.

      Trong khi đậu hũ non tự làm của tụi mình chĩ dựa vào mỗi mình đường nho để làm đặc vì thế chúng ta cần bỏ với liều lượng đúng thì nó mới đặc. Đường nho (là nguyên liệu thiên nhiên từ rau cải, cây cỏ) sẽ để lại tí vị chua chỉ vấn đề là nhiều hay ít mà thôi. Nếu em muốn minimize vị chua này em hãy bỏ bớt một xí lại, và tăng lượng đậu nành em dùng trong công thức làm đậu hũ non thì em sẽ vẫn có thể làm đậu hũ đông lại mà vị chua thì được giảm bớt lại.

      Trong bài này dưới đây chị và một em gái có nhắc và nói rất rõ về vấn đề hậu vị chua do đường nho để lại. Em vào tham khảo nhé.


      http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/04/au-hu-nuoc-uong-lam-ac-voi-uong-nho.html?showComment=1392038013988#c454185979225440532

      Chị phải get back to work rồi. Chị chúc em một ngày làm việc vui vẻ nha

      Delete
  4. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  5. Em cảm ơn chị vì đã trả lời lại em nha. Khi nào chị ở nhà, chị có thể đong đậu và đem cân lên xem nó là bao nhiêu gram được ko ạ ? Em rất xúc động vì chị trả lời nhiệt tình đến thế. Chúc chị có một ngày mới thật vui vẻ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ok em, chiều nay chị đi làm về chị sẽ xúc một cup đậu nành khô, chị đo lường trên cân rồi báo cho em biết ha.

      Delete
    2. Cho chị xin lỗi đã chưa thực hình chuyện cân để biết con số dùm em. Số là trong bếp còn một ít đậu nành khô nhưng không đủ 1 cup em ơi. Hổm rài chị nói đi làm về sẽ ghé chợ mua để có mà lường rồi cân mà chị cứ mãi quên quài. Khi chị cân xong chị nói cho em hay ngay heng.

      Delete
    3. Em ơi,

      Ok chị đã lường đúng một cup đậu nành khô rồi cân cho em rồi đây. Nó bằng 190 grams đó em.

      Delete

cookieplu@gmail.com