Thursday, September 5, 2013

Nấu Ăn Với Lá Tỏi Tự Trồng

Vui sướng thay khi kk được biết những người bạn cũng thích chia xẽ và chỉ dạy cho kk những điều hay, mới lạ trong lãnh vực ẩm thực.  Một lần nữa kk xin cám ơn Soji, một người bạn làm chung đã giới thiệu kk tới cách trồng và xử dụng lá tỏi tự trồng với món mapo tofu (món này chiều nay kk sẽ nấu thử) KK thấy rằng ngoài dùng lá tỏi trong nấu nướng ra nó là một chậu tỏi kiểng mà chúng ta có thể tự trồng ngay trên kệ cửa sổ trong bếp.  Chúng nhìn rất xinh và khi cần dùng chúng trong nấu ăn chúng ta chỉ cắt lá ở ngoài (không nên cắt ngang phần thân cây, vì chúng sẽ chết)
Link của bài Mapo Tofu Nấu Với Lá Tỏi Tự Trồng
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/09/mapo-tofu-nau-voi-thit-heo-bam-la-toi.html
Mùi vị hương thơm của lá mọc từ củ tỏi không có mùi nồng bằng củ của nó. Và tức nhiên nó thơm hơn lá của leek (bôrô) rất nhiều.  Đây là cách trồng được chỉ dạy trong một cuốn sách Nhật, Soji phải dịch ra cho kk biết trồng thế nào. Trong sách bảo rằng 3 tuần sau thôi là lá sẽ yield độ cao khoảng 3 inches. Chắc đó là thời tiết bên Nhật chứ ở San Francisco này trời ơi nó chậm lắm. Cho nên tuỳ theo thơi tiết của mỗi nơi ace ở nữa ha.
Sách này dạy trồng tỏi để xử dụng lá tỏi cho món Mapo Tofu đây. 
Không hiểu vì ánh sáng hay sao mà củ tỏi của họ sau khi lá mọc ra nó vàng khè :) Còn những củ tỏi của kk sau khi trồng ra nó tím vì nó bị chủ của nó cho đi phơi nắng nhiều quá mạng :)
 ace cần tỏi, napkins, dĩa / khay nhôm hay bằng mũ đều ok
tỏi lột ra, vì lần đầu tiên làm cho nên kk đã không hiểu tánh của tỏi. ACE nên dùng tay lột vỏ tỏi, đừng dùng dao, vì khi dao phạm cắt vào tỏi thì sau bao ngày trồng tỏi, chổ đó sẽ bị thối (tuy lá tỏi vẫn mọc lên) nhưng nhìn vào sẽ thấy xấu.
sau khi lột tỏi xong, lót napkins vào dĩa, cho một ít nước vào, xếp và làm sao cho napkins gọn gàng lại.
bắt đầu xếp tỏi vào. Đặt đế của củ tối xuống dưới napkins ướt
đế tỏi nè

 ở điểm giữa của dĩa / khay sẽ khó cho tỏi đứng ngay ngắn lên cho nên kk đã vò sơ một vài tấm napkins, để vào giữa, cho tí nước vào. Giờ đây ở giữa có một mớ giấy ướt & nhấp nhô sẽ làm điểm tựa dễ dàng cho củ tỏi hơn
xếp củ tỏi vào điểm giữa
trong sách dạy là để trong nhà nơi ấm, có ánh nắng nguyên ngày hay nắng sáng đều ok.
Thế mà nơi này có nắng lắm đó mà anh chỉ nhìn èo uột gì đâu á.
sau 2 ngày
5 ngày sau, chỉ là rể thôi à. chưa ra mầm. 
10 ngày sau, trời ơi lên có tí mầm à. Thế là kk cho hết lên sân thượng phơi nắng hết. Lên đó thì nắng cả ngày 
12 ngày sau ( 2 ngày được lên sân thượng nằm phơi tan) hihih :) hình như bị weather socked nên nó chưa nhút nhít gì nhiều :)
kk thấy rằng mầm của những củ tỏi bự ra mầm tốt hơn những củ nhỏ 
20 ngày sau. 8 ngày sau khi được đưa lên sân thượng, ảnh chỉ lột da :) ahhăh trở thành tỏi tím :) nhìn dễ thương ghê chưa
kk thấy tội quá nóng quá mà, sợ củ lá gì sẽ bị khô cằn đi cho nên đã tạo cho nó một cái green house trên đó. 
:) ahha ta la green house của nó đây hihi :) lộng lại thế này với cái lộng bằng mũ này nó work vì nó sẽ có tí mát, không quá nắng

hôm nay kk đã đem nguyên dĩa xuống khỏi sân thượng, xếp lại vào một hộp nhỏ & gọn gàng khác để kk có thể để ngay cửa sổ trong bếp, có gì vừa rửa chén kk vừa nghía nó :). Để xem nó mọc ra tốt không, nếu không kk phải cần đem chúng ra nới ấm và có nắng
vì không phải là chậu gốc của chúng cho nên giờ phải chịu khó nhìn xiêng xẹo thế này. Không bao lâu chúng sẽ theo ánh sáng mặt trời mọc và vương lên thẳng đứng.
 để có một chậu tỏi kiểng đẹp. KK làm lại cái mới. 
Tỏi lần này kk lột bằng tay, nếu lớp vỏ mỏng bên xác củ tỏi không chịu ra, ace hãy vò nhè nhẹ dưới nước nó sẽ trốc ra dễ dàng.
khi xếp vào ly thuỷ tinh nó sẽ ngỗn ngang, lật ngã dữ dội :) cách khắc phục tình trạng đó, ace nên xếp chúng vào ly thuỷ tinh thế này. 
Ngiêng ly xuống, xếp từng củ tỏi, đế xuống trước, và từng củ nằm lên nhau theo hướng ly nằm
 những củ sau cùng sẽ rất khó dùng tay xếp vào, ace dùng đủa gấp chúng xếp vào. Khi đã chặc, tức là không có củ tỏi nào có thể ngã mới để ly thuỷ tinh lại tư thế đứng
 cho một ít nước vào, không quá nhiều vì nhiều nước quá tỏi trồi dậy :) HIHI 
 nước chỉ cho hơn phần đế của củ tỏi tí thôi
 2 chậu tỏi kiểng  
 ly này khi ra mầm lá chắc nhìn đẹp lắm đây. 
Trồng lá tỏi vui vẻ nha ace. 
À với những củ tỏi còn vỏ ace cũng có thể trồng như thế này, Và với những củ tỏi còn vỏ ace có thể cho xuống đất khi chúng ra rể và mầm. Riêng về tỏi đã lột vỏ thế này chúng chỉ sống ở trong nước thế này.
Và nếu không cắt xuống nấu nướng thì chúng có thể lên cao tới 10 inches cao. Chỉ có nước mà thôi, vì chất dinh dưỡng lá tỏi sẽ hấp thụ từ củ tỏi để nuôi sống chúng. 
Khi cạn nước ace nên châm nước thêm. Và khi thấy nước hơi đục đục (dơ) ace nên thay nước sạch khác kẻo tỏi & rể tỏi bị thối hư hết. 
EDIT:
Như kk có nói sau vài ngày những nhánh tỏi nghiêng ngã sẽ ngay thẳng theo hướng nắng mà thôi. Đây giờ nó đã ngay thẳng nhìn thấy ghét ghê không ace?

hình này được chụp vào tối thứ 3 ngày 9/16/13, trước khi đem tặng cho Soji.
Hôm nay 9/17/13 chậu lá tỏi cao ráo này đã được đem tặng cho Soji (người giới thiệu cho kk cách trồng và xử dụng lá tỏi này) Thế là nguyên chậu này sẽ được chế biến thành những món ăn ngon của một gia đình. Soji lấy làm vui thích khi kk bưng nguyên tray này vào tặng.  Soji còn list kê ra những món gì anh ta sẽ làm với mớ lá tỏi này nữa chứ. Nghe không thôi cũng thấy vui lây, vì kk đã tặng cho đúng người biết xử dụng nó. 
khi lá tỏi lên cao khoảng 10 inches thật ra mà nói là phải tới lúc dùng chúng thôi. Vì không thể nào nó lên cao nữa. Mà nếu để y như vậy hoài thì mớ lá xanh ngon kia sẽ ngã màu vàng hết.
 để có một chậu lá tỏi khác để chiêm ngưỡng và nếu cần dùng trong nấu nướng thì có mà xài kk đã trồng thêm một chậu nữa đây. Tín ra cũng vui lắm đó chứ. hihih :)

8 comments:

  1. Cam on KK share cach trong toi nhe

    ReplyDelete
  2. Hello sis My,

    Không co' chi sis...

    ReplyDelete
  3. KK ơi, khi nó lên 10 inches là mình cắt rồi xào ăn giống như hẹ hả ? Mình đem trồng xuống đất khi ăn không kịp được không ? Cám ơn KK nhiều lắm!

    ReplyDelete
  4. Hello Tra Xanh,

    Tỏi trồng theo kiểu này vì đã được lột vỏ khỏi củ tỏi, cho nên nếu cho chúng xuống đất nó sẽ bị úng, thối chết đó TX. Cho nên cách tốt nhất TX nên trồng vừa phải, :) canh chừng để nó yield vừa đủ lá để cắt xuống để xào.

    Còn nếu TX dùng không kịp mà khi nó đã quá cao thì ở trên tip (trên cùng của từng lá sẽ turn yellow) thì TX hãy tỉa bớt phần vàng đó bỏ thôi. Chậu xanh có con ếch ở trên kk hiện vẫn còn nguyên trong bếp, vì kk muốn xem nó ra sao. Và nó vẫn tươi tốt sau khi kk tỉa cái tip bị vàng đó TX.


    ReplyDelete
  5. Ok, để bữa nào TX làm thử mới được, nhìn hình đẹp quá…mình vô tình tìm được blog của KK và mình thích ghê…KK chỉ dẫn rất rõ ràng và còn có hình nữa…Cám ơn KK nhiều lắm nha :-)

    ReplyDelete
  6. :) Không có chi TX.

    Không biết những người khác ra sao chứ kk hể cầm cuốn sách nấu ăn lên lật lia lật lịa, hể nó không có hình ảnh nhiều thì kk bỏ nó xuống kk không xem tiếp. Còn cuốn nào mà có hình ảnh nhất là từng step một kk thích lắm. hihi :) Cho nên khi chọn chia xẽ về lảnh vực này kk cũng dựa vào bản tánh đó của mình mà blog và chia xẽ cho rõ ràng. :) đâu vào đó. Dễ hiểu và dễ làm theo. Và nếu ace không làm theo thì xem cũng thấy vui vui. hihi :) KK nói đúng không TX :)

    Chúc TX một ngày thứ bảy thật an vui bên gia đình và người thân.

    ReplyDelete
  7. Thích quá, cám ơn Kim Khanh nhiều *:* <3

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không có chi Việt Dương Nhân :) nhìn thấy ghét heng. VDN trồng vài dĩa rồi sau đó cắt xuống nấu ăn để biết mùi vị nó nghen bạn.

      Delete

cookieplu@gmail.com