Saturday, September 28, 2013

Spam Onigiri - Cơm Nắm Mặn Của Nhật

Đây là một loại cơm vắt / nắm của người Nhật.  Onigiri không giống món cơm nắm của người Việt mình ở chổ là cơm không cần nhồi hay giã cho cơm mịn / quyện vào nhau rồi mới vắt thành cơm nắm.  Loại gạo họ dùng thuộc loại short grain nên chúng rất dẽo vì thế chúng dín vào nhau rất dễ cho chuyện vắt cơm thành vắt. Trong hình thức vắt cơm món onigiri này có thể đi kèm với nhân thịt, cá, trứng chiên, củ cải mặn hay bất cứ loại nhân gì ace thích. Nhân có thể cho vào giữa nắm cơm hoặc để phần nhân ở trên vắt cơm rồi dùng miếng rông biển quấn lại. Hình của nắm cơm vắt này có thể vắt thành hình tròn, vuông, tam giác, hay hình chữ nhật. Ở chợ Nhật có bán cả khuôn với đủ loại shapes để ép & làm ra món này thay vì vắt bằng tay như kk đã áp dụng. Đây là một món rất nhanh gọn mà ace có thể làm sẵn để cho các cháu đi học về bóc lủm lúc đói hoặc là chúng ta đem đi làm dùng snack rất là có lý.  
Món này người Nhật họ dùng sushi white rice để nấu món này. Tuy nhiên kk có bịch gạo nâu mới mua của Nhật rất dẽo ngon y như sushi rice loai thường vì nó cũng thuộc loại short grain rice chỉ có khác là nó là gạo nâu. Trong công thức này kk dùng gạo nâu đó thay vì gạo sushi rice thường.  Nói chung là món này phải làm với gạo short grains ace nhé.

Công thức sau đây sẽ làm ra được 9 spam onigiri (vắt)
Nguyên Liệu:
-2 cups gạo nâu hiệu Sukoyaka Genmai hoặc gạo sushi white rice ***kk dùng loại gạo nâu này nên kk sẽ chỉ dẫn với lượng nước nấu cho gạo nâu này. Link dưới đây sẽ dẫn ace vào bài viết kk viết về bịch gạo Sukoyaka Genmai http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/09/gao-nau-sukoyaka-genmai.html#more
-2 + 2/3 cups nước lạnh
-1 hộp spam (kk dùng loại spam với thịt gà và thịt heo)
-một ít lá seaweed (lá rông biển khô loại để gối sushi--mớ seaweed này là còn dư lại của món Cá lồng tông chay kho quẹt nè. :) Kk tranh thủ làm cho nó hết, chứ nó đã bị yểu yểu (mềm vì bịch này không phải loại bịch có ziplock để lock nó lại để tránh không khí vào)
gia vi:
-2 tép tỏi, lột võ đập dập, bằm nhuyễn
-một ít hành lá cắt nhuyễn
-2 muỗng canh ăn phở dầu mè
-1/2 muỗng cafe muối 
-1/4 muỗng cafe bột nấm chay
-1/2 muỗng cafe nước tương ngon 
-một ít tiêu bột

Cách Làm:
-Vo 2 cups gạo nâu sạch, cho vào thau sạch, chế vào đây 2 + 2/3 cups nước lạnh để ngâm gạo khoảng 30 phút. 
-Trong thời gian gạo ngâm, ace chuẩn bị những thứ như sau:
-Rửa hành lá cắt nhuyễn.
-Seaweed (lá sushi khô) cắt thành miếng dài khoảng 1 + 1/2 inches dầy (xem hình)
-Khui hộp thịt spam ra, cắt thành 9 lát mỏng vừa (xem hình) Bắt chảo lên bếp, khi nóng cho tí dầu ăn vào, bỏ spam vào chiên với lửa vừa cho thịt chín. Để cho thịt đẹp ace có thể cho tí xíu nước tương ngọt vào để trước là cho spam diệu lại tí vì nó hơi mặn, sau là nó sẽ cho miếng spam này có màu sắc đẹp.
-Khi chiên spam chín, gấp ra khỏi chảo để lên dĩa có lót napkins để hút bớt dầu, để qua một bên.
-Sau 30 phút, lượt lấy phần gạo, lấy lại phần nước để qua một bên. Bắt một nồi nhỏ vừa lên bếp, khi nóng cho tí dầu ăn vào, cho tỏi bằm vào xào cho thơm, kế đó cho gạo nâu đã được vớt ra khỏi nước vào nồi. Xào cho gạo thơm, nêm vào đây 1/2 muỗng cafe muối, 1/4 muỗng cafe bột nấm chay, 1/2 muỗng cafe nước tương ngon, 2 muỗng canh ăn phở dầu mè. Trộn đều, chan phần nước khi nãy ngâm chung với gạo nâu vào. Trộn thật đều, đậy nắp lại, nấu cho sôi, khi sôi lại mở nắp để cho gạo nấu chín và cạn nước.  Khi nước đã cạn, hạ lửa nhỏ, xới cơm đều lên, đậy nắp lại để cho cơm chín từ từ. Khi cơm đã chín, cho hành lá cắt nhuyễn vào, rắt tí tiêu bột vào & trộn đều, tắt bếp. 
-Đợi khoảng 5-7 phút sau để cho cơm nguội bớt một tí mới bắt đầu vắt cơm. Bày các thứ như cơm, seaweed, thịt spam đã chiên chín, một chén nước lộc sẵn trước mặt.  Mang bao tay vào lấy một ít cơm vào tay, bắt đầu bóp & vắt thành viên tròn trước, sau rồi mới nắn thành hình dạn ace thích, miếng thịt spam hình chữ nhật cho nên nó sẽ make more sense hơn khi mình vắt nắm cơm cũng hình chữ nhật. 
-Đặt miếng spam chiên lên trên nắm cơm, cầm miếng lá seaweed để lên mặt nước của chén, kéo dài và nhanh để cho miếng nước được thấm với tí xíu nước để cho seaweed cho dễ cuốn vào nắm cơm. **seaweed có hai mặt, mặt nhám và mặt bóng, ace thấm mặt nhám vào mặt nước ha.
-Cứ thế vắt, nắn, cuốn & quấn cho hết phần cơm còn lại. 
-Cơm này rất dẽo cho nên nó có thể dùng lạnh, tuy nhiên nếu ace không quen thì có thể hâm sơ lại rồi dùng. 
-Món này người nhật dùng Furikake (rice seasoning) để rắc vào cơm sushi đã nấu chín, rồi vắt thành nắm cơm thôi. Với cách làm này của kk, nắm cơm thấm gia vị đậm đà và khi ăn vào nó hao hao giống xôi mặn của người Việt Nam mình vậy á. Nếu ace có Furikake với mùi vị ace thích thì ace sẽ làm như sau, nấu cơm cũng với gạo sushi nhưng không gia vị vào cơm. Khi cơm chín trộn furikake vào cơm, trộn đều, rồi bắt đầu vắt thành vắt. Sau cùng là đặt thịt lên vắt cơm, quấn seaweed lên.

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com