Saturday, September 28, 2013

Inarizushi In Moto Onigiri - Cơm Nắm Chay Của Nhật

Có onigiri mặn thì cũng phải có onigiri chay chứ phải không ace? Inarizushi In Moto là một nguyên liệu thực phẩm cửa Nhật, là một cái túi đậu hũ đã được chiên và nấu với nước tương.  Vị của nó ngọt ngọt mặn mặn. Inarizushi thường được đựng một nắm cơm sushi.  Thay vì nhét cơm vào túi đậu hũ này kk để nó ở trên vắt cơm (treat nó cũng giống miếng spam chiên thôi) rồi dùng lá rông biển quấn lại. Tiện lợi cho đôi bề vì gói nó lên vắt cơm thế này vừa nhanh gọn và nó vừa giúp cho kk thanh toán cho hết cái phần lá rông biển còn dư lại của món cá lồng tồng chay kho quẹt. Nếu thích ace thể làm cả hai loại tuy nhiên ace phải hết sức cẩn thận khi nhận vắt cơm vào túi đậu hũ này, vì chúng rất dễ bị rách.
Công thức này kk làm chỉ có 5 vắt cơm với 1 cup gạo nâu hiệu sukoyaka genmai. Vì lần này không có ai ăn phụ cho nên kk nhắm chỉ làm nhiêu đây thôi.
Phải hộp Inarizushi In Moto thì có khoảng 10+ miếng hơn. Sorry nha ace kk ít khi nào đếm nó. Vì thế nếu muốn tận dụng hết phần túi đậu hũ trong hộp inarizushi in Moto này thì ace cần nấu cơm nhiều hơn số lượng mà kk sẽ viết ra sau đây.

Nguyên Liệu:
-1 cup gạo nâu hiệu sukoyaka genmai --kk dùng loại này vì nó dẽo và dín vào nhau như gạo sushi rice thường đó. Món này ace phải cần dùng tới gạo sushi rice loại thường  (short grain). Kk dùng loại nâu này vì nhà có sẵn.
-1 + 1/3 cup nước lạnh
-một ít furikake loại chay. Furikake là một loại gia vị khô mà người Nhật dùng để rắc lên cơm ăn.  Với món onigiri này furikake rất là thông dụng.  Khi vào chợ nhật ace sẽ thấy rất nhiều loại khác nhau. ACE hãy mua một hộp với nguyên liệu chay ha. **kk dùng furikake chay với vị sã mà kk đã làm và blog bài đó cách đây hơn một tháng. Bài viết của Furikake chay tự làm đây.
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/08/furikake-chay-mui-vi-sa.html#more
-một ít lá seaweed (loại dùng để gói sushi)
-một hộp Inarizushi In Moto (xem hình)
Cách Làm:
-Vo 1 cup gạo cho sạch, và cho vào một cái nồi có nắp đậy kín, cho vào đây 1 + 1/3 cups nước lạnh để ngâm gạo trong vòng 30 phút.  Trong thời gian gạo được ngâm trong nước ace hãy chuẩn bị những thứ như sau:
-Cắt lá rông biển ra thành miếng dài khoảng 1 + 1/2 inches dầy để vào dĩa khô, để qua một bên
-Khui hộp inarizushi in moto ra, gấp từng miếng đậu hũ cho lên dĩa có lót giấy napkins.  Công đoạn này sẽ giúp miếng đậu hũ ráo bớt nước gia vị trong túi đậu hũ. Dùng napkins thấm sơ nếu cần thiết.
-Sau 30 phút khuấy sơ gạo lên, đậy nắp, bắt lên bếp nấu cho sôi. Khi sôi mở nắp ra, để cho gạo chín và nấu cho cạn nước. Dùng đủa xới cơm lên đều, đậy nắp, hạ lửa nhỏ nấu cơm chín từ từ.
-Khi cơm đã chín, tắt bếp đợi khoảng 6, 7 phút bày các thứ đã chuẩn bị trước mặt như cơm, lá rông biển, túi đậu hũ gia vị (inarizushi in moto), một chén nước lạnh và furikake.
-Rắc vào nồi cơm này một ít furikake, ít nhiều tuỳ thuộc vào khẩu vị của ace. Trộn đều, mang bao tay vào, thoa vào tay tí xíu nước (phần cơm trong bài spam onigiri có dầu mè nên rất dễ dàng để vắt, riêng phần cơm này lại khác, cho nên ace cần thoa tí nước lộc để giúp hoá trình vắt cơm dễ dàng hơn.) bắt một ít cơm cho vao tay, bóp & vắt thành viên tròn trước, sau đó nắn và ép sao cho viên cơm tròn này thành viên cơm hình chữ nhật.
-Đặt túi đậu hũ gia vị lên trên nắm cơm, lấy một miếng rông biển để mặt nhám của miếng rông biển nhẹ lên mặt của chén nước, kéo dài và nhanh để cho miếng lá rông biển vừa đủ ướt để gói vắt cơm lại. (xem hình)
-Sau khi gói lại xếp ra dĩa, cứ thế làm cho hết phần cơm còn lại. Là một nắm cơm chay rất tiện cho những ngày dùng chay, ace dùng saran wrap lại đem vào sở dùng làm món snack.  Chúng có thể được làm thành nhiều loại khác nhau để không làm cho ace mau ngán. Những thứ nhân chay khác mà ace có thể dùng những món chay gì mà ace đang có sẵn chẳng hạng như đậu hũ chiên hay kho với tí gia vị, dưa món chay, củ cải muối chay, kimchi say, trứng chiên nếu ace dùng chay mà không kiêng cử trứng, hay là nấm kho quẹt nữa nè.
gạo nâu đang nấu
cơm đã chín
chuẩn bị các thứ khác 
inarizushi in moto đây
furikake với mùi vị sã kk làm hơn 1 tháng trước vẫn con ngon lành, khô ráo nè.
 rắc lên cơm ấm
trộn đều
chuẩn bị vắt cơm 

 giai đoạn làm cho rông biển vừa đủ ướt mặt nhám để quấn vắt cơm lại
đã xong, 5 vắt vừa đủ với phân lượng 1 cup gạo nâu
 bày ra dĩa
nếu thấy to quá ace có thể cắt làm đôi
bỏ miệng đớp :)

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com