Sunday, August 18, 2013

Furikake Chay - Mùi Vị Sả

Furikake là loại gia vị khô rắc lên cơm trắng để dùng của người Nhật. Ở chợ Nhật ace sẽ tìm thấy rất nhiều loại furikake khác nhau, từ loại rất đơn giản như chỉ có mè trắng, mè đen rang vàng rồi gia vị muối. Và rồi ace sẽ thấy những hộp furikake với mùi vị cá, trứng gà và thịt bò được trộn với nori (lá seaweed) cắt nhuyễn, & muối. Những sản phẩm của những loại furikake với thịt, trứng và cá thế này những hạt (pellets) furikae nhìn rất hay mắt. Cách pha chế làm ra những hạt pellets furikake với mùi vị thịt, trứng và cá chắc phải là rất công phu. Lâu lâu kk cũng hay mua furikake về để dùng với cơm, nếu có dịp ace hãy mua về dùng cho biết. Hôm nay kk đã dựa vào món furikake này để pha chế ra furikake với mùi sả của người Việt mình. Kết quả là kk có được vài hũ furikake sả chay với mùi vị rất ViệtNam. KK mời.
Nguyên Liệu:
-1 bó sả (khoảng 8 cây sả)
-1 + 1/2 cups mè trắng
-1 + 1/2 cups mè đè
-1 bịch Nori - khoảng 30 lá (lá seaweed) 
-2/3 cup corn syrup
-máy xay thịt
-máy coffee grinder

gia vi:
-muối
-bột nấm chay

Cách Làm:
-Mè trắng và mè đen rửa và vo sạch trong nước lạnh riêng rẽ, sau đó đổ ra rổ cho ráo nước. Sau đó lần lược trãi mè trắng và mè đen riêng rẽ ra măm nhôm cho vào lò pre-heated oven nướng với nhiệt độ 250 nướng cho mè vàng và thơm, trút ra rổ để cho nguội.
-Dùng kéo cắt gọn 25 lá nori (lá seaweeds) cho vào máy xay thịt với loại lưỡi dao để xay nhuyễn, xay cho lá nori nát vụng.  ACE cũng đừng xay chúng quá nát (xem hình) 5 lá nori còn lại ace dùng kéo cắt chúng thành sợi nhỏ và gọn lại với chiều ngang to hơn đầu cây tăm tí xíu và với chiều dài của những cọng nori này ace hãy cắt một mớ dài khoảng 1/2 lóng tay và một mớ dài khoảng 1 lóng tay cho đẹp mắt. Sau khi làm giai đoạn này xong ace nên cho nori cắt và xay mịn sợ vào bịch nori (bịch có ziplock đựng 30 lá nori khi nãy) ace ziplock cho bịch cho kỹ lại để bảo quản nori không bị hơi nước hay nước vô tình rơi vào, sẽ làm cho chúng bị nhão (hư hết)
-Sả rửa sạch để ráo. Dùng máy xay thịt với loại lưỡi dao để cắt sả thành khoanh cắt chúng thành khoanh trước. Sau đó cho những khoanh sả vào lại máy xay thịt với loại lưỡi dao để xay nhuyễn xay sả cho nhuyễn. 
-Cho sả xay nhuyễn vào chảo, nêm vào đây 4 muỗng cafe muối rang cho tới khi sả khô, khi rang ace phải lâu lâu trộn sả kẻo sả bị cháy đen ở đáy chảo. Sả phải thật khô ace mới trút ra tô, để nguội.  
-Trong cái chảo rang sả khi nãy (giờ nó trống không, nhưng chưa rửa) cho vào đây 2/3 cup corn syrup, đun sôi với lửa vừa. ACE có thể dùng đường để làm giai đoạn này, kk dùng corn syrup vì nó có sẵn ở nhà nên kk mới tận dụng tới nó. Dùng spatula khuấy đều syrup, tới một điểm khi corn syrup sôi và kẹo lại ace sẽ thấy nước đường đặc lại rõ rệt.  Để thử xem đường tới chưa, nhúng spatula vào đường đưa lên cao để tạo thành những sợi đường nhễu xuống, nhõ những sợi đường này vào chén nước lạnh. ACE hãy đợi khoảng 5 giây, lấy những sợi đường từ chén nước lên. Nếu chúng đặc cứng lại thì ace biết đó là đường đã tới. ACE hãy cho vào đây 1/2 cup sả rang vàng, 2 muỗng canh ăn phở mè đen rang vàng, và 2 muỗng canh ăn phở mè trắng rang vàng vào chảo. Trộn đệu. ACE trộn chừng 2, 3 phút những hỗn hợp này sẽ đặc kẹo lại. Trét chúng ra dĩa nhôm đợi thật nguội. Khi nguội chúng sẽ nhìn giống kẹo sả mè vậy đó. Dùng lưng của dao phay đập chúng bể ra thành miếng vụn. Cho vào máy xay thịt xay cho thật mịn. Bột được xay ra thành một màu xám đậm với mùi thơm thật đặc trưng của sả, và mè. *** Ở giai đoạn này ace nếu thấy phiền phức thì không cần làm. KK chọn làm nó vì kk thấy rằng thay vì nêm đường cát trắng thẳng vào những hỗn hợp của furikake thì kk chọn làm thế này. Và kết quả là furikake sả này giờ đây lại có thêm một loại thành phần bột khô với đầy đủ mùi vị thơm của sả và mè.
-Với phần sả rang vàng khô còn lại ace hãy cho chúng vào coffee grinder xay cho thật mịn.
-Giờ đây tất cả các thứ đã chuẩn bị xong. Trong một cái thau sạch và khô ace hãy cho các thứ như sả bột, sả bột với mè trắng và mè đen, mè đen và mè trắng rang vàng.
-Trộn đều, kế đó cho lá nori đã được xay và cắt nhuyễn sơ vào. Nêm vào đây 3 muỗng cafe muối, và 2 muỗng cafe bột nấm chay. Trộn đều cho vào hũ với nấp kín. Phải có nấp đậy kín nếu không lá nori sẽ bị yểu thì sẽ nhìn không hấp dẫn nữa. Với những hũ furikake này ace có thể để vào những chổ khô để dùng với cơm từ từ.

ACE cũng có thể chia nữa thau này thành nữa chay nữa mặn bằng cách pha thịt chà bông mà ace có sẵn ở nhà vào 1/2 phần còn lại furikake sả chay này như kk đã pha với 1/2 thau furikake sả nay.
ACE vào link dưới này để xem hình ảnh của furikake với thịt chà bông.
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/08/furikake-voi-thit-cha-bong.html
đây là những hũ furikake trong chợ Nhật ở phố Nhật San Francisco đây
với đủ loại, màu sắc nhìn vào rõ là không biết bắt đầu vào đâu
những hạt furikake nhìn thật hay mắt phải không ace?
rồi cũng có loại dành cho những ai thích dùng cay
đây nhìn nguyên cái shelf của họ cũng thấy chóng cả mặt
và trong chợ này có bán đủ loại nori từ Japan, Mỹ cho tới cả của China. 
Thôi chúng ta bắt tay vào làm Furikake Sả nhé.
nguyên liệu
mè đen, mè trắng, sả, nori, muối, bột nấm
giai đoạn rửa mè
để mè trắng và mè đen đã rửa sạch vào rổ cho ráo

 rang mè trong oven
 xay và cắt nori cho nhuyễn sơ
 xay xả cho mịn
rang sả trong chảo cho vào 4 muỗng cafe muối 

 
thắng corn syrup
cho sả rang vàng, mè trắng và mè đen vào
khi sả & mè kẹo lại trãi ra dĩa nhôm, đợi thật nguội, đập thành miếng vụn, xay thành bột nhuyễn, trút ra dĩa
phần sả còn lại cho vào coffee grinder xay cho thật mịn 
trút ra dĩa. khi các thứ đã chuẩn bị xong, chuẩn bị pha trộn furikake. với loại bột nấm chay này kk thấy dùng để trộn furikake này rất lý tưởng. Loại bột nấm này ở chợ có tới cả 3 loại cũng với hình và màu sắc của bịch giống trong hình dưới này. Nhưng điểm của bịch mà kk dùng mà kk thấy ngon lả ở đằng sau có căn nhà trắng như trong hình.
nêm muối, bột nấm vào hỗn hợp trong thau

 
trộn đều
chuẩn bị cho vào hũ


 cho lên cơm 
dích một muỗng cơm lên chuẩn bị đớp. say A a a a măm măm

4 comments:

  1. Mèn ơi ngon quá, Món này K mua ở chợ Nhật để ăn với cơm gạo lức, hôm nay học theo KK có sã nửa là hết ý, để weekend này K ra tay làm món mới:) Thanks for the recipe nha người đẹp.

    ReplyDelete
  2. Hello sis BK,

    Trong chợ nhật những hộp furikake này nhiều loại nên có đôi lúc đứng lâu thì càng thêm confuse, trong khi ở chợ Việt Tàu ở San Francisco kk đi mua thì ít có nhiều options hơn nên dễ chọn.

    Mà một hũ như thế ít lắm sis BK ha. Dùng chừng vài lần là hết. :) Còn tự làm nguyên một thau thế này wow!! sis tha hồ cất để dành dùng từ từ.

    Chúc sis làm thành công nha. Không có chi sis.

    ReplyDelete
  3. Đúng là 1 hủ trong chợ bán ăn vài lần là xong:) K làm xong sẻ báo cáo cho KK biết.

    ReplyDelete
  4. ok sis BK.

    Làm việc vui vẻ nhe sis.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com