Saturday, September 14, 2013

Chế Biến Những Món Thức Ăn Từ Trái Bầu Chúng Ta Nên .....

Khi chế biến những món ăn từ trái bầu chúng ta nên cho sả vào là một điều kk mới được học hỏi từ anh hai của kk. Và người chỉ cho anh hai điều hay này chính là dì ở chùa mà hồi xưa dì chỉ dạy cho kk cách đổ bánh canh. Dì nói rằng khi dùng bầu đem nấu với bất kỳ món nào chúng ta nên cho tí sả vào, nếu không thì ăn bầu sẽ rất là đau nhức. KK có tự researched để đọc thêm về hai nguyên liệu này. Tức nhiên kk không hề đọc được bài nào nói về cái tin rằng mình phải kết hợp hai vật liệu này lại khi nấu nướng, dì ấy có lẽ đã hiểu được dược tính cá biệt của hai vật liệu này cho nên mới dùng chúng chung với nhau như thế.
Để tham khảo thêm các món từ trái bầu ace hãy vào đây
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2014/10/bau-au-hu-kho-chay-voi-sa.html

Đây là link dẫn ace vào tham khảo dược tánh của trái bầu:
http://trongraulamvuon.com/cach-trong-rau/dinh-duong-rau-ky-thuat-che-bien-rau/vi-thuoc-cua-qua-bau/

và đây là link dẫn ace vào tham khảo dược tánh của cây sả:
http://giaoduc.net.vn/Suc-khoe/Suc-khoe-360/Cay-sa-vi-thuoc-khong-the-thieu-trong-nha-ban/302828.gd

Với một tô canh bầu nóng hỗi nào giờ kk cứ nghĩ rắc tí tiêu vào canh, dùng vào trời lạnh sẽ ấm bụng vô cùng. Giờ đọc được những bài trên mới biết dược tính của bầu là hàn (lạnh) vì thế với một người đang yếu trong người, lạnh ruột không nên dùng những món thức ăn chế biến từ trái bầu là tốt nhất, dù cho nó đang thật là nóng hỗi đi chăng nữa. Với một người khoẻ mạnh khi dùng bầu quá nhiều cũng sẽ bị tình trạng khó tiêu và đau bụng huống chị là một người đang yếu trong người. Tuy bài viết không hề nhắc tới đau nhức khi dùng bầu nấu riêng biệt, nhưng xem về dược tính của trái bầu cũng đã nói lên rất nhiều. Vì nó là tính hàn (lạnh) nên dùng vào sẽ làm cho cơ thể lạnh rồi đau nhức chăng? Cái này kk không rành nghen, vì theo bài viết thì bài viết chỉ nhấn mạnh rằng ăn nó nhiều không tốt vì tính hàn của nó. Riêng về sả thì tính ấm, trị đau bụng lạnh và nhiều những dược tánh khác nữa. KK nghĩ đây chính là nguyên do dì ấy kết hợp hai vật liệu này lại đây.

Ngay lúc kk có được trái bầu non từ vườn của anh hai cho, kk đã áp dụng và chế biến chúng với sả hết.  Trong bài này kk sẽ dùng một ít bầu xào với trứng gà & phần còn lại kk dùng nấu canh với cá Alaska Pollock.  Sả cây đập dập cột thành lọn thả vào nồi nước nấu với cá cho ngọt nước, cho bầu cắt khúc vào nêm nếm thành món canh thì có lẽ ace đọc vào có thể tưởng tượng ra mùi vị của nó. đúng không ace? Lúc nấu món canh này cả nhà thơm phức mùi sả bay nghi ngút, tạo một cảm giác thật dễ chịu. Vị nước của canh khi dùng vào không quá nồng mùi sả, mùi thơm thoang thoảng từ sả. Thể chất của nước canh khi nhìn vào rất đẹp vì trong nước giờ có tí xíu màu xanh trong từ cây sả đập dập.  KK cố tình chọn nấu với cá trước là cho nó thanh đạm món ăn của mình, sau là vì kk muốn tận dụng sả để khử mùi cá trong món canh này, và rõ là nó thật sự không hề tanh sau khi nấu thành canh. Tuy nhiên ace có thể dùng bất cứ loại thịt nào để nấu món canh bầu với sả này. 

Trứng xào bầu có tí sả bằm vào nó sẽ ra sao?  Nói thật khi chế biến xong món này kk cũng ngời ngợi lắm không biết mùi vị của trứng xào bầu ra sao, thế mà khi dùng thử, kk lại thích nó hơn món canh bầu với sả đó. Từng miếng bầu cắt sợi xào vừa tới giờ đây được quyện với những hạt li tí sả bằm, được trứng chiên kết chúng lại thành dề.  Mùi vị thật là lạ miệng.  Nó thơm và ngọt lắm. KK chỉ muốn chia sẽ thế thôi, trong phần công thức kk sẽ không viết ra vì nó thật là đơn giản, thế vào đó kk sẽ ghi chú đính kèm theo hình ảnh của từng pose hình của những giai đoạn làm ra hai món này.
Xém tí nữa thôi là kk có món thứ ba đó là Bầu Kho Với Đậu Hũ & Sả Bằm Chay, thế nhưng trái bầu lần này không quá to cho nên chỉ có hai món này thôi. :) KK mời.
nguyên liệu bầu & sả
kk chia làm đôi để làm ra thành hai món, canh bầu nấu sả với fillet của cá Alaska Pollock (wild) 
Canh Bầu Nấu Sả & Fillet Cá Alaska Pollock
gọt vỏ bầu bỏ, sả rửa sạch đập dập, cột thành lọn to thế này, fillet cá pollock rửa sạch
cho fillet cá pollock, sả đã được đập dập và cuộn tròn, cột dây lại, cho vào nồi, cho nước lạnh vào vừa đủa ngập nguyên liệu
bắt lên bếp nấu sôi, hả lửa nhỏ nấu cho cá ra chất ngọt và đồng thời cho sả tiết ra hết tin dầu (mùi thơm)
bầu cắt thành miếng thế này ace có thể cắt theo hình bán nguyệt nếu thích
 khi nước lèo đã đun vừa đủa giờ, thả bầu vào, nêm nêm gia vị, cho vừa ăn, đun thêm 4,5 phút cho bầu vừa mềm tới tắt bếp, rắc hành lá cắt nhuyễn, rắc tí xíu tiêu múc ra tô.
ace thấy màu nước xanh xanh không.  đó là từ sả đó
một tô canh bầu nấu sả với fillet cá pollock đây
Trứng Gà Chiên Bầu & Sả Bằm
 bầu cắt lát mỏng, rồi cắt sởi nhỏ bằng đầu đủa. ACe nên cắt chúng cho đều vì nếu không lúc xào chúng sẽ chín không đều.
chuẩn bị các thứ khác nhu tỏi, sả bằm, hành hương cắt nhuyễn
 trứng gà đập vào tô, cho hành lá, nước mắm ngon vào, khuấy đều
bắt chảo lên bếp, cho tí dầu ăn, sả bằm vào trước, xào khoảng 1 phút rồi cho tỏi bằm vào. Xào cho hai thứ này thơm mới cho bầu cắt sợi vào
cho bầu vào, trộn đều
nêm nếm sơ tí gia vị cho phần bầu này vừa ăn (cũng vì bầu đã có gia vị cho nên trứng ace đừng cho nước mắm nhiều quá, nếu không khi kết hợp trứng và bầu lại món này sẽ bị mặn)
 xào bầu với lửa vừa cho bầu vừa chín tới, trãi đều lượng bầu đều ra, chan trứng vào
lạ lửa nhỏ lại chiên từ từ cho trứng chín, kk có dùng nắp đậy lại hầu giúp hoá trình chiên mau chín một tí, kẻo ở đáy sẽ bị khét
 khi trứng đã chín, tắt bếp, muốn lấy ra nguyên miếng như thế này để lên dĩa thức ăn, ace cần dùng spatula khứa thế này, khứa thành 4 miếng, rồi từ từ lấy từng miếng một xếp ra dĩa.
đây kk đã lấy 4 miếng ra xếp lại thành một dề tròn trên dĩa đây.
hình này là khi xếp miếng thứ nhất ra dĩa đây.
Trứng Chiên Bầu & Sả Bằm này kk sẽ làm lại để dùng vì mùi vị của sự kết hợp những nguyện liệu trên kk rất thích. Từng miếng trứng & bầu giờ đây có mùi vị rất thơm và đặc trưng của sả. Nói chung là lạ miệng. ACe hôm nào nếu đi chợ gặp thấy trái bầu nào nhìn non và ngon thì mua về thử làm với kk cho biết. 




8 comments:

  1. Hi KK khoe chu,

    M con may trai Bau ma chua biet lam nong gi an, nghe KK noi Bau chien trung voi xa, co ly nghe, nong nay hop voi M lam.

    KK co nghe noi ve cay Bac Ha khg?
    Co phai an Bac Ha nhieu bi dau nhuc khg?
    Nam roi M lam dua Bac Ha, roi xao voi tep, an rat ngon mieng, nhung sau khi do thi bi dau nhuc minh. Khg biet co phai vi an qua nhieu Bac Ha khg? Nen nam nay khg giam an nua.

    ReplyDelete
  2. sis Mỹ,

    Đúng rồi Bạc Hà (loại dùng nấu canh chua) ăn nhiều sẽ bị đau nhức đó sis. Ai bị gout thì lại càn nên cữ bạc hà đó. Để kk rinh bài viết này ra cho sis đọc nè.


    ======================
    Canh Chua Bạc Hà: Lợi Hại Khó Lường! Tác nhân gây nên chứng gout.


    Với chuyên gia trong ngành dinh dưỡng thì bạc hà - thành phần chủ yếu trong món canh chua, là món ăn làm tăng acid uric không kém gì uống... bia! Ấy thế mà số người để ý đến khe hở này khi chẩn đoán và điều trị bệnh thống phong lại không nhiều.

    Tác nhân gây nên chứng gout:

    Nhiều người nay đã hiểu phần nào về bệnh thống phong (bệnh gout) do tăng chất acid uric trong máu khiến khớp ngón chân, ngón tay bị sưng đau đến độ kêu trời không thấu. Đó là chưa kể đến hậu quả khác như gai cột sống, sỏi thận, bệnh ngoài da... hay thường gặp hơn nữa là tình trạng mệt mỏi, đau không ra đau, bệnh không hẳn bệnh. Cũng có nhiều người đã biết tại sao chất acid uric, một loại phế phẩm từ chuỗi phản ứng thoái biến chất đạm thuộc nhóm purin, lại tăng cao trong máu rồi. Vì không được bài tiết kịp thời và đúng mức nên kết tủa trong khớp, trên đường tiết niệu, dưới da... làm khổ bệnh nhân, như trong trường hợp của những người:

    - Hoại huyết như sau cơn sốt rét, sau lần chấn thương
    - Ăn quá nhiều chất đạm từ lòng heo, da gà, cá mòi, lạp xưởng...
    - Uống quá ít nước lại thêm thói quen nín tiểu trong giờ làm việc
    - Bị bệnh biến dưỡng như tiểu đường, cường tuyến giáp...
    - Lạm dụng dược phẩm như thuốc cảm, thuốc corticoid...
    - Có bệnh trên đường tiết niệu như phì đại tiền liệt tuyến, viêm bàng quang...

    Lạm dụng rượu bia.

    Nhưng không phải ai cũng rõ là acid uric có thể tăng cao, thậm chí tăng rất cao ngay cả ở người không phạm vào các "trường quy" vừa kể.

    Những kết quả vừa cập nhật

    Từ nhận xét là không ít bệnh nhân bị tăng acid uric thấy rõ nhưng không hề uống bia, cũng không lạm dụng thịt mỡ, chúng tôi đã tiến hành một số khảo sát lâm sàng với kết quả như sau:

    Trong số 20 người tuy cũng có thói quen ăn canh chua nhưng là canh chua măng, hay canh chua lá giang, thay vì bạc hà, thì tỷ lệ tăng acid uric trong máu chỉ là 15%.

    Trong số 50 đối tượng có lượng acid uric trong máu cao hơn 7,5 mol (định mức sinh lý tối đa là 5,5 mol) nhưng không uống bia, không lạm dụng thịt mỡ, có 13 người ăn canh chua mỗi tuần tối thiểu 2 lần. Số còn lại, 37 đối tượng, đều có canh chua trong khẩu phần mỗi tuần tối thiểu 4 lần!

    Phân tích tiền sử bệnh cho thấy 7 trong 10 trường hợp lên cơn đau như đau cắt ngang khớp kèm theo triệu chứng sưng nóng đỏ xảy ra sau một bữa cơm có canh chua bạc hà.

    Trong nhóm thử nghiệm với 30 người có thói quen uống bia và đã bị bệnh gout với xét nghiệm sinh hoá rõ rệt, tất cả đối tượng thường có món canh chua bạc hà trong bữa ăn đều có hàm lượng acid uric cao hơn nhóm không mạnh miệng với món này.

    Trị số xét nghiệm của 14 trong số 20 người trước đó có lượng acid uric trong máu trong khoảng 6,5 đến 7,5 mol trở lại bình thường sau hai tuần không ăn canh chua bạc hà mà không cần dùng thuốc.

    Trên hai nhóm thử nghiệm trong 10 ngày liên tục, mỗi nhóm với hai mươi đối tượng đều được điều trị bằng Zyloric 200 x 2 viên/ngày, có thể giảm thiểu đến phân nửa lượng thuốc hàng ngày trên nhóm cữ canh chua bạc hà nhưng hiệu năng vẫn tương đồng với nhóm đối chiếu có món canh chua một lần mỗi 2 ngày.

    Hai tháng sau khi đã điều trị ổn định, khi kiểm soát lượng acid uric trong máu cho thấy hiện tượng tái phát chỉ xảy ra ở 7 trong số 30 bệnh nhân ăn canh chua bạc hà một cách tiết độ theo kiểu mỗi tuần 1 lần mà thôi.

    Tóm lại, canh chua bạc hà rõ ràng là món ăn có mối liên hệ mật thiết với tình trạng tăng acid uric trong máu.

    Nhưng nếu phải kiêng món canh chua bạc hà cá bông lau với vị ngọt, chua, cay pha trộn độc đáo thì thà đừng là người... Việt! Ăn món canh chua mà loại bỏ bạc hà thì thà chọn món khác còn hơn! Nhưng chủ động giảm bớt số lần có món canh chua bạc hà trên bàn ăn nếu đã bị bệnh gout, hay khi lượng acid uric đã mấp mé giới hạn bệnh lý, là quyết định vừa chính xác vừa khôn khéo.


    Hoàng Nam sưu tầm


    ReplyDelete

  3. ====

    KK cám ơn sis Mỹ đã hỏi thăm kk nhé. KK vẫn khoẻ đó sis. Sis cũng bình thường chứ?

    À kk báo cho sis Mỹ hay tin vui, mấy cái gốc cây lá gai sis Mỹ tặng kk nó đã lên lá rồi. Tụi nó mới lúc lên mằm được khoảng 1 inch rồi đó sis. Nhìn dễ thương lắm sis à. Mai này kk không biết sao nỡ lòng hái nó xuống làm bánh đây nè. :D

    KK một lần nữa cám ơn sis Mỹ nhiều nhé sis. KK chúc sis ngũ ngon nha sis.

    ReplyDelete
  4. Cam on KK cho tai lieu ve Bac Ha. Mua Dong nam nay M se de cho tui no chet het.

    KK oi, hinh nhu cay La Gai khg chui nang.
    Hom truoc M goi may goc qua cho KK con du ra may goc xau xau M chong xuong dat dai, hom nay thay no around 6 inches, (chong o duoi goc cay lon).


    May tuan vua qua ban bo dau, tuan nay do it.

    KK luc nay con di chay bo khg? Nam nay co di VN choi khg?

    M thi lam cuc qua troi nhung khg duoc xuong pound nao het.

    Thoi bye nhe, phai di lam Bau, Xa, truong chien cho com chieu roi

    KK has a nice afternoon





    ReplyDelete
  5. sis Mỹ,

    Không có chi sis, chia xẽ những gì hay với sis và mọi người kk cũng lấy làm vui mà.

    OH NO! hihihi :) sis sẽ giết nhóm Bạc Hà chết hết hả? uổng hem? Cứ để đó nhưng đừng ăn nó nhiều thôi. hihih Có những tiểu bang họ đâu có Bạc hà nấu canh chua đâu nên họ quí nó, và khi có dịp dùng họ bỏ vào đầy nồi canh chua mà họ không biết lợi hại của nó. :)

    Cây lá gai kk để nó ở một nơi chỉ có nắng buổi sáng thôi đó sis. Cho nên so far nó rất là xinh xắn. Yes kk vẫn còn chạy bộ, chạy bộ lại quen nên thấy thích thích rồi, mấy hôm mới chạy lại thấy nhớt người làm sao đó. hihi Hôm nay thì kk phải nghỉ chạy vì sức khoẻ không cho phép. Không biết rồi tối này kk ngũ được không đây. Cứ mỗi tháng là kk có một ngày bị hành thế này nà. Khổ cái thân này ghê á.

    Năm nay chắc kk chưa về V.N đâu, mỗi lần về tốn tiền quá trời, cho nên phải để dành tiền mới về đó đi chơi thoải mái đó sis.

    Món Bầu Trứng & Sả chiên ra sao rồi sis? Sis có thích nó không?

    Thôi kk đi nằm đây, nó bắt đầu đâu quặn thắt lên luôn rồi đây. 99 sis. Ngũ ngon nha sis.

    ReplyDelete
  6. Hi KK,

    Cho Bac Ha chet tiet lam KK, M da trong chung 5-6 nam roi, nhieu lam. M thich an canh Chua Bac Ha, so M khg chui bo thoi quen an Bac Ha, roi ra vuong cat bo vo Canh Chua an

    KK cho muon La Gai de lam banh thu khg?
    Neu muon E-mail M nhe.

    Bau chien trung va Xa, an la la vi mui Xa va Toi (3 cha con an het dia luon), con may trai Bau M se lam mong nay nua, nhung chi chien voi trung trang (bo long do)voi Xa, an the com. Thanks KK

    Hope you feel better,


    ReplyDelete
  7. :) sis Mỹ cũng có ý nghĩ hay tại nếu còn thấy trước mắt thì sẽ thế nào cũng hái vào nấu canh chua thôi. hihi Thôi thì giả từ nó luôn đi sis. Kk ít khi nào dùng Bạc Hà lắm.... không phải sợ đau nhức chỉ tại kk không hảo mà cũng chẳng ghét gì nó. Có thì dùng không thì kk thế cần tây khi nấu canh chua thôi à.

    KK đã thấy đỡ nhiều lắm rồi đó sis Mỹ, ca'm ơn sis nhiều nha. Tối qua kk làm món Gừng Milk Pudding với thật nhiều nước gừng để dùng (giờ món này kk biết khi nào kk dùng rồi đó hihi), dùn xong, kk leo lên giường năm thoa quá trời dầu gió xanh vào rốn, nó đau thật chứ nhưng nữa đêm nó êm dịu lại, nên kk mới ngũ được ngon giấc. hihihi Nếu nó hành như mọi khi chắc hôm nay kk không thể nào đi làm rồi.

    Nói tới bánh ít lá gai, không bao lâu nữa kk sẽ có lá mà, sis đừng gởi cho kk lá làm chi. sis chìu kk kiểu này là khổ thân kk đó, cho kk ca'm ơn sis nhiều nhé'. Thôi kk đi vô làm lại đây, chu'c sis ngũ ngon. Yeah tối này kk làm tới khuya lận hu hu :(

    ReplyDelete
  8. Rất vui khi nghe sis nói lại là cả nhà đều thích món bầu chiên trứng & sả. :) hihi
    thanks sis.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com