Thursday, August 8, 2013

Muối Sả, Ớt & Đậu Phộng

Đây là một món kk mới học được từ mạ của một anh bạn. Con cám ơn bác rất nhiều đã chỉ dạy con làm món này để dùng vào những ngày dùng chay nha bác.
Muối sả, ớt & đậu phộng này ace có thể làm nhiều, cất vào hũ, cho vào tủ lạnh dùng từ từ với cơm nóng vào những ngày dùng chay rất tiện và điều quan trọng là rất là lạ miệng. KK mời.
Nguyên Liệu:
-Một bó sả khoảng 6,7 cây sả (và khi xay xong lường lại là khoảng 3 + 2/3 cups)
-1 bịch đậu phộng nếu lường lúc còn nguyên hạt đậu thì chúng được khoảng 2 + 1/4 cups đậu phộng (hôm nay kk dùng lọại không có vỏ nâu, để cho nhah và gọn)

gia vị:
-1 + 1/2 muỗng canh ăn phở dầu ăn
-8 muỗng cafe nước tương ngon
-7 muỗng cafe ớt bột (kk dùng loại ớt bột của người Hàn Quốc)
-1/2 muỗng cafe muối
-1/4 muỗng cafe bột nấm chay
-2/3 muỗng cafe đường cát trắng
-một cái máy xay thịt. Nếu ace không có máy xay thịt thì ace tự bằm sả cho thật nhuyễn y như trong hình. Còn phần đậu phộng thì ace rang cho vàng vừa tới để nguội, cho vào cối giã nhuyễn cũng cỡ như những miếng sả

Cách Làm:
-Trước tiên là rang đậu phộng, để cho nhanh và tiện ace bỏ chúng vào oven nướng cho vàng đều ở nhiệt độ 300 độ, lâu lâu ace nhớ trộn đều hạt đậu, nếu không chúng sẽ vàng không đều. Khi đậu đã vàng, lấy ra khỏi oven, để nguội, xay trong máy xay thịt hay giã trong cối cho nhuyễn vừa. 
-Sả đem rửa sạch, cắt gốc bỏ, dùng máy xay thịt (lưỡi cắt khoanh trước, sau đó mới đổi lưỡi để xay cho sả cắt khoanh mịn---xem hình)
-Bắt chảo to vừa lên bếp, khi nóng cho 1 + 1/2 muỗng canh ăn phở dầu ăn vào chảo. Kế đó cho sả bằm vào. Hạ lửa nhỏ lại, dùng spatula trộn và xào như thế khoảng 9, 10 phút cho sả chín và thơm. 
-Trút hết phần đậu phộng đã được giã / xay nhuyễn vừa vào. 
-Trộn đều, cho phần ớt bột vào, với 7 muỗng cafe ớt bột trên kk thấy nó vừa không cay lắm đâu. Trộn đều, vẫn là lửa nhỏ, ace chan vào đây 8 muỗng cafe nước tương ngon vào, vừa chan nước tương vào ace vừa trộn sả và đậu phộng cho đều. Nêm thêm 1/2 muỗng cafe muối, 1/4 muỗng cafe bột nấm chay. Trộn đều, nêm nếm cho vừa. Và sau cùng là cho vào đây 2/3 muỗng cafe đường cát trắng. Trộn sơ lại cho đều rồi mới tắt bếp. Để thật nguội mới cho vào hũ để dùng từ từ. Nếu muốn dùng lâu hơn những hũ muối ớt sả & đậu phộng phải cất trong tủ lạnh. 
-Đối với kk đây là một món thật lạ và ngon miệng lắm. Mùi vị thật đặc trưng, từ mùi thơm ngon của sả và vị béo của đậu phộng và rồi vị cay của ớt bột quyện vào nhau ôi nó thành một món thật ngon.  Là một món dùng cho những bữa cơm chay thật lý tưởng chưa nói nó sẽ cung cấp dinh dưỡng của bữa ăn cho chúng ta vì nó chứa rất nhiều đậu phộng. Khi nào rãnh ace hãy làm dùng cho biết với KK.
nguyên liệu
sả rửa sạch, dùng máy xay thịt để cắt khoanh sả, trước tiên là dùng loại lưỡi để cắt thành khoanh trước. 
sả đã được cắt thành khoanh
sau đó mới dùng loại lưỡi để xay cho sả mịn.
đậu phộng cũng đem xay luôn cho nhanh và gọn. Cho nên món này nhanh lắm đó ace 
 chuẩn bị xào muối ớt sả & đậu phộng. ACe không nên bỏ nhiều dầu quá nha. 
ace xào sao cho sả thơm thậ thơm mới cho đậu phộng vào
cho đậu phộng vào
 cho ớt bột vào, trộn đều, nêm nếm gia vị vào

 đã xng. Món muối ớt sả & đậu phộng này không xạm miệng vì nó không hề khô khang. Nó hơi ẩm ẩm nhưng rời rạc. 
 trút ra chén chuẩn bị dùng với cơm


 cơm cho vào chén
 rắc một ít lên trên cơm 

 trộn vào với cơm 
 múc một ít vào muỗng chuẩn bị đớp. Say A a a a  a măm măm :)
 để cho muối ớt sả & đậu phộng thật nguội mới cho vào hũ, đậy nắp kín cho vào tủ lạnh dùng từ từ vào những ngày dùng chay.

6 comments:

  1. Thanks KK nha, K sẻ làm món này vì món nào mà có sả là K thích lắm. Have a nice weekend nha nàng.

    ReplyDelete
  2. :) sis BK và kk giống điểm này nha. Kk rất thích sả.

    Kk cũng xin chúc sis một cuối tuần thật vui vẻ nha sis.

    ReplyDelete
  3. Món sả đậu phộng ngon quá, chắc chị sẽ bắt chước làm thử vì ở nhà chị trồng được 3 bụi sả. À, chị nhớ lúc trước em có trồng Hoa Tóc Tiên không biết em trồng ra sao, tình cờ chị được hột Hoa Tóc Tiên trồng thử trong chậu mùa Đông (chị ở Eastcoast) đem vô nhà nó bị chết, nhưng cô cho hột trồng ở ngoài mùa Đông hoa chết hết, nhưng mùa Hè thì nó tự mọc lại nhiều lắm. Nếu em còn hột trồng lại thử nha. Chị cũng đang trồng ở trước nhà hai bụi hiện giờ nó leo tùm lum và hoa ra nhiều và đẹp lắm, chị thích nhất là cái lá nhìn mảnh mai dễ thương ghê. Cám ơn em nhiều nha.

    ReplyDelete
  4. hello chị,

    Nhắc tới Hoa Tóc Tiên em thiệt là tức á, anh Bí Bếp cho em cũng được cả 15+ hạt hơn thì phải, thế mà trong lần đầu gieo lên chỉ có hai cây lên. Lên khoảng được một gan tay thì không biết sao nó cứ như thế hoài (giống y như nó đẹt á chị) Em cho lên chổ cao ráo hơn có nắng nguyên ngày (đó là nóc nhà em) cái hắn chết ngắt ahhaha LOL hihi làm em thấy uổng mà cũng quê nên lần đó không dám báo cáo gì với anh Bí Bếp trong bếp VF luôn. Giờ em còn vài hạt nhưng em nghĩ chắc có lẽ thời tiết ở San Francisco nó không thích hay sao đó chị ơi. :) để hôm nào em gieo lại. Giờ em nhảy qua trồng hành hương, trồng lá cẩm, cây lá gai, và so far so gơod. :) chưa em nào ngủm hết. chắc em o có duyên trồng cây có hoa rồi đó.

    Món sả đậu phộng này nhanh và gọn lắm, chị làm rồi để vào tủ lạnh dùng từ từ vào những ngày chay có lý lắm đó chị. Sả tự trồng như chị đang có chắc sẽ thơm ngon hơn cái chảo em làm trong hình này nhiều. Em chúc chị một buổi tối thật an lành nha chị. Thôi em đi chạy bộ đây. Em gặp chị sau.

    ReplyDelete
  5. Ngon quá Kim Khanh ơi, chào làm quen bạn nhé!

    ReplyDelete
  6. Hello Hau Pham,

    Cám ơn bạn đã ghé vào góc bếp nho nhỏ này của kk, và đã dành tí thời gian viết cho kk nhé. Hân hạnh được quen biết thêm một sis thích nấu nướng giống kk.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com