Thursday, August 1, 2013

Canh Bầu Nấu Với Gà & Gạch Tôm Vò Viên

Trái bầu mà kk đem đi nấu canh hôm nay quả thật là cây nhà lá vườn, nó từ vườn nhà của anh hai của kk. Trong dịp July 4th sang bên đó chơi kk có chụp hình trái bầu này, thế mà mãi cho tới bầy giờ nó mới được thu hoặch. Chủa nhật vừa qua anh hai hái nó xuống rinh qua cho kk. Nó to đùng, kk dùng hết để nấu canh, khi nấu xong nhìn lại thiệt là hết hồn. Nhưng khi chia ra làm hai nhà dùng chung thì không nhiều đâu.

Canh bầu thường được nấu với tôm khô, tôm tươi hay xườn non đều ngon ngọt và thơm lắm.  Thôi thì mình dùng với thịt gà cho lạ tí nha ace. Tuy hơi mắc công một xí nhưng kết quả là một nồi canh với những viên gà vò viên được pha chung với gạch tôm cho nên từ màu sắc cho tới mùi vị rất lạ miệng. KK mời.  
Nguyên Liệu:
-Một quả bầu to (cho kk nói sơ sơ về nồi canh thôi nhé thay vì có công thức phân lược cho trái bầu rõ ràng. Vì mấy khi ace đi mua nhiều trái bầu để bằng một trái to như trong hình kk đây, bài này chủ yếu là kk muốn chia sẽ món Gà & Gạch Tôm Vò Viên mà ace có thể dùng nấu với canh bầu hay bất cứ một loại rau cải, củ & quả nào để dùng làm món canh đều được hết. Công thức phần gà này nếu ace dùng nấu để cho gia đình dùng thì hãy dùng nữa phần công thức của kk viết dưới đây thôi, vì với phân lượng dưới này là cho một nồi canh to như trong hình này đó.
-Nước lạnh
gia vị:
-muối, tiêu, bột nấm chay,
-hành lá và ngò cắt nhuyễn

Nguyên Liệu Cho phần Gà & Gạch Tôm Vò Viên:
-700 grams thịt gà (kk dùng loại thịt dark meat, phần đùi và tí thân trên của con gà, và nó khoảng 2 +1/2 miếng, và chúng đã được rút xương sẵn)
-2 hộp gạch tôm loại nhỏ (xem hình)
-hành lá cắt nhuyễn
-3/4 muỗng cafe bột nấm chay
-3/4 muỗng cafe muối
-1/4 muỗng cafe tiêu bột
-2 muỗng canh ăn phở bột năng
-4 viên đá lạnh (đã được đập vụn)

Cách Làm:
-Thịt gà mua về cho vào thau, cho tí muối vào, vò & chà rửa sạch, xong rồi xả với 2,3 lần nước cho sạch, để vào rổ cho ráo nước.
-Trong thời gian đợi thịt gà ráo nước, ace chuẩn bị các thứ khác như rửa hành lá, ngò, cắt nhuyễn
-Bầu gọt vỏ, rửa sạch, cắt làm 4, cắt khoanh dầy khoảng 3/4 inch.
-Bắt một nồi nước với lượng nước đủ cho phần bầu ace sẽ cần nấu lên bếp, đậy nắp đun sôi. Khi nước đang đợi sôi ace hãy bắt tay vào phần vò viên gà & gạch tôm
-Đặt từng miếng gà lên thớt, dùng dao bén lạng bớt đi phần mỡ gà bỏ, cắt thành miếng nhỏ. Cho vào máy xay thịt, cho vào đây những thứ như sau:
-3/4 muỗng cafe bột nấm chay
-3/4 muỗng cafe muối
-1/4 muỗng cafe tiêu bột
-2 muỗng canh ăn phở bột năng
-4 viên đá lạnh (đã được đập vụn)
-Bấm nút xay cho thịt gà thật mịn, kế đó khui 2 hộp gạch tôm cho vào, và cho vào đây 2 muỗng canh ăn phở hành lá cắt nhuyễn, xay sơ cho chúng quyện vào thịt gà, tắt máy.
-Giờ phút này nồi nước dùng để nấu canh đã sôi, hạ lửa thành lửa nhỏ, ace hãy dùng hai muỗng cafe bằng nhôm, múc một ít vào một trong hai muỗng rồi hãy bắt đầu vò thành từng viên, kế đó thả vào nồi nước đang sôi với lửa nhỏ (xem hình) Cứ thế vò cho hết phần thịt còn lại.
-Dùng mành lưới đậy nắp nồi lại, để lửa vừa để cho vò viên gà & gạch tôm được chín đều, và cho chúng tiết ra chất ngọt. Nấu như thế khoảng 10- 15 phút. 
-Sau 15 phút, vặn lửa cao vừa, thả bầu đã được cắt khúc vào. Nêm muối và bột nấm vào nồi canh, nấu cho tới khi từng miếng bầu mềm vừa tới. ACE có thể dùng nĩa để ghim vào miếng bầu để biết bầu đã chín chưa. ACE cũng đừng nên nấu nó quá rục sẽ mất ngon, và cũng sẽ làm nước canh bị đục nữa. 
-Múc ra tô, cho hành lá & ngò cắt nhuyễn vào, rắc tí xíu tiêu vào dùng với cơm nóng và các món mặn khác. 
-Hôm nay món canh bầu nấu với gà & gạch tôm vò viên này có bài bản hết sức, nó được kk dùng chung với món dư mắm làm từ vỏ dưa hấu của hai hôm trước.
 Mèn ơi! Hai món này nó thiệt là hợp gu với nhau.

Ở phần trên vài hình ảnh vườn tược của nhà anh hai của kk mà kk chụp vào ngày 7/4/13
đây lúc này trái bầu chưa to lắm nè
ngò trong nồi canh này là ngò việtnam. kk mua ở chợ trời, vì nó có cả góc cho nên sau đó về nhà kk đem trồng thử trong chậu
hành trong nồi canh này là hanh hương loại trắng mua từ chợ trời luôn. $.75 cent một bó.  Có cả củ nên kk về cũng đem trồng luôn. Chợ gần nhà xem ra sẽ mất một người khách mua ngò và hành rầu hihi :)
đây là hình chậu ngò và hành sau gần một tuần đây 
đây là hình trái bầu đây. Gần một tháng sau thì nó to quá trời
Nguyên Liệu cho nồi canh Bầu
gạch tôm, thịt gà, bầu, hành lá, ngò

chuẩn bị, hành, ngò, bầu
khâu rửa thịt gà, lạng lấy mỡ bỏ, chuẩn bị xay thịt 
xay thịt
đã cho gạch tôm và hành hương vào xay vưa phải để cho chúng quyện vào nhau
dùng 2 muỗng cafe nhôm để vò thành viên thả vào nồi nước sôi
 
chúng đây
đậy mành lước lại,đun sôi cho chúng chín đều và ngọt nước
đang sôi
cho bầu vào
nêm nếm cho vừa ăn 
khi bầu đã vừa mềm tới, tắt bếp, múc ra tô, cho hành ngò, tiêu vào
ta la

món này sẽ được kk dùng chung với dưa mắm làm bằng vỏ dưa hấu
link dẫn ace vào món dưa mắm làm bằng vỏ dưa hấu đây
 chuẩn bị đớp
 nhìn gần tí nhé
 cắn một miếng
 nó đây. KK mời.
chia qua cho nhà anh hai dùng chung với kk đây.

2 comments:

  1. Nhin noi canh cua KK thay doi bung qua di, de M di luc com nguoi an voi Dua Man truoc (dua man tu lam do), hom khac se nau canh Bau & Gach Tom

    ReplyDelete
  2. :D hello sis Mỹ,
    Cám ơn sis đã ghé thăm kk nha. Kk chúc sis một ngày thật là an vui :hug

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com