Wednesday, July 31, 2013

Dưa Mắm (Làm Bằng Vỏ Dưa Hấu)

Mùa hè này kk thường hay mua dưa hấu để dùng. Ngoài dùng dưa hấu để làm món tráng miệng ra kk có đem chúng nấu canh từ phần vỏ trắng cho tới phần đỏ của dưa hấu. 
Chắc ace cũng đã rõ là phần trắng của vỏ dưa hấu đem làm gỏi giòn và ngon miệng vô cùng. Cũng từ đó mà kk lại muốn thử đem vỏ dưa hấu làm dưa mắm hay món đồ chua. Thế là sáng hôm qua trước khi đi làm kk đã tranh thủ xử lý phần vỏ dưa hấu, đem chúng ướp với muối và đường cho thấm, để khi kk đi làm về thì kk có thể bắt tay vào công đoạn sau của món dưa mắm vỏ dưa hấu.
Edit: hôm nay là ngày 8/29/13 kk vẫn còn chừa một ít dưa mắm vỏ dưa hấu này để thử nghiệm xem sau một tháng thì dưa mắm còn giòn hay không. Và câu trả lời là vẫn còn giòn và vẫn con thơm ngon chứ không hề bị gì cả.  

Khi tới chổ làm, ngồi nghĩ ngợi vu vơ, kk lên google searched xem đã có ai từng làm món dưa mắm vỏ dưa hấu này qua chưa. Thế là kk đã tìm ra một bạn có tánh giống kk đây là website của bạn ấy, kk mời ace vào tham khảo về món này của kk và bạn ấy nhé.
Đây là một món ăn dân dã, giúp chúng ta tận dụng hết những gì từ quả dưa hấu. Kết quả là kk có một hũ dưa mắm với những miếng dưa mắm giòn rụm, với hình dạng không khác gì với dưa mắm khi làm bằng dưa gan (vì kk cố tình lạng từng miếng vỏ dưa hấu thành bảng mỏng)
Giờ đây ngoài dùng vỏ dưa hấu để làm gỏi, nấu canh ra ace hãy thử làm dưa mắm dùng cho biết với kk. Món đồ chua bằng vỏ dưa hấu chắc vài ngày nữa kk sẽ làm thử.

Nguyên Liệu:
-Phần vỏ của quả dưa hấu (trong hũ mắm này kk dùng vỏ của 1/2 trái dưa hấu to đó)
-4,5 tép tỏi (lột vỏ bỏ)
-10 + trái ở hiểm (một nữa sẽ dùng để giã nhuyễn với tỏi trong cối, một nữa để nguyên trái trộn chung với dưa mắm)
-3/4 cup đường cát trắng
-1/2 cup muối
-một ít đá lạnh

Phần nước mắm đem nấu để nguội, ướp vào món dưa mắm này:
-1 cup nước mắm ngon
-1 + 1/4 cups đường phèn của Nhật (lần này vì dùng nhiều đường này quá nên kk chỉ để chúng nguyên cục nho nhỏ như thế rồi lường bằng cup thôi, xem hình)

Cách Làm:
-Dùng dao lạng hết phần đỏ của dưa hấu bỏ,(hay ace dùng chúng để nấu canh) ở giai đoạn này vỏ xanh vẫn để nguyên vì khi để nguyên như thế khi trụng sơ trong nước sôi, phần vỏ xanh này sẽ giúp miếng dưa hấu không bị quá chín. Tại sao kk phải trụng sơ vỏ dưa hấu trong nước sôi hả ace? Lý do là dưa hấu nào giờ là một loại dưa rất dễ bi hơi gió (hôi ê) làm cho người dùng ăn phải vào bị đau bụng. Cho nên kk mới chọn phương pháp làm cho nó parcooked (trụng cho chín sơ) thế này.
-Trong một cái thau sạch, cho vào đây một ít đá lạnh, cho nước lộc vào để qua một bên.
-Bắt một nồi nước lên bếp đun sôi, khi nước sôi cho hết phần vỏ dưa hấu còn vỏ xanh vào trụng sơ trong vòn 5 giây, sau 5 giây, vớt ra rổ, cho vỏ dưa hấu vào thau nước đá ngay (làm vậy để cho vỏ dưa hấu ngừng hoá trình nấu chín lại, và giai đoạn này cũng đồng thời giúp vỏ dưa hấu giòn thêm.
-Để vỏ dưa hấu trong tháu nước đá như thế ngâm cho tới khi vỏ dưa hấu thật lạnh. Vớt ra rổ cho ráo bớt nước.
-Trong lúc chờ vỏ dưa hấu ráo, pha 3/4 cup đường cát trắng và 1/2 cup muối, trộn đều chúng lại trong một cái tô sạch và khô, để qua một bên.
-Dùng dao bén, hay dùng dao bào rau muống gọt bỏ cái lớp xanh của vỏ dưa hấu bỏ. ACE đừng nên gọt quá phạm, kk gọt xém xém ở ngoài thôi, phần xanh xanh của vỏ nó vẫn còn lại. Làm vậy trước là nó nhìn đep mắt, sau là ở phần vỏ còn màu xanh thế này nó sẽ giòn hơn và thơm nữa. Cứ như tế gọt cho hết những miếng còn lại.
-Trong một thau / nồi sạch có nắp đậy kính. Cho phân nữa phần vỏ dưa hấu vào thau / nồi (xem hình) rắc một ít phần muối và đường lên vỏ dưa hấu, kế đó trãi phần còn lại vỏ dưa lên, rắc thêm một ít lượng muối và đường lên. Dùng tay trộn đều, và sau cùng là rắc đều phần muối và đường còn lại lên các miếng vỏ dưa hấu. Đậy nắp lại cho vào tủ lạnh ướp 8 tiếng đồng hồ. Nếu không bỏ mặt chúng đi làm như kk thì ace nên lâu lâu trộn chúng đều lên để cho nó thấm muối và đường.
-8 tiếng đồng hồ sau, vớt những miếng dưa hấu ướp muối đường ra rổ. (không hề rửa lại với nước nhé ace)
-Mang bao tay vào cầm hai miếng vỏ dưa hấu để lên tay, dùng sức vắt chúng. Vắt theo chiều hướng giống ace vắt khăn khi giặt khăn vậy đó. Giờ đây miếng dưa nó giòn dẽo cho nên ace cứ từ từ mà vắt nó không bị gẫy đâu. Vắt cho ra càng nhiều nước thì càng tốt.
-Để lên thớt dùng dao thật bén lạng từng miếng vỏ dứa hấu đã được vắt ráo nước thành miếng thật mỏng. Lạng xong thì cắt chúng thành miếng nhỏ bề dài khoảng môt ngón tay trỏ, và bề ngang khoảng gần 1 inch. Cứ thế cắt cho hết phần còn lại.

 Nấu nước mắm:
-Cho 1 cup nước mắm ngon và 1 + 1/4 cups đường phèn của Nhật vào một cái nồi. Bắt lên bếp với lửa thật nhỏ nấu cho các cục đường tan ra hết, đợi nước mắm đường này thiệt nguội mới trộn với vỏ dưa hấu.
Cho tỏi đã được lột vỏ sạch vào cối với 4,5 trái ớt hiểm đem giã nhuyễn.
-Trong một cái thau sạch cho vỏ dưa hấu thái mỏng miếng vào, cho một ít ớt hiểm còn nguyên trái vào chung (chỉ cắt bỏ phần cuống) tiếp theo là cho tỏi ớt giã nhuyễn vào. Sau cùng là chan nước mắm đường đã nguội vào hết, dùng đủa trộn đều tất cả nguyên liệu vào nhau.
-ACE có thể gấp một miếng vỏ dưa dùng thử. Vì nếu cần nêm nếm lại cho vừa ăn thì ace nên nêm vào lúc này. ACE có thể cho thêm đường hay có thể cho tí xíu bột ngọt nếu thích.
-Sau khi khẩu vị đã vừa ý, gấp chúng cho vào hũ thuỷ tinh sạch và khô. Dùng muỗng canh ăn phở nén phần vỏ dưa hấu sao cho chúng được ngập và nằm dưới phần nước mắm đường, đậy nắp lại cho vào tủ lạnh để dùng từ từ. Sau khi ướp vỏ dưa hấu với nước mắm đường thì nữa ngày sau ace đã có thể dùng với cơm rồi.
****KK sẽ update bài viết này để ghi rõ phần dưa mắm vỏ dưa hấu nãy sẽ được giòn ngon như thế này là bao nhiêu lâu ngày nhé.
-Kk chúc ace dùng ngon miệng.
Nếu ace thích dùng chay hơn mặn thì hãy vào link này Dưa Mắm Chay (Làm Bằng Vỏ Dưa Hấu)


nguyên liệu chính đó là vỏ dưa hấu
lạng bỏ bớt phần đỏ của dưa hấu, yes còn tí hồng không sao đâu 
đem trụng với nước sôi trong khi vỏ xanh vẫn còn 
trụng nhanh vớt ra thau nước đá, sau đó vớt ra mới gọt bỏ lớp vỏ xanh của vỏ dưa hấu
pha muối và đường sẵn, sau đó ướp vào vỏ dưa hấu đã được gọt bỏ phần vỏ xanh
giai đoạn ướp
đậy nắp kính, cho vào tủ lạnh ướp như thế 8 tiếng đồng hồ
sau 8 tiếng nó nhìn như thế này
đổ ra rổ, và cầm 2 miếng mỗi lần vắt, vắt như vắt khăn vậy đó ace
 
 nước mắm đường ace có thể nấu trước một ngày, hoặc là ace nấu trong lúc đợi vỏ dưa hấu thấm
 giai đoạn lạng mỏng miếng vỏ dưa hấu
lạng đã xong
 tới giai đoạn ướp nước mắm đường đã nguội vào



 cho vào hũ thuỷ tinh, dùng muỗng nén cho chặt, để từng miếng vỏ dưa hấu được thấm vào nước mắm đường

 Tala! đây là hình sang hôm sau đây

bên trong nó nhìn thế này 
 múc ra chén chuẩn bị dùng cơm

cho lên chén cơm
 gấp một miếng dưa mắm, kẹp vào một ít cơm rồi chuẩn bị đớp
 lại gần kk tí, kk đúc cho măm măm nà :) :P~
đây là hình của hũ dưa mắm sau một tháng. Kết quả là dưa mắm vỏ dưa hấu này vẫn còn thơm ngon và giòn như  lúc mới làm vậy.

5 comments:

  1. Thích quá thích quá ghen, tận dụng tối đa Nguyen liệu :)
    Ava cũng sẽ làm lẹ lẹ, nhìn chén com cua KK chịu hong nổi.

    ReplyDelete
  2. Yum yum, cho xin miếng đi, lâu rồi K có mua dưa mắm về mở ra thấy con gián chết trong đó, tởn luôn không dám mua mắm nửa:)

    ReplyDelete
  3. sis Ava :) hihihi

    LOL phải đó sis.. tính ra trái dưa hấu ngoài cái lớp xanh mỏng dánh kia ra là kk hổng có ăn thâu à hhihi :) thiệt là cái tình hihi

    Dưa hấu bên sis ở dầy vỏ nghĩa là sis làm dưa mắm coi bộ tiện hơi kk. Bên này nó mỏng quá nên lúc giai đoạn lạng mỏng nó hơi lâu hihi

    Chúc sis làm thành công nha.

    ===========

    sis BK,

    nghe sis nói kk mới nói, hồi đó kk cũng thích dùng mắm nêm lắm, thế là một lần kk đem nó làm món mắm sỏi, ăn gần hết thì kk thấy cái con bọ (là một loại côn trùng rất common ở việt nam á) sis nhớ nó không. Trời ơi kk gặp nó kk muốn ói, và tức nhiên là phải đổ cái phần mắm sỏi còn lại. Và từ đó cho tới giờ kk chưa có làm lại món nào mà có măm nêm cả. hihi :)

    sis thích dùng dưa mắm thế thì sis hãy tự làm lấy. Nếu ở OC có ai trồng dưa gan non sis mua về làm ngon lắm. Còn không thì mình dùng dưa chuột hay dùng vỏ dưa hấu như kk này. Tranh thủ xây nhà lây và cất tiền lại trong nhà bank với kk đê.

    Công nhận hahaha ăn gì mà chỉ bỏ phần xanh thôi à. Nhìn lại cũng thấy tức cười hahaha :)

    ReplyDelete
  4. Hôm nào K sẻ thử làm món này.

    ReplyDelete
  5. ok sis BK,

    giờ đây trong chợ bán nhiều dưa hấu lắm, chứ vào mùa khác thì xem ra dưa hấu sẽ hơi hiếm tìm

    Muazh chúc sis một cuối tuần vui vẻ nhé.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com