Thursday, June 27, 2013

Bánh Khoai Mì & Lá Dứa Nướng

http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2011/06/banh-khoai-mi-nuong.html
Dựa vào bài viết trên của món Bánh Khoai Mì Nướng mà kk làm cách đây vài năm, hôm nay kk nướng bánh khoai mì này có khác một tí đó là kk có xay lá dứa tươi chung với dừa khô, hầu để làm cho vị bánh được thơm ngon hơn. Cách thức và nguyên liệu cũng giống y như công thức trong bài cũ của kk. 
Chỉ có khác ở phần thay vì dùng nước cốt dừa lon thì kk dùng dừa khô. Dừa bổ đôi, đem hơi trên lửa nhỏ để lấy cùi dừa ra một cách dễ dàng, cạo bỏ vỏ lụa nâu ở đáy của cùi dừa. Rửa sạch, cắt thành miếng nhỏ bằng đầu ngón tay. Cho vào máy xay sinh tố, xay chung với 9 cọng lá dứa đã được rửa sạch, cắt thành khúc khoảng 2 inches dài. Cho vào đây 2 + 1/2 cups nước lạnh, xây cho thật mịn, vắt lấy nước bỏ xác. Với phần nước cốt dừa lá dứa này chúng ta chỉ dùng 1 + 2/3 cups mà thôi. Phần còn lại ace có thể để nấu chè.

Lá dứa đem xay thế này nếu dùng đúng phân lượng thì món của chúng ta sẽ có mùi vị thơm ngon, còn nếu lạm dụng thì nó sẽ có hậu đắng, cũng vì thế với 9 cọng lá dứa đem xay với dừa, dung dịch dừa lá dứa vắt được không có màu xanh đậm như kk muốn, cho nên kk đã ăn gian bằng cách dùng 1/3 cup nước rau spinach đã được xay vắt lấy nước bỏ xác.  

Kk thường hay dùng nước rau spinach xay này để làm màu xanh thay vì dùng phẩm màu. Điển hình là trong món bánh lọt lá dứa dưới này.  Rau spinach có màu xanh đậm thật đẹp và không hề có mùi vị gì cả, khi dùng pha chế với lá dứa đại đa số trong các món ngọt như thế này thì mùi lá dứa vẫn giữ được mùi đặc trưng thơm của nó. Cho nên ACE cứ yên tâm mà pha chế ha.  

Xay Rau Spinach Vắt Để Lấy Làm Màu Xanh: 
KK dùng khoảng 35 lá (không dùng cọng) của rau spinach, rửa thật sạch, cho vào mấy xay sinh tố, cho vào đây 1/2 cup nước, xay thật mịn, vắt lấy nước bỏ xác.  Và cũng thế chúng ta chỉ dùng có 1/3 cup nước xay rau spinach này để làm cho màu bánh đậm màu xanh.  

Khi nước cốt dừa lá dứa, và nước rau spinach đã xay và vắt xong thì chúng ta có thể bắt tay ngay vào nướng bánh.

Nếu ace không có thời gian làm theo kiểu này thì ace hãy vào link này để xem cách nhanh và gọn của món Bánh Khoai Mì Nướng (loại này không có lá dứa) http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2011/06/banh-khoai-mi-nuong.html


Công Thức Cho Bánh Khoai & Lá Dứa Nướng 
Nguyên Liệu:
-3 bịch khoai mì đông lạnh.
-1 + 2/3 dung dịch nước cố dừa và lá dứa (xem cách kk viết ở phần trên)
-1/3 cup nước rau spinach (xem phần trên)
-1 lon sữa ông thọ (loại đặc)
-1 + 1/2 cup đường cát trắng.
-Khây (khuôn) nhôm để nướng bánh
-bơ lạc, dầu hay loại pam spray dùng để thoa vào khây nhôm để cho khoai mì vào nướng 

Cách Làm:
-Xả đá ba bịch khoai mì, cho khoai mì vào một cái thau sạch, cho khoảng 6, 7 cups nước lạnh vào đây, ngâm khoảng 30 phút (giai đoạn này rất quan trọng, khoai mì rất độc cho nên chúng ta cần phải ngâm nó với nước và có tí xíu muối để tẩy đi chất độc.) Khi khoai đã được ngâm xong, đổ khoai mì ra một cái rổ thật mịn lổ, để lược lấy hết phần khoai mì.  Ở dưới cái rổ này là một cái thau để lấy lấy nước rửa khoai mì lại.  Để thau nước này lắng động lại, vì khi nước lắng động lại chúng ta có thể từ từ đổ hết đi phần nước ở trên ra, và ngay ở dưới đáy thau sẽ là một lớp đặc (đó là tin bột của khoai mì) ace có thể lấy phần này trộn chung vào khoai mì để đem nướng nếu thích. 
-Khui lon sữa ông thọ, chế vào một cái thau sạch, kế đó cho vào 1 + 1/2 cups đường cát trắng, 1 + 2/3 cups dung dịch nước cốt dừa và lá dứa, 1/3 cup nước rau spinach xay, trộn đều cho đường và sữa tan. Sau cùng là cho khoai mì vào khuấy tiếp cho tất cả nguyện liệu quyện vào nhau.
-Bật lò nướng lên ở nhiệt độ 350, cho những khây nhôm vào hơi cho nóng, lấy ra thoa bơ, dầu hoặc pam, dùng muỗng múc khoai mì vào khuôn, cho vào lò nướng.
-Với những khuôn nhỏ và với độ dầy của bánh hơi mỏng thì bánh sẽ nướng mau chín hơn. Như trong hình khuôn với những chiếc bánh khoai mì nho nhỏ đó kk nướng khoảng 50 phút, trong khi cái khuôn bánh to tròn kia nó cần nướng lâu hơn một tí. Để cho chắc ăn thì ace cần nên canh chừng sau khi bánh đã vàng mặt. 
-Muốn xem bánh chín chưa dùng một cây tăm, ghim vào giữa bánh, rút ra, nếu thấy cây tăm không hề bị dính khoai mì thì bánh đã chín. Và cũng không quên xem phần dưới (đáy của bánh) phải được nướng và và hơi ngã màu nâu thì lúc lấy bánh ra mới dễ dàng cho ace hơn . Với bánh khoai mì khi mới lấy ra khỏi lò bánh chưa được ráo cho nên ace phải đợi bánh nguội một tí rồi hãy khậy bánh ra khỏi khuôn thì nó sẽ dễ dàng hơn.
-Bánh Khoai Mì Lá Dứa Nướng này ngòai có màu sắc lạ mắt ra nó còn có mùi thơm của hai nguyên liệu đó là dừa và lá dứa. KK mời .
nguyên liệu, khoai mì đông đá, dừa khô, lá dứa, sữa ông thọ, đường cát trắng, và rau spinach (dùng để lấy thêm màu xanh cho bánh)
rửa rau spinach, chuẩn bị đem xay, vắt lấy nước bỏ xác
trong thời gian chuẩn bị các thứ khác, khoai mì đem ngâm trong nước lạnh khoảng 30 phút
bổ dừa làm đôi, hơi lửa, khậy cùi dừa, cạo bỏ lớp lụa nâu, rửa sạch, cắt khúc nhỏ, lá dứa cũng rửa sạch và cắt thành khúc khoảng 2 inches
đem xay dừa và lá dứa, xay xong thì vắt 
khi các thử đã chuẩn bị xong, trộn chúng vào một cái thau
cho nước dừa & lá dứa vào
cho nước rau spinach vào
trộn đều, thoa khuôn, chuẩn bị nướng
lấy ra khỏi khuôn
đây là phần của khuôn to
đây là cái phần dưới của bánh, cũng phải được nướng hơi ngã màu thế này, nếu không trong hoá trình lấy bánh ra sẽ hơi khó, vì bánh chưa được ráo hoàn toàn
cắt bánh ra
bỏ miệng lủm

4 comments:

  1. cho lũm ké đi:) K thích bánh khoai mì nướng lắm mà chưa bao giờ làm kiểu này, sẻ bắt chước KK. Thanks nha nàng.

    ReplyDelete
  2. kkkkkkkkkkkkk sis BK cứ tự nhiên bóc lũm nghen. hihih mà sis tìm thấy còn miếng nào bóc lũm mới thiệt là tài đó nghen. Tại kk đã đem đi cho hết rầu hihihi ... kk dứt vỏn vẹn được 2 cái trong khuôn tròn tròn xinh xinh kia thôi hihihi Cho đi hết mừng dễ sợ ahhhahah để ở nhà thì thế nào cũng có chuyện LỚN hihih

    ReplyDelete
  3. KK dzui quá, bánh này mà không đem cho để ở nhà thì nguy hiểm thiệt há. (làm tới 3 bịch khoai mì là nhiều lắm đó)

    ReplyDelete
  4. 3 bịch đó nếu nướng trong một cái khuôn to thì rõ là một ổ bánh khoai mì nướng tương đói khá to, nhưng kk thấy đáng cái công làm đó sis. hihihi

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com