Tuesday, April 9, 2013

Cơm Nấu Với Nước Củ Dền Đỏ

Là một bát cơm khi nấu xong nhìn vào cứ ngỡ rằng đó là màu của trái gấc.  Hôm nay nó được pha chế hầu để đôm chung với một món tôm.  Nghĩ mãi không biết kk muốn pha chế chén cơm của mình màu gì, xanh, vàng, hay tím. :) Mỗi lần như thế kk đão một vòng trong chợ để xem coi kk có thể tận dụng nguyên liệu tự nhiên gì để pha chế cho màu cơm này.
Nước củ dền đỏ bản chất nó ngọt ra sao ace chắc đã rõ. Khi đem nấu với cơm, nó làm cho cơm dẽo vì trong nước giờ có chất fiber và lượng đường. Vì thế khi nấu ace nên cần giảm lại phần nước lại. Cơm này khi dùng không có mùi vị gì cả. kkkk nó chỉ nhìn đẹp mà thôi. 
Cách nấu sao cho có một bát cơm có màu sắc đẹp như thế này không khác gì với lần kk dùng dầu của hạt điều.
Link kk viết về cách nấu Cơm Dầu Hạt Điều

Chỉ có khác ở đây là củ dền mua từ chợ về, ace gọt vỏ, rửa sạch. Cắt thành miếng mỏng vừa, cho nước vào, đem đun sôi. Đun khoảng chừng 5-6 phút với lửa vừa thì ace sẽ có một lượng nước với màu đỏ rất đẹp. 

Vo gạo cho sạch, chan nước củ dền đang sôi vào gạo (ace chan đủ cho phần gạo ace cần nấu cơm) Đặt lên bếp nấu. Trong chóc lát nước sẽ sôi ùn ục. ACE dùng đủa trộn sơ, để cho phần gạo ở đáy nồi không bị dính vào đáy nồi. Hạ lửa thành lửa vừa để cho gạo nấu chín từ từ. Khi nước củ dền đỏ đã cạn hết, hạ lửa thành lửa thật nhỏ, đậy nắp nồi lại. 

Dùng hơi nóng để nấu cho cơm chín. Sau 2, 3 phút, mở nắp nồi, dùng đủa trộn cơm, ace xem coi cơm chín chưa. nếu chưa thì đậy nắp lại nấu thêm tí nữa. 
Khi các hạt cơm đã chín, tắt bếp. Đó là cách nấu cơm có màu sắc này trong nồi trên bếp. Nếu ace nấu trong nồi cơm điện thì ace vo gạo sạch, đặt nồi cơm vào vỏ nồi cơm điện, chan nước củ dền đang sôi vào, bấm nút cơok, để cho nồi cơm điện nấu cho tới khi chín. Again vì trong nước củ dền có fiber cho nên ace thay vì hằng ngày ace cần phải dùng 2 cups nước nấu cho lượng gạo đó, hôm nay dùng nước củ dền này ace cần phải bớt lượng nước lại, nếu không nó sẽ bị nhão. 
gạo và củ dền đỏ
gọt vỏ, bỏ vào nồi, cho nước vào đem nấu lấy nước đỏ để nấu cơm 
cho nước củ dền đỏ đang sôi vào nồi gạo đã được vo sạch, bắt lên bếp nấu cơm 
nồi cơm đang sôi
nước đã cạn, đậy nắp, hạ lửa thành lửa thật nhỏ để nấu cơm chín từ từ 
cơm đã chín, múc ra chén

đây là phần cơm kk nấu với dầu hạt điều màu đây.
ACE thấy ace thích màu nào hơn? 
Phần cơm nấu với nước sôi và dầu của hạt điều màu nó bóng hơn là vì nó có dầu. Hạt cơm nhìn chắc hơn là vì nó không hề bị fiber làm dẽo như cơm nấu với nước củ dền đỏ.

6 comments:

  1. Cả 2 màu đều đẹp, hôm nào đẹp trời K sẻ nấu thử 2 em này.

    ReplyDelete
  2. :D cám ơn sis K nhiều. Khi cơm có tí màu sắc (mà là màu thiên nhiên) vào cái tự dưng nó nhìn thật xinh xắn ha sis ha..

    ReplyDelete
  3. Nhìn giống xôi gấc đó KK. Hôm nay nấu cơm với dầu hạt điều màu rồi, nhìn ngon lắm, quên hỏi KK là saffron để nấu cơm đó, sao K nấu mà nó không ra màu vàng đẹp giống của KK là sao vậy, rãnh chỉ dùm mình nha, Thanks KK.

    ReplyDelete
  4. :D sis K đã nấu cơm dầu hạt điều rồi à. Màu ra đẹp ha.

    còn Saffron thì kk cũng làm hao hao như thế đó là vo gạo sạch, cho saffron và nước sôi vào gạo rồi bắt lên bếp nấu đó sis.

    nếu biết trước sẽ nấu món cơm saffron này sis k có thể ngâm saffron vào trong nước vài chục phút (20 phút) sau đó đem đun sôi. Đun sôi mới cho vào gạo đã sạch rồi đem nấu. Có ngâm trước bảo đảm màu saffron khi nấu ra sẽ đẹp vô cùng. Nói về saffron thì có nhiều loại đó sis. Có loại rẻ tiền và loại mắc tiền. Vì lẽ đó có lẽ nó có phần khác nhau ở chổ này. Saffron của kk là from Spain.

    ReplyDelete
  5. Thanks KK for the tip. Saffron của K mua cũng từ Spain loại mắc iền nhất đó, mình mua ở tiệm chỉ chuyên bán seasoning các loại. Để K nấu thử theo cách KK chỉ xem sao nha, sẻ báo cáo cô giáo:)

    ReplyDelete
  6. Chúc sis BK nấu thành công có màu cơm saffron thật đẹp mắt nha sis...

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com