Monday, April 1, 2013

Cơm Dầu Hạt Điều

Để có được một dĩa thức ăn nhiều màu sắc hầu cho nó hài hoà với món mặn của ngày hôm nay kk nghĩ tới một chén cơm có màu cơm đậm màu. Hôm nọ thì kk đã nấu cớm với Saffrons rồi. Với Saffrons thì chúng ta không thể cho nhiều cánh saffrons để được màu đậm đâu. Vì saffrons mùi quá thơm lạm dụng nó thì cơm sẽ nấu ra với mùi quá nồng, sẽ khó ăn lắm. Thế là kk nghĩ tới một vật liệu mà hầu như trong bếp của bà / ông nội trợ nào cũng đều có, đó là hạt điều. KK đã làm thử, tuy ban đầu kk cũng không mấy tin chắc rằng kk sẽ có một chén cơm màu đẹp thế này.
Hạt điều tên gọi tiếng anh là annatto seeds và nó chứa nhiều amino acids, calcium, iron and phosphorus, vitamins B-2, B-3 và cũng vì nó có màu đỏ cam rất đậm cho nên nó chứa rất nhiều beta-carotene. Hạt này được xử dụng trong lãnh vực nấu nướng rất thông thường ở những nước như Latin American and Caribbean. Chúng được dùng để chế biến cho thức ăn có màu sắc đẹp.

 Khi kk nấu nó với gạo trắng thế này thì kk mới có dịp để nếm và ngữi được mùi vị của nó ra sao sau khi nấu chín. Vì từ nào giờ người V.N trong đó có kk đại đa số thì chúng ta dùng màu của hạt này để nấu vào những món như bún riêu, là một món có quá nhiều mùi đặc trưng từ mùi cua, mắm tôm, cà chua, đậu hũ chiên....v.v.v như thế thì làm sao chúng ta có cơ hội ngữi và nếm mùi đặc trưng của hạt này.

Nếu một ngày nào đẹp trời hay là một ngày mà nhà ace có tiệc tùng ace hãy thử nấu món cơm này cho biết. Gần đây khi nấu cơm kk nấu trên bếp chứ không dùng nồi cơm điện để nấu nữa. Chắc cũng một phần là kk nấu rất ít cho nên kk nghĩ nấu như thế sẽ tiện cho kk hơn. Nếu ace nấu nồi cơm điện kk nghĩ nó cũng sẽ nấu ra đẹp mắt như vậy thôi.

Sau đây kk xin viết sơ lược về cách thức nấu cơm dầu điều này. 
Trước tiên ace cần phải thắng dầu điều bằng cách bắt chảo / nồi nhỏ lên bếp. Khi chảo / nồi nóng cho một hay hai muỗng canh ăn phở dầu ăn vào. Hạ lửa thật nhỏ, sau đó ace cho hạt điều vào (ace bỏ nhiều hạt điều vào thì màu sẽ ra đậm thôi) Again ace không thể để lửa lớn vì để lửa lớn quá hạt điều sẽ bị khét, tức là màu của hạt điều sẽ tiết ra không hữu hiệu nữa khi hạt đã bị khét như thế.

Cứ để lửa nho nhỏ cho hạt điều tiết màu và quyện vào dầu. Đợi khi nào ace thấy màu của dầu giờ đây nhìn rất đậm màu điều thì tắt bếp, đợi nguội tí dùng cái vợt nhôm lược nuớc bỏ hạt điều.

Vo gạo sạch chan dầu điều này vào ít hay nhiều tuỳ vào số lượng gạo ace cần phải nấu. Cho vào đây nước sôi (phải là nước đang sôi) phân lượng nước bao nhiêu ace cứ để vào y như những lần khác ace nấu cơm thôi.

Dùng đủa trộn đều cho dầu điều tan đều, bắt lên bếp nấu với lửa vừa cho sôi, hạ lửa nhỏ cho nước trong nồi cơm sôi / chín từ từ. Khi nước đã cạn, một lần nữa dùng đủa trộn đều nồi cơm, đậy nắp lại, để hơi nóng sẽ nấu cơm chín từ từ.  Khi các hạt cơm đã chín tới tắt bếp, múc ra chén hay bày lên dĩa cơm để dùng với những món mặn hay xào khác. Đó là cách nấu trong nồi đun trên bếp. Còn nếu ace dùng nồi cơm điện thì ace hãy cứ nấu theo kiểu bình thường, nhưng vẫn phải dùng nước sôi nhé ace. Nấu cơm với nước sôi, khi cơm chín những hạt cơm sẽ nhìn ngon cơm, không nhão hạt và ráo hơn nhiều. Hôm nào ace thử nhé. 

Vì kk không nghĩ rằng kk sẽ blog món cơm này cho nên phần giai đoạn đầu kk đã không có chụp hình. Mãi cho tới khi cơm sôi, kk thấy màu sắc khá đẹp nên mới đem máy ra chốp. Cơm dầu điều này khi dùng vị beo béo vì chắc có tí dầu trong cơm và nó thơm mùi hạt điều lắm.  ACE có bao giờ nếm / ngữi mùi hạt điều này chưa? No không phải có màu sắc đẹp không đâu. Nó có vị nữa đó ace. Kk mời.
hạt điều màu khi còn trong pod đây





No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com