Tuesday, February 26, 2013

Gà Chay Chiên Giòn (Làm Từ Bột Mì Căn & Bột Đậu Nành)

Hôm nay chúng ta cùng tự làm gà chay lấy nha ace. Với món này khi chiên xong ace có thể đem đi xào sả ớt, sốt với sốt me hay là gà chay rôti đều được cả. Món này có phần hơi mắc công và đại đa số thức ăn chay là như thế.
Cách thức làm ra món này kk học từ cô gái trong video này
http://www.youtube.com/watch?v=iS3DfBNLRtU Xem lướt sơ qua kk đã biết mình sẽ phải độ lại công thức này của bé ở chổ nào (đó là pha chung với bột đậu nành) vì bột mì căn đem nhồi cho nở, rồi đem chiên giòn khi ăn nó dai lắm. Chắc ace còn nhớ công thức làm mì căn non của kk mà phải không? Well cách làm gà chay này nó hao hao nhứ thế đó nhưng với phần pha chế với bột đậu nành texture của nó lại khác hẵn hoàn toàn.
Link dẫn vào món Gà Chay Xào Sả Ớt http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/03/ga-chay-xao-sa-ot.html
Gà Chay Sốt Me http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/03/ga-chay-sot-me.html Hai món này đều xử dụng bằng những miếng gà chay chiên giòn này
Video đó của cô gái được khá nhiều người hưởng ứng trong đó có kk. Có vài người viết comments & hỏi công thức thì cô ta cứ kêu gọi bà con phải vào online store website và cũng là nơi mà cô ta viết công thức cho món này:) KK không có vào đó (nói không vào cũng không đúng, kk có click vào mà sao nó cứ take kk tới trang khác, làm cho kk sợ bị virus nên stop luôn không mò vào nữa) Cho nên nếu ace có thời gian xem video trên của bé gái đó xong và visit her website được thì có lẽ công thức làm món gà này của kk khác hẵn với bé ấy. Vì kk làm theo những gì mình hiểu về bột này mà thôi.

Nguyên Liệu:
-1 cup bột mì căn (Vital Wheat Gluten Flour)
-1/4 cup bột đậu nành (Soy Flour, nếu ở nơi ace ở không có những tiệm health fơod store để mua loại bột này ace có thể order online from Bob' Red Mill)
-3/4 cup nước ấm (phần này để nhồi với bột)
-4 cups nước lèo chay-phần này là để luộc miếng mì căn để cho nó đậm đà (ace có thể dùng loại canned hay tự nấu như kk lần này.  KK đã tận dụng phần đu đủ làm nem chay còn lại hôm nọ, mua thêm 1 củ càrot, 1 củ su su, 1 cây bôrô và 1/2 cup đậu nành. Kk đã rửa các thứ, gọt vỏ, cắt rau cải thành khúc nhỏ khoảng một lống tay cho nước vào đủ ngập phần la rim, cho tí muối, đem đun sôi, hạ lửa nấu vừa đúng 1 tiếng, nêm nếm tí bột nấm và muối lại trước khi tắt bếp, để nguội lược lấy nước bỏ xát. Và nếu tự nấu lấy nước lèo để dùng cho món này ace nên nấu nước lèo sẵn một ngày trước ha. Nước lèo chay có thể bỏ vào tủ lạnh hay tủ đá sau khi lộc nước bỏ xát.
-dầu ăn để chiên
-khoảng 1 + 1/2 cups bột all purpose flour (kk thì dùng bột pancake vì nhà hiện đang có bột đó nên kk dùng nó thay vì phải đi mua bột all purpose flour.)
-một ít ketchup để dùng chung với gà chay chiên.

Phần pha cho yeast lên bọt:
-1 muỗng cafe Fleischmann's Active Dry Yeast (xem hình)
-2 muỗng canh ăn phở nước ấm (nước nấu sôi để nguội thành nước ấm, ace mà dùng nước sôi yeast sẽ chết hết, không thể lên bọt đâu)

Cách Làm:
-Trước tiên ace phải pha chén yeast. Cho yeast và nước vào một cái chen dùng saran wrap bao lại thật kín.
-Bấm máy microwave 3 phút (chạy không, trong máy microwave không hề có gì cả) sau khi 3 phút đã qua cho cái chén yeast pha với nước khi nãy vào ủ đóng cửa máy microwave lại. Ủ như thế khoảng 30 phút.
-Ba chục phút sau pha bột mì căn, bột đậu nành lại với nhau. Ở giữa tạo một cái giếng, chan nước yeast đã xũi bọt vào giữa (nếu nó chưa xũi bột ace hãy làm lại cái giai đoạn bấm microwave cho chạy không khoảng vài phút rồi cho chén yeast vào ủ thêm ha.) và cho vào đây 3/4 cup nước ấm (nước nấu mà đã để nguội bớt, again phải là ấm, chứ nước sôi yeast sẽ chết hết) 
-Dùng muỗng nhôm, khuấy & trộn tất cả các thành phần lại với nhau. Trong chốc lát nó sẽ thành một cục bột.
-Dùng saran wrap bao kín thau bột này lại. Giai đoạn sau kk sẽ không nói giờ mình phải chờ là bao nhiêu vì nó sẽ tuỳ vào thời tiết của mỗi nơi chúng ta ở. Để dễ biết bột ready chưa thì trước khi dùng một cái khăn khô trùm thau bột được bộc saran wrap này lại thì từ trên cao nhìn xuống thau (xem hình) ace thấy cục bột nó nằm ngay ở giữa, và ace hãy dùng marker (cây viết long) ngoặch kích thước xát thực của nó ngay bấy giờ lên trên saran wrap này. Vì vài giờ sau hay có thể lâu hơn tuỳ nơi ace ở, khi nhìn vào (từ trên nhìn xuống) ace sẽ thấy nó nở gấp hai lần thì nghĩa là bột đã ủ xong.
-Lấy bột ra (lúc bấy giờ bột rất mềm mại) ace hãy xé nó thành miếng khoảng 2.5 inches dài đặt lên thớt.
-Bắt một cái nồi nhỏ vừa cho 4 cups nước lèo chay có gia vị vừa ăn lên bếp đun sôi
-Bắt chảo lên bếp, khi khô cho dầu vừa phải vào chảo đun sôi
-Bột all purpose flour cho vào một cái thau nhỏ sạch và khô
-Khi nước lèo chay sôi thả từ 1 cho tới 2 miếng bột mì căn vào luộc trong một lần mà thôi (vì ace cho vào một lần luộc ace sẽ làm không kịp đâu) Khi miếng bột mì căn nổi lên, dùng đủa vớt miếng bột lên khỏi mặt nước, shake nhè nhẹ cho ráo bớt nước, thả vào thau bột khô (all purpose flour) Tẩm & áo đều miếng bột mới luộc, thả vào chảo dầu đang sôi vừa phải. Chiên với lửa vừa. Khi mặt này đã vàng lật sang mặt khác cho miếng gà chay chiên vàng đều.
-Vớt ra cho vào rổ nhôm có lót napkins hầu để hút bớt dầu mỡ. Cứ thế làm cho hết những miếng bột trên thớt.
-Bày ra dĩa dùng chung với ketchup. 

-Phải, đây là một món ăn hơi dầu mỡ cho nên lâu lâu ace hãy làm món này. Độ giòn ở lớp ngoài rất giòn và khi cắn vào bên trong thơm mùi đậu nành do bởi bột đậu nành.  Phần texture bên trong gà chay chiên này mềm có tí xíu độ dai mà thôi. Thay vì chấm với ketchup thế này ace cũng có thể cắt nó thành miếng dài bằng cọng đủa cho lên một tô bún luộc, cắt dưa leo, giá, rau sống, xà lách nước mắm chay, đậu phộng rang chan nước mắm chay lên.  Hay ace cũng có thể để nguyên miếng nếu miếng gà chay chiên đó không quá to cuốn với bánh tráng or simply chỉ cuốn với miếng cải xà lách và rau sống chấm với nước mắm chay nè. Và mình có thể do so much with it... ace cứ từ từ mà sáng tạo ra món cho mình. Đó là cái điểm thú vị ở nấu nướng. Mình có thể pha chế và độ nó miễn sao nó make sense và ăn ngon là đều ok mà đúng không ace?

phần này như kk có nói nếu muốn cho nhanh & gọn ace có thể dùng nước lèo trong lon. Hôm nay thì kk tự nấu lấy
cắt thành khúc cho vào nồi, cho nước vào
cho tí xíu muối
nấu đã xong
đã lược lấy nước rồi đây (kk quên ghi chú phần này... có ace nào thấy hình trái tim trên cái mặt nước này không vậy?
nguyên liệu
bột mì căn, bột đậu nành và yeast
yeast đã ủ xong chuẩn bị pha bột

trộn xong bao saran wrap lại. dùng viết long ngoặch cái kích thước của cục bột ngay bây giờ trên saran wrap
kkkkkkkk cái vòng đậm mới đúng,  cho nên kk mới nói là phải nhìn từ trên nhìn xuống nha ace... ngoặch xong, trùm một cái khăn khô lên, để thau bột ở một nơi khô ráo trong bếp
á nó đã nở rồi nè.
lấy bột ra, xé thành miếng
xé thành miếng cho lên thớt
cho từng miếng bột vào nồi nước lèo đang sôi, cho miếng bột luộc vài phút, khi bột nổi lên, vớt ra
kk dùng bột pancake này thay vì bột all purpose flour. 
thả vào thau bột khô
chảo dầu đã nóng, cho từng miếng bột vào chiên

khi gà chay chiên vàng hai mặt vớt ra cho vào rổ cho lót napkins, 
khi chuẩn bị dùng, bày ra dĩa dùng chung với ketchup



chuẩn bị đốp



cầm lên chấm với ketchup
bên trong miếng thịt gà chay chiên đây

kk đã chuẩn bị hết rồi..
KK mời cả nhà cùng uống nước La Hán Quả nghen... dầu mỡ quá mà sao chịu nổi nè..

11 comments:

  1. Ngon qua Kim Khanh oi. Cam on da cho cong thuc.

    ReplyDelete
  2. Hello sis Ngoc Phuong,

    Món này sis làm được nè. vì bên sis có bột mì căn. Không có chi sis..

    ReplyDelete
  3. Kim Khanh chi cach lam ga chay rô ti va sôt me luon nha :-)

    Cam on truoc.

    ReplyDelete
  4. :)) Nếu sis phải đợi công thức của hai món này với phân lượng rõ ràng từng nguyên liệu thì coi bộ hơi lâu vì đâu biết khi nào kk sẽ làm lại món gà chiên như thế này. Thôi thì kk chỉ sơ sơ cách thức thực hiện,khi nấu sis hãy gia giảm tuỳ theo khẩu vị của sis ha.

    Nếu sis xem bài Gà Chay Sả Ớt của kk (kk post sau bài này) thì hai món mà sis nhắc "Gà Chay Rô Ti và Sốt Me" nó cũng sẽ tương tựa cách làm. Chỉ khác phần nguyên liệu.

    Hay món trên đều cần phải có gà chay chiên chín và đã có sẵn

    Gà Chay Rô ti:
    Trong món này thì sis hãy dùng mật ong (nếu sis không có đem món chay này cúng dường cho vị thầy nào thì ok ha)
    -Mật ong, ngũ vị hương, nước tương ngon, bột nấm chay, muối, tiêu, nước nóng. Pha các thứ này vào một cái chén / tô. Khuấy đều nêm cho vừa ăn.
    -Bắt chảo lên bếp khi nóng cho tí dầu ăn, bôrô bằm nhuyễn. Khi bôrô thơm sis hãy cho chén nước sauce này vào, kế đó cho gà chay chiên sẵn vào. Hạ lửa nhỏ để cho gà chay rim trong sauce này cho tới khi nước sauce cạn hết. rắc tí xíu tiêu cho ra dĩa. dùng với cơm nóng.

    ReplyDelete
  5. sis Ngoc Phuong,

    Còn món Gà Chay Sauce me:
    -Sis hãy dùng loại me paste của ThaiLand (loại mà sis phải cắt ra thành cục rồi cho vào tô hay chén nước sôi (nóng)dùng muỗng tán cho me tan ra, khi dùng mình sẽ lược nước bỏ xác (vì me này còn pulp và hột me)
    Nguyên Liệu:
    -nước me, bột nấm, nước tương ngon, đường (nếu là kk thì kk sẽ dùng loại đường nào mà vị ngọt thanh, kk sẽ không dùng đường cát trắng đâu) muối, tiêu, nước. Again cũng thế sis hãy pha lại chén nước sauce me này cho vừa ăn.
    -Bắt chảo lên bếp khi nóng cho bôrô bằm vào. Đổ chén sauce me vào nấu cho sôi nêm cho vừa ăn. Cho Gà chay chiên sẵn vào... Đão nhanh tay, trút ra dĩa. món nay khi làm nước sauce sis nên pha cho nhiều một tí. Gà chay chiên bản chất là từ bột khi gặp nước sauce chúng sẽ hút mau (như miếng moát) Món này khi bày ra dĩa phải còn tí sauce cho nên mình phải trừ hao độ hút của gà chay chiên ha.

    Kk chúc sis làm hai món này thành công.

    ReplyDelete
  6. Cám ơn Kim Khanh nhiều nha. Hôm nay mình mới mua bột mì căn và bột đậu nành, nhất định phải làm thử những món Kim Khanh chỉ.

    ReplyDelete
  7. Đọc bài viết của Kim Khanh mới biết là ăn chay không ăn được mật ong, lúc trước mình không để ý nên vô tình dùng mật ong trong những món chay. Đúng là muốn lấy mật thì phải giết những con ong, đó là sát sanh há Kim Khanh.

    ReplyDelete
  8. KK chúc sis Ngoc Phuong làm thành cong nhé..:hug Chúc sis ngũ ngon. Giờ này bên sis chắc cũng đã khuya lắm rồi. Gặp sis sau nhé.

    ReplyDelete
  9. sis Ngoc Phuong,

    Để được những lọ mật ong ngon và thơm (nhất là loại mật ong thiên nhiên nhất) rõ là chúng ta đã phá gia cang của những con ong đó sis. Và những thứ chúng đem về, làm mật là để nuôi con, cháu chích của chúng thế mà mình nạo sạch bách đem về làm thức uống và ăn. Vì lẽ đó mật ong là thức ăn không được thanh tịnh

    ReplyDelete
  10. chị ơi! cho em hỏi nếu mình k chuyên giòn thì sản phẩm có giống như ngoài thị trường k chị?

    ReplyDelete
  11. Hello diêu duyên,

    Chị không rõ em ở Mỹ hay ở Việt Nam. Nếu em ở Mỹ và em đang đề cặp hỏi rằng nếu miếng gà này không đem chiên nó có giống món gà chay của Tawain, (hình dạn nó là nữa con gà chay đúng không em?)

    Câu trả lời là không thể nào giống gà chay đó đâu em. Thực phẩm chay (nhất là món gà chay đó) được người Tawain chế biến rất nghệ thuật, từ mùi vị cho tới xới thit. Đến nỗi sau này có những tin đồn rằng họ có pha chế những thực phẩm thịt, bò, heo , gà , cá vào để cho thực phẩm chay họ có mùi giống thật như thế.

    Miếng bột trong công thức của chi em không đem chiên nó chỉ là môt miếng bột thôi, không hề có xới thịt giống thịt gà đâu em.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com