Monday, February 25, 2013

Mắm Lóc Chưng Thịt Heo & Trứng Cút Muối

Nếu ace đã từng có những ngày không muốn vào bếp nấu nướng lâu sau một ngày làm việc mệt, thì đây quả là một món rất nhanh và gọn mà ace có thể nấu.  Đó là mắm lóc nạc chưng với thịt heo. Món này có người dùng thịt heo xay, riêng kk thì thích đem thịt heo có tí xíu mỡ cắt lát mỏng &  dài, rồi dùng cái sống dao bằm sơ qua cho thịt được nát / rả ra sơ thôi. Bên cạnh đó trong món này kk có cho 6-7 trồng đỏ trứng cút muối để cho nó có mùi thơm ngon hơn. ACE có thể dùng trồng đỏ trứng gà / vịt muối đều ok.
Nguyên Liệu:
-1 +1/2 miếng mắm lóc nạc (khoảng gần một bàn tay, xem hình)**để cho sạch sẻ ace nên rửa sơ mắm lóc nạc này qua với nước lạnh
-1 + 2/3 cups thịt heo nạc có tí xíu mỡ
-6 hay 7 quả trứng cút muối (mình chỉ dùng trồng đỏ mà thôi)
-một ít tiêu bột
-2/3 muỗng cafe đường phèn được giã nhuyễn trong cối
-một miếng gừng tươi khoảng 2 ngón tay


-2 cọng hành (dùng phần trắng thôi)
-một cái tô bằng sành để đựng các nguyên liệu đem chưng cách thuỷ ( hay còn gọi là hấp trong xững)
-một miếng lá chuối (hay ace có thể dùng một cái dĩa to hơn cái tô dùng chưng mắm lóc thịt heo này đều ok)

Cách Làm:
-Gừng cạo vỏ bỏ, rửa sạch cắt thành lát mỏng (ace đừng cắt thành sợi, vì khi dùng nếu ai không thích gừng có thể gắp ra dễ dàng)
-Hành lá rửa sạch cắt khúc (xem hình)
-Thịt heo rửa sạch để ráo, cắt thành miếng mỏng, nhỏ và dài, dùng sống dao bằm sơ cho thịt được nát sơ thôi (ace có thể dùng thịt heo xay nếu thích) kk thì thấy khi dùng cơm miếng thịt nó còn nguyên miếng thế này thì texture nó ngon miệng hơn thôi nên mới làm vậy.
-Thịt heo vẫn còn ở trên thớt, ace hãy rắt tí xíu tiêu bột, và 2/3 muỗng cafe đường phèn đã được giã nhuyễn trong cối. Dùng đủa hay tay sạch trộn đều thịt
-Trong một cái tô to vừa bằng sành, xếp vài miếng gừng cắt mỏng miếng vào, kế đó cho thịt heo bằm sơ có trộn tí tiêu và đường phèn vào. 
-Đập 6 hay 7 quả trứng cút muối (chỉ lấy trồng đỏ) rãi xung quanh phận thịt heo. Cho hành lá cắt khúc, cho gừng cắt lát mỏng, sau cùng là xếp nguyên miếng mắm lóc nạc lên trên cùng. Xếp phần gừng cắt lát còn lại lên trên, rắc tí xíu tiếu bột lên mặt.
-Bưng tô mắm & thịt này cho vào cái xững đang sôi, dùng lá chuối đậy tô lại (ace có thê dùng nắp hay một cái dĩa bằng sành đậy lại) Nói chung là phải đậy lại vì món này lượng nước từ thịt sẽ tươm ra nhiều lắm. Vì lẽ mình không thể để nước ứ từ nắp xững nhểu thêm vào. 
-ACE chưng (hấp ) như thế khoảng 45 phút thì tắt bếp bưng ra dùng chung với cơm và một dĩa rau luộc hay dưa leo cắt mỏng thì coi như xong cho phần món mặn.

Món này khi dùng vị thịt thơm mùi mắm, vị  thịt măn mẵn vừa phải, Riêng về miếng mắm lóc nạc giờ đã đã bớt mặn vì trong hoá trình chưng cách thuỷ, nước thịt làm cho mắm dịu đi rất nhiều.
Khi dùng với cơm mùi vị mắm đậm đà từ cá lóc, béo và thơm của thịt và trứng cút sẽ đem đến một hương vị thật đầm đà quê hương đến cho người dùng. Chúc ace dùng ngon miệng. 

nguyên liệu
thịt, gừng, mắm lóc nạc, trứng cút muối (chỉ dùng trồng đỏ) ace có thể dùng trồng đỏ trứng gà hay vịt muối
Nhìn hũ mắm lóc nạc này nhớ em Babynotlove vô cùng. Lần em về v.n chăm sóc mẹ, em ấy mua rất nhiều quà cho kk. Và hũ mắm này là một trong mấy món quà đó. Thanks em.

bằm sơ những miếng thịt đã được cắt mỏng và dài miếng





cho trồng đỏ trứng cút muối lên trên thịt heo 



trong thời gian mắm và thịt chưng mình chuẩn bị cơm và dĩa rau luộc hay dĩa dưa leo cắt mỏng
cơm gạo lứt
cho lên xững hấp
dùng lá chuối đậy lại để cho nước trên nắp không nhểu vào


lúc này là mắm và thịt đã chưng xong rồi đây. ACE thấy đó nước từ thịt tươm ra rất nhiều





cho tí hành lá xanh lên trên mặt tô cho đẹp





dùng muỗng xắn tí mắm lóc, múc tí thịt và múc tí nước mắm chưng 
chan lên cơm

xong





No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com