Thursday, February 28, 2013

Bún Gạo Hiệu Con Cá

Từ khi những tin tức tệ hại về cách thức pha chế thức ăn không hợp lệ của Trung Quốc thì hầu như không những kk mà ai ai khi mua thực phẩm cũng phải nhìn nhãn hiệu của món hàng đó. Cũng bởi vì mình là người á đông nên đại đa phần mình chỉ đi chợ á đông thôi. Trong chợ thì quả thật hầu như đại đa số toàn là hàng của Trung Quốc từ vật liệu khô cho tới tươi. Rõ là chán thật. Bún khô là một trong những món mà phải nói là kk không thể không có trong bếp được.
Gần đây kk lại hay đi chợ gần nhà thay vì đi chợ Mỹ Hoa (chợ lớn nhất trong khu kk ở) Cũng vì thấy quen biết nên kk có ngỏ ý nói với cái anh đảm trách phần order hàng cho chợ rằng "sao bún tiệm của anh toàn là hàng của Trung Quốc không vậy?"  Chỉ nói một câu thôi thì 1 tuần sau tiệm này có tãi về một mớ bún hiệu con cá này. Mà vui ở chổ cứ hể kk kêu anh ta mua gì về bán thì lần sau kk ra chợ thì anh ta lại nhắc đồ em muốn mua về rồi kìa. Anh ta còn nói lại rằng ngon lắm vì có một dì kia mua cả thùng thùng. KK lần đầu mua 1 bịch về luộc thử thấy ngon lắm đó. Sau lần đó kk mua lai rai vài bịch và lần sau cùng kk mua là hôm qua thấy còn có hai bịch trên kệ nên lấy hết.  Chắc lâu lâu thấy được loại bún từ V.N mà ngon nên thấy quí. Và sáng này đi ngang chợ thì thấy bún hiệu con cá hết thay vào đó là bún ba cây tre cũng từ V.N.  Hiệu ba cây tre thì kk chưa dùng qua nên chưa rõ. Khi nào kk dùng qua nếu ngon kk giới thiệu với ace ha.

Khi luộc bún dù cho loại to cọng hay nhỏ cọng, dù là loại này hay là loại bún kiên giang kk đều luộc thế này.
Bắt một nồi nước lên bếp đun sôi (lượng nước ít nhiều tuỳ thuộc vào phân lượng bún ace cần luộc. Đun sôi, khi sôi cho vào tí muối cho bún vào. Đợi bún sôi trở lại, dùng đủa trộn một hay hai vòng, tắt bếp, đậy nắp lại.  Và cứ khoảng 6-7 phút sau kk mở nắp nồi ra gắp lên 1 cọng bún ăn thử xem độ mềm tới chưa. Nếu chưa thì kk đậy nắp lại tiếp. Và khi cọng bún khi ăn vào đã mềm vừa phải cho loại món mà mình sẽ nấu kk trút ra rổ xả lại với nước lạnh 2-3 nước. Cho vào rổ cho ráo. Nếu muốn có một dĩa bún bắt mắt thì kk dùng đôi đủa để bắt từng con rồi mới cho vào rổ.
***Tại sao kk nói tuỳ món mà mình chọn độ mềm của bún mới trút ra rổ? Như món bún riêu chẳng hạn, bún sẽ được chan nước lèo sôi ùn ục lên tô trước khi dùng thì với dạng món nước nóng này bún luộc mềm vừa phải thôi (nếu không khi dùng bún sẽ bị nát vì giờ đây nó quá mềm)
Còn ngược lại nếu là món bún thịt nướng. Bún sẽ được dùng với dạng tươi, cho các thứ thịt, nem, rau rợi này nọ chan nước mắm lên rồi dùng thì mình sẽ luộc bún mềm hơn một chút. 

Nếu ace muốn mùi bún giống bún ở V.N thì khi nước sôi ngoài cho tí muối vào nồi nước sôi ra ace hãy cho vào đây tí xíu dấm chua. ***Mẹo này kk học được từ em BabynotLove và em ấy học được mẹo này từ anh  Bí Bếp. Giờ kk xin chia xẽ với ace những gì kk biết ha. Khi luộc bún với dấm chua thế này lúc dùng ace sẽ nếm được cái mùi chua chua (không phải chua lè đâu nè) giống bún ở V.N mà chúng ta hồi xưa dùng qua đó.
Ngoài ra dấm sẽ giúp cho cọng bún khi luộc ra nhìn trắng tươi à. ACE khi nào luộc bún nên thử ha.

khi luộc ra sợi bún nhìn như vậy đây



No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com