Tuesday, January 1, 2013

Nhanh & Gọn Với Xôi Bắp Mặn

Cũng theo cái kiểu hấp xôi làm biếng mà kk đã từng làm với món xôi mặn hôm nay kk làm món Xôi Bắp Mặn này
đây là link vào xem bài Nhanh & Gọn Với  Món Xôi Mặn http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2012/12/nhanh-gon-voi-mon-xoi-man.html
KK mời
Nguyên Liệu:
-1.5 cups nếp loại hạt dài (vo sạch ngâm với nước lạnh ít nhất 3 giờ đồng hồ)
-2 trái bắp vàng (ace có bắp trắng thì dùng bắp trắng vậy. Kk thấy nó sẽ đẹp hơn khi ace mua được bắp vàng) lột vỏ, lột râu bắp bỏ, rửa sạch để ráo.
-2 cây lạp xưỡng (cắt nhỏ miếng)
-một ít tôm khô (rửa sơ, ngâm trong nước lạnh vài giờ)
-lá chuối (phải hôm nay kk lót lá chuối hấp để tạo mùi thơm cho xôi, nếu ace không có lá chuối thôi thì ace dùng cái khây nhôm cũng ok ha.

Gia Vị:
-1 muỗng canh dầu phi hành phi (đây là mớ dầu kk phi hành phi hôm nọ ăn bún riêu còn lại) nếu không có ace dùng dầu thường cũng ok tuy sẽ không thơm bằng
-3,4 cọng hành lá, phần trắng thôi 
-1/2 củ hành hương (lột vỏ, cắt mỏng lát, bằm sơ lại cho nó thành nhỏ miếng)
-1/2 muỗng cafe nước tương
-3/4 muỗng cafe bột nấm chay
-1/4 muỗng cafe muối
-tí tíu tiêu bột

Cách Làm:
-lựa một miếng lá chuối to, dùng cái xững đó để đo kích thước lá chuối, cắt sao cho lá chuối vừa kích thước cái xững.  Nếu cái lổ của xững nhà ace nhỏ thì không sao nếu là xững có lổ to thì ace nên cắt sao lá chuối bao hết các lổ lại. (Hơi nước sẽ hong lên được tuy lá chuối đã che lại các lổ)
-nếp ngâm vài giờ đổ ra rổ cho ráo, bắp sau khi lột vỏ, bỏ râu rửa sạch bào thành mỏng miếng (vừa thôi không quá mỏng) Khi bào bắp sẽ có tí nước bắp chảy ra, mình sẽ dùng nước đó luôn, khi trộn với nếp, gia vị rồi đem hấp xôi sẽ thơm mùi bắp lắm.
-Trong một cái thau sạch trộn bắp bào miếng vừa, nếp ngâm nước giờ đã ráo, lặp xưỡng cắt nhỏ miếng, tôm khô ngâm nước rớt ra khỏi nước, hành hương bằm sơ và rồi ace cho dầu phi hành phi, muối, tiêu, bột nấm, nước tướng vào. Trộn đều. 
-Bắt xững lên bếp, lượng nước trong xững phải đủ và không được đụng tới lá chuối, lót lá chuối vào xững, cho thành phần nếp, bắp và các thứ gia vị vào xững có lót lá chuối. Đậy nắp lại hấp cho tới khi nếp chín. 
-Cứ lâu lâu ace mở nấp ra để trộn xôi, nắp xững lần này cũng sẽ không được bao vải mùng vì hơi nước trong hoá trình hấp sẽ nhễu xuống xôi là điều tốt cho món xôi hấp kiểu này.
-Nhè nhè trộn vì ace mà lỡ làm rách lá chuối thì sẽ hổng chuyện hết.
-Khi xôi vừa chín tới, cho phần xanh hành lá đã được cắt nhuyễn vào, trộn đều lên hấp thêm vài phút cho hành là quyện vào xôi và chín. 

nguyên liệu

bào bắp
trộn lạp xưỡng,bắp bào, hành hương, tôm khô
cho nếp vào, gia nêm gia vị vào
cắt lá chuối để lót vào xững chuẩn bị hấp xôi
lót lá chuối vào xững
cho các thứ vào xững sau khi được trộn đều


gần chín rồi đây
khi xôi chín vừa tới cho hành lá cắt nhuyễn vào
trộn đều lên


đôm ra dĩa














No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com