Tuesday, December 4, 2012

Nhanh & Gọn Với Món Xôi Mặn

Xôi mặn thuần tuý khi kk nấu nó bao gòm nhiều giai đoạn như ngâm nếp, hấp nếp trong xững cho chín, xào nhân gia vị cho vừa ăn rồi trộn vào xôi.  Có khi kỹ hơn thì kk lại bỏ xôi vào lại cái chảo xào nhân để xào cho nếp và gia vị quyện vào nhau để cho xôi đậm đà.  Thế thì vào những ngày làm biếng mà mìnhh muốn một món xôi mặn nhanh và gọn thì phải làm sao? Trong lần này kk nấu món này nó nhanh gọn vô cùng Kk mời cả nhà cùng thử nha.
Món này kk tận dụng những thứ lặt vật mà còn dư lại cho nên khi ace làm ace có thể cho thêm những nguyên liệu nếu thích
Nguyên liệu:
-1/2 cup tôm khô loại nhỏ (kk nghĩ nó gọi là ruốc khô thì phải)
-một ít lạp xưỡng (rửa sơ cho sạch, cắt thành hạt lượu)
-4 cái nấm đông cô (ngâm nước cho mềm, cắt bỏ cuống, cắt nấm thành hạt lượu)
-2 cups nếp (loại hạt dài)
-3 cọng hành (rửa sạch, cắt nhuyễn, phần trắng và xanh để riêng)
-một cái xững hấp
-một cái khây nhôm có chiều sâu

Gia Vị:
-1/2 muỗng cafe muối
-1 + 1/2 muỗng cafe nước tương ngon
-1 muỗng cafe bột nấm
-1 + 1/2 muỗng cafe dầu ăn
-một tí xíu tiêu bột
***Trong hình ace sẽ thấy vài steps (mà kk sẽ không nhắc tới trong công thức) như xay ớt chuông, vắt lấy nước, để ngâm chung với nếp, đó là vì kk muốn thí nghiệm xem khi đem nước ớt chuông ngâm với nếp, khi hấp nếp, thì nếp sẽ đẹp như thế nào.  Vì thế hình ảnh đó kk chỉ bỏ vào cho ace xem cho vui. Chứ nếu nói là món xôi mặn nhanh và gọn mà còn phải xay ớt chuông thì làm gì mà nhanh cho nổi phải không nè. Xôi mặn trên của kk làm, kk không hề có bỏ nước xì dầu, màu nó đẹp bởi nước ớt chuông mà ra. (Kk muốn màu đậm hơn nữa đó chứ, lần sau kk sẽ làm khác tí mong rằng nó sẽ ra màu đẹp như ý muốn)

Cách Làm:
-Nếp vo sạch, ngâm vào nước lạnh ít nhất 3 giờ đồng hồ, trút ra rổ để ráo, cho vào một cái khây nhôm có chiều sâu đủ để cho nếp vào để qua một bên.
-Phần nhân của món xôi mặn ace có thể làm theo hai cách. ACE hãy theo cách nào mà ace thấy giản tiện cho mình nhé. Hôm làm món này kk không có xào xáo gì cả, vì tánh của kk là mỗi khi vào bếp nếu mà nấu nướng có liên quang tới xào là kk phải đi tắm và gọi đầu. Vì thế hôm đó kk đã làm theo cách này.

Cách I:
Đó là ace hãy trộn tất cả các gia vị lại với nhau. đó là gồm có nấm đông cô, lạp xưỡng, ruốc khô đã được rửa và ngâm cho mềm, hành lá phần trắng thôi, muối, tiêu, bột nấm, nước tương, dầu ăn. Trộn đều lại với nhau, rưới phần nhân này đều vào cái khây nếp khi nãy, trộn đều, bắt lếp xững đang sôi đậy nắp lại cho xôi chín từ từ. Xững phải có thật nhiều nước để tạo nhiều hơi nước nóng. Nắp xững ace không cần bao vải mùng lại, Vì lần này nhưng giọt nước trên nắp xững có nhẽu vào khây nếp thì quả thật là điều nên. Khi hấp xôi kiểu này chúng ta sẽ không sợ xôi nhão vì nó đang đựng trong cái khây cho nên hơi nước nóng không có bay lên directly vào nếp. Cứ lâu lâu ace mở nắp xững trộn nếp cho đều lên. Khi xôi mặn đã chín ace mới cho phần hành lá xanh vào sau cùng (xem hình) trộn đều lại tắt bếp, múc xôi ra dĩa.
***Cách nấu xôi mặn này thật ra người Hoa thường hay nấu, nhưng họ thì bỏ vào nồi cơm điện cho nước, gia vị, nguyên liệu sống (như tôm khô, lạp xưỡng này nọ, không hề xào trước) rồi bỏ nếp vào. Họ nấu cho tới khi nếp chín.  KK không làm thế vì từ nào giờ kk nghĩ nếu là xôi thì phải hấp mới gọi là xôi, còn nếu là nấu thì gọi là cơm nếp.

Cách II:
Đơn giản đó là ace hãy bắt chảo lên bếp cho tí dầu ăn, tỏi bằm vào, cho ruốc khô đã được ngâm mềm, lạp xưỡng, nấm đông cô vào xào. nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi mới trút thành phần này vào cái khây nếp, trộn đều và đem nguyên cái khây nếp này lên xững hấp.






cho khây nếp vào xững, đậy nắp lại hấp 





\
trộn các thứ gia vị và vật liệu cho món xôi này lại với nhau trong cái tô

trộn vào khây nếp




xôi đang hấp

khi xôi đã chín mới cho phần xanh của hành lá cắt nhuyễn vào rồi trộn đều









4 comments:

  1. thiệt mà nói từ hồi biết blog tới giờ mới thấy nhiều người giỏi and siêng biết mấy nè. Thanks for sharing nha người đẹp :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. sis Bumble Bee :hug không co' chi sis. chúc sis một ngày làm việc thật vui vẻ nhé..

      Delete
  2. Đúng như chị Bee nói đó,nhiều người giỏi và siêng quá. Món này thì K không ăn được vì bao tử của mình không chịu nếp, nhưng học để làm cho bà con ăn. Cám ơn recipe nha KK.

    ReplyDelete
    Replies
    1. KK cũng thế dùng nếp là thấy đầy bụng và khó chịu vô cùng. Nhưng sau này kk dùng nếp thường nên đã thấy đỡ nhiều lắm rồi vào những lúc dùng xôi đó sis.

      Delete

cookieplu@gmail.com