Wednesday, January 23, 2013

Miniature Gardens (Vườn Cây Tí Hon)

Có phải chăng vì ở một nơi đất chật hẹp nên kk lại thích làm những chậu miniature gardens như thế này? Khi trồng và dọc phá những vườn tí hon này nó thật là relax vô cùng.  Như kk đã nói kk sẽ tãi chúng vào đây vì đây là một góc nhà nhỏ bé của kk. Ở nơi đây kk có thể chia xẽ những gì mình thích. Và mong rằng những điều đó sẽ mang lại những cái hay và một gì đó làm cho người xem thấy thích và thoải mái.


Edit: Dưới đây là bài Miniature Gardens 2 (2/19/14)
KK sẽ tãi những chậu kk làm đã lâu lắm rồi trước.  Đại đa số những chậu này đã được tặng cho bạn bè quen sơ, thân cũng có. Giờ không biết những chậu xinh xắn này nó nhìn ra sao. Có được chủ nhân nó chăm sóc kỹ không?  Thật ra những loại cây kk chọn để trồng vào những chậu này rất dễ trồng vì chúng là sương rồng.
Những chậu / bình được kk chọn làm minature gardens này rất đa dạn. Nó không nhất thiết là một chậu để trồng hoa hay cây kiễng.  Nếu ace nhìn kỹ thì sẽ biết chúng từ đâu ra. Điển hình của hình được dán ở đầu post cho bài này, nó có màu gạch chứ thật sự nó làm bằng mũ. Và nó là water fountain mà một thời được Walgreens bán rất nhiều. Sau khi dùng nó as water fountain một thời gian, kkbắt đầu chán, KK đã tháo những cấu kết ở bên trong ra hết rồi dùng nó làm vườn bé tí hon của kk.  Và rồi có những bình là những china wares  để đựng nước tương chẵn hạn. KK vào tiệm bán đồ lạc xơong kk lựa những cái nào mà dễ thương là mua về để làm những projects này. Có những cái kk chọn làm là từ candle holder, ashtray hay là incense oil burners nữa nè. Và kk mua chúng ở những Garage Sale lãi rác gần nhà. Cuối tuần nếu đi làm ngang thấy ai bán những món gì bé bé dễ thương kk mua về trước rồi khi kk thấy thích thì sẽ đem ra ngồi trồng. Những thứ này tất nhiên là ở dưới đáy không hề có lổ để nước thoát. Với những bình / chậu như thế khi trồng mình cần trồng đúng cách hơn, nếu không các cây sẽ bị úng (chết) vì nước không được thoát. Rồi có những vườn tí hon được trồng trong những khúc cây mà kk lượm từ golden gate park về. Dùng tơols để carve nó để có một cavity sâu vừa đủ để cho đất vào trồng chúng. Nói chung khi làm những thứ này mình cứ thoải mái dọc phá. Còn những cây sương rồng thì nếu là bình to thì mình cho vào những cây sương rồng tạn to tí. còn ngược lại thì phải lựa cho nó những cây bé bé để cho nó cân xứng. Những dây sương rồng hột (String of Pearls) này kk rất thích vô cùng cho nên hầu như chậu nào kk cũng cho ẻm vào. Nhìn vào là muốn lại rờ liền, vì nó nhìn rất là giả đúng không ace? Chúng dễ trồng và lại dể mọc ra thêm dây con lắm. 

Với những chậu / bình ace dùng để trồng những vườn tí hon này ace cần có loại moss này. ace có thể mua moss này ở nursery. 

nó nhìn như thế này
Với một chậu / bình không có lổ ở dưới đáy chậu ace cho một ít moss này vào ngay dưới chậu. Kế đó cho đất (potting soil) lên rồi từ đó ace có thể tuỳ ý trồng và trang trí, sắp xếp cho những cây bé tí của anh chị nằm góc nào. Nén, trồng y như mình trồng cây thường thôi.
sau khi xong cho lên trên một ít đá sỏi loại bé tí hon để cho thứ nhất nhìn đẹp. thứ hay khi tưới nước chúng không văng tứ tung. 
Cũng sẽ có những chậu kk cho một ít cát màu lên. Cát màu nhìn như thế này. Cát này ace mua ở những tiệm craft store đều có. 
Những bàn ghế này nọ là kk dùng những que này kết lại.
còn những chậu bé tí là nó bán sẵn vậy đó. Que và chậu bằng cây có bán trong craft store luôn.






chậu này hồi xưa kk tặng cho ông boyfriend. 

đây là một miếng vỏ của một thân cây to. KK lượm trong lúc đi hiking, về kết lại làm chậu. 






chậu này thì không có lổ cho nên cần Spanish moss


cái này thì là một container để cho trồng cây đàng hoàng cho nên ở dưới đáy nó có lổ để cho nước thoát ra. với những chậu như thế này chúng ta không cần dùng Spanish Moss. 

đây là những chậu sau này kk mới làm cách đây vài tháng. Và chúng vẫn còn tươi tốt bên kk. 
khúc này mua ở Garage Sale.Ở giữa khúc gổ này có một cái cavity khá sâu kk cũng không rõ người ta dùng nó làm gì. Kk mua về trồng vườn tí hon chơi. 

incense burner mua từ mấy tiệm $1 store 






mua từ garage sale
ashtray

candle holder mua từ Garage sale


đây trong hình này ace có thấy một lớp moss ở dưới không?
moss sẽ là chổ cho nước chạy xuống rồi nằm nơi này. Moss sẽ hút nó và sẽ từ từ mà khô dần. Nếu không thì đất mà cứ ướt ướt mãi nó sẽ hôi và quan trọng là nó sẽ làm cho cây mình úng , thối và sẽ chết đi.
à cái này là candle holder đó ace. 
incense oil burner




8 comments:

  1. KK nấu ăn giỏi mà trồng cây cũng giỏi quá ... mí cái chậu mini này thật cute :)
    Để xem mình có học theo KK được hong ghen!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis Ava,
      chúc sis làm những chậu miniature gardens này thật relax ha... và đẹp nữa..

      Delete
  2. mèn ui, nàng siêng, nàng khéo à nha :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. sis quá khen kk gòìììììììììììììi
      thanks sis

      Delete
  3. Cay nho nhin cool qua. Cho Minh xin hoi may cai co trai nho nho la cay gi vay? Co ten bang tieng anh ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. David Tran,

      Cam on David da ghe vao xem nhung chau kieng be ti nay.

      Cay co trai nho nho tro`n ten tieng anh goi la` "String Of Pearls Cactus" nom na dich la suong rong ho^.t chuo^?i.

      Xin loi David nha hom nay khong hieu sao ma'y kk type khong co' viet font.

      Delete

cookieplu@gmail.com