Friday, January 25, 2013

Lòng Heo Chấm Mắm Tôm

Đây là một món thật là đơn giản, nhưng muốn làm ra một dĩa lòng ngon thì khi luộc phải có dùng kỹ thật và mẹo này mẹo nọ.  Cứ hể kk mà đọc được những mẹo nào hay hay thì khi có dịp kk hay đem ra thử xem coi nó có hữu hiệu không.  Trong lần này mẹo luộc gan kk đọc được thành công trong khi mẹo luộc ruột heo non (phèo) sao cho dòn thì đã không như ý. Vì thế kk chỉ xin chia xẽ với cả nhà cách luộc gan heo sao cho mềm và sau khi cắt thì gan sẽ không bao giờ ngả màu xậm lại (ngay cả qua ngày hôm sau). 
Đi kèm dĩa lòng heo luộc này là một chén mắm tôm là dưa leo cắt lát, rau quế, ngò ôm và không quên một ít bún gạo luộc. Về phần nước mắm tôm, nó có thể pha nhanh và gọn cũng tuỳ thuộc vào mắm tôm mình dùng có chất lượng (sạch sẽ hay không). Để cho an toàn kk đã nấu nước chấm này và sau cùng lại cho một muỗng canh ăn phở rượu thơm vào để cho nước chấm được thơm và ăn cho chắc bụng. KK mời.
Gan Heo:

Nguyên Liệu:
-Gan Heo
-muối, rượu trắng.
-tiêu bột
-nước đá lạnh
-1 quả chanh

Cách Làm:
-Trước hết bắt một nồi nước với lượng nước đủ để ngập miếng gan mà ace mua về.
-Gan mua về cho vào một cái thau, rắc muối lên gan. Mang bao tay vào vò và bóp gan cho thật sạch. Vò như thế khoảng 3,4 phút. Xả nước lạnh 2,3 nước. Kế đó rửa với rượu trắng, cũng thế vò và bóp cho sạch, rửa lại 1 nước cho sạch, để vào rổ cho ráo nước.
-Khi nước sôi cho vào đây tí muối và tiêu, và sau đó cho gan vào luộc với lửa vừa. Khi gan đang được luộc trong nước ace hãy pha một thau nước đá lạnh thật lanh, và cắt một quả chanh vắt vào thau nước đá lạnh này, để qua một bên cho đá cục tan ra. 
-Khi gan luộc vừa chín tới vớt gan ra cho vào thau nước đá lạnh ngay. Nước đá lạnh phải ngập miếng gan, nếu gan cứ trồi trồi lên, ace hãy dùng một cái dĩa dằn gan lại cho gàn chìm xuống nước lạnh.
-Để gan nằm trong đó cho tới khi gan nguột thật nguội, đổ ra rổ cho gan ráo tí. 
-Đặt gan lên một cái thớt sạch rồi bắt đầu cắt thành miếng mỏng vừa ăn. Xếp lên dĩa.

Phần mắm tôm.
-4 muỗng canh mắm tôm
-2 quả chanh (vắt lấy nước, lường lại thì nó khoảng 1/3 cup đó ace)
-tỏi băm (kk dùng rất nhiều tỏi, khoảng 7,8 tép tỏi
-1/2 củ hành hương (của này hơi to một tí) bằm nhuyễn
-dầu ăn
-1 muỗng rượu thơm.
-1 cup nước sôi (kk dùng nước sôi là vì không muốn nấu món nước chấm này quá lâu trên bếp (vì nó hôi cả nhà mình và bay qua nhà hàng xóm nữa. Dùng nước sôi thì nó sẽ giúp nước chấm sôi mau hơn)
-1/2 muỗng cafe đường cát trắng .

Cách Làm:
-Trong một cái tô to, cho 4 muỗng canh ăn phở mắm tôm, 1 cup nước sôi, và 1/3 cup nước cốt chanh. Khuấy đều cho mắm tôm, nước sôi, và nước cốt chanh tan.
-Bắt một cái nồi nhỏ lên bếp, khi nóng cho tí dầu ăn vào, kế đó cho hành hương vào xào cho thơm. Khi hành hương vừa vàng tới và thơm cho tô nước mắm tôm vào.  Đun sôi, khi sôi cho 1/2 muỗng cafe đường cát trắng vào khuấy đều.
-Sau cùng là cho một muỗng canh rượu thơm vào, khuấy đều, nếm lại xem ace có thấy vừa ăn không. Trút ra tô. Kk đã trút những cái múi chanh dính lại trên cái đồ vắt chanh vào tô mắm tôm này (xem hình). 
-Và khi tô mắm tôm này nguội thật nguội thì kk mới cho tỏi bằm nhuyễn vào. ACe có thể cho vào ớt hiểm bằm nhuyễn nhé. KKđang cử ăn ớt nên nhìn vào tô mắm tôm này thấy chán ghê á. 
-Món này thuần tuý là dùng chung với bún được pha chế thật đặc biệt đó là bún được vắt, ép vào một cái tô, khi bún ráo, úp bún ra kế đó bún sẽ được cắt thành miếng bún (miếng bún dính lại với nhau, khi cắt ra nó giống một miếng bún, trong đó có nhiều sợi bún, giống một miếng bánh đúc hơn) Nó rất hay là vì khi ăn như vậy mình gấp một cục bún chấm vào mắm tôm, rồi gấp tí rau, lòng chấm vào nước chấm rồi dùng. Bún làm như thế khi ăn nó sẽ không rớt đầy trong chén nước chấm của mình.

rắt muối lên gan heo
rửa với rượu trắng
bắt đầu luộc, khi chín vớt ra ngâm vào nước đá lạnh
khi gan được vớt ra cho vào rổ để ráo, cho lên thớt

cắt thành miếng mỏng vừa
làm nước chấm
nguêm liệu
kk dùng rượu này

bày ra dĩa chuẩn bị măm





No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com