Saturday, January 5, 2013

Bông Hẹ Xào Củ Cúc Vu Chay

Mới đó mà lại thêm một cái giổ của má đã qua. Và cũng như thường năm kk làm một mâm cơm chay và một món ngọt để cúng và tưởng nhớ tới má.  Món bánh đúc lá dứa là món ngọt. Còn sau đây là những món mặn, xào và canh chay để cúng má của kk.
Bông Hẹ kk đem xào với củ Jerusalem artichoke và nấm mèo loại hai mặt đều đen, vì thế nó có mùi thơm ngon và dòn vừa phải.
Jerusalem Artichoke còn được gọi là Sunchoke. Tiếng việt củ này được gọi là Củ Cúc Vu.
Đây là link mà đã có một lần kk viết về củ này.
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2011/12/jerusalem-artichoke.html#more
Nguyên Liệu: 
-1/2 bó bông hẹ
-4,5 củ cúc vu ***ace có thể thế củ năng vào thay vì củ cúc vu này.  
-7 cái nấm mèo (loại hai mặt đều đen)
 -dầu ăn
-tí muối
-tí một nấm chay
-bõrô bằm

Cách Làm:
-Bông hẹ mua về nên cắt ngay góc khoảng 4 inches, vì nơi này rất già và cứng cọng. còn phần còn lại cắt thành khúc dài khoảng 3.5 inches dài. Đem rửa cho sạch, để vào rổ cho ráo.
-Nấm mèo ngâm trước vài tiếng cho nấm nỡ ra, vớt ra rửa lại vài nước, cắt cuống bỏ, những tai nấm to, xé thành 3 hoặt 4 miếng.
-Củ Cúc Vu này nếu là những củ có cái mã đẹp thì ace chỉ cần rửa sạch ngoài vỏ rồi cắt thành lát mỏng đem xào. Nhưng vì lần này kk mua loại này vỏ củ không được đẹp nên kk phải bào bỏ vỏ. Cắt thành miếng mỏng vừa. 
-Bắt chảo lên bếp cho tí xíu dầu ăn vào chảo, khi chảo nóng cho bôrô bằm rào, xào cho thơm, cho củ cúc vu vào, đão nhanh tay (vì củ cúc vu này không cần phải xào quá chín, nó cũng giống củ năng vậy) kế đó cho nấm mèo vào, trộn cho hai nguyện liệu quyện vào nhau. Nêm tí xíu muối và bột nấm cho hai thứ nấm thấm sơ, kế đó cho bông hẹ cắt khúc vào. Đão cho đều và để cho bông hẹ chín. Rắc thêm tí xíu muối, và bột nấm để cho bông hẹ có gia vị.  Bông Hẹ không giống cọng hẹ khi chúng xào chưa tới thì chúng có mùi rất nồng. Nếu ace thích mùi đó thì hãy xào sơ, còn nếu ngược lại thì ace nên xào cho nó kỹ một tí. nếm lại cho vừa miệng, trút ra dĩa. 
nguyên liệu






No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com