Thursday, January 3, 2013

Bánh Đúc Lá Dứa

Cũng như ổ bánh đúc lá cẩm để có một dĩa bánh nhìn hấp dẫn kk làm cho nó có hai màu.  Màu xanh là từ nước xay từ lá dứa, màu trắng kk dùng coconut cream hiệu kara loại trong hộp giấy. Loại này thì cream nó đặc và màu rất trắng. KK mời cả nhà cùng làm.
**nếu ace có lá cẩm và muốn làm hai ổ hai màu khác nhau cho đẹp mắt vào những buổi tiệc thì ace vào đây xem ổ bánh đúc làm bằng lá cẩm nha
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/01/banh-uc-la-cam.html#more
**ace hãy mua hộp củ năng giống loại của kk (xem hình) để làm theo công thức này, nếu là loại hộp củ năng khác ace sẽ không thể có kết quả giống kk đã làm đâu nha.
Nguyên Liệu:
-1 hộp 250 grams củ năng (lượng bột này sẽ được chia ra làm đôi vì mình nấu hai nồi cho hai màu khác nhau)
-2 + 1/2 teaspoons bột đậu xanh (xem hình) lượng bột này sẽ được chia ra làm đôi vì mình nấu hai nồi. KK dùng dụng cụ đo lường của mỹ đó nha ace.
-10 lá dứa tươi hay đông lạnh đều ok (ace đừng nghĩ rằng cho nhiều lá dứa vào thì sẽ ngon, vì nó không phải vậy đâu, nhiều lá dứa quá bánh sẽ bị có tí vị đắng đó)
-2 hộp nước cốt dừa hiệu Kara (xem hình) **nếu nơi ace không có loại nước dừa này thì ace hãy thế vào lon nước dừa 14 fl. oz hiệu Savoy
-6 đường thẽ
-1 hũ đường thốt nốt (xem hình)
-Nước cốt dừa lon dùng để thắng làm nước dừa chan vào bánh đúc
-nước
-tí xíu muối
-dầu ăn
-một cái máy xay sinh tố
-một cái khuôn nhôm
-vải mùng để lược xác lá dứa

Hai màu xanh và trắng sẽ được nấu trong hai nồi khác nhau Nồi A và Nồi B:
Màu Xanh (Nồi A):
-Rửa lá dứa sạch, ráo, cắt thành khúc khỏang hai inches long cho vào mấy xay sinh tố, cho vào đây 3 + 1/4 cups nước. Xay cho thật nhuyễn (ace sẽ thấy lượng nước từ nước xay lá dứa này ít hơn cái lượng nước mà kk dùng cho cái ổ bánh đúc lá cẩm, đơn giản là lá dứa xay ra như thế trong chất lá sẽ có fiber nhiều, sẽ làm bột dẽo hơn so với khi dùng nước. cho nên kk phải bớt lượng nước lại) **nếu ace không dùng là dứa tươi mà thay vào đó là màu xanh phẩm màu trong lọ màu xanh có hình cây lá dứa thì ace sẽ phải trở lại bài viết bánh đúc lá cẩm để theo phần tỷ lệ nước cho kiểu nấu với phẩm màu xanh ha. Vì lá dứa xay ra  mình phải bớt nước lại nếu không bánh sẽ bị quá mềm. 
-Dùng vải mùng lược lấy nước bỏ xác.
-Lường đúng 3 + 1/4 cups nước xay lá dứa cho vào một cái nồi vừa, cho vào đây 125 grams bột củ năng (hộp củ năng là 250 grams , mình giờ làm hai mau và hai nồi nên đem chia đôi), 1 + 1/4 teaspoons bột đậu xanh. Khuấy đều cho bột tan sơ, để qua một bên khoảng 30 phút cho bột nỡ.

Màu trắng (Nồi B):
-cho vào nồi khác 2 hộp nước dừa hiệu kara. 2 hộp này bằng 1 + 1/2 cups đó ace (nếu nơi ace ở không có hộp này ace hãy dùng nước dừa lon thường loại 14 fl. oz) nước dừa kara hơi creamy vì thế khi cho hai hộp vào nồi kk cho vào đây thêm 2 +1/4 nước lạnh. (yes tức là lượng nước loảng trong nồi B này nhiều hơn nồi A một tí xíu. cho bột 125 grams cột củ năng vào (tức là 1/2 nữa của hộp 250 grams), 1 + 1/4 teaspoons bột đậu xanh vào. khuấy đều để qua một bên khoảng 30 phút cho bột nỡ.

Cách nấu bánh đúc lá dứa.
-Sau 30 phút sau bắt hai nồi lên bếp cùng một lúc. Nó sẽ lý tưởng hơn nếu ace có thêm một người trong bếp phụ khuấy nồi thứ hai. Ban đầu khuấy với lửa vừa, khi bột bắt đầu sệt sệt, hạ lửa nhó khuấy tiếp. Bột sẽ đặc lại rất nhanh cho nên ace phải tiếp tục khuấy cho tới khi bột nhìn trong và rất nặng tay. 
-Lần này muốn cho đẹp hơn kk đã làm thế này, đó là trút phần bột màu trắng vào nồi phần bột màu xanh (ace chỉ có thể làm vậy khi hai màu đã chín tới thôi nha) Dùng spatula trộn tiếp (nếu không nó sẽ bị khét) ACE trộn sao cho hai màu quyện vào nhau (khoảng 1 phút), ace muốn nó có hình giống marble thì trộn kỹ tí còn không thì trộn sơ vẫn đẹp, trộn xong ace tăt bếp, trút vào một cái khuôn nhôm có thoa đều tí xíu dầu. Dùng saran warp miếng to, đặt lên trên miệng bánh, dùng tay ép và dằn bánh cho bánh đều và chặt góc lại. Để saran wrap nguyên đó, dùng một vật nặng nào đó có đít bằng phẵng dằn lên trên để cho bánh được ép chặt và đẹp lại với nhau.
-Đợi khi bánh nguội hẵn, mới úp bánh ra cắt thành miếng mỏng, lát nhỏ, xếp ra dĩa cho nước đường, nước cốt dừa, mè, đậu phộng rang giã nhuyễn vào.

Nước cốt dừa ace thắng trên bếp cho sôi cho tí xíu nước có pha với bột năng vào để tạo cho nước dưa sệt sệt. Dằn tí xíu muối cho nước dừa thơm ngon, đậm đà và béo.

Nước Đường:
-Cho 6 cây đường thẽ, 1 hũ đường thốt nốt vào nồi. (đường thốt nốt ace mở nắp ra cho vào microwave vài phút cho nó tan đường ra rồi hãy chết vào nồi đường sẽ đem đi nấu) cho vào đây 2 cups nước lạnh. bắt lên bếp nấu cho sôi. Trong khoảng thời gian đợi đường sôi, ace khuấy 2 muỗng cafe nước lạnh, 2 muỗng cafe bột củ năng (cũng cùng loại, ace nên mua thêm một hộp khác để dùng nó cho công chuyện pha nước đường này) 
-Khi đường sôi, tắt bếp, khuấy nước có pha bột củ năng này vào, vặn bếp lại, khuấy tiếp nấu sôi và đợi những hạt bột củ năng tan và chín mới tắt bếp. ACe sẽ thấy nước đường giờ đây nó sệt lại tí. Nêu ace muốn nó sệt hơn tí nữa thì ace hãy gia giảm phần bột củ năng vào để tìm độ sệt ace thích nha. 

nguyên liệu
xay lá dứa, lược lấy nước bỏ xác
đây là gói bột đậu xanh đây (hàng của Indonesia)
chia bột ra làm đôi. pha vào hai nồi, màu trắng và màu xanh khuấy đều mỗi nồi, để qua một bên khoảng 30 phút cho bột nỡ rồi mới bắt lên bếp nấu
khi hai nồi bột đã chín, nhìn trong và nặng tay trộn trắng vào xanh, trộn sơ đều lên. không nên trộn quá lâu, ace sẽ làm mất đi cái kiểu đẹp của hai màu này
đổ ra khuôn có thoa tí dầu 
dùng saran wrap đặt lên mặt ổ bánh, dùng tay ép, dằn hầu giúp cho bánh được nén, ép chặt xuống khuôn
làm như thế khoảng 3-4 phút

dùng một cái nồi cũng cỡ kích thước của miệng khuôn đặt lên trên hầu giúp ép bánh đúc chặt lại hơn nữa
trong hình này trên ổ bánh kk đặt một nồi nước, rồi trên nồi lại có một nồi khác nữa... nói chung ace phải dằn nó lại, nếu không ổ bánh sẽ không được chặt bánh đâu
trong lúc chờ bánh nguội chúng ta thắng nước đường và nước dừa, rang đậu phộng, mè rang rồi giã chúng nhuyễn
ngoài đường thẽ ra kk dùng 1 hũ đường thốt nốt này
nấu xong rồi đây, độ sệt vừa phải
rang mè, đậu phộng
thắng nước dừa
chuẩn bị các thứ xong
khi bánh hoàn toàn nguội úp ra dĩa

cắt lát rồi lại cắt thành miếng nhỏ lại

xếp ra dĩa
chan nước đường lên, cho nước dừa lên và sau cùng là mè, đậu phộng rang


















cả 3 dĩa 

18 comments:

  1. Cám ơn recipe này nha KK. Hôm nào đẹp trời K làm thử:) mình có mua bột củ năng ở chợ tàu vài lần mà hay bị củ lắm, nó không có trắng, để tìm cái hiệu này mua giống của KK.

    ReplyDelete
    Replies
    1. sis BK,

      Loại sis nói kk cũng có ở nhà, vì loại đó kk mua trước để về tập làm bánh lọt đó. Nó không phải cũ đâu sis. mà là do nơi bào chế bột củ năng làm ra màu vậy đó.

      Sau này kk dùng hộp củ năng này thì thấy nó khác với hộp mà sis BK đang có. từ màu sắc cho tới nhu cầu cần nước cũng khác luôn.

      Hộp bột củ năng mà kk đính kèm theo có chợ có chợ không. nếu sis BK tìm o ra thì nói kk ha.. vì rõ là cái này kk mua dùm được nè. không như cái bịch rau tiến vua kia hahaăh :D

      Delete
  2. Nếu không có nước cốt dừa hiệu Kara thì cần bao nhiêu lon nước cốt dừa vậy Kim Khanh ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis Cung Thi Ngoc Phuong,

      Một hộp Kara nước dừa như thế là 6.8 fluid oz. đó sis.
      Hai hộp = 13.6 fl. oz. Câu trả lời là nếu sis không có loại này sis có thể dùng hộp nước cốt dừa hiệu Savoy. Vì lon nước dừa này kk thấy nó creamy vừa đủ, không loảng, mà cũng không quá đặt. Và phân lượng của nó cũng close enough đó là 14 fl. oz.

      đây là link sis vào xem hình của cái lon nước dừa hiệu Savoy nè.

      http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2011/06/banh-bo-nuong-voi-hot-vit.html#more

      Kk chúc sis làm món này thành công cho gia đình cùng thưởng thức nha.

      Delete
  3. Cám ơn KK nha, để K tìm thử nếu không có thì phải làm phiền KK vậy.

    ReplyDelete
  4. Cám ơn Kim Khanh nhiều, Kim Khanh dễ thương quá hà. Sẽ làm thử recipe của Kim Khanh rồi báo cáo sau nha.

    Chúc ngày cuối tuần thật vui.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ok sis.. chúc sis thành công.. sis đọc kỹ công thức của KK viết ha.. kk có điều chỉnh lại vài chổ vì kk phải consider tới những trường hộp nếu lỡ ace không dùng lá dứa tươi thì phải làm sao á ha...

      chúc sis một ngày cuối tuần thật an vui.

      Delete
  5. Chi KK oi, lan dau vao blog chi, rat cam on chi da chi dan ky va co ginh minh hoa. O Vn khong co bot dau xanh Indo nhu trong hinh, em co the thay bang bot gi chi oi?

    ReplyDelete
  6. Hello em Meo 141,

    Chị chưa hề thay thế bột khác vào cho phần bột đậu xanh cho nên thật ra chị không có câu trả lời cho em đó. Nếu em thích phá, và thí nghiệm giống chị thì em có thể một là giảm bớt phần nước lại một tí hầu giúp bánh dai hơn (tuy không có bột đậu xanh)

    Hai là:

    em hãy từ làm bột đậu xanh lấy. Chị thấy cũng rất dễ.

    Em vào link này tham khảo nha.

    http://christensenka.squarespace.com/imported-20100106014405/2009/4/22/homemade-mung-bean-flour-gluten-free-vegan-high-protein.html

    Trong link trên nói rằng em trãi đậu xanh khô ra khây, lò nướng được vặn nóng trước ở nhiệt đột 400 đột F. Đậu xanh em có thể dùng đậu xanh nguyên võ, đậu xanh cà võ đều ok. Trãi đều ra khây nhôm, cho vào lò nướng 20 phút. Cứ mỗi 5 phút em cần phải trộn cho đều được nướng chín, và vàng đều.

    Khi đậu nướng đã vàng, lấy ra khỏi lò nướng, để thật nguội cho vào máy xay (loại xay càfe đó em) Xay cho thật mịn và nhuyễn. Cho vào bịch để dùng chế biến các món cần tới bột đậu xanh này.

    Xong!!

    Em chọn cách nào em? hihih Cách hai nghe coi bộ nó quằn em trong bếp cả nữa buổi đó. hihih

    Chị chúc em làm món bánh đúc lá dứa này thành công nha.

    ReplyDelete
  7. Cám ơn chị KK nhiều nha, chắc em thử cách 2 quá :-D, Chúc chị 1 ngày vui nha

    ReplyDelete
  8. Giỏi hihi ai siêng là chị khen giỏi à.

    Chị chúc em làm bếp vui vẻ nha.

    ReplyDelete
  9. Chi oi, o VN khong co loai nuoc dua nhu chi da ghi, em thay bang nuoc loc hoac vat nuoc cot dua duoc khong chi? Neu duoc ti le bao nhieu thi duoc? Sau khi lay trung bot, minh khong can hap lai ha chi? Em cam on chi truoc nha

    ReplyDelete
  10. Hello em Hien Pham,

    Bánh đúc này khi bột được nấu chín nó khác với lấy trùng đó em. Lấy trùng mình khuấy sơ cho nó sệt thôi. Bột của năng loại này khi em nấu chín như thế em có thể ăn rồi. À nè, bên V.N có bột củ năng sao hả em? Tại vì chị nhớ có lần một chị bạn nói lại cho chị hay là bên V.N không có bột củ năng.

    Nói về phân lượng của hai hộp nước dừa mà chị dùng để làm màu trắng. Nó là một thể loại nước cốt dừa rất đặc cho nên em có vắt nước cốt dừa để lường ra y chan phân lượng mà chị sẽ nói sau thì em không nên dùng nước dão, chỉ dùng nước cốt dừa thôi đó em ha.

    hai hộp chị dùng mỗi hộp 6.8 fl oz. Vì thế
    2 X 6.8 fl. oz = 13.6 fl. oz
    13.6 fl. oz = 1.7 cups (cup là đơn vị đo lường bên Mỹ, chị không rõ bên em dùng cup hay không)
    thôi thì tiếp đây
    1.7 cups = 402.2 milliliter đó em.

    Chị chúc em làm thành công nha.

    ReplyDelete
  11. Cám ơn chị nhiều nha, em sẽ thử và báo cáo hình ảnh khi đã thành công
    nhé :-D. Ở VN có bột củ năng y hệt loại chị sử dụng luôn đó, em mới
    kiếm ra được ở chợ An Đông đó chị. Hơặc ngoài An Đông, có mấy tiêm
    chuyên bán nguyên liêu nhập ở đường Hàm Nghi (Chợ Cũ, kế bên Như Lan)
    cũng có bán chị à. Chiều nay em sẽ ra kiếm thử nước dừa và bột đậu
    xanh, nếu không có em sẽ sử dụng nước cốt và tự làm bột đậu xanh như
    chị chỉ ở trên cho bạn meo141 :-D

    ReplyDelete
  12. Hello em Hien Pham,

    wow, thì ra có một quày hàng chuyên bán những hàng nhập từ nước khác về.

    Có được hộp bột củ năng y như của chị là đã quá đầy đủ, bột đậu xanh thì như em thấy đó chị dùng có tí bột đậu xanh thôi hầu giúp độ dai dẽo của bánh đúc ngọt này.

    Riêng về phần hộp nước dừa trong giấy kia, có lẽ em sẽ khó tìm ra nó, vì ở Mỹ này vậy đó mà có nhiêu nơi không có món hàng này đó em. Vì thế em hãy mua loại Coconut cream trong lon hay trong hộp nào cũng được hết. Và hãy theo phần qui ra theo phân lượng trên mà chị đã trả lời em rồi đó.


    Một lần nữa chị chúc em làm thành công.

    ReplyDelete
  13. Em sử dụng Bột năng thay cho Bột Củ Năng thì vẫn giữ lượng núc 3+1/4 cup nước hả Chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello em socola nana,

      Không đâu em. nó phải khác đó. Khác ra sao thì chị không rõ vì chị không có dùng loại bột Năng để làm món này. Nếu em không có loại bột củ năng như trong hình của bài này và em muốn dùng bột năng thường thì em phải tìm công thức của anh / chị nào đó dùng loại bột năng thường cho công thức bánh đúc lá dứa óó em.
      Chị chúc em làm thành công nha.

      Delete

cookieplu@gmail.com