Monday, October 29, 2012

Xôi Saffron

Cách đây một năm hơn kk có dùng saffron để chế biến món xôi mặn đó là Xôi Saffron Lạp Xưỡng.
Link vào xem bài viết Xôi Saffron Lạp Xưỡng
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2011/08/xoi-saffron-lap-xuong.html#more
Hôm nay kk dùng Saffron để nấu món xôi ngọt này.  Phải thay vì dùng những chai màu để nấu xôi ngọt, kk muốn dùng cánh hoa này (saffron) để làm món xôi này cho đứa cháu dùng cho tốt hơn. Và ace xem đó màu sắc của món xôi Saffron này khi hấp chín nhìn vào thật là hấp dẫn đúng không ace? KK mời
Nguyên Liệu:
-3 cups nếp (loại hạt dài)
-1/2 muỗng cafe saffron
-1 lon nước cốt dửa
-một cái xững
-một miếng vải mùng sạch
-5 muỗng đường cát trắng
-tí muối

Muối Đậu:
-đậu phộng rang (đập cho vụng bớt)
-tí muối
-tí mè rang (giã sơ)

Cách Làm:
-Vo nếp cho sạch, để vào một cái thau sạch cho vào đây 6 cups nước nóng, phải là nước nóng (nước vừa mới nấu) Kế đó cho vào đây 1/2 muỗng cafe saffron. Khi saffron gặp nước nóng, saffron sẽ ra màu hiểu quả hơn. Ngâm nếp khoảng 3 tiếng đồng hồ. ACE ngâm qua đem thì càng tốt
-Trút nếp ra rổ, những cánh hoa (saffron) sẽ vẫn còn trong nếp,  mình không hề lấy cánh hoa ra đâu ha, đổ nếp vào cái thau sạch, cho vào đây 4 muỗng canh đường trắng, một tí xíu muối, trãi vải mùng lên cái xững, cho nếp vào xững, tạo một khoảnh tróng ở giữa phần nếp giúp cho hơi nước nóng hông lên nhanh và hiệu quả.
-Bắt lên xững hấp, khoảng 5 phút sau mở nấp xững ra, chan vào đây khoảng 9 muỗng canh nước cốt dừa, dùng spatula trộn nếp đều lên, đậy nấp lại tiếp tục hấp. (ace nếu thích xôi thêm phần béo thì hãy đợi khoảng 6-7 phút sau mở nấp xững ra chan thêm nước cốt dừa vào xôi) còn nếu ngược lại thì ace hãy vẫn mở nấp xững ra xịt tí nước lên xôi, trộn nếp lên đều để cho nếp hấp chín thành xôi. 
****Hơi nước sôi sẽ hấp chín xôi, nhưng không vì thế mà chúng ta không chan nước vào để giúp xôi chín nhanh và nhìn moist hơn. Vì lẽ đó xôi cần phải được một là chan nước cốt dừa vào hai là xịt nước vào nếp. Và mỗi lần chan nước cốt dừa hay nước vào nếp, ace hãy trộn đều nếp lên.
-Khi nếp chín những hạt nếp nhìn trong veo và khi ăn vào sẽ thấy dẽo vừa miệng.  ACE fải canh chừng nếu xịt nước vào mà lại để hấp quá lửa, xôi sẽ bị nhão rất lẹ. 
-Khi những hạt nếp đã chín, cho vào đây thêm một muỗng canh đường cát trắng, trộn đều, để xôi hấp thêm 2,3 phút, tắt bếp, trút xôi ra thau, bắt đầu đơm xôi ra dĩa. 
-Khi hấp xôi này cả nhà chúng ta sẽ có một mùi thơm của hoa thật dễ chịu. Và khi dùng miếng vào miệng thì nó thật là thơm. Xôi này Kk treat nó như những món xôi ngọt khác, tức là nó có thể dùng chung với dừa khô nạo nè, và với đậu phộng mè rang với tí muối và đường.  Và nó sẽ ngon hơn nếu ace nhận nó vào chung với bánh tiêu.  Món này hôm nay cô cháu bé tí hon của kk được thưởng thức chắc là chỉ sẽ thích lắm. Cách đây một tuần chị ta dùng chè đậu trắng và nghe anh hai của kk kể lại là chị ta thích lắm. Hạnh phúc nào bằng khi mình có thể nấu những món ăn cho gia đình cùng thưởng thức, vì trong đó nó chứa đầy tất cả tấm lòng và tình thương. 






















No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com