Monday, October 29, 2012

Bánh Bột Lọc Bọc Thịt Heo Quay

Trong ẩm thực của người Việt Nam mình có một món mà kk lấy làm hiếu kỳ tuy chưa có lần nào kk được chính mắt thấy hay nếm thử đó là Món Chè Bột Lọc Bọc Heo Quay.  Qua một lần tình cờ đọc và được nhìn hình món này và ngay lúc đó kk nghĩ tại sao không thể có món bánh bột lọc Bọc Heo Quay Mặn nếu như đã có món chè bột lọc bọc heo quay chứ. Mãi cho tới cách đây vài hôm, sau cái hôm kk làm bánh bột lọc xanh kk lại muốn làm thử món kiểu này đó là bọc với thịt heo quay. Trong lần phá phách với món này kk đã thử cả hai cách thức đó là luộc và hấp bánh bột lọc, và kết quả.....
....bánh bột lọc bọc heo quay này không thể đem luộc. Vì khi đem luộc vị thịt heo quay sẽ bị mất.  Nhân của bánh bột lọc sẽ trở thành thịt luộc mà thôi. Trong khi hấp thì vị thịt heo quay vẫn được giữ nguyên, tuy da heo giòn rụm kia giờ đã không còn giòn cho lắm. Và of course món này phải dùng ngay sau khi hấp, vì để lâu vỏ bánh sẽ không được mềm mại so với những cái bánh được đem đi luộc. Vì là hấp chứ không phải luộc cho nên ace hãy cán vỏ bánh cho thật là mỏng để bánh được hấp nhanh hơn và không bị khô vỏ bánh.

Bánh bột lọc này vỏ bánh của nó sẽ là màu vàng óng ánh bởi vì kk dùng Saffron (cánh hoa khô, nhìn hình) để cho nó có màu.  Phải lần trước thì kk dùng nước rau spinach để tạo cho bánh có màu xanh. Kk mời ace cùng xem kk đã phá phách nó ra sao ha...

Nguyên Liệu:
-2 cups bột năn (hiệu ba con voi)
-một cái spatula

------
**Và phần bột năn khô để cho thêm vào để nhồi cho mịn là 6 muỗng canh bột năn

Nguyên Liệu cho phần nhân:
***Thịt heo quay ace có thể tự quay lấy, và trong mục lục trong blog này của kk có tới ba cách thức để nướng thịt heo quay. ACE hãy tham khảo tự làm lấy để khỏi phải mua cho tốn kém ha.
-Heo quay khoảng 300 grams thịt heo quay đã quay chín
-8 cọng hành (chỉ dùng phần xanh)
-tí tiêu bột

Nước saffron:
-2 cups nước lạnh
-1/2 muỗng cafe saffron
*** bắt lên bếp nấu sôi, vặng lửa nhỏ lại để cho saffron ra màu cho thật đậm. ACE không cần vớt những cánh hoa ra khỏi nước. chúng ta dùng nó luôn.

Cách Làm:
-Hành là cắt nhuyễn, trộn chung vào với thịt heo quay đã được cắt thành miếng nhỏ cỡ ngón tay út. cho vào đây tí tiêu bột. Trộn lên để qua một bên trong lúc chúng ta chuẩn bị phần vỏ bánh.
-Bỏ bột năn vào một cái thau nhôm, cho 9.5 muỗng canh nước saffron đang sôi trên bếp vào. Dùng spatula trộn bột đều. (xem hình) khi các thành phần bột đã được trộn, thấm vào nước nóng, dùng tay từ từ nhôi. (lúc này bột hơi hơi nóng, ace nên cẫn thận.
-Giờ đây bột sẽ hơi nhão, ace hãy từ từ mà cho thêm bột năn vào để nhồi cho tới khi bột mịn và lượng bột mà kk bỏ vào từ từ để nhồi là 6 muỗng canh bột năn
-Khi bột đã mịn bỏ lên thớt cho tí bột khô lên cán mỏng bột ra, dùng một cái khuôn, hay ly nào có miệng kính là vòng tròn vừa, ấn vào miếng bột để cắt bột thành hình vòng tròn. (xem hình) Làm như thế cho tới khi hết phần bột cán ra. 
-Bắt từng cái vỏ tròn bột cho nhân thịt heo quay vào giữa, nếu miếng bột ẩm và dể có thể bóp mí lại thì ace hãy bóp 2 mí lại cho bánh dính lại. Nếu vỏ đã bị hơi khô, thì ace hãy dùng đầu đủa chậm tí nước lạnh, thoa đều vành của vỏ bánh bột lọc (miếng bột) tròn này rồi dùng tay bóp hai mí vỏ bánh lại.
-Làm cho tới khi hết,
-bắt xững lên bếp, dùng cọ thoa tí dầu lên xững, cho bánh vào xững hấp cho tới khi bánh nhìn trong.  Bánh hấp mau hay lâu tuỳ thuộc vỏ độ dầy của vỏ bánh mà ace khi nãy đã cán nó.  Cho nên ace hãy canh chừng khi hấp bánh ha.
-Khi bánh nhìn trong (chín) dùng đôi đủa thấm vào tí dầu gấp bánh ra dĩa. (phải mình không cần phải nhúng vào tô nước làm chi. Đặt lên dĩa cho tí hành mỡ lên, dùng với nước mắm.

Nước mắm ace làm mặn hay ngọt cũng tuỳ thuộc vào heo quay ace nướng vừa ăn hay là lạt.  Mùi vị của vỏ bánh thơm mùi của cánh hoa (saffron)  nhân thị đầm đạ mùi thịt heo quay, chấm vào với nước mắm cay.

Một cắn của cái bánh này thôi ace sẽ có thể nếm được đủ mùi vị trong đó, vị béo thơm, ngọt của thịt heo quay, mùi thơm của hoa từ vỏ bánh và vị cay xè của ớt từ chén nước mắm. ACE có ready để thử món này chưa nè? 



























No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com