Thursday, August 16, 2012

Phở Chay

Trong một lần KK và nhóm nhỏ mà KK sinh hoặt chung đến chùa để giúp dựng cỏng để đón Lể Phật Đản, hôm đó kk đảm trách phần cơm trưa cho ace và cũng không quên phần để cúng dường cho thầy (sư phụ của kk). Đó cũng là ngày đầu tiên kk cho ra đời món phở chay này.  Hôm đó món này được thầy của kk nhắc nhiều nhất, và lại được thầy nhờ nấu một chầu phở để thầy đãi các vị sư huynh sư đệ của thầy từ ở tiểu bang khác về chùa viếng thăm. 
 Và từ đó kk lại thấy tự tin về món phở này cho nên kk đã quyết định ra quân nấu vào ngày chủa nhật để cho những phật tự khác được dịp nếm thử.  Phải đây là một món khá công phu chỉ vì phần nước lèo phải cắt từ những rau quả thành hạt lựu để ninh cho ra nước ngọt.  Cũng chính vì nó quá cực cho nên đã từ lâu kk đã không nấu món phở chay này để dùng ở nhà. Gần đây chợ trời có đầy đủ rau sống ngon, tươi và rẻ nên hôm nay kk bỏng dưng nhớ món này và muốn nấu để tự thưởng thức. Phải kk có dùng hành tây và hành lá trong món này. Nếu ace kiên cử thì ace hãy bỏ nó ra nhé. KK mời

Nguyên Liệu cho La rim để nấu nước lèo chay:

Lưu ý: trong phần la rim này kk có dùng bắp, và 2 trái bắp vàng đó được kk nấu riêng vì kk muốn sau khi nấu xong kk có thể ăn bắp mà không ngại cái mùi phở trong bắp. Kk đã cắt bắp thành khúc nấu chung với 4 cups nước trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Để cho nhịp nhàng với những công đoạn sau việc đầu tiên là kk lo phần bắp trước, để khi nước bắp nấu xong mình có thể lược nước ngay và cho vào cái nồi la rim đang ninh trên bếp.

Phần La rim:

-4 bẹ cần tây
-1 bó bôrô (leek)
-2 của hành tây
-1 quả lê xanh còn giòn
-2 trái xu xu
-5 củ xắn nhỏ (khoảng 1 củ xắn to)
-1 củ cải trắng
-2 củ carrots
-1 củ cải ngọt muối mặn (nhìn hình)
-1 cup đậu nành khô
-32 cups nước 
-3 muỗng cafe muối
  
***1 lon nước soup chay 42 oz (sẽ pha chung vào với nước lèo mình tự nấu sau khi được lược nước bỏ cái)

-Nướng 2 của hành nhỏ và một miếng gừng thật lớn gần bằng bàn tay. nướng xong đập dập gừng, riêng hành tây thì để nguyên củ

**KK biết bên mỹ thời gian quí báu lắm nếu ace thích dùng món này mà muốn nhanh gọn, ace hãy mua nước lèo lon về (vì nó rất high concentration nên ace cần phải pha nước thêm.  Bao nhiêu nước thì kk không rõ vì kk lúc nào cũng nấu kiểu này. Kế đó ace hãy làm túi gia vị nấu phở, rửa gừng đem nướng, hành củ cũng đem nướng rồi thả vào nồi nước lèo này đun sôi chừng khoảng 30 phút nêm nếm gia vị cho vừa ăn.  Sau đó ace chuẩn bị phần nhân cho món phở là coi như xong.  Đó là cách nhanh gọn mà kk có thể nghĩ ra.  

Nguyên Liệu cho túi nấu phở:
-3 cái vị tai
-2 trái thảo quả
-1 muỗng cafe hột ngò
-1/2 muỗng cafe đinh hương (cloves)
-1/2 muỗng cafe hạt fennel seeds
-2 miếng quế cây vừa

**** vị tai, thảo quả, hột ngò, đinh hương, fennel seeds đem rang trên chảo với lửa vừa, vì mỗi hạt nhỏ to khác nhau nên ace hãy rang chúng riêng rẻ không nên rang chung.  Khi chúng thơm trút ra một miếng vải mùng sạch, gối lại dùng giây cột lại thành một cái túi để qua một bên

Nguyên Liệu cho tô phở:
-Bánh phở tươi
-giá
-rau quế, ngò gai, ngò ôm
-ớt, chanh, tương đen và tương đỏ dùng với phở
-tiêu

Nhân cho món phở này ace hãy tuỳ cơ ứng biến kk đã dùng những thứ sau:

-Nấm King Oyster
-Nấm đông cô tươi
-Chả lụa chay *** trong lần làm chả lụa chay này kk đã làm y như những lần kk làm chả lụa trước đây chỉ có khác ở lần này là kk cho tí dark soy sauce vào chung với bột nấm, muối, tiêu.  Tác dụng của hắc xì dầu là kk muốn cho miếng chả lụa chay ngã màu hơi nâu nâu một tí để kk sẽ dùng chả này làm bò viên cho món phở chay này.

Link làm chả lụa chạy ở dưới này 


Cách Làm:
Phần nước lèo chay:
-Những thứ rau quả đem rửa cho sạch, những thứ cần bào / lột vỏ bỏ như xu xu, củ xắn, hành tây, sau khi bỏ vỏ cắt nhỏ miếng bằng một lóng tay. Hãy làm tương tựa cho những thành phần sau cần tây, trái lê, carrot, của cái trắng. 
-Bôrô cắt khúc, củ cải ngọt muối mặn rửa sơ trong nước cho bớt mặn cũng cắt nhỏ miếng lại. 
-Khi tất cả các thứ đã cắt thành miếng nhỏ cho vào một cái nồi to, cho gừng và hành nướng vào.
-Cho cái túi gia vị phở vào cột đuôi dây của túi vào cái handle của cái nồi.
-Cho vào đây 32 cups nước lạnh, bỏ vào 3 muỗng cafe muối.
-Bắt lên bếp đun sôi. Hạ lửa thành lửa vửa (đun như thế đúng 1 tiếng đồng hồ, không hơn không kém) Rau quả nếu đun qua lâu sẽ có mùi rắt hăng , nồng rất khó ăn. 
-Khi đun xong lược cái lấy nước, túi gia vị phở vẫn còn giữ thả lại vào nồi nước lèo, kế đó khui nước lèo chay họp cho vào chung với nước lèo mới nấu.  Khi nưóc sôi trở lại nêm vào đây 3 muỗng cafe muối, 1 muỗng cafe bột nấm chay, 1/2 muỗng cafe đường phèn đã được giã nhuyễn. Nếm lại cho vừa ăn, tắt bếp.  ACE đã xong phần nước lèo. khi nào dùng thì đun sôi lên, trụng phở tượi rồi chan nước lèo sôi lên là có thể dùng.

Cách làm phần nhân: 
-Nấm King oyster ở phẩn trên của nấm (phần có màu nâu nâu) kk cắt ngang rồi trên cái đỉnh nấm nay kk cắt thành miếng cở một lóng tay. Phần thân của King Oyster nấm thì kk cắt mỏng dạn chéo
-Nấm đông cô tươi, kk vặn chân nấm ra để dùng cho món khác, hôm nay phở chay này kk chỉ dùng cái đầu nấm mà thôi. Cũng thế kk cắt đầu nấm đông cô bằng một lóng tay.
-Bắt chảo lên bếp cho tí dầu ăn vào khi nóng cho bôrô bằm nhuyễn vào và xào phần thân nấm king oyster trước, gia vị tí muối, bột nấm vào cho tí nước để giúp cho gia vị quyện đều và thấm vào nấm. Xào rất nhanh thì thân nấm sẽ ỉu và thấm, trút ra dĩa.  
-Phần đầu nấm King Oyster và Nấm đông cô xào chung cũng nêm nếm giống phần xào nấm trên, xào xong trút ra dĩa
-Chả lụa chay ace có thể làm trước một đêm, khi dùng tới tháo lá chuối ra, cắt thành miếng vuông khoảng hơn 1 lóng tay, dùng một con dao nhỏ bén từ từ gọt miếng chả vuông này sao cho thành viên tròn.  Để khi cho vào tô phở chả lụa sẽ nhìn giống bỏ viên hơn.Và những viên bò viên chay này chỉ xếp vào tô rồi chan nước lèo vào khi chuẩn bị ăn. ACE không nên thả nó vào nồi nước lèo vì nó sẽ rả ra, nó là chả lụa chay thôi. 
-ngò và hành lá rửa cắt nhuyễn vừa miếng, phần hành tây thì bào mỏng, chanh, ớt cắt thành miếng.
-giá , ngò ôm, ngò gai, quế bày ra dĩa sẵn sàng. 
-Khi chuẩn bị ăn, đun nồi nước lèo phở chay lên, 
-Bắt một nồi sạch nước lên bếp đun sôi, khi sôi tắt bếp cho vào bánh phở tươi, dùng đủa quậy nhanh tay, rồi vớt bánh phở ra tô.
-Xếp vào đây hành bảo mỏng, tí xíu hành và ngò, rồi kế đó cho chân nấm King Oyster, đầu nấm của ai loại nấm đông cô và nấm king oyster vào, sau cùng là bò viên chay vào. 
-Nước lèo chay vào, cho vài miếng hành bào mỏng lên mặt, và một ít ngò, hành lá nhuyễn, và rắc tí tiêu lên trên.
-Bày ra dĩa dùng với giá, rau quế, ngò ôm, ngò gai, nặn chanh bỏ ớt, và cho tương đỏ và đen vào. 














































2 comments:

  1. wow công phu quá người đẹp ơi. Have a nice weekend nha KK.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com