Monday, August 13, 2012

Ruột Heo Chiên Giòn

Đây là một trong những món mấy khi kk cảm thấy thèm tới nó, vì thứ nhất nó là một món rất béo chỉ nên dùng lúc mới chiên ra khỏi chảo dầu. Mùi vị của nó thơm, giòn bên ngoài và béo, mềm bên trong. Là một món rất cực và cần bỏ nhiều tâm huyết và thời gian vào nó, mong rằng nó là một món được người nhà mình yêu thích thì người nấu cũng cảm thấy vui lây. KK mời cả nhà cùng tham khảo.Trong lần làm món này kk đã có làm khác tí xíu ở cái da để cho nó có màu đẹp hơn (và kk đã nặng tay với hắc xì dầu nên nó ra hơi đậm một tí) Khi viết công thức kk sẽ cố nhớ để gia giảm phần này để tới phiên ace làm nó sẽ không dễ sậm màu như thế khi chiên.
Nguyên Liệu:
-3 dây ruột heo (loại ruột già) ace có thể làm nhiều hơn nếu thích. 
-3 Hành lá (rửa sạch để ráo)

Vật Liệu cần để chà rửa ruột heo:
-bột mì
-muối
-dấm
-rượu
-nước lạnh
-1 con dao

Giạ Vị để nấu ruột heo:
-3 cọng hành lá (chỉ dùng phần trắng thôi)
-1 củ gừng nhỏ bằng 2 ngón tay (cạo vỏ, rửa sơ, cắt miếng khoảng .5 inch dầy)
-3 vị tai (đem rang sơ trên chảo cho dầu vị tai ra cho thơm)
-5 lá thơm (kk dùng loại khô)
-2 tép tỏi (lột vỏ đập sơ)
-6 cups nước lạnh
-1/4 muỗng cafe bột ngũ vị hương
-1.5 muỗng cafe muối 
-1/2 muỗng cafe bột nấm
-3 muỗng canh rượi trắng (loại dùng trong nấu ăn)
-1 muỗng cafe nước tương ngon

Gia Vị để làm cho cái vỏ bên ngoài của ruột heo cho đẹp:
-1 muỗng cafe hắc xì dầu
-2 muỗng cafe nước tương thường
-1 muỗng cafe rượu trắng (loại dùng nấu trong bếp)

Cách Làm:
-Ruột heo mua về lộn bên trong ra ngoài, bỏ vào một cái thau, cho vào đây 6-7 muỗng canh bột mì. cho tí nước vào rồi bắt đầu chà, vuốt rửa ruột.  ACE hãy chà vuốt túm làm sao mà chấc lõng bột mì này chảy vào bên trong cuả phần ruột này (tức là cái bề phải của ruột heo này, mà giờ bề phải đã được lộn vào bên trong rồi) nhồi, chà, rửa như thế cho bột mì lấy hết chấc dơ bẫn của ruột ra.
-Lấy từng dây ruột bỏ lên thớt dùng dao cạo ruột cho sạch (ruột giờ vẫn là bề trái được lộn ra) 
-Xả nước rửa sạch, kế đó cho muối vào, chà rửa.  Cũng thế ace hãy túm và cho hỗn hộp muối này vào bên trong ruột để mình chà rửa bề phải của ruột (giờ đang được lộn vào bên trong) chả rửa, xả nước
-kế đó rửa với dấm, cũng làm như động tác trên, xả rửa
-sau cùng là rửa với rượu trắng.  chà thật kỹ, và giờ đây mình mới lộn ruột trở lại.  Bề phải của ruột heo được lộn ra, để lên thớt, dùng dao cạo cho thật kỹ, chà rửa lại trong thau có tí  rượu (vừa đủ để rửa, chà ruột heo) rửa đi rửa lại với nước lạnh cho thật sạch, để vào rổ cho ráo.

Nấu ruột heo:
-Bắt một nồi size trung lên bếp, khi nóng cho tí dầu ăn vào, cho hành lá phần trắng vào, tỏi, gừng, vị tai, lá thơm vào, xào cho thơm (khoảng 2-3 phút) kế đó cho vào đây 6 cups nước lạnh, 1/4 muỗng cafe bột ngũ vị hương, đậy nấp lại đun sôi, khi sôi cho vào đây 3 muỗng canh rượu trắng, và thả ruột heo đã được làm sạch vào. Đậy nấp hé hé nấu như thế với lửa vừa khoảng 45 phút.  Khi ruột chín ace hãy dùng đủa ghim thử vào ruột, nếu ghim lủng là ruột đã chín.
-Trước 2 phút trước khi tắt bếp nồi nấu ruột heo, ace hãy đun sôi (giai đoạn này cần là vì khi ruột heo nóng, thì nó sẽ khô ráo nhanh hơn, và nhất là nó có tí xíu vị mặn mặn trên lớp da của gia vị xì dầu)
**** -1 muỗng cafe hắc xì dầu
-2 muỗng cafe nước tương thường
-1 muỗng cafe rượu trắng (loại dùng nấu trong bếp)  
-Bắt nồi nấu ruột heo xuống, vớt từng dây ruột heo ra, nhé hành lá đã rửa sạch và ráo vào giữa cắt đoạn hành còn dư, dùng cọ chấm vào nước xì dầu đang sôi thoa lên khắp miếng ruột heo, để vào một cái vĩ để nới thoáng (có nắng thì càng tốt) cho da ruột heo thật khô.  kk để như thế khoảng 3-4 tiếng đồng hồ thôi. **Nếu ace không gấp nên làm để cách đêm để cho da của ruột heo thật khô thì khi chiên nó sẽ thành công mỹ mãn hơn.
-Trước khi chiên ace dùng giấy napkins lau khô ruột heo, cho vào chảo dầu nóng chiên giống chiên chả giò, khi thấy da của ruột heo giòn, (nói về độ giòn nếu ace thích nó giòn sơ hay giòn tan một lớp dầy ở ngoài ruột heo thì ace chiên lâu thêm một tí với lửa vừa thôi nhé)
-Khi ruột heo đã giòn theo ý ace thich, hãy vớt ra để vào một cái dĩa có lót napkins để cho thấm bớt dầu.
-Đặc lên thớt dùng dao thật bén cắt chéo, bày lên dĩa dùng với plum sauce. Đây là một món thật là rẻ tiền nhưng quả là quá nhiều công cán.  ACE nếu rãnh hãy làm thử.  Là một món nhậu rất có lý.  Tuy nhiên vì thích rau sống nên kk đã chế biến và dùng nó với dạn cuốn với bánh tráng, rau sống, bún chấm nước mắm, rồi lại một kiểu  dùng khá nhanh gọn đó là với bún chan nước mắm và cuối cùng là cuốn với whole wheat tortilla cho những ai thích nhanh, gọn và on the run không có thời gian ngồi quấn quấn cuốn cuốn. KK mời

Nguyên Liệu:




Lộn ruột ra để cho tiện việc chà, rửa ruột heo

 chà, vuốt, rửa với bột mì
rồi dùng dao cạo cho sạch những chất dơ trong ruột

 xả lại với nước lạnh

 xong rửa với muối, chà rửa, xả nước rồi rửa với dấm, sau cùng lả chà rửa với rượu

















 dùng với plum sauce










 cuốn với rau sống, bánh tráng, bún chấm nước mắm









 dùng với bún, rau sống chan nước mắm












6 comments:

  1. Chị cho em hỏi, nếu ở quận Cam vùng khu Westminster thì mua ruột heo ở chợ nào vậy chị? Và tên tiếng Anh của nó trong chợ là gì? rượu chị dùng là white cooking rice phải không chị? em thích món này lắm, khi tìm đc công thức này của chị em mừng quá trời luôn! ^^ cảm ơn chị đã chia sẻ cách làm 1 cách thật là tỉ mỉ!

    ReplyDelete
  2. hello em for study purpose,

    Chị không rõ là ở khu quận cam thì chợ lớn nào có bán phần ruột chị dùng cho món này đó em. Chắc em chịu khó hỏi vòng vòng hay là lúc đi chợ em chịu khó chú ý tí thì sẽ biết họ có bán phần ruột này không ha.

    Ok để chị trả lời từng tự câu một cho em ha.
    -Phải rượu đó là rượu trắng dùng cho nấu nướng đó em. Em có thể mua loại thường thôi cũng được, vì chủ yếu là mình muốn dùng alcohol để khử mùi và đem lại miếng ruột có vị thơm của rượu đó em. Cho nên mình không cần dùng loại đắt tiềng đâu em, em mua loại thường thôi ha.
    -Chị và cũng như những người Việt Nam khác đều gọi tên món này là "ruột heo chiên giòn" chứ thật sự thì phần ruột này có cái tên là "Khố Linh" sẵn đây kk xin cám ơn anh CuongPhong ở bếp ViệtFun đã enlighten em về những bộ phận và tên riêng biệt của từng phần của ruột của con heo.
    -Em for study purpose nè

    1. Khố linh = Từ hậu môn của con heo trở lên khoảng 1 feet .

    2. Ruột già = Sau cái khố linh trở lên tới ruột non .

    3. Ruột non = Từ ruột non trở lên tơi phèo .

    4. Phèo = Phần non nhất của ruột non (phần nầy thì không cần phải làm sạch trong ruột . Chỉ cần rửa sạch rồi đem đi xào nấu .)

    Phần khố linh và phèo là hai loại thường được bán ở chợ. Ruột non và ruột già em hiếm khi nào thấy bán ở chợ vì những loại này là sẽ cung cấp cho những nơi sãn xuất ra casting (ống" để làm lạp xưỡng đó em.

    ì thế em vào chợ em hãy be mindful tí nhìn xem nó có giống hình dạn của phần ruột chị có trên không. Chứ em dùng tới tên Khố Linh chưa chắc người bán thịt hiểu em đó. hihih ... Người Mỹ thì họ chỉ có những danh từ chung chung thôi em à "Large" & "Small" Instestines thôi đó em. Không như người ViệtNam mình phân biệt rõ rệt từng bộ phận đó em.

    Chị chúc em tìm ra đúng nguyên liệu, và làm thành công món này nhé em.

    ReplyDelete
  3. chị ơi, cuối cùng em cũng đã tìm được nguyên liệu trong 1 chợ tàu ở khu Rowland Heights rồi! cảm ơn chị đã hướng dẫn tận tình và tỉ mỉ, ngày mai em sẽ làm thử món này cho tiệc giáng sinh, chúc chị giánh sinh vui vẻ nhé ! :) - Linh

    ReplyDelete
  4. Hello em Linh,

    Chị cũng chúc em một mùa lễ thật đầm ấp bên gia đình và người thân em nhé.

    Nếu là ngày mai ăn thì hôm nay em đã xử lý nó đó. làm theo các cộng đoạn chị chỉ, đem luộc với nước có nhiều gia vị, hương vị, rồi mới phết nước tương đen sơ sơ lên, rồi phơi khô. phơi càng khô thì ngày mai em đem chiên nó càng ngon đó em.

    Chị chúc em làm thành công nha.

    ReplyDelete
  5. a` thi` ra là lỗi tại chị. :) chị hiểu rồi.

    Em viết comment trên vào ngày hôm qua, mà chị bận nên không checked. hihi ok vậy là em làm đúng rồi. làm vậy mới kịp để dọn món này vào ngày Noel chứ.

    Giỏi!

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com