Tuesday, August 21, 2012

Bò Bía Mặn - Có Cá Hấp

Bò Bía mà kk được biết từ lúc bé (do má của kk làm cho ăn) là có cá trong đó nữa. Cá hấp chín (nguyên con cá) được đặc lên dĩa xoài to, rồi ở trên con cá hấp này là những thành phần như củ sắn, carrot, tôm khô, lạp xưỡng trứng được xào chung lại thành một món xào rồi trút lên trên cá hấp. Khi chuẩn bị ăn thì cứ gấp thành phần đồ xào cho vào bánh tráng đã được nhúng nước cho mềm, dích miếng cá hấp rồi cuộng vào chấm với tương thôi. Hôm này kk xin chia xẽ với cả nhà món này, và thay vì kk dùng nguyên con cá, thế vào đó là fillet của cá để mình khỏi phải cực nhọc tránh gấp phần xương. Bên cạnh đó kk cũng đã thay đổi cách xào nhân hầu tạo cho dĩa bò bía này thêm đẹp tuy hơi mắc công một tí.
đây là link sẽ dẫn ace vào link làm nước tương chấm với món bò bía này nha.

http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2012/08/tuong-dung-voi-goi-cuon-bo-bia.html#more
Nguyên Liệu:
-1/2 củ sắn size trung 
-2 củ carrot
-2 cây lạp xưỡng
-3 quả trứng 
-1 fillet cá của bát cứ cá nào ace thích. KK chọn cá Basa 
-1 củ hành hương vừa (lột vỏ, bằm nhuyễn)
-một ít rau xà lách, và tí ngò 
-một ít tôm khô

giạ vị:
-rượu trắng
-tiêu
-muối
-bột nấm chay
-nước mắm
-tỏi
nguyên liệu cho tương bò bía:
-tương dùng với bò biá (xem link trên của kk)
-đậu phộng rang đập vụng
-ớt bằm
-đồ chua
Cách Làm:
-Củ xắn và carrot đem đi gọt vỏ bào sợi bằng 1/2 cây đủa để riêng, đem xào riêng với tí xíu dầu, hành hương bằm nhuyễn, cho 2 muỗng canh nước vào cho tí xíu muối, và bột nấm vào cho đậm đà. khi chín để ra dĩa.
-Lạp xưỡng rửa sơ, cho lên chảo có tí xíu nước và vài lát tỏi đã được lột vỏ, cắt mỏng miếng, nấu như thế với lủa liu riu, khi nước cạn, lấy lạp xưỡng ra cắt thành cọng dài để vào dĩa
-Trứng gà đập vỏ cho trứng vào một cái tô, cho tí xíu nước mắm vào đây, khuấy đều, chia ra thành nhiều đợt để chiên, chiên sao cho miếng trứng chiên đừng quá mỏng hay quá dầy, khi trứng chín và vàng trút ra thớt, khi nguội cuộn lại cắt thành sợ, bày ra dĩa. 
-Tôm khô rửa sơ, ngâm trong nước lạnh vài giờ, vớt ra, bằm sơ trên thớt cho thành vụn, đem xào trong chảo có tí xíu dầu, hành hương băm nhuyễn và cho tí xíu rượu trắng vào, tao cho thơm tắt lửa trút ra dĩa
-Rau xà lách rửa với nhiều lần nước cho sạch, để vào dụng cụ quay rau, quay cho thật ráo, cắt thành cọng dài khoảng 1/2 đầu đủa
-Khi tất cả các thứ đã chuẩn bị xong mình mới sử lý tới cá, vì khi cá chín lấy ra dĩa là mình phải bỏ những thứ này lên trên cá ngay. Cá mua về rửa sạch để ráo, nêm vào đây một ít muối và tiêu ướp khoảng 30 phút. Bắt xửng lên bếp chuẩn bị hấp cá. Trước khi hấp cá phải được chiên sơ, bắt chảo lên bếp cho tí xíu dầu, hành hương bằm nhuyễn, bỏ cá vào chiên sơ hai mặt, rồi mới cho vào dĩa nhôm, bắt lên xửng đang sôi, hấp cho tới khi cá chín.  Khoảng 8-9 phút, tốt nhất ace dùng đồ đo nhiệt cho chắc ăn. khi cá chín nó sẽ yield nước trong hoá trình hấp cá, ace bỏ nước cá, chỉ lấy cá thôi, bày ra dĩa rồi từ từ xếp những thành phần xào lên cá. (xem hình)
khi chuẩn bị ăn nhúng bánh tráng, cho tí xíu xà lách, củ sắn xào, carrot, lạp xưỡng , trứng, tôm khô, rồi dích một ít cá hấp ở đáy cho vào cuộn lại chấm với tương (ace hãy lên phần trên của trang này để vào link tham khảo cách làm tương cho món bò bía này)




 khi cá chín, xếp các thứ lên cá






 chuẩn bị cuốn bò bía





















No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com