Tuesday, August 21, 2012

Lạp Xưởng Chay

Đây là một món thật nhanh gọn mà ace có thể tự làm trong vòng 10 - 15 phút để dùng với cơm hoặt kẹp với bánh mì dùng vào những ngày dùng chay. Kk mời 
Nguyên Liệu:
-3 dây tàu hũ ky cuộn (nhìn hình)
-1 củ dềnh nhỏ
-một ít bôrô băm nhuyễn
gia vị:
Dùng một cái chén vừa pha những thành phần sau để qua một bên
-1/2 cup nước lạnh
-1 muỗng cafe bột nấm chay
-1/2 muỗng cafe muối
-2 muỗng cafe nước tương ngon
***ace không nên nêm đường thứ nhất dễ khét, thứ hai trong củ dềnh đã có sugar tự nhiên ngon ngọt lắm rồi)

Cách Làm:
-Củ dềnh gọt vỏ bỏ, cắt thành lát khoảng 1/2 inch dầy
-Tàu hũ ky cuộn mua về, rửa sơ lại với nước lạnh vắt cho ráo, để qua một bên
-Bắt chảo lên bếp, đợi nóng cho dầu, cho bôrô bằm nhuyễn vào, thả dây tàu hũ ky cuộn vào, dùng đủa lật qua, chan vào đây cái chén nước sauce mà ace đã pha sẵn vào, cho vào đây những miếng củ dềnh đã được cắt mỏng vào, rắc tí xíu tiêu, đậy nấp lại, hạ lửa liu riu để tàu hũ ky cuộn rim như thế cho tới khi cạn hết nước. ACE hãy canh coi chừng bị khét. Và hãy lâu lâu mở nấp ra dùng đủa lật sang bên kia để cho tàu hũ ky cuộn thấm đều, và màu cũng đẹp đều. Khi đã cạn hết nước cũng là lúc lạp xưởng chay nãy có thể gấp ra để nguội, cắt chéo bày ra dĩa dùng với cơm hoặt với bánh mì. 








13 comments:

  1. Hello GiGi Ly,

    Bo^ro^ is a green stock of vegetable that American people call Leek, as matter of fact leek is a family of garlic but however, the Vietnamese people (Buddhist) think intake leek is acceptalbe while they complete against the idea of eating Garlic.

    This is bo^ro^ = Leek looks like. http://2.bp.blogspot.com/-1jNSPcqkUuQ/T9exbNXYyNI/AAAAAAAAPXI/6oKzlhz3pdI/s320/leeks.jpg

    wash them all thoroughly and finely chop the white part to subsitute garlic when it come to stir-fry. The green part is commonly use in soup, it makes very sweet broth.

    ReplyDelete
  2. không có tàu hủ ky cuộn, thay bằng tàu hủ ky lá phẳng rồi mình tự cuộn lại được không KK?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis CTNC,

      Nếu sis dùng tàu hũ lá thì sẽ hơi mắc công nhưng vẫn có thể làm ra đó.

      Sis hãy vào bài này để tham khảo. Tức nhiên nó sẽ không có giống y hệt như vậy vì hai món rõ là khác. Nhưng cách xử lý lá tàu hũ ky là sẽ như thế.

      http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2012/04/tau-hu-ky-cuon-deluxe.html#more

      Tức là sis cần nấu một nồi gia vị nóng, dùng cọ thấm & quẹt lên miếng tàu hũ ky miếng. (nếu làm cuộn nhỏ, thì kk nghĩ sis chỉ chất 2 miếng lên nhau là đủ, rồi cuộn lại, cột giây (loại dùng trong bêp). Sau đó mới rim vào nước gia vị với củ dền đỏ để cho nó ra cái màu đỏ giống lạp xưỡng đó sis.

      Delete
  3. Món tàu hủ ky deluxe rất tuyệt :)) cám ơn KK chỉ dẫn tận tình nha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Rất Tuyệt hả sis, Vậy hôm nào sis thử nha.

      Chúc sis làm cả hai món đều thành công.

      Delete
  4. Hi KK mình có cần chiên tàu hũ kỵ trước không? Hay là chỉ phi boa rô rồi cho tàu hũ kỵ vô kho thôi?
    Cảm ơn chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello em Nhat Phuong,

      Đậu hũ ky cuộn tươi ấy chị không có chiên giòn hay chiên sơ gì trong chảo dầu gì cả em ơi. Lý do là vì thứ nhất làm vậy món ăn quá dầu mỡ, thứ hai là nếu chiên giòn trong dầu rồi mới đem riêm thế này thì khi riêm xong cái vỏ của đậu hũ ky cuộn nó hơi cứng cứng đó em.

      Delete
  5. Neu khong co tau hu ky tuoi thi lam tau hu ky kho duoc khong kk?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello van anh,

      Các loại đậu hũ ky khô mà van anh nói là cái lọng cọng cứng khô cứng đơ như cây cũi đó phải không van anh? KK ít khi nào dùng loại này, thế nhưng kk biết tánh về nó. Loại đó theo như kk thấy sau khi ngâm với nước vài chục giờ đồng hồ nó vẫn chỉ là những mảng đậu hũ ky hơi đơ đơ (không hề mềm) nó chỉ có thể dùng để nhúng lẩu hay đem nấu cà ri chay thôi đó van anh.

      Delete
  6. Cảm ơn kk đã giải thích

    ReplyDelete
    Replies
    1. Những comments nói về vấn đề bài bị lấy đi nơi khác cho kk xin xoá hết. Xem ra những người vào bài này đọc không hiểu ý kk viết. Nói ngắn gọn cho dễ hiểu nhé các bạn. KK không có hề giận, để tâm là ai vào đây lấy những gì của kk cả. Chấm hết. Mình chấm dứt đề tài đó đi nha. Xem ra kk viết dài dòng quá nên người đọc không hiểu ý của kk,

      Delete

cookieplu@gmail.com