Sunday, January 8, 2012

Măng Kho Trứng Vịt

Hôm nọ mua măng để kho với cá nục còn dư 2 bịch hôm nay kk đem ra kho với trứng vịt.  Thay vì kho với thịt (vì thấy thịt kk thấy ngán) thì kk dùng nước hầm xương thịt heo để kho món này.  Và cũng thế kk dùng oven để kho món này.  KK chỉ dùng stove trong phần đầu thôi.

Nếu ace muốn kho với thịt thì ace vào tham khảo món Thịt Kho với Trứng Cút trong link dưới này.
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2011/06/thit-kho-tau-voi-trung-cut.html#more
Nguyên Liệu cho nước xương hầm:
-2 pounds xương cổ heo
-1 củ hành tây to
-1/2 muỗng cafe muối

Nguyên Liệu cho măng kho:
-2 bịch măng tươi (của Thái Lan, xem hình)
-6 quả trứng vịt
-3 cups nước xương hầm
-một ít ớt hiểm tươi (để nguyên trái)
-2  muỗng canh nước mắm (loại red boat, hôm nay nhà hết nước mắm thường rồi)
-1 muỗng cafe bột nấm
-1/2 muỗng cafe muối
-một ít tiêu bột
-3 muỗng canh đường cát (dùng để thắng nước màu)
-3 tép tỏi băm nhuyễn

*** nồi măng này kk kho cho ông anh. cho nên gia vị kk nêm hơi lạt hơn hằng ngày. ACE có thể adjust lại lúc nêm nếm trên bếp (trước khi bỏ vào oven để kho trong oven).  Măng rút muối rất nhanh. Cho nên ace cũng không nên nếm muối hay nước mắm nặng tay quá nha.

Cách Làm:
Chúng ta sẽ hầm xương trước, luộc trứng vịt, rồi trụng măng tươi sơ với nước sôi
-Rửa xương cổ heo với tí muối trong nước ấm (từ nước phông tên) Rửa lại hai ba nước cho sạch, để vào rổ cho ráo
-Bắt nồi nước lên bếp, đợi sôi bỏ tí xíu muối vào rồi cho xương vào trần sơ (trần rất nhanh cho thịt sạch) Đổ ra rổ rửa  rửa lại nước lạnh.
-Củ hành tây lột vỏ cắt khúc khoảng một inch dầy. Cho xương heo trần sơ và củ hành tây vào một cái nồi sạch cho 7 cups nước lạnh và 1/2 muỗng cafe muối vào. Bắt lên bếp hầm. Khi nước sôi hạ lửa hầm từ từ trong 2 tiếng. Sau hai tiếng lược bỏ xác lấy nước. Dùng dợt lấy màng mỡ bỏ.
-Trứng vịt rửa sơ ngoài vỏ cho sạch (vì trứng vịt ngoài chợ họ lấy từ farm) bỏ vào nồi nước bắt lên bếp nấu. Khi trứng chín, vớt ra để vào một thau nước hầu giúp trứng dễ lột vỏ.  Lột vỏ để vào rổ cho ráo.
-Kế tiếp bắt chảo lên bếp cho tí dầu ăn vào, cho trứng vào chiên sơ cho da của trứng thơm và vàng
-Măng rửa với nước lạnh cho sạch, để vào rổ cho ráo, cắt thành khúc rồi lại cắt thành bản mỏng vừa, bắt nồi nước lên bếp khi sôi thả măng vào luộc cho măng ra hết mùi hăn của măng. Luộc măng trong nồi nước này khoảng 10 phút. Sau đó vớt ra rửa lại với nước lạnh, để qua một bên

Kho măng:
-Preheat oven 400 độ (nếu ace kho trên bếp thì cũng không sao. KK kho trong oven là vì kk thấy nó tiện kk không cần canh, và sợ cạn nước)
-Bắt một cái chảo lên bếp, khi nóng cho dầu ăn vào, cho tỏi băm vào, dùng dủa đảo nhanh tay, kế tiếp cho 3 muỗng canh đường cát trắng vào.
-Dùng dủa đảo nhanh để đường quyện lại với tỏi.  Hạ lửa nhỏ lại. Và trong chóc nhái đường sẽ trở màu từ nâu nâu cho tới màu hoi nâu đen.  Cho măng vào. Trộn đều.
-Kế đó cho nước xương hầm vào (3 cups), rồi bỏ trứng vịt vào, rồi kế đó là bỏ gia vị vào. Như 3 muỗng canh nước măm, 1 muỗng cafe bột nấm, 1/2 muỗng cafe muối. tí tiêu. và một ít ớt hiểm tươi.  Đợi nước măng khô sôi trở lại. ACE nếm xem có ok không. Nếu vị vừa ăn thì trút măng, trứng vào một cái nồi (bằng steel từ cái nồi, nấp và handle của nồi đều phải bằng steel hết) mà mình có thể bỏ vào oven nấu.
-Trút qua nồi xong mình bỏ vào oven at 400 độ nấu trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Sau một tiếng đồng hồ ace lấy ra trút ra dĩa dùng với cơm nóng.
-Nấu theo kiểu này kk rất thích, vì kk không cần canh. Và khi nấu trên stove thì nồi thịt của chúng ta sẽ bị mất hơi nước của thịt rất mau.  Nhưng kk thích nhất là cái khâu bỏ vào oven rồi kk có thể đi làm công chuyện khác và không cần canh.  ACE nhớ dặn alarm để nha.

nguyên liệu



 rửa trứng, rồi đem luộc, lột vỏ

 đem chiên sơ trong chảo có tí xíu dầu


 măng rửa sạch, trụng sơ trong nước sôi

 đang hầm xương. hầm trong vòng 2 tiếng, vớt cái bỏ, nước thì dùng dợt vớt màng mỡ bỏ

 thắng nước màu để chuẩn bị kho măng
















No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com