Monday, January 23, 2012

Bánh Ít Trần Chay

Ngoài những món dùng với cơm kk lại làm món này để cúng, chứ mấy năm trước kk bày ra 3 món mặn, xào canh, mà cúng 3 buổi trong một ngày.  Rốt cuộc đâm ra nhiều món trong tủ lạnh quá. Năm nay chế biếng những món chay này cúng má cho tiện và lại thấy lạ miệng nữa.
KK mời 
Nguyên Liệu:
-2 cups bột nếp
-1/2 cups đậu xanh cà vỏ (trước đó một đêm, vo sạch ngâm trong nước)
-1 cup tàu hủ ky
-Giá
-6 cọng rau spinach (dùng làm màu)
Gia Vị:
-muối,
-bột nấm

Nguyên Liệu cho nước mắm thì gồm có
-chanh,
-dấm
-bột xí muội
-đường phèn
-nước
-muối
-nước tương ngon.
ACE vào đây xem công thức cách làm nước mắm chay trong link dưới đây

http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2011/06/nuoc-mam-chay.html#more

Cách Làm:
-Trút đậu đã ngâm qua đêm ra, cho vào đó 1/4 cup nước lạnh và tí xíu muối, bắt lên bếp nấu cho sôi, hạ lửa nhỏ cho đậu chín từ từ.  Khi đậu bắt đầu mềm và ráo nước ace có thể cho vào máy xay thịt xay cho mịn, hay ace thể làm như kk đó là đậy nấp kính lại hạ lửa nhỏ hơn nữa dùng hơi nóng cho đậu mền thêm, rồi dùng spatula tán cho đậu mịn ngay tại trong nồi. Khi đậu mịn, tắt lửa để qua một bên.
-Trong khoảng thời gian đậu đang nấu cho chín thì ace cắt tàu hủ ky thành miếng bằng khoảng 1 ngón tay.  Rửa 2,3 nước ấm từ nước phông tên, rửa sao cho tàu hủ ky mịn và trắng. Dùng tay nhè nhẹ bóp cho tàu hủ ky ráo bớt nước.  Cho vào đây 1/2 muỗng cafe bột nấm, tí xíu muối trộn đều lên, để yên trong rổ cho ráo bớt
-Quay qua đây ace rửa 6 cọng rau spinach cho thật sạch, bỏ vào máy xay sinh tố, cho vào khoảng 1/3 cup nước lạnh, xay cho thật min. Trong lần làm vỏ bánh ít trần nay kk dùng luôn xác của rau thay vì chỉ dùng nước của nó.  KK xin cám ơn chị Hoa Khôi của bếp VF đã chỉ kk cái tips này nha.
-Trong một cái thau cho 2 cups bột nếp vào. Tạo một cái giếng ở giữa cho vào đây 4 muỗng canh nước rau spinach mà ace mới xay vào, và cho 9 muỗng canh nước sôi.  Dùng tay sạch từ từ gôm bột ở ngoài cái giếng vào, rồi nhồi bột cho thật đều tay và cho thật mịn. Dùng giấy kiếng bao lại 10 phút sau mới bắt đầu bắt bánh.
-Trong lúc đợi bột dẽo thì ace xào nhân, bắt chảo lên bếp, cho dầu ăn, bôrô vào khi thơm cho tàu hủ ky đã được ướp khi nãy vào. Trộn đều, cho đậu xanh tán mịn vào.  Dủng spatula trộn và ép hai thứ nguyên liệu này với nhau.  Cho tí tiêu bột vào. Nếm cho vừa ăn. Thật ra đậu xanh và tàu hủ ky đều đã có gia vị nên ace không cần nếm thêm gia vị gì nhiều. Nhưng để cho hoàng hảo hơn thì ace nên nếm lại ngay lúc này. Khi gia vị đã vừa miệng, tắt bếp, dùng tay vo nhân thành viên tròn.

Bắt Bánh:
-ace sẽ bắt bánh y như ace làm chè trôi nước vậy thôi.  Nhưng thay vì nó tròn, trong món này sau khi được vo tròn ace sẽ ấn viên bánh tròn xuống trong lòng bàn tay cho bánh nhìn dẹp dẹp tí.

Luộc bánh:
-Bắt nồi nước lên bếp, khi sôi thả từng cái bánh đã được vo tròn, và ấn dẹp xuống luộc.  Lửa phải vừa, không nên để lửa quá cao, Khi bánh chín sẽ nổi lên mặt nước, vớt ra thả vào một tô có tí dầu mà ace đã có khử với bôrô băm hầu giúp dầu thơm và béo.
-Lấy bánh từ trong tô dầu này ra đặt lên dĩa cho tí bôrô phi vào, cho giá luộc vào. và rồi chan nước mắm vào.












5 comments:

  1. Banh cua co lam rat hap dan va an ngon.Cam on co nhieu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không có chi Donna.

      & Cô cũng không quên cám ơn Donna Dong đã ghé vào góc bếp này để tham khảo các món ăn nghen.



      Delete
  2. Hi KimKhanh,
    KK khoẻ không? Chắc học bận rộn lắm nên thấy bếp vắng vẻ hơn trước. Nói vậy thôi, cám ơn bếp KK luôn mở cửa nên lâu lâu thèm món gì là lục lọi bếp KK. Hôm nay đang thèm bánh cuốn, tìm riết lạc qua món bánh ít này đây. Trên mạng giờ nhiều bếp lắm, nhưng không hiểu sao chị vẫn muốn về bếp KK. Cam on KK nhieu

    ReplyDelete
    Replies

    1. Hello chị tt,

      Dạ em cũng khỏe lắm, em cám ơn chị. Chị nói đúng đó, em busy quá luôn chị ơi. Mùa Spring 2017 mới xong, em nghỉ break được đúng 2 tuần giờ thì em đang lấy một lớp cho mùa hè (vì em muốn học cho mau ra trường nên đã tranh thủ học hè luôn) Mùa sau em vớt cho 3 lớp, cho nên mùa sau em học chắc đỏ mặt luôn á. :)

      bài bánh cuốn tráng chảo của em nè chị. Em cũng mới làm mới này vào tuần trước để đãi bạn bè (right trước khi đi vào học cho lớp hè) Em chúc chị luôn luôn mạnh khoẻ nha chị.

      Best,

      KK

      Delete
    2. Opss, em quên embeded link của bài bánh cuốn tráng chảo vào reply của em.

      nó đây chị.
      http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2014/09/banh-cuon-trang-chao.html

      Delete

cookieplu@gmail.com