Monday, June 13, 2011

Mắm Thái Chay

Cứ vào mùa Vu Lan thì dì Diệu Thục ở Chùa Từ Quang tại San Francisco làm món mắm thái chay này để cúng dường.  Dì làm cả thau bự lắm.  Có vài lần dì kêu gọi phật tử trong chùa phụ dì vì món này quả thật là nhiều công cán lắm.  Lần đó kk đã phụ dì.  Và nhờ vậy kk đã học được món này từ vị phật tử có nhiều tâm đạo này.  Con xin cám ơn dì nhiều nhé. Và kk đã được thêm món để mà chia xẽ hầu để phổ biến món chay này rộng rải hơn.  Xin mời cả nhà cùng tham khảo và làm món mắm thái chay.
Nguyên Liệu gồm có 10 ingredients tất cả. 


***(nhưng kk được ace trong vf cho biết thêm rằng mình có thể bỏ thêm giềng cắt sợi bỏ vào để cho thơm. Cho nên tính ra là 11 ingredients tất cả)

1) Đâu hủ chiên
2) Mì căn non làm theo kiểu phá lấu
3) Mì căn non làm theo kiểu xá xíu
4) Carrot
5) Dưa leo
6) Khóm 
7) Củ Cải Muối
8) Ớt Xanh (jalapeno)
9) Chao Đỏ
10) Thính Gạo

Cách Làm:

đậu hủ trắng đem rửa cho sạch ngăm trong một tô nước có nêm gia vị (như muối, bột nấm) ngăm qua đêm là ngon nhất. SAng hôm sau đem chien, cắt chỉ.

1) Đậu Hủ

Làm mì căn non.

ACE hãy vào đây xem cách làm mì căn non của kk



2) Mì Căn Non
Mì căn làm theo kiều phá lấu nhưng khi làm món này để đi chung với mắm thái thì bỏ bột ngũ vị hương ra
chỉ nêm với muối, đường và bột nấm chay thôi.


3) Mì Căn Non (xá xíu)

-Bắt chảo lên cho tí dầu ăn, bôrô băm, cho mì căn non vào xào nêm bột xá xíu vào, đường, bột nấm. Khi chín và thấm thì tắt bếp trút ra dĩa để qua một bên.


4 & 5) Carrot & Dưa Leo

-Carrot bào vỏ bỏ, bào thành sợi, trộn với đường và tí xíu xìu xiu muối thôi nghen.. cho vào pre-heat oven @ 350 độ khoảng 10 giây thôi đem ra để khoảng 20 phút sau hãy vắt cho thật ráo. Dưa leo thì chỉ cắt đầu, đuôi, nạo bỏ ruột, cắt chéo rồi cũng ướp với đường và tí xíu muối bỏ vào oven chung với carrot cũng cùng giờ heng..

-Bỏ vào lò chỉ có 10 giây. Để nguội. Sau 20 phút sau thì bao nhiều đây nước nó chảy ra nè. Bắt đầu vắt chúng cho thật ráo.

-Công đoạn này rất là cần thiết. Chớ không dưa và carrot sẽ làm cho mắm thái mau thiêu vì nó sẽ ra chất nước trong phần rau củ.


6)Khóm

kk dùng khóm tươi. cắt khóm thành miếng nhỏ bằng đầu đủa rồi đem xào chung với tí dầu ăn, bôrô băm nhuyễn cho đường và tí bột nấm... để lửa nho nhỏ để cho khóm ngào từ từ. Khi chín khóm sẽ nhìn rất trong. Tắt bếp để nguội rồi hãy vắt khóm cho ráo bớt nuớc.


7)Củ Cải Muối
-Rửa 4,5 năm lần trong nước cho bớt mặn. Đem xào chung với tí bôrô băm cho thơm và nêm gia vị như đường và tí bột nấm. Khi chín và thấm thì tắt lửa


8) Ớt Xanh (jalapeno)

-rửa sạch bỏ hột cắt khoanh


9) Chao Đỏ 

-Lấy vài viên chao đỏ khuấy, tán trong nước lạnh cho tan. rồi bắt lên bếp nấu cho sôi. nếm đường và bột nấm cho vừa ăn tắt bếp. Nó phải sệt sệt để không làm cho mắm thái bị ướt nghen.


10) Thính Gạo 


Nguyên dĩa của món này nà. Nhìn .. thấy ngán hả cả nha hả?


Ok mình trộn mắm thái vào với nhau nha.

Cho những thứ không dễ bị gẫy vào trước như carrot, dưa leo, mì căn, ớt..


-Khi trộn đều nhau rồi cho khóm vào. tại khóm trộn nhiều quá hắn ra nước. và cho chao đỏ vaò.

-Khi cho chao vào thì ACE nên cho vừa vừa thôi.. cho i't nếu lạt thì mình cho thêm sau.. chứ nếu cho nặng tay thì khó mà trị lắm.. 


-Cho thính gạo vào.. Trộn cho đều. Thính sẽ làm cho mắm này ráo lại.. Và sau cùng là cho đậu hủ chiên cắt sợi vào. và dùng đủa chứ hông dùng tay trộn nữa. Nếu không đậu hủ sẽ nát





No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com