Monday, June 13, 2011

Bì Chay

Món bì chay này kk học được thầy Nhật Huệ ở chùa Duyên Giác tại San Jose đây.  KK xin mòi cả nhà cùng làm thử nhé.
Nguyên liêu: 

Khoai lang, khoai môn, bu'n tàu, đậu hủ, ham chay, củ hành tây (nếu không ăn thứ này thì bỏ nó ra nha), củ xắn.

Gia vị gồm có: Muối, tiêu trắng, bột nêm chay, thính gạo.
Cách Làm:
-Khoai môn gọt vỏ bào sợi
-Khoai lang gọt vỏ bào thành sợi ngâm trong nước cho ra chất bột của khoai, và giữ cho khoai lang không ngã màu đen nhìn rất xấu.
-Hành tây (nếu ace không cử) gọt vỏ bào thành sợi, tẩm với tí bột mì đủ cho áo lại những cọng hành tây.
-Đậu hủ (loại cứng) rửa sạch, cắt đôi theo chiều dầy của đậu hủ, đem ngâm trong thau nước có gia vị như muối, bột nấm chay qua đêm cho thấm.



-Bún tàu ngâm trong nước lạnh cho mềm, đổ ra rổ. nấu nước sôi tắt bếp dùng cái giá mút từng giá nước sôi rưới vào bún tàu cho bún tàu chín từ từ. Dùng đủa tơi bún tàu ra khi đã làm đều hết (không hề rửa lại với nước lạnh)
-Của xắn gọt vỏ, cắt thành bản to, đem chiên trong chảo nhiều dầu (giống chiên chả giò) Khi các cạnh vàng thì vớt ra để vào cái dĩa có lót napkins để cho thấm bớt dầu.



-Khi của xắn chiên nguội bào thành sợi bằng cái bàn bào của nhật. Đừng bạo nhỏ sợi quá nhé ace.
-Đậu hủ sau kh được ướp xong đổ ra rổ cho ráo, đem chiên trong chảo nhiều dầu. Khi miếng đậu hủ vày thì cắt sợi.

-Ham chay sau khi được sả đá, cắt khoanh bản vừa đem chiên trong chảo nhiều dầu. Khi các cạnh vàng vớt ra cho vào dĩa có lót napkins hầu giúp thấm bớt dầu. Khi ham chay nguôi cắt sợi.



-Hành tây khi nãy được tẩm bột mì, đem chiên trong chảo nhiều dầu cho vàng vớt ra cho vào diã có lót giấy cho thấm bớt dầu
-Khoai môn bào sợi, giờ đem chiên trong chảo dầu khi vàng vớt ra (**** khi chảo dầu nóng bỏ khoai vào, để ý đó không dùng đủa quậy, trộn gì cả vì nếu làm thế khoai môn sẽ gẫy.  ACE hãy để khi khoai môn vàng cái mặt ở dưới rồi hãy trộn khoai môn lên)
-Khoai lang cũng đem chiên trong chảo dầu (chiên riêng, không nên chiên chung với khoai môn. Vì hai thứ này nấu chín với nhiệt độ khác nhau) Và cũng thế khi bỏ vào không trộn khoai lang. Hãy đợi khi khoai lang vàng mặt ở dưới rồi hãy trộn qua bên mặt kia.


Chuẩn bị trộn bì.  Nếu làm phần nhiều ace nên chia ra từng phần mà trộn. Vì làm thế bì sẽ được trộn đềm và thấm hơn.
Cần những thứ gia vị như muối, bột nấm chay, tiêu bột màu trắng, thín gạo
-Trước tiên cho bún tàu vào trước. Dùng kéo cắt cho ngắn sợi lại.
-Nêm gia vị vào. Kế đó cho thính gạo vào. Dùng tay tơi bún tàu cho bún tàu rời từng cọng ra.


-Kế tiếp là thứ ướt như củ xắn bào sợi vào.  Gia vị thêm tí, rồi lại thêm tí thính.. Thín bỏ vào hầu giúp cho tấc cả các thành phần tơi ra.
-Tiếp theo là cho ham chay vào. Trộn lên cho đều.  Và rồi tới những thứ được chiên khô bỏ vào. Để cho nó hút nước bớt cũng những thứ ướt kia.  Bỏ khoai lang, khoai môn chiên, củ hành tây chiên vào. Dùng tay nhè nhẹ trộn đều lên. Gia vị rồi thín gạo. Cứ thế mà trộn. Sau cùng hết là đậu hủ. Đậu hủ bỏ vào sớm quá sẽ bị nát nhìn sẽ không ngon miệng.



Xong














=========================









No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com