Thursday, December 24, 2015

Đơn Giản Với Món KimChi Với Tôm Khô Vietnam

Phần Kimchi này kk làm ra với ngụ ý sẽ dùng chúng cho món Korean KimChi Hot Pot để cùng cả nhà của kk cùng nhau dùng cho món lẩu vào dịp lể Noel năm 2015 này. Và tức nhiên kk sẽ rinh cái nồi lẩu KimChi hot pot ấy vào đây để chia sẽ với mọi người sau.

Kimchi sẽ là một trong những thành phần nguyên liệu trong nồi hot pot ấy, và để cho tiện kk đã không cầu kỳ với món kimchi này cho lắm, (không cầu kỳ đây ý là kk không dùng cần nước như lần trước kk làm kimchi, hay hẹ, or hành lá, cho nên hũ KimChi lần này có phần hơi ít màu mè hoa lá hẹ. :) ). Nhưng không vì thế mà kk quên pha chế sao cho vị của KimChi sau khi tới sẽ có mùi thơm ngon và đặc trưng riêng của nó. Và đây là cách kk làm KimChi cho lần này, mời ace tham khảo.
Nguyên Liệu:
-một cái cắp cải to
-1 củ cải trắng, gọt vỏ, rửa sạch, dùng bàn bào thành sợi nhỏ hơn đầu đủa.
-1/2 củ hành tây, lột vỏ, cắt thành sợi nhỏ vừa.
-1 miếng gừng, cạo vỏ bỏ, rửa sạch
-khoảng 2-3 tép tỏi, lột vỏ bỏ,
-khoảng 1/3 cup tôm khô (phải tôm khô Việtnam mình á)

Giạ Vị:
-muối
-đường
-nước mắm
-ớt bột (của Hàn Quốc, loại khô vụn để làm )

Phân Lượng cho cháo nếp:
-1/4 bột nếp
-1 + 1/2 cup nước lạnh (khấy đều bột nếp và nước lạnh, để khoảng 15 phút cho bột nỡ, bắt lên bếp nấu, vừa nấu vừa khuấy cho bột chín, nhìn trong và sánh lại) tắt bếp để phần cháo nếp nguội.


Cách Làm:
-Cắt cải bắt thảo thành wedges (khoảng 8 wedges) rửa trong nước lạnh cho sạch cát đất, để vào rổ cho ráo.
-Trong một cái nồi to vừa, cho vào đây 10 cups nước lộc đã được nấu chín và để nguội, khuấy vào đây 3 muỗng canh ăn phở muối. Khuấy cho tan muối, chất từng wedges cải bắt thảo vào nồi nước muối, nhấn chúng cho chúng nằm gọn trong nồi nước. Ngâm như thế khoảng 5 tiếng đồng hồ. Sau đó vớt ra, vắt cho ráo nước (xem hình) không hề rửa lại với nước lạnh, để sang một bên đợi ướp với gia vị.
-Dùng một nồi nhỏ, cho ít nước lạnh vào, đem đun sôi, khi sôi thả tôm khô vào trụng khoảng 3 phút. Vớt ra, không hề rửa lại, để thật ráo và nguội.
-Dùng một cái máy xay thịt, cho vào trong đây tôm khô đã trụng sơ, tỏi, gừng, ớt bột (loại dùng làm kimchi, mua ở tiệm Hàn Quốc) một ít muối, nước mắm, đường. Xay cho thật mịn. ACE có thể nếm xem có vị mặn không. Nó cũng không thể quá mặn ace nhé.
-Trút ra thau sạch, trộn vào gia vị tôm khô này củ cải trắng bào sợi, và hành tây cắt sợi. Trộn cho đều lại, nếm lại lần nữa xem có có chỉnh sửa gì không?
-Cầm từng wedge cải bắt thảo, đặt vào trong thau gia vị, dùng hai tay (có mang bao tay) lật từng bẹ của cải bắt thảo, chà già vị vào giữa chúng, sẽ để một ít gia vị bên trong bẹ. Cứ thế làm cho từng bẹ cải bắt thảo phải được tẩm với gia vị. Làm thao tác này cho hết phần cải bắt thảo còn lại.
-Sau đó cầm từng wedges cải bắt thảo tẩm gia vị, cuộn lại gọn, rồi cho vào hũ thuỷ tinh sạch, đậy nấp kín, để trong nhà nơi ấm.
-Khoảng hai ngày sau Kimchi sẽ yield khá nhiều hơi và nước, ace hãy mỡ nấp hũ ra, dùng muỗng ấn cải kimchi xuống. Trong quá trình ấn thế này, ace sẽ giúp release khá nhiều bong bóng ở dưới hũ thuỷ tình, rồi đậy nấp kín lại tiếp, để cho Kimchi tiếp tục ferment.
-Ba cho tới bốn ngày sau kimchi đã dậy vị chua, ngoài trừ ace ở nơi nào thật lạnh thì sẽ lâu hơn, khi kimchi đã dậy vị chua, ace cần để nguyên hũ vào tủ lạnh để dùng từ từ.
-Với phần cháo nếp còn dư lại kk có làm thêm một phần kimchi khác nữa, phần kimchi sau này kk làm cải bắt thảo với với táo xanh. Mời ace đón xem bài đó huh.

nguyên liệu
khâu nấu cháo nếp
nấu chín, cháo nếp sẽ nhìn thế này, để thât nguội
 rửa cải bắt thảo, cắt thành wedge, nghĩa là khi vớt chúng ra, chúng ta sẽ vớt từng bẹ ra như thế này. 
rửa sạch xong thì đem nguôi trong nước muối, tỉ lệ pha cho nước muối là 10 cups nước lộc đã được nấu chín để nguội, pha với 3 muỗng canh ăn phở muối. Cải rửa sạch cho vào ngâm 5 tiếng đồng hồ. Sau đó vớt ra vắt ráo nước, không hề rửa lại với nước lạnh
trụng tôm khô cho sạch sẽ vệ sinh, trụng khoảng 3 phút, đổ ra rổ, không rửa lại với nước lạnh.
 đem xay với tỏi, gừng trong máy xay thịt. Nếu thích ace có thể nêm nếp gia vị thẳng trong giai đoạn này, gồm có đường cát trắng, nước mắm ngon và tí xíu muối.  ACE không nên nêm mặn, vì chủ trương làm kimchi là mình sẽ làm cho chúng lên chua, vị ngọt từ cải sẽ quyện lại với tí xíu vị mặn của gia vị sẽ đem lại món này ăn không vẫn cảm thấy thích và vừa miệng. 
xay đã xong
cho vào tô, khi nào cải bắt thảo ngâm đủ giờ, vớt ra vắt bỏ nước, rồi hãy đem phần tôm khô, tỏi và gừng cùng với gia vị này ra trộn kimchi
cho tí xíu cháo nếp vào thau sạch, trộn tômkho gia vị xay nhuyễn vào. 
cho củ cải trắng và củ hành bào nhuyễn vào. Nếm xem ace thích gia vị không huh. 
vạch từng mẹ cải (tuy chúng là một chùm) lấy một ít củ cải bào và hành tây bào mà giờ này chúng có rất nhiều gia vị, trét vào giữa lá cải. Cứ làm thế cho hết phần cải bắt thảo còn lại. 
cho vào hũ có nấp đậy kín
muốn đẹp với món kimchi ace nên dùng bịch như vậy. 
vớt ra đây. KK mời.



No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com