Wednesday, January 28, 2015

Phơi Lá Chuối Khô Cho Món Bánh Lá Gai

Để tìm lại một cái bánh lá gai với hình hài giống như cái bánh của thưở còn nhỏ mà kk đã từng thưởng thức, kk phải chuẩn bị trước phần lá chuối khô này. KK nhớ vì là lá chuối khô cho nên chất lá chúng rất dẽo, dai và chắc cho nên có thể xếp bánh lá gai hình vuông mà lá không hề bị gẫy/rách.  Mùi thơm của lá chuối khô quyện vào vật liệu của bánh lá gai đã tạo ra một mùi thật đặc trưng mà xem ra ở bên Mỹ này kk chưa hề tìm mua được.  Quá trình phơi là có phần hơi lâu vì nó yêu cầu nơi ace phải có nắng. Đây rõ là một vật liệu có tiền mua cũng không được ở bên này.  ACE dùng lá tre khô thay thế thì sẽ không thể nào giống bánh lá gai đâu huh.
Nếu muốn phơi chúng khô ráo và không móc ở San Francisco này thì rõ là một chuyện hơi khó. Thế nhưng nếu để tâm một tí vào thì chúng cũng sẽ được khô ráo từng tờ một thôi. 
Cho kk chú thích phương cách phơi lá của bài này. 
Lá chuối đông đá mua về xả đá, không hề rửa lại với nước
Dùng kéo cách chúng thành những tấm lá vừa kích thước, rồi đem ra phơi dưới nắng.
Kk đem lên tới tận nóc nhà để phơi vì thế kk cần phải cho vào cách bịch này. Bịch này là bịch kk đã từng nhắc tới trong bài Tự Làm Lòng Phoi Lạp Xưởng đây. 
Cho lá chuối vào trong bịch (không treo lên mà hãy để bịch nằm như thế này) thường xuyên trở, bao nhiêu nắng thì kk không thể nói rõ vì mỗi nơi mỗi khác. Lúc lá chuối hơi dốt dốt (tức nước trong lá chuối đã ráo) và yểu yểu nhưng màu lá vẫn còn tí xanh, thì ace có thể đem vào nhà

lấy lá chuối ra để kiểm tra
chúng phải khô ráo, không hề có tí nước nào, vì nếu còn nước mà ace xếp chồng lên nhau rồi tiếp tục phơi nữa thì lá chuối sẽ bị lên nấm (móc)
xếp lá chuối, lá to theo lá to, phần nào nhỏ thì xếp theo nhỏ
lá chuối bây giờ khô ráo và dẽo dai lắm, bẽ ngược sóng thế này mà nó cũng không hề bị rách nè 
cột gọn thành lọn, và tiếp tục cho vào bịch phơi thực phẩm trên, treo nơi nào thường xuyên có ánh nắng rội vào
Đây là sau bao tháng nó đã ngã màu như thế này đây, lá chuối tuy khô nhưng thơm vô cùng. 
Khi dùng để gói bánh mới đem lá chuối khô rửa sạch rồi lau khô, và sau cùng mới gói bánh lá gai rồi đem đi hấp.
Đây là phần lá gai kk đang sỡ hưũ đây. KK được dì của kk cho á.  Con cám ơn dì nhiều nha dì.  Tết năm nay kk sẽ làm một ít để cho cả nhà ăn vào dịp Tết. 

11 comments:

  1. chi oi , lam sao chi co' duoc la' gai o xu*' My nay vay, cho em biet voi , em dang muon lam loai banh nay nhung khong the tim ra duoc la gai. ...cam on chi nhieu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello em Han Banhbo,

      http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2014/07/cach-du-tru-la-gai.html

      Link trên là link chị đã từng viết cách dự trữ lá gai khô để dành dùng từ từ. Trong bài đó chị chụp chậu cây lá gai của chị (nó èo uột ghê luôn) trong khi chậu nhà anh của chị thì tươi tốt, tuy chưa nhìn ham mắt bằng cái vườn cây lá gai của dì của chị. :)

      Nếu em thích gầy giống cây lá gai này này thì chị có thể gởi cho em giống của nó (tức là chị sẽ gởi cái rể của cây lá gai, em đem về ghim vào đất là nó sẽ lên) nó rất dễ trồng. Và khi em trồng nó ngoài vườn nó sẽ spread ra nhiều cây con khác, nó lang như weed vậy đó.
      for FREE of charge, nhưng chỉ cho chị xin lại tien gởi bưu điện mà thôi.

      Delete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hello em,
      Chi. Đã goi cái re cây la gai cho em. Nếu em trong o ngoài vườn thì vào mùa lạnh chúng sẽ chết. Tuy nhiên re nó vẫn stay dorman và rồi mùa xuân sau chúng sẽ lên tươi tốt lại. Trong ngoài vườn( dưới đất chúng spread nhanh hơn trong chau)

      Delete
    2. Ngoài re cây la gai ra chi có goi cho em một ít la gai khô, chúc em làm bánh lá gai thành công.
      Yes chi đã có dịp tới NJ chơi và có ghé nơi em hiện đang sống chơi vài tiếng đồng hồ.

      Delete
    3. Chi phải trả lời lắc nhắc là bởi o hiểu sao iphone chi nó đứng một chỗ at certain place.
      Ok có gì nói chuyen voi em sau.

      Delete
  3. Hi chi Khanh, ...cam on chi Khanh nhieu , .(.cho em bighug chi cai nhen ...hhihihi)...,Ho^m qua nay em dang phoi la chuoi, em nghi? lo pho*I bay gio*` cho kip. chu*' de^? tro*`I lanh de^'n se~ khong pho*I kip...em ho.c theo cach chi. chi? day. ...khi em nhan duoc re gai chi goi qua, em trong va`o cha^u. truoc vi ben em da chuan bi. vao mua Dong roi, lo*~ no' chet la em tie^u luo^n.......Em rat thich blog nau an cua chi , that day du?.....
    ..Em cu~ng la` co^ng da^n Sanjose , me^ la^'y cho^ng cho nen em moi theo cha`ng ve ^` xu*' la.nh nay da^y, ...gia dinh em van con o Sanjose, , Ma^'y ho^m tru*o*'c em cu*' goi. na(n ni? me. em co' ranh? ...ra ngoa`i khu vn hoi? xem co' ai ba'n cay la' gai khong?.....Me. em hoi ho. noi khong co'...la`m em buon hiu....khong ngo*` lai. tim ra duoc chi. ...May qua'..:)...Khi nao em nhan duoc em se bao chi hay. ....thanks chi Khanh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em,
      Yeah trời bên em tháng này phơi la chuối thích a. Wow em thích cây la gai vậy đó huh.

      Delete
    2. Quên nói cho em nghe cay la gai de tánh đến nỗi nếu em muốn chiết nó bằng cutting tức là cắt ngang cây rồi ghim xuống đất nó cũng sống thành cây mới a/. :)

      Delete
  4. HI chi Khanh,
    Em nhan duoc cay la gai chi goi hom qua roi, den nhanh ghe , cam on chi nhieu , Em goi lai tien cuoc phi cho chi, ( dang tren duoc den cali). ...em da trong vao chau roi khi nao cay dam la' em chup hinh cho chi xem, ....em chuan bi. lam banh la gai ...hy vong la thanh cong...co' gi em bao cao cho chi nhen....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yeah tai chi co hai hay ba ngay la se toi do em. Chuc em trong cay tuoi tot va lam banh la gai thanh cong nha.

      Chi se noi chuyen voi em sau ha. Good night em.

      Chi KK

      Delete

cookieplu@gmail.com