Thursday, December 12, 2013

Tự Làm Lồng Phơi Lạp Xưởng

Với cái lồng phơi thực phẩm ngon lành mà kk mới mua được thì tại sao kk phải có bài "Tự Làm Lồng Phơi Lạp Xưởng" này phải không ace? Thật sự là khi phơi lạp xưởng thì những dây lạp xưởng phải được treo lên để trong quá trình được phơi khô những thanh lạp xưởng sẽ được ngay ngắn và không hề bị có ngấn, sẽ đẹp hơn. Đúng trong lần làm món Tung Lò Mò kk phơi Tung Lò Mò rất thành công tuy nhiên có vài thanh tlm có ngấn. Hôm nay kk đã ra tay làm Lạp Xưởng Thịt Heo (nếu thành công kk sẽ rinh ra đây chia xẽ) còn bây giờ thì kk chia xẽ ace cách tự làm lồng phơi lạp xưởng. Chứ nếu treo những dây lạp xưởng này khơi khơi ở ngoài thì kk thấy không được hạp vệ sinh lắm, ruồi và những con vật khác sẽ bu vào thì thật là không hay cho lắm. 
ACE sẽ 3 thứ sau đây.
Một cái Laundy Mesh Bag như trong hình  (loại này có nhiều kích thước chiều dài khác nhau. ACE hãy xem kỹ ace cần làm cái lồng to hay nhỏ)
Một cái dụng cụ treo khăn / hay mấy chị / em hay dùng để treo nội y :) 
Nếu cái laundry mesh bag nhỏ thì ace sẽ tìm cái dụng cụ treo khăn / nội y nhỏ để cho nó vừa với nhau ha 
 đây nó nhìn thế này nè. Tức nhiên khi treo lạp xưởng mình sẽ không thể nào móc vào cái đồ kẹp khăn / nội y đâu. ACE sẽ cột dây của lạp xưởng vào những cái sườn của cái vòng dụng cụ này đó
bịch laundry mesh bag kk mua với kích thước thế này
mở ra nó nhìn thế này
 đem hai thứ rửa cho sạch với sà bông rửa chén
ace cần một ít kẽm
 sau khi rửa sạch hai thứ trên, ace lồng chung vào nhau nó sẽ nhìn thế này. ACE hãy tìm một điểm chuẩn cho  laundry mesh bag và vòng treo khăn phải ngay ngắn và nhìn gọn
 ở ngay cái điểm chuẩn đó ace hãy cột kẽm vào ngay chổ đó.
Laundry Mesh Bag với size này chỉ có loại vải lổ cỡ này (hơi to một xí) vì thế nếu nơi ace sống có những con ruồi nho nhỏ thì xem ra chúng tó thể chui vào ok đó. Nếu là thế ace nên double the laundry mesh bags (dùng hai bao này trùm lên nhau) 
 đây nó đã xong
 khi cần đem ra ngoài để phơi lạp xưởng, chúng ta sẽ mốc nó vào cái mốc áo đưọc bẽ cho gọn để mình treo cái lồng phơi lạp xưởng vào
 :) khi treo lạp xưởng vào thì nó nhìn ra sao ta. Nó có bị té/ hay gãy hem ta? hihi 
 làm gì mà gẫy nà. Nó nè.
Và ngay ở trên cùng, nơi 3 cái sợi dây xích bằng mũ thấy cũng chông chênh và yếu ớt, kk đã dùng kẽm đã cột lại cho nó chắc chắn đây.
để cho lồng nhìn vẫn đẹp, thì kk cột ngay ở phít sau của dây xích bằng mũ đó heng. 

Đây nó đây. ACE thấy kk chỉ cột dây vào cái sườn của cái vòng treo khăn đó thôi. Mấy cái kẹp không hề dùng tới. Và khi cột, tức nhiên kk cũng phải cột nó sao cho cân bằng. nếu không khi treo lên cái lòng phơi lạp xưởng sẽ chông chênh chồng chềnh & xiên xẹo
Lần sau ace làm lạp xưởng ace hãy tự làm lồng phơi lạp xưởng kiểu này để phơi lạp xưởng cho tiện nha ace. 


 ok kéo phéc-mơ-tuya (zipper) lên nha. chớ không chị / anh ruồi nào mà bay vào thì báo thiệt đó chứ.
Nắng đầu tiên của Lạp Xưởng phơi trong Lồng Phơi Lạp Xưởng Tự Làm đây.
Rạng Đông ở San Francisco ngày 12/13/2013 lúc 7:50 a.m đây.
 sơ sơ thì chưa có ẻm nào bị té cả. :D so far so gơod.
Sau đây là cái lồng phơi thực phẩm mà kk mua được cách đây vài tuần. 
Chủ ý khi mua lồng này là để phơi món Tung Lò Mò. Lúc nhìn vào kk ngụ ý muốn đem về cắt cái mành lưới bên trong từng ngăn ra để kk có thể treo Tung Lò Mò thay về để chúng nằm. Nhưng rõ là thật phí phạm, vì cái lồng này không phải rẻ. Nó tới $14.99 / chưa tính thuế. Nếu rọc để cho có chiều cao để treo Tung Lò Mò lơ lửng thì ok đó, nhưng may này nếu kk muốn dùng phơi những thứ khác như khô, mỡ, củ cải thì rõ là không thể nào, vì lúc đó lồng này chỉ còn lại một tầng hay vì ba tầng. Nếu vậy thì thật là quá uổng. 
Lồng kiểu nhiều tầng thế này có hai kích thước thế này. Lạ ở điểm là cái lồng to thế mà lại rẻ hơn cái nhỏ. Nhưng kk thích lồng nhỏ hơn.
 nó rất tiện lợi cho việc làm việc vệ sinh cần thiết sau và trước khi phơi thực phẩm
 lồng có phéc mơ tuya để cho chúng ta mở cho thực phẩm vào
 với loại lồng này rất thích hợp để phơi của cải đã được cắt thành miếng để làm dưa món nè.
làm cá khô, mực khô

và phơi mỡ heo để chuẩn bị làm lạp xưởng trong lồng này thật lý tưởng nè
với ba tầng thế này chúng ta có thể phơi rất nhiều mỡ nè
Với loại lồng xanh với nhiều tầng này thì coi bộ khó có thể tự làm. Nếu ace nào biết làm thì nhớ chia xẽ với kk nha. 
Chúc cả nhà một ngày thật an vui.

6 comments:

  1. KK sáng kiến hay quá, nhưng K không có làm lạp xưởng hay 'mò lung tung " ủa quên tung lò mò :)) K chỉ phơi rau củ để làm dưa món, hay có thể phơi tôm khô, hồi trước thì K hay nhờ bạn mua tôm khô bên vn qua nhưng nghe nói họ cho thuốc tẩm gì đó cho lâu hư, nên giờ không mua nửa. Bà ngoại K nói mình tự làm tôm khô ở nhà ăn vì ăn cũng chẳng bao nhiêu, dì của K mua cái lò xấy của mỹ để trong garage xấy tôm khô cũng ok lắm.

    ReplyDelete
  2. sis BK,

    Thank you sis.

    Phải đó sis với loại lồng này kk sẽ dùng để treo những loại thực phẩm cần treo thế này. Như món Mò Lung Tung ;hih :)
    Lạp Xưởng.

    VÀ sis biết gì nữa không. Và những cái cải xanh để làm dưa cải á. Mua về rửa nguyên một bẹ to thế đó. Cột vào dây, rồi cho vào lồng này phơi cho heo héo rồi mới đem xuống cắt thành miếng vừa (hay để bẹ to) muối dưa. Nhưng theo như kk thấy những món có mùi thịt ruồi mới bu lại chứ rau cải chúng nó bu làm gì. Ngoại trừ con ruồi đó diet chỉ ăn toàn rau cải. hihi Mà hể có nó bu là kk thấy dơ, và kk mà thấy được là kk gốm lắm. Chỉ muốn quăng thôi à. hihi :D

    ReplyDelete
  3. Khi K muối dưa cũng không có phơi luôn, K để vào oven chừng 10 phút là nó héo rồi, cách này là bà ngoại K chỉ đó, đúng là nhìn con ruồi đậu vô thì ghê quá há.

    ReplyDelete
  4. còn kk thì trụng sơ trong nồi nước sôi (nhanh lắm) lấy ra kk nhúng vào thau nước lạnh ngay, vớt ra để ráo rồi kk mới muối dưa.

    Lần sau kk sẽ thử cách của bà ngoại dạy sis BK nha. Thanks sis.

    ReplyDelete
  5. You're welcome:) KK thử đi nhanh lắm, nhưng K cũng hay trụng vào nước sôi cho nhanh.

    ReplyDelete
  6. kk có dùng method đó khi làm món mắm thái, kk phơi đu đủ của kk trong oven á.

    Làn sau kk sẽ dùng method để làm dưa cải. :muazh thanks sis bk again nha.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com