Wednesday, October 8, 2014

Tự Làm Da Bì Nhanh & Gọn Cho Món Bì

Trong lần làm món Bì Giòn Cuốn Với Lá Chanh Thái Non kk có được một miếng da & mỡ heo khá lớn và mớ thịt nạc còn dư lại thế là kk đem chúng làm thành món bì.
Trong bài này kk sẽ chia xẽ với các ace cách nhanh & gọn khi xử lý làm sao biến miếng da heo này thành những sợi da bì chín để trộn vào món bì mà ace không cần phải phồng / xưng tay vì phải ngồi lụi hụi cắt mỏng từng sợi da bì một. 
Cho kk chú thích vào từng poses hình một thôi nghen. 
Để áp dụng cách thức cắt da bì nhanh & gọn này ace cần cái máy xay thịt có đầy đủ các lưỡi dao -xem hình
Miếng da heo này được ông butcher cho. tuy kk có mở miệng đòi mua.
đem về cho lên thớt, lạng lấy da. Rắc vào thật nhiều muối và giấm. 
:) yup nước màu đỏ đó là giấm đỏ vì đột ngột làm món này mà kk không nhớ là nhà đã hết giấm trắng.  Cho nên ace đừng có mind cái đoạn này, khi ace xử lý thì dùng giấm trắng nghen. 
trộn đều, cho da lên thớt dùng dao cạo thật sạch lớp da ngoài của da heo. Sau đó vò bóp cho thật sạch. Xả đi xả lại nhiều lần nước, cắt da heo thành miếng to với chiều dài khoảng 6-7 inches, rồi hãy cho một ít rượu trắng (loại dùng trong bếp) vò và bóp cho da sạch và thơm, rửa lại với nước lạnh, để vào rổ cho ráo nước.
Sau đó ace hãy bắt nồi nước lên bếp, đun sôi, khi sôi cho vào tí muối và giấm, cho da heo vào luộc.
Hạ lửa vừa cho da heo chín từ từ. Khi da heo chín là lúc ace dùng chiết đủa xiêng và thì nó sẽ lủng ngon ơ đó heng.  Vớt ra để vào rổ cho thật ráo và nguội.
Khi da heo đã nguội ace hãy cho da heo lên thớt sạch, cuộn chúng lại, rồi dùng saran wrap, wrap lại.  Lúc cuộn có lẽ ace cuộn không được chặc tay đâu vì nó là da heo mà nó cứ cà bung cà bung ra, nhưng khi wrap vào saran wrap ace hãy tận dụng giấy wrap này để xiết chặt từng miếng da heo lại nghen. 
nó sẽ như vậy. Sau đó cho vào tủ đá. Phải tủ đá đó.  Đông chúng lại như một cục đá lạnh.
Phải kk không lạng hết đi phần mỡ vì kk muốn phần da có tí beo béo, nếu ace thích chỉ là da bì thì sau khi luộc da heo chín, để nguội, ace hãy dùng dao lạng bỏ phần mỡ rồi mới cuộn chúng lại rồi đem đông đá. 
Khi chuẩn bị các thứ cho món bì thì hãy tìm mấy lưỡi dao đi chung với máy xay thịt như thế này ra.  Rồi ace hãy lựa cái nào ace thích để dùng.  Như trong hình dưới đây lưỡi được kk cầm là lưỡi không có răng cưa, trong khi lưỡi đang nằm trên măm là có răng cưa. Ngặt một cái là lưỡi không có răng cưa kk đã làm mất cái trụ của nó đâu rồi, thôi thì kk dùng lưỡi có răng cưa vậy.
Da heo đông đá đem xuống, tháo saran wrap ra hết, đợi đúng 15 phút không hơn không kém. Nếu còn cứng ace cắt nó không đứt đâu.  Còn đợi lâu hơn mềm quá thì coi như xong hàng :)
Gắn lưỡi đâu và đó vào máy. 
cho từng lọn da heo được xả đá 15 phút đúng vào cái lổ.  Da heo khi xả đá 15 phút nó vẫn còn cưng cứng đó ace. 
thế là bấm nút on, vừa bấm nút on vừa dùng cái đồ ép thức ăn xuống (món đồ đó bán đi cùng với cái máy xay thịt) 
ta la. đó nó đã ra từng sợi rồi đó.
tiếp tục cắt tới lọn da heo thứ 2, và thứ 3
xong
nhanh & gọn vô cùng.:)
Da bì giờ đây lạnh ngắt, nhưng rời rạc.  Nếu ace sẽ trộn vào thịt heo nạc hay thịt heo vai đã được ram và cắt sợi mà con hơi âm ấm thì ace hãy cứ trộn chúng vào chung.  Hơi ấm của thịt ram sẽ làm diệu lại phần da bì lạnh này.
Nếu ngược lại thịt nạc ram cắt sợi cũng lạnh vì đã được ace cắt trước đó một đêm, thì ace hãy để phần da bì lạnh này completely thaw (xả đá) thì nó sẽ mềm và trở lại rơom temperature thôi ha. Nói chung là ace không cần trụng, hay tạt nước sôi lên nó đâu. 
Trong quá trình cắt da bì thành sợi, ở phần cuối của lọn da heo đông đá sẽ bị thế này. Lúc đó vì miếng da heo giờ đã quá ngắn để có thể được ép xuống cho nến chúng đã bị ruined.  Với những miếng này thì một là ace vứt đi. Còn nếu tiết cái công tình mình cạo rửa, luộc thì ace hãy dùng dao cắt chúng thành sợi ha. 
giai đoạn ram thịt để trộn bì
Trong bài này kk không có viết cách ướp và ram thịt, kk chỉ đính hình vào cho có đầu và đuôi thôi. Nếu ace muốn tham khảo cách kk ướp, ram rồi cắt thịt làm bì ra sao thì ace hãy vào link dưới đây là bài viết về Món Bì.
cắt thịt thành sợi
chuẩn bị trộn thịt và da bì lại với nhau
thịt vào trước, vì da bì kk có rất nhiều cho nên phần da kk phải cho bit by bit để biết rằng thịt & da bì có cân xứng hay không.  Chứ nếu đổ ụp phần da bì vào thau khi không biết thịt & da bì ít nhiều hơn bao nhiêu thì không hay ha. 
bằm tỏi cho vào, nêm nước mắm, muối, đường và sau cùng là thính gạo. 
dùng đủa trộn nhè nhè thôi kẽo thịt ram cắt sợi gảy hết.
xong
cho ra dĩa
cho vào bịch ziplock, zip lại rồi cất vào ngăn đá để dành ăn từ từ.

để biết kk dùng bì này làm món gì thì mời ace đón xem bài sau. :)
Lần sau ace có miếng da heo nào mà to to thì ace đừng bỏ lỡ cơ hội làm món bì với phần da bì tự nhiên không hề bị sơi chế qua quá trình bleached nghen. Phải da bì ở chợ nó trắng phao là do bleach đó. Cho nên khi sơi chế bì đông đá mua ở chợ kk thường hay nấu nước sôi, rồi để da bì mua ở chợ đã được xả đá vào cái rổ, thả vào nhanh & tắt bếp, trút ra rổ ngay là thế.  
Chắc ace đang thắc mắc trụng da bì mua ở chợ như thế thì da bì không bị chảy nhựa sao kk?  Kk trụng nhanh mừ. hihi :) Nè ace vào xem hình da bì được kk trụng nhanh đi, nó còn nguyên sợi mà rời rạc nữa là khác. hihi Vì kk biết có rất nhiều người không làm gì hết, xả đá, rửa sơ hay không rửa lại gì cả rồi đem dùng thôi à hihi :) no way Jose hih :) 
Cách tận dụng các lưỡi dao của máy xay thịt để cắt da bì này ace cũng có thể áp dụng với lổ tai heo, và lưỡi heo cho những món thịt đông mà ace thường hay làm vào dịp tết. Rồi món Tré của người Huế với rất nhiều lổ tai heo sau khi luộc chín rồi phải đem đi cắt mỏng nè.  Lần sau ace hãy làm theo chiêu này.  Lổ tai heo thì sau khi luộc chín ace hãy cắt thành miếng gọn sao cho nó vừa vặng với cái lổ của máy xay để cho vào cắt miếng mỏng, lưỡi và mũi heo cũng thế. Khi đông đá xong, đem ra xả đá bớt 15 phút rồi mới nhét và xếp từng miếng tai heo vào cái lổ (nói chung là ace đừng có chỉ xay một lần một lổ tai heo thôi heng) 


10 comments:

  1. Minh rat muon lam quen voi KK. That Kk nau an rat my va an uong rat khoa hoc. Ngay nao minh cung ghe nha Kk xem co mon moi ko. Minh duoc biet hinh nhu Kk o SF phai ko? Minh cung vay. Ram lon minh cung co di chua Tu Quang ma Kk cung hay di chua do phai ko? Sao minh ko biet nhau vay. Hihi.
    May hom nay minh dinh lam Mon bi ma muon tu lam da bi nen thay bai Viet nay thich qua. Ma Kk xin da heo o cho nao vay? Con minh cung dinh mua may xay thit loai lon. Vay Kk dung loai may nao vay. Co tot ko


    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis loikha,

      Nói tới chuyện sinh hoạt ở chùa TQ thì kk có mặt nơi đó từ năm 2005 - cho tới 2010 hay 2011 thì phải. KK một thời gian lảnh nấu dùm cho một tháng một lần nữa đó sis. Đã lâu lắm rồi kk không có đi chùa TQ nữa, vào lể lớn cũng không có thời gian đi luôn vì kk phải làm cuối tuần mấy năm nay rồi đó sis. Thì ra sis thường hay đi chùa TQ heng. Nếu sis cũng có mặt ở chùa TQ ở trong thời gian kk mentioned thì chắc chắn sis đã thấy kk qua rồi. :)

      Nói tới miếng da heo dầy và ngon ở trên được ông bán thịt cho. kk vào tiệm mua thịt nhằm ngay lúc họ mới lạng những thới thịt ngon để cho vào tủ bán. Một đống da heo nằm ngỗn ngang, kk hỏi định mua thì ông hỏi kk muốn nhiều hay ít. kk chỉ miếng trên thì ông nói cho kk á. :) Tiệm đó là một tiệm nho nhỏ nằm ngay trên đường Clement và 23rd Avenue (gần khu Baker Beach đó sis) Tiệm thịt này năm tương đối gần nhà kk cho nên những lục gấp gút kk hay đi tiệm này mua thịt thay vì đi tiệm Mỹ Hoa (ở Clement và 8th Avenue)

      Cái máy xay thịt kk đang dùng kk mua ở Macy's hiệu là Cuisinart loại kk có chỉ có 10 cups thôi sis. Không quá to mà cũng không quá nhỏ. KK mua nó cách đây 5 năm đó sis. Hiệu này rất tốt. Nhưng nếu sis có máy xay thịt nào ở nhà mà có lưỡi dao để cắt mỏng (mà máy mạnh) thì sis vẫn có thể dùng mà, sis đâu cần mua máy mới chi cho tốn tiền. Máy xay thịt Cuisinart ở Macy's lâu lâu nó sale chỉ có $99.00 thôi (kk thời đó cũng mua giá sale thôi à) Giá thường thì mắc hơn vài chục đô thì phải đó sis.

      KK xin cám ơn những lời khen tặng của sis dành cho kk nha. KK lấy làm hân hạnh được chia xẽ và nghe được có các bạn đọc giả hưởng ứng những gì mình chia xẽ trên này. Nếu có duyên mình sẽ gặp vì trái đất này nó rất tròn đó sis.
      Kk chúc sis làm món bì này thành công nha.

      Delete
  2. Hi KK,

    Thích bài naỳ của sis quá…cám ơn sis nhiều :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis Trà Xanh,

      Cám ơn rất rất nhiều đã hưởng ứng bài vết này cũng như sáng kiến này của kk nha sis.

      chúc sis một ngày nghỉ thật vui vẻ.

      Delete
  3. Cam on ban Kim Khanh rat nhieu da post bai viet nay. Tu truoc toi gio minh da tim moi cach de co the tu lam bi heo o nha ma khong duoc. May man la hom nay duoc ban huong dan cho cach lam nay vua nhanh vua sach se nua. Minh rat thich blog cua ban. Chuc ban vui ve va khoe manh nhieu de post them duoc nhieu ct that hay nua. Than ai

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello bạn thanhlan lam,

      KK rất vui mừng khi biết rằn g những sán g kiến kk nghĩ ra khi vào bếp được các bạn gần xa hưởng ứng.

      Kk chúc bạn lần sau làm món bì với phần da bì tự làm thậ t thơm ngon nha sis.

      Không có chi thanh lan lam. Nếu muốn cám ơn kk thì mai này nếu gặp những ai muốn tự làm da bì thì nhờ sis truyền bá lại kiểu cách này làm lại cho họ biết nha.

      Thank you.

      Delete
  4. Rất vui được biết blogger của Kk, đa dạng món ăn mà mình ko si nghĩ ra luôn. Được học hỏi rất nhiều qua những gì kk chia sẽ. Thanh kiều very nhiều ! Have a nice day!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello Vân Ngô,

      :) Cám ơn Vân rất nhiều đã ghé vào góc bếp nhỏ bé này của kk để tham khảo và để cho kk được dịp chia sẽ những điều hay đến với Vân nha. Mong rằng những điều hay mà Vân học hỏi từ trang blog của kk sẽ được tiếp tục truyền đi xa hơn nữa tới các bạn gần xa của Vân nha.

      Cám ơn Vân đã nhín tí thời gian để viết vài dòng chân tình dành cho kk, nó là những lời động viên hữu hiệu nhất để kk biết rằng những gì kk mày mò tận tụy ngồi viết vào đây có hữu ích đó Vân.

      KK mến chúc Vân có một ngày mới thật an lành nha.

      Delete
  5. Replies
    1. Chị cam ơn em Bambou nhiều nha. Good nite em.

      Delete

cookieplu@gmail.com