Wednesday, May 14, 2014

Nước Rau Má Đậu Xanh

Mấy ngày nay trời San Francisco nóng bức khó chịu trong người dễ sợ.  Những ngày như thế thật ra ở trong nhà coi bộ yên thân hơn.  Số là chân đi nên kk cứ mãi lọi bộ ra biển để đi bộ, và sau vài giờ tảng bộ về có một ly nước rau má thế này để ực một hơi thì không còn gì bằng.  Không biết ace thì sao chứ kk thì thích uống nước rau má có xay chung với tí đậu xanh nấu rồi tán cho thật nhuyễn đem xay chung với đường và đá.  Khi uống vào có vị thơm, bùi và rất mát của đậu xanh cà vỏ.  Rau má đã mát lắm rồi, thế mà giờ đây lại còn có thêm đậu xanh.  Nói chứ đậu xanh có dược tánh giải độc cho nên vào những ngày nóng oi bức thế này ace chế biến thức uống hãy những món ăn có đậu cũng là một cách tốt cho sức khoẻ. Riêng về rau má ngoài giải nhiệt ra rau má còn trị đau nhất đó ace. 
Nguyên Liệu:
-2 bó rau má (loại kk mua là loại lá nhúng, tức là loại rau má của ViệtNam, nếu lá rau má trơn và tròn thì đó là loại rau má của Thái đó ace. Rau má ViệtNam khi ăn sống không hề có vị đắng)
-một ít đậu xanh cà vỏ (kk dùng 1/2 cup đậu xanh cà vỏ, đem vo sạch, ngâm với nước có pha với một ít baking soda qua đêm.  Sang hôm sau lại vò rửa chúng lại nữa, rồi xả đi xả lại với nhiều lần nước. Kế đo cho đậu vào nồi và chan vào đây 2/3 cup nước, và tí xíu muối. Nấu sôi, hạ lử thành lửa nhỏ.  Khi các hạt đậu đã nát, dùng một cái muỗng có cán dài, tán cho đậu thật nhuyễn, múc ra chén để sang một bên) Khi đậu xanh đã nguội, ace hãy bao nylong lại để vào tủ lạnh, khi nào chuẩn bị uống nước rau má mới lấy ra dích một ít cho vào xay chung với nước rau má, đường, đá.
**Tại sao kk phải ngâm đậu với nước có pha với baking soda thì kk mời ace vào đây tham khảo lý do:
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2014/03/lam-cach-nao-khi-dung-cac-loai-au-khong.html#more
-Một ít đường phèn của Nhật giã nhuyễn. ACE cũng có thể dùng đường cát trắng.
-đá cụt
-một cái máy xay sinh tố
-một cái vợt bằng lưới với lổ nhỏ vừa (sẽ dùng để lược nước rau má)
-một cái dụng cụ quay rau cho ráu

Cách Làm:
-Rau má mua về đem ngâm trong thau nước có pha  với muối khoảng 15 phút. Sau đó rửa đi rửa lại nhiều lần nước lạnh cho sạch.  Để vào rổ cho ráo.
-Dùng dụng cụ quay rau quay cho rau má ráo nước
-Cho hết mớ rau má vào máy xay sinh tố, chan vào đây 3 + 1/2 cups nước lộc đã được nấu sôi, để thật nguội vào xay cho rau má thật nhuyễn.
-Đặt cái vợt bằng lưới trên một cái thau mũ hay thau nhôm sạch nào đó, đổ nước và xác rau má ra để lược. Để cho nhanh ace có thể rửa tay sạch rồi dùng tay nấm mớ xác rau má này để vắt cho ráo, rồi đem xác bỏ.
-Phần nước rau má đó ace có thể cho vào một cái hũ / keo bằng thuỷ tinh sạch & ráo, đậy nấp lại cất vào lủ lạnh. Khi nào muốn uống rau má thì đem ra xay chung với đá, đường, đậu xanh cà vỏ nấu chín với tí muối rồi cho vào ly có vài viên đá cục rồi uống thôi. Trong những tình trạng xay rau má ra mà nước nó quá đắng tức là ace đã để nước quá ít. Tức là nước rau má quá là high concentration (nguyên chất) Để khắc phục điểm này khi pha nước rau má để uống ace cần phải pha với nước để làm vị đắng của nước rau má không còn nữa.  Và phải pha với bao nhiêu liều lượng nước thì kk không có câu trả lời, cái đó ace phải tuỳ cơ ứng biến và nhớ rằng pha tới đâu thì nếm tới đó để biết vị đắng còn hay đã mất.
-Liệu lượng nước kk cho để xay với hai bó rau má như trong hình, nước rau má của kk xay ra không hề có vị đắng gì cả.

Chuẩn Bị Cho Một Ly Nước Rau Má Đậu Xanh:
-Trong một cái máy xay sinh tố sạch, cho vào đây 2/3 cup nước rau má, 1 muỗng canh ăn phở đường cát trắng, một muỗng cafe đậu xanh cà vỏ nấu chín với tí muối, 3 viên đá cục. Xay cho đá nhuyễn (chừng vài phút) Trút ra lý sạch có 3, 4 viên đã cục nữa.  Ực một hơi thì ace sẽ cảm thấy mát cả cổ họng luôn đó ace. KK mời.
nguyên liệu
đậu xanh ngâm với nước và baking soda
giai đoạn nấu đậu xanh cà vỏ
chén đậu xanh cà vỏ đã nấu xong
rửa rau má
 giai đoạn xay
màu xanh thế này, nếm thử không hề có vị đắng
cho vào hũ thuỷ tinh sạch có nấp đậy thế này, khi nào muốn uống nước rau má thì lại đem ra xay hihi :) yup nó hơi mắc công ở điểm đó đó ace
cất vào tủ lạnh
 giai đoạn xay, ly này có đậu xanh
chế ra ly
 Hai ly. Một ly không đậu xanh, và ly có đậu xanh

6 comments:

  1. Thèm quá, món này hồi ở VN được uống hoài, K thích nước rau má lắm. Đúng là trời nóng được ly này uống thì còn gì bằng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. sis BK,
      Trời nóng mấy ngày trời, rồi hôm nay bổng dưng mát, nên kk thấy ớn ớn trong người. Cũng mong là chỉ là monthly bill thôi chứ nếu bị bệnh thì nguy to hihi :)

      Trời nóng nực ực một ly rau má vào ta nói nó mát gì đâu đó sis.

      Delete
  2. Rau má thì Ava có uống hồi bên VN. Pha thêm đậu xanh thì chưa thử. Hè lâu lâu bên này cũng thấy có bán, mà sao hỏng thèm nen hong mua. Giờ thấy ly nuoc má này lại thèm :) hihihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sis Ava,

      Sis hôm nào thử xay nước rau má uống với đậu xanh cà vỏ nấu chin thử đi. Nước uống có mụi vị thơm, bùi và ngon hơn đó. Chưa nói tới đậu xanh + rau má thì tối ngũ rõ phải mát trời đất luôn á. .

      Kk chúc sis một cuối tuần vui vẻ nha sis.

      Delete
  3. cad ban co thu qua nuoc diep ca xay chua,uong cung ngon lam,con trai minh rat thich uong nuoc nay.

    ReplyDelete
    Replies
    1. wow!!! KK cám ơn Kenny Chung nhiều nha. Món nước uống diếp cá đó nghe lạ thật. KK mới gơogle và được biết diếp cá cũng xay với đậu xanh cà võ thế này để uống. Được rồi để ngày mai kk xay uống mới được vì ở nhà đang có đầy đủ. hihi

      Again thanks Kenny Chung

      Delete

cookieplu@gmail.com