Wednesday, May 28, 2014

Meat Ball Chay (Làm Với Đậu Trắng)

Cách đây hơn một năm kk có blog bài "Ăn Chay Với Đậu Trắng"
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/03/an-chay-voi-au-trang.html Trong lần xử lý đậu trắng trong bài đó kk hấp đậu trắng với số lượng khá nhiều, sau đó kk cho vào từng hộp mũ cất vào ngăn đá để dành dùng từ từ. KK có hứa rằng kk sẽ dùng chúng để chế biến các món chay, thế rồi một năm hơn đã trôi qua mà kk im ru. :) Lý do là vì những hộp đậu trắng đó kk đã mon men xả đá để nấu chè đậu trắng trong những lúc kk thèm ngọt.  Để giữ lời đã hứa hôm nay kk sẽ làm một món chay chế biến từ đậu trắng nhé ace.
Với các món chay chế biến từ đậu trắng như thế này để cho tiện hơn đậu trắng ace nên xử lý trước (tức là ngâm, hấp cho chín trước, để nguội, cho vào hộp, cất vào ngăn đá)  khi cần dùng ace chỉ cần xả đá rồi chế biến thành món chay thôi. Hộp đậu trắng kk dùng trong lần này, kk hấp chín cách đây gần một tuần đó ace.

Meat Ball Chay này kk làm để chế ra món mì ý chay (Spaghetti & Meat Ball Chay) Tuy nhiên những viên meat ball chay này sau khi chiên xong ace có thể nấu một ít nước sauce với vị mặn mặn ngọt ngọt rưới lên để dùng với cơm nóng đều ngon. KK mời.

Nguyên Liệu:
-1 + 1/2 cup đậu trắng đã được hấp chín (phải kk lường đậu trắng lúc nó đã được hấp chín rồi đó ace nhé)
-1/2 cup nấm oyster (ace có thể dùng nấp button đều ok) nấm rửa sạch để ráo, nếu là nấm oyster thì ace sau khi rửa xong ace có thể dùng hai tay sạch để bóp nhè nhẹ để cho nấm ráo bớt nước, sau đó dùng dao cắt nấm thành miếng mỏng, rồi bằm sơ lại cho nấm nhuyễn sơ (xem hình)
-1 trái bắp tươi, bắp lột và rửa sạch để ráo, dùng bàn bào để bào bắp thành miếng mỏng để sang một bên (xem hình)
-một ít bôrô (để cho thơm ngonhơn ace hãy băm bôrô nhuyễn rồi xào sơ trong chảo nóng có tí xíu dầu, rồi đề sang một bên, bôrô phi thơm này sẽ được cho vào chung với đậu để đem xay đó ace)
-dầu ăn dùng để chiên meat ball
-một cái bàn bào
-một cái máy xay thịt
gia vị:
-1/2 muỗng cafe muối
-/14 muỗng cafe nước tương ngon
-một ít tiêu bột
-3 muỗng cafe bột bắp
-1/2 muỗng cafe oregano khô

Cách Làm:
-Đậu trắng sau khi xả đá xong, lường đúng 1 + 1/2 cups đậu cho vào máy xay thịt, kế đó ace hãy cho những thứ như sau:
-bôrô phi với dầu cho thơm
-bắp bào
-nấm oyster hay nấm button bằm nhuyễn sơ
gia vị thì ace hãy cho những thứ như sau:

-1/2 muỗng cafe muối
-/14 muỗng cafe nước tương ngon
-một ít tiêu bột
-3 muỗng cafe bột bắp
-1/2 muỗng cafe oregano khô
-Xay đều, khi các thứ đã nhuyễn, quyện vào nhau, trút ra thau sạch. Vo thành viên cho lên thớt hay dĩa sạch.
-Bắt nồi nho nhỏ lên bếp, khi nóng cho dầu ăn với phân lượng vừa phải (đủ để khi thả meat ball chay vào thì dầu sẽ ngập meat ball) Khi dầu nóng, dùng một cái muỗng có lổ (xem hình) cho từng viên meat ball chay vào muỗng.  Từ từ đửa muỗng xuống nồi dầu nóng, thả viên meat ball chay xuống, hạ lửa nhỏ lại chiên từ từ cho nấm và bắp chín.  Khi các viên meat ball chay đã vàng đều, vớt ra cho vào rổ có lót giấp napkins cho meat ball chay ráo bớt dầu. 
-Cứ thế chiên cho hết những viên meat ball chay còn lại. Khi meat ball chay đã chiên xong ace có thể đem chúng làm món mì ý như kk đã làm trong lần này. Hoặc ace có thể làm như kk nhắc ở đầu bài đó là nấu nước sauce ngọt mặn rưới lên trên meat ball chay để dùng với cơm đều ngon.

chuẩn bị vo đậu cho sạch rồi đem đậu ngâm đây
ở các tiệm Mễ chúng ta có thể tìm những bịch đậu trắng như thế này với giá thật rẻ, và điều quan trọng đó là chúng không phải từ Trung Quốc
giai đoạn ngâm đậu trắng. Đậu trắng kk ngâm có cho tí baking soda vào trong nước. Để biết lý do vì sao thì ace hãy vào đây tham khảo. 
khi đậu đã ngâm qua một đêm thì nó nhìn thế này đây
nhìn xinh ghê chưa ace
 đổ phần nước ngâm đậu ra, vo, xả rửa nhiều lần nước lại, đổ ra rổ cho ráo, chuẩn bị đem hấp
hấp đậu sẽ mau chín hơn, và để biết đậu chín hay chưa ace hãy bóp một hạt đậu, nó phải như thế này
tắt bếp, để đậu chín thật nguội, cho vào hộp như thế này, đậy nấp lại cho vào ngăn đá.  Khi cần dùng chỉ cần xả đá rồi chế biến món chay mà thôi.
 Khi đem đậu trắng từ tủ đá xuống đậu sẽ nhìn thế này đây, sau khi xả đá xong, tức là cứ đem hộp đậu xuống để khoảng vài giờ đồng hồ thì đậu sẽ trở lại trạng thế mềm
 giai đoạn nêm nếm, 
rồi xay cho nhuyễn
giai đoạn vo thành viên
 giai đoạn chiên
vớt ra, bẽ làm đôi thử một viên đây
đã xong
meat ball có thể ăn không làm món ăn chơi cũng ngon và thơm lắm ace à. 

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com