Saturday, March 2, 2013

Ăn Chay Với Đậu Trắng

Khi nấu thức ăn chay ngoài đậu hũ ra thì người dùng chay có thể tận dụng những loại ngủ cốc với dạng tươi hoặt khô để cho những món ăn hằng ngày vẫn được dinh dưỡng, phông phú và đỡ ngán hơn. Đúng đậu hũ cũng được bào chế từ một trong những loại ngủ cốc ra đó chứ nhưng vì trong hóa trình làm đông lại người bào chế phải tận dùng tới chất làm đậu hũ đặc lại, cũng vì lẽ đó đậu hũ tự làm ở nhà bằng cách thiên nhiên mới tốt cho sức khoẻ. 
Hôm nay kk viết về một loại ngủ cốc rất gần với người Việt mình đó là đậu trắng, phải rồi là loại mình đem nấu chè đậu trắng đó. KK sẽ chia xẽ với những ace hay dùng chay cách tận dụng hạt đậu này ra sao cho tiện khi cần nấu những món ăn chay sau một ngày làm việc mệt. Với cách này ace muốn món canh hay một món mặn chay đều có thể làm được.

Vào một ngày nào rãnh ace có thể làm như sau. Đem đậu trắng khô (ít nhiều tuỳ thuộc vào ace) vo sạch, ngâm vào nước qua đêm. Sang hôm sau ace có thể chia ra làm đôi.  Một nữa sẽ được cho vào hộp có nắp đậy lại cho vào ngăn đá. Khi cần dùng để nấu canh theo kiểu V.N hay theo kiểu mỹ dạng stew thì ace chỉ cần lấy đậu ra thaw nó. ACE có thể thaw chúng trong máy microwave hoặt bằng cách mở nắp hộp ra, chan tí nước vào để chừng 5-10 thì đậu sẽ trở lại cái stage được ngâm với nước đủ. Từ đó ace có thể dùng nấu soup như món Đậu Trắng Hầm Với Cà mà kk sẽ post trong bài viết này.

Phân nữa đậu được ngâm no nước còn lại ace sẽ đem đi hấp chín (xem hình) khi bóp hạt đậu mà hạt đậu nát như tương thì coi như đậu đã chín.  ACE để chúng nguội, cũng cho vào hộp có nắp đậy kín. Cho vào ngăn đá để khi cần nấu. Với những mớ đậu đã được hấp chín này ace có thể thaw nó nhanh bằng cách thaw nó trong máy microwave hay chỉ đem ra xả với tí nước sau 5-6 phút đậu sẽ mềm lại. Đổ ra rổ cho ráo, với phần đậu chín này ace có thể tán nhuyễn pha trộn với vài loại rau củ, tí xíu bột mì căn, vo tròn, ấn dẹp, chiên sơ, sau đó đem kho. Món này kk sẽ chia sẽ với ace trong bài viết sau nha. 

Với cách thức để tận dụng loại đậu này giờ đây ace có thể take off đậu hũ for couple days hay ace vẫn dùng nhưng dùng ít đậu hũ lại mà thêm đậu trắng.  Các loại đậu rất nhiều protein, tuy tốt cho sức khoẻ nhưng mình cũng đừng nên lạm dụng nó quá vì ăn nhiều chúng mà không tiêu thụ calories thì sẽ bị dư cân. Kk chúc ace dùng chay luôn luôn mạnh khoẻ và bồ đề tâm kiên cố nhé.

đậu trắng khô
 
ngâm qua đêm, đổ ra rổ để ráo nước
cho chúng vào hộp có nắp đậy thế này
cho vào ngăn đá với những hạt đậu được ngâm no nước này mình có thể dùng nấu canh, stew, hầm làm món chay
điển hình như hôm nay kk đem đậu trắng nấu theo dạng hầm với cà, carrot, bôrô và nước lèo chay đây
cắt các thứ ra thành nhỏ miếng
cà chua đáng lý cũng phải được cắt nhỏ miếng, nhưng kk muốn nó to như thế 
bao đinh hương lại trong miếng vải mùng, cột lại
cắt phần vải mùng dư ra cho gọn lại (nó sẽ nhìn như thế này)
giờ mình chuẩn bị nấu 
cho các thứ vào nồi trừ phần xanh của bôrô ra, vì nó cho vào chung khi nấu xong nó nhìn không đẹp mắt
cột túi đinh hương vào quay nồi, cho một cây quế cây vào cho nước lèo chay vào

nấu khoảng 1 canh giờ hơn, nêm nếm gia vị vào thì coi như mình có một món đậu trắng hầm cho buổi ăn rồi
soup đậu  hầm nay nó có thể có những loại rau củ khác như cần tây, khoai tây, và nó đặc hay lỏng thì tuỳ theo sỡ thích của mình để mình gia giảm 
Với những món mặn pha chế từ hạt đậu trắng chúng ta cần đem chúng hấp chín (đây là phân nữa 
của 7 hộp trên đó )
đêm hấp
hấp trong rổ mành lưới thế này nhanh vô cùng
hạt đậu bóp nát bét là chín, để nguội
cho vào hộp, đậy nắp lại cho vào ngăn đá
đậy nắp lại giờ chỉ cho vào ngăn đá thôi.
Một hộp như thế nó là 1 cup đậu đó ace. 
Dùng các loại ngủ cốc này nó cũng y như mình dùng thịt vì nó rất nhiều protein cho nên chắc lâu lắm kk mới đem những hộp này ra để làm món mặn. Khi nào kk pha chế với chúng thì kk sẽ chia xẽ với ace ha. 

8 comments:

  1. Đậu này có thể làm được món gì ngoài nấu soup hả kk?rất thích trang web của kk chỉ dẫn rõ ràng và toàn món ngon dễ làm cảm ơn kk

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhat Phuong,

      Nói về món chay, đậu trắng này sau khi hấp chín NP có thể quết nhuyễn xong, pha trộn với một ít những thứ như sau:
      -cần tây cắt hạt lượu
      -carrot cắt hạt lượu
      -một ít ớt chuông cắt hạt lượu
      -một ít đậu phộng rang đập vụn sơ (hoặc NP có thể dùng hạt hướng dương đã rang và lột vỏ)
      -nếu NP không kiêng hành tây, hay hành lá thì cho một ít hành tây cắt hạt lượu.
      -một ít bột năn
      -trộn gia vị nước tương, muối, tiêu, bột nấm chay.
      -Vo tròn rồi chiên sơ, sau đó đem kho

      Còn nếu muốn làm Veggie Burger thì NP có thể vắt thành một viên tròn, ép dẹp.
      Spray tí pam (oil) lên cơoking shêet, cho beggie burger patties lên, cho vào oven nướng để dùng veggie hamburger. Và of course NP cũng có thể chiên trong chảo có tí dầu với veggie patties này để làm veggie hamburger.


      Delete
  2. KK oi co the nao chi them vai mon an nau bang dau trang nua khong vay? Cam on kk truoc nha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello Ha Khanh Lam,

      :D :) :) nhắc tới mà kk thấy tức cười lắm. Những hộp đậu đã được hấp chin, kk cất vào ngăn đá định sẽ ra tay chế biến các món chay sau nay cho tiện. Thế mà trong thời gian sau bài viết này không bao lâu kk cứ lâu lâu the`m ngọt là kk thaw ra đem nấu chè đậu trắng hết rồi hihi :) :)
      Và rồi sau đó muốn chế biến món chay có đậu trắng cái kk lại làm biến cái cảnh ngâm, hấp đậu nên tới bây giờ vẫn chưa có những món chay chế biến từ đậu trắng đó HKL hihi :) :)

      Để hôm nào đẹp trời kk sẽ ra tay làm vài món chay chế biến từ đậu trắng, post lên để chia xẽ với HKL và các bạn thích du`ng chay khác nha.

      Chúc HKL một ngày chủa nhật thật vui vẻ.

      Delete
  3. Replies
    1. Cám ơn Như Quỳnh đã ghé ngang góc bếp của kk nha.

      Delete
  4. KK ơi, đậu để ngăn đá được bao lâu, khi lấy đậu ra đậu có bị sượng và cứng không? Hay vẫn còn mềm như khi mình mới nấu? Làm phiền KK cho mình biết nhé, thanks KK

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis Hue Tam,

      Đậu đã được hấp chín để nguội, cho vào từng hộp có nấp đậy kín thế này để vào ngăn đá để khi cần thì xả đá (thaw) ra rồi chế biến. thời gian kk nghĩ chắc cũng phải được từ 7 - 8 tháng đó. Đừng để lâu hơn vì thứ nhất chật tủ lạnh, thứ hai thì sợ chúng có mùi tủ đá và bị freezer burn. Nếu cho đậu vào hộp kỹ lưỡng thị bị freezer burn hiếm bị hơn là nếu sis cho chúng vào bịch nylong đó sis.

      Đậu sau đã chín, mà đông đá thế này sau khi thaw ra nó không có cứng hay bị sượng đâu sis HT. Nó rất tiện đó sis.

      Delete

cookieplu@gmail.com