Tuesday, May 27, 2014

Điệu Tí Với Món Gỏi Cuốn Tôm

Năm nay sinh nhật anh hai và cháu của KK (phải hai người họ có cùng ngày sinh nhât) anh hai requested kk làm món gỏi cuốn tiếp. Thôi thì làm thì làm thôi.
Trong lần này làm món này kk không có cho thịt heo, chỉ có tôm mà thôi.  Vì thế kk hơi rãnh tay rãnh chân, thế là kk bày trò ra để dọc phá trước cho cuốn gỏi cuốn nhìn đep hơn vì giờ đây những lát tôm sẽ là những con tôm thẳng mình, và cũng vì nó ngay thẳng như thế nên kk có thể xếp giáp vòng cuốn gỏi cuốn với những lát tôm mỏng mà không làm cho cuốn gỏi cuốn bị cộm.  Thông thường một cuốn gỏi cuốn tôm & thịt kk xếp 4 lát tôm, giờ đây nó được 6 or khi kk thấy doable thì kk lại xếp thêm nữa, và đã làm cho nó nhìn càng hấp dẫn vì giờ đây xung quanh cuốn gỏi cuốn đều ẩn hình những lát tôm đỏ cam với thân hình ngay thẳng trong vào thật là bắt mắt. Kk mời.
KK chỉ xin ghi chú cách kk làm gì để cho những lát tôm cắt ra thẳng mình như trong hình của đầu bài thôi nha ace. 

Tôm đã được lấy chỉ đen trên lưng và chỉ đen dưới bụng tôm nữa (kỳ này kk quá là quởn thiệt mà) hih :) 
dùng loại que tre ghim thế này (phải chúng là loại mình dùng để ghim thịt, tôm hay rau quả để đem đi Bar B-Q đó ace)
một tay cầm con tôm bẽ/ uốn thẳng con tôm ra, tay nọ chỉa mũi nhọn của cây que vào bên trong thân con tôm
kéo con tôm xuống để ace có thể tiếp tục xiêng thêm 3 hoặt 4 con tôm vào trong một cây que như thế. Tiếp tục xiêng tôm cho thẳng mình vào cây que cho hết phần tôm
cho một vài que ghim đã được ghim tôm vào nồi to với kích thước vừa chứa chiều dài của cây que tre có ghim tôm này. Lượng nước vừa đủ, vì ace cho nhiều nước quá thì khi luộc tôm, tôm sẽ bị mất ngọt.  KK chỉ để nước sâm sấp mà thôi.
khi các con tôm trong que tre chín (đỏ vừa tới) vớt ra cho vào thau đá lạnh có vắt một quả chanh (nước đá lạnh sẽ giúp hoá trình nấu chín ngừng lại giúp độ giòn, nước cốt chanh sẽ giúp làm cho thịt tôm tươi và thơm ngon hơn) . Và cũng lập tức dùng tay sạch hoặc mang bao tay vào vuốt mấy con tôm ra khỏi que tre ngay.  Nếu để chúng co (săng) lại trong thau nước đá lâu hơn một tí nữa thì khi vuốt chúng ra khỏi cây que tre sẽ rất khó đó ace. Sau đó thì ace chỉ cần cho một ít que tre có ghim tôm vào nồi nước luộc tôm đang sôi khi nãy để luộc tiếp phần còn lại. 
các con tôm đã được vuốt ra khỏi cây tre, và vẫn còn ngâm trong thau nước đá
chuẩn bị vớt ra rổ cho ráo
chuẩn bị chẽ các con tôm làm đôi
tôm đã được chẽ đôi
Chuẩn bị cuốn gỏi cuốn
 các thứ đã sẵn sàng
lát tôm giờ đây thẳng thừng vì thế với chiều dài của gỏi cuốn như trong hình (kk dùng bánh tráng to để gói cỏi cuốn), kk chỉ có thể để hai lát tôm là nó đã đủ.  
khi cuốn chặt tay, cuốn về phía trên của phần bánh tráng, khi ace thấy 2 lát tôm đầu tiên đã xuất hiện nằm ngay ngắn gọn gàn bên trong lớp bánh tráng của cuộn gỏi cuốn thì ace hãy xếp thêm 2 lát tôm nữa (xem hình), và cứ thế ace tiếp tục cho thêm.  Xếp và cuốn sao cho các lát tôm được xếp rãi rát (không chồng lên nhau) và đều xung quanh cuốn gỏi cuốn thì sẽ đẹp mắt ra phét. 
 đây, cứ thấy 2 lát tôm đầu được cuộn chặt rồi, thì cho 2 lát tôm vào và rồi tiếp tục cuốn, quấn cho chặt tay để gỏi cuốn khi dùng sẽ hold together hơn 
xong

 chuẩn bị qua nhà anh hai. Trước khi đi phải ăn trước cái đã, qua đó còn có sức để mà kk chạy vòng vòng rồi nướng món heo quay  nữa. 

Gói gỏi cuốn với những lát tôm thẳng thế này thật ra thì dễ cuốn vô cùng. Vì chúng ta có better grip on chúng hơn là khi chúng cong và tròn. Khi nào ace có thời gian để chuẩn bị món này ace hãy thử làm thế này cho đẹp mắt heng.  

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com