Thursday, February 6, 2014

Cách Làm Mochi Của Người Nhật

Từ nào giờ kk không tha thiết hay muốn tìm hiểu gì nhiều về món Mochi của người Nhật Bản. Những món ngọt mà có tính cách nhiều bột thì kk không mấy gì thích (cũng vì thế kk rất ghét tapioca pearls) Mochi cũng thế vì nó là một bánh ngọt có lớp bột bọc lại với một ít nhân nhuỵ thường được làm với đậu đỏ hoặc bọc với kem và với món này thì mochi phải được để vào ngăn đá. Rồi đến một loại mochi nữa đó là loại mochi không nhân nhuỵ nó có hình hài rất xinh nó vuông vuông nho nhỏ dùng để dùng với kem hoặc yogurt. Sự hiểu biết về mochi đó của kk rõ là rất hạn hẹp. Trong lần kk được chính mắt thấy nhóm Kagami Kai biểu diễn cách làm Mochi tuyện thống của người Nhật thì kk hiểu rõ thêm vài vấn đề về mochi. Mochi rõ là không phải chỉ dùng để làm món ngọt.
Kk định là sẽ về nhà áp dụng những gì mình học hỏi hôm đó về kết hợp lại để làm cho mochi có một hình hài màu sắc khác với hương vị ViệtNam hơn. Thế nhưng xem ra những tác phẩm phá pháchd đó phải đợi khi khác kk mới có thể thực hành, vì hổm rài kk không khoẻ nên thôi thì ace xem hình ảnh của cách thứ làm mochi của nhóm Kagami Kai này cho vui trước nha.

Hôm đó kk cũng có record video nữa vì có trống, sáo rồi họ giã mochi thật nhịp nhàng, ho la làm cho không khí thật là hay, nhưng vì kk quên nên đã lỡ quay vài gốc độ có dính mặt của rất nhiều spectators (khán giả), cũng bởi vì tôn trọng sự riêng tư của họ nên kk không thể share recording đó được.  Thôi thì ace xem cái performance này của nhóm Kagami Kai trình diễn ở trong một dịp performance khác của họ ở San Francisco nha. 
Phần biểu diễn trên có tính cách hơi formal vì họ biểu diễn tại Viện Bảo Tàn Của Người Á Đông nên xem thấy hơi chán chán, không vui nhộn bằng cái performace mà trình diễn hôm mùng hai tết mà kk được dịp xem.  Nhóm Kagami Kai đi biểu diễn cách làm mochi của người Nhật rất rộng rãi nên được nhiều người ở San Francisco biết đến.  Các hội chợ Hoa Anh Đào ở San Francisco của người Nhật ở phố Nhật đều có sự góp mặt của họ và rồi cứ mỗi năm là Museum of Asian Art đều kêu họ về để biểu diễn.  Những nơi này thì kk ít khi nào lui tới :) hội Hoa Anh Đào thì chắc phải nói là nào giờ kk tạt ngang có một lần mà đi nhanh lắm giống đi chợ vậy á, còn Museum of Asian Art thì kk vào cũng có một lần lúc họ mới mở thôi à. 
Trởi lại với nhóm Kagami Kai này thì phải nhắc tới những dụng cụ họ dùng để biểu diễn như cái cối to đùng bằng cây làm từ một thân cây, chài bằng cây với nhiều kiểu, kích thước dùng để giã mochi, cho tới quần áo họ mặc để giã mochi nhìn thật hay mắt. Bên cạnh đó họ còn có đánh trống và thổi sáo nữa.  Là một performance trong vào thật lạ, hay và rất là truyền thống. KK đứng đó xem mà suy nghĩ người Nhật họ rất biết cách để quảng bá một nét đẹp truyền thống hay của họ.  Đứng một hồi lâu rồi kk lại mong lung nghĩ ngợi không biết ở đâu đó ở tiểu bang nào có một nhóm người ViệtNam mình quảng bá để đề cao một nét truyền thống ẩm thực của người Việt mình nào hao hao giống nhóm Kagami Kai này không ta.  Chứ ở San Francisco này không hề có một nhóm nào. :) thiệt là đáng tiết. Chắc kk phải lập ra một nhóm qué è. :)
Phong tục của người Nhật là cứ hể vào những đầu năm của tết tây họ sẽ dùng món mochi này. Mochi được làm bằng những hạt gạo nếp dẽo thơm ngon, ngâm qua đem, đem hấp, rồi cho vào cối thật to để giã cho thật mịn và nhuyễn.  Khối bột nhuyễn ấy sau khi được giã ra rất thơm và dẽo vô cùng, từ đó họ có thể vo tròn lăn vào một lớp bột đậu nành rang, với tí đường, và muối rồi dùng làm snack.  Phải nó chi đương giản thế thôi mà từ mùi vị cho đến texture nó thật là thơm ngon ace ạ.  Những miếng / viên mochi  không lăn vào lớp bột đậu nành rang, đường và muối khi có thể ăn với cả biết bao nhiêu hình thức món mặn khác mà kk có dịp được các bạn người Nhật làm chung mách lại.  Món mochi mặn mà tương đối thông dụng mà họ thường dùng vào những ngày đầu năm là món Zoni, đó là mochi được dùng chung với một thể nước lèo thật thơm và ngọt với các loại nhân nhụy tuỳ theo sỡ thích. Vì texture của mochi dù là món ngọt hay trong món mặn trong nước lèo nóng nó rất dẽo nên cứ mỗi năm là ở Nhật Bản có một số người lớn tuổi qua đời bởi vì bị mochi này kẹt ở cuống họng (choked) ngay lúc dùng món mochi. Cho nên khi dùng mochi dù là món ngọt hay là món mặn người lớn tuổi hay trẻ đều cũng phải cắn từ từ và ăn với miếng nho nhỏ từ lần một.
hình này kk mượn từ internet để cho ace xem texture của mochi khi làm fresh nó thế nào. Đây là món Zoni
Zoni trong nguyên tô đây.

Dùng Mochi vào những ngày đầu năm không phải chỉ là một phong tục mà khi họ tụ tập lại để làm cho mochi họ xem đó là một lễ hội. Lễ hội cám ơn trời đất (họ gọi chung là Gods) đã bang tặng cho những trúng vụ mùa màn, để con / cháu có những hạt gạo / nếp thơm ngon.  KK được bạn kể rằng khi qua Mỹ vì điều kiện và cuộc sống đã khác so với ở Nhật vì thế vào những ngày đầu năm trong mỗi một cộng đồng người Nhật thì sẽ có một cái cối to để cho tất cả mọi người hẹn ngày và hợp mặt để cùng nhau đem gạo nếp tới để rồi họ cùng nhau giã làm mochi. Nghe sao thấy họ đoàn kết ghê đó ace. 
Sau đây là những hình ảnh làm mochi do nhóm Kagami Kai mà kk chụp được hôm đó. Khi nào kk có dịp kk sẽ làm mochi Nhật lai ViệtNam làm thành món mặn và ngọt ra sao lúc đó kk tãi lên cho ace xem ha.  
Gạo nếp đang được ngâm
nếp đã no tròn. Giờ này đổ ra rồi ai hô lên một câu "kk ơi vô gói bánh tét / bánh chưng chắc kk sẽ xỉu ngay  lập tức :)"
khâu chuẩn bị
nồi hấp
cối
đồ nghề
pha trộn áo cho mochi: Những sự chuẩn bị trên khán giả sẽ không có mặt vì họ chỉ đến xem khi các thử chuẩn bị xong, họ chỉ đến xem cách giả thôi. KK cố tình đến sớm để học nghề.  Yup mai này thất nghiệp kk có thể làm mochi bán được rồi á. 
nhóm Kagami Kai mở lời giới thiệu.  À kk không ngại đăng tãi hình của họ lên là vì nếu ace gơogle họ thì ace sẽ thấy họ khắp trên youtube á hihi cho nên cái này thì ok. 
chuẩn bị giã 
giã mochi giờ đây đã được thay thế vào bằng máy mixture ở ngay giai đoạn này.  Giai đoạn nếp mới vừa cho vào chảo.
nhóm của họ cũng khá đông. Họ vừa giã vừa hò hét rất vui nhộn đi kèm theo là tiếng trống và tiếng thổi sáo
kế tiếp là giai đoạn giã bằng cái chài loại giống cây búa này. Và thao tác này càng nhanh, mạnh thì texture của mochi càng ngon. một người giã một người trở, và thấm nước vào
khi giã

Họ còn có tiết mục cho khán giả tham gia vào giã để trải nghiệm cách làm mochi của người Nhật nữa. Người lớn cho tới con nít nao nao đưa tay để được vào tham gia cuộc vui nhộn này

mochi đã giã xong rồi đây

 
kk không có tham gia phụ vò, nhưng kk đứng rất gần và có thể biết rằng nó vẫn còn nóng đó
thế mà họ vò bằng tay, mà phải vo ngay nếu không công đoạn này sau đó rất là khó có thể vò
áo cho những viên mochi đây
phát ra cho khán giả thưởng thức ngay tại chổ
Ummmmmmmmmmmmmmm 
ngay lúc này trong đầu kk đó nghen nó nẩy ra rất nhiều món mà kk có thể dùng cách này để làm thành món ViệtNam của mình. Miếng bột nó thật là mịn và dẽo ngon vô cùng. ACe nào chưa thử loại mochi đơn giản mà đầy hương vị thơm ngon của nếp, đậu nành rang, đường & muối này mà đã vội không thích mochi thì quả là sự thiếu soát.

20 comments:

  1. K thích bánh Mochi nhân đậu đỏ, hoặc là green tea ice cream của họ cũng ngon lắm, phải nói là thích hơn chè trôi nước vì ăn bánh mochi thì K không bị khó tiêu như ăn chè trôi nước của mình. Làm bánh chung vui quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kk thì ít khi nào mua mochi ăn lắm sis. Gần đây lại có thêm sáng kiến hay của người Nhật đó là làm mochi be bé không nhân dùng với yogurt thì kk lại ưa lấy một ít vì nó dai dai dùng thấy vui miệng.

      những loại mochi của người Nhật có nhiều cách làm và họ làm với nhiều thể loại bột lắm đó sis. Đây là cách truyền thống nhất của họ làm bằng nếp, thì với loại này cũng giống mình ăn nếp vậy đó sis. Nhưng mùi vị thì thơm lắm.

      Delete
  2. K cũng thích mochi bé tí ở tiệm yogurt lắm, không biết họ pha trộn bột làm sao mà bánh mochi nhân đậu đỏ để vô tủ lạnh cũng không bị cứng như chè trôi nước của mình, chắc họ không dùng bột nếp 100% đâu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi đó sis K. Những loại mochi với cái lớp bột dẽo và mịn màn, mịn màn ngay cả sau khi lấy ra dùng từ tủ đá không phải làm bằng gạo nếp đó sis. Lần sau tụi mình mua mochi dùng, tụi mình nên vạch bịch ra để đọc cái ingredients để từ đó mình mới biết thêm về mochi. Còn mochi nho nhỏ vuông vuông bỏ vào yogurt thì không biết đâu mà mò hihi vì kk đâu hề thấy họ bán wholesale hay retail gì đâu ở chợ. Vì thế không thể nào vạch bịch để đọc cái phần nguyên liệu được.

      Delete
  3. Công phu và làm bánh chung thāt là vui. Áva thích ăn kem mochi green tea. Bánh mochi nhỏ nhỏ ăn chung với da ua dạo này rất thịnh hành, thấy Hoài à. Ava củng đang định học làm theo nè.

    ReplyDelete
    Replies

    1. Loại mochi có kem ở bên trong kk chỉ ăn có một lần một trong đời mà thôi nên kk cũng quên mất mùi vị. Không lẽ chiều này đi làm về đi ra chợ mua một bịch về đớp hả ta. hihi :D

      Cái loại mochi nho bé ăn với kem và yogurt hai sis để ý đi nó rất dẽo và sừng sực vừa phải, rất ngon. Tụi mình tranh thủ đi lùng xem coi có ai có công thức làm mochi đó không ha. hihi :D

      Delete
  4. KK đi mua mochi ice cream vị green tea ngon lắm, cái loại mochi bé bé thì không biết ở đâu bán chỉ thấy trong tiệm yogurt có thôi, hàng hiếm:))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hai ngày này kk đã kèm chế hìhìhi không đi mua mochi với kem thành công lắm. Giờ nghe lời khuyến khích cái kiểu này không chừng ngày mai trước khi đi làm kk ghé chợ ahahahah ặc ặc. Nói chứ kk đang tham khảo cách làm mochi với kem đó. để kk mua ăn thử xem sao. Cũng mong sao họ có bán bịch nào có ít viên mochi thôi, chứ nhiều quá chắc chết chắc hihi

      Delete
  5. Không biết KK có gần chợ Trader Jose's vì họ có bán đó, 1 hộp có 6 cái mochi ice cream, chợ Ralphs cũng có, hay chợ Korea, K thì mua trong Trader Jose's only. Họ có bán vị strawberry or Mango nhưng K thấy green tea là ngon nhất.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cũng may phước Trader Joe's xa nha sis ơi. Nếu không chắc tối nay ăn cơm tối xong kk lội bộ ra đó rầu ahhahaha ... Hên ghê hôm nay cũng kèm lòng được luôn ahahhaha Để xem coi kk cầm lòng được bao lâu hihi

      Delete
  6. aha kem này không có béo nhìều như kem của mỹ đâu, KK đừng lo:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. ahhahaha sis đừng có hiểm lầm, kk là vua ăn kem đó. KK thèm là ăn thôi...Nhưng với kem thì kk kêu cone hay cup nhỏ rồi dứt hết. Còn với mochi này nếu họ bán một bịch nhiều viên quá kk sợ kk dứt hết thì khổ. Cũng bởi vì kk không mấy hảo mochi đó mà.

      Món nào mà kk thích thì kk dùng thoải mái à. Ăn xong rồi chạy / lắc hula hơop sau à. hihi

      Kk đang lên chương trình hihihi để tìm ngày này quởn quởn kk vào tiệm của người Nhật chuyên gia bán mochi không á. hih KK phải học món này mới được. Nhất là những viên nho nhỏ dùng với kem / yogurt á.

      Delete
  7. K cũng là vua ăn kem vậy 2 thằng mình giống nhau chổ này nha, dạo này K thích yogurt ở tiệm và thích Gelato của Ý hơn kem thường, KK nói đúng ăn xong rồi chạy thì têu hết thôi:))

    ReplyDelete
    Replies
    1. kem nào ngọt quá thì kk không thích đâu sis. KK rather chọn yogurt thay vì dùng kem Mỹ (loại họ làm quá ngọt) Gần nhà kk có tiệm kem homemade họ làm vị rất vừa. Cái này rõ là kem đó vì nó dense và rich lắm không như yogurt. Và khi mua cup ở nơi này kk đều kêu with nuts hihi :) Còn khi đi vào mall thì kk cũng thường mua yogurt để mà bỏ những thứ lỉnh khỉnh vào rồi đớp giòn giọng sực sực chung với yogurt. Kem Gelato Marco Palo của Ý đó phải không sis. Wow!! yum.. lâu rồi kk không dùng loại này.

      Không biết sis K có giống kk ở điểm là vào những ngày trời lạnh hoặc mưa kk lại thích dùng kem / yogurt đó. hihih :D yup.. kk thích vậy đó.

      Delete
  8. Gelato kem ý là quá ngon rồi. Ava cūng mê kem lắm, but 2 năm nay mình bắt đầu kiêng ăn nên bỏ kem từ từ, giờ thì hong ăn thuong và cũng hong thèm. À, bên BK n KK
    Có tiệm kem của nguoi Jamaica
    Hong? Họ có kem soursop, là trái mãng cầu xiêm của mình Á, kem đó chua chua ngọt ngọt béo béo .... Chui ui, ngon lấm. Ava ghiền nó một thời :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kem của người Jamaican mà sis Ava nói kk không mấy rõ là ở San Francisco có không? Sis có nhớ tiêu biểu vài tên của người họ không. KK nghĩ nếu nổi tiếng thì họ sẽ có danh hiệu và từ đó người dân sẽ biết kem của họ qua danh hiệu đó.

      Ở SAn Francisco có một loại kem rất ngon không giống kem của Mỹ đó là Michell founder là Larry Michell. Và họ đã có mặt ở S.F vào mid 1950 đó.

      Delete
  9. K thì mưa nắng gì cũng thích kem, có nhiều người chỉ ăn kem vào mùa hè. K cũng không thích kem quá ngọt, bởi vậy từ dạo mua Gelato ở Whole Foods về ăn là K từ bỏ ice cream của Mỹ, K cũng kén lắm không phải hiệu kem nào cũng thích, phải đúng ý mình mới được, mai mốt đi SF phải thử kem mà KK nói trên đây nha.
    @Ava: K chưa bao giờ được ăn kem của người Jamaican cả, bên này không thấy bán, K có mua thử kem cây đậu đỏ của Đại Hàn thấy ngon giống kem ngày xưa ở VN mình, K diet thì diet nhưng món Gelato thì không thể bỏ được, 1 tuần cũng ăn 1 lần hehe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. KK cũng lâu lâu thử các loại kem cây lạ hay của các nước khác.

      Có một lần kk thử kem cây của người Ấn Độ. :) Chưa gặm hết một góc á là kk phải quăng bỏ hihi vì khó ăn quá trời ơi là trời hihi :D

      Delete
  10. KK ui, Ava có hỏi but họ nói là tiệm kem riêng chớ hong thuộc theo chain gì hết! Nó tên là Tropical Ice Cream, họ có flavor như là nhãn, mango, dừa, vải... hồi đo học College tụi Ava hay ghé vì có nhiều flavor á Đông :) Rùi khi thấy Soursop lạ quá, mình mí hỏi, thì họ mang ra trái mãng cầu, cả đám nhận ra cừoi quá chừng! Kem họ làm tại tiệm, họ nói là khác tiệm Kem Jamaican hầu như sẽ có loại kem mãng cầu vì trái này rất là popular bên nước của họ á! Giờ nhắc lại tự nhiên cũng thèm, vì cái tiệm kem đó nằm ngay khúc khó đi, traffic jam dữ lắm nên Ava tránh khu đó lắm.
    Kem Mỹ thì Ava chỉ thích ăn hiệu Haagen Dazs favor coffee, còn mấy loại khác ngọt ớn luôn, mất đi cái béo thơm của kem.

    BK, Gelato của Ý Ava cũng có ăn vài lần lúc đi Myrtle Beach, SC. Chổ đi đi đâu cũng thấy tiệm Gelato cả. Để Ava ghé Whole Foods xem có hong, trên khu mình ít khi nào gặp tiệm Kem Gelato. Lần sau BK lên San Jose chơi thì ghé SF thăm KK and ăn kem luôn :)
    À, mí tiệm Yogurt hồi xưa khu Ava ít lắm, nên tiệm nào tiệm nấy đông ghẹt, giờ có lẻ buss good quá nên khu shopping center nào giờ cũng có hết á, mà Ava thích nhất là orginal(giống như da ua VN mình), and favor khoai môn .... rùi bỏ mochi bites lên ăn thiệt là quên hết mọi chuyện chung quanh hahaha

    ReplyDelete
    Replies
    1. KK cũng thích Kem củ Haagen Dazs Flavor Vanilla :) Ăn kem kk ghét nhất flavor chocolate with hay without mint gì kk cũng ghét hết hihi .. ở gần nhà có tiệm Joe homemade ice cream là nơi kk thường ra ngòai đó mua kem ăn. KK thường stick with flavor kk thích thôi, coconut, almond toasted, vanilla, lâu lâu thì kêu flavor cheese cake and strawberry.

      Tiệm Tropical Ice Cream của người Jamaican bên kk xem ra không có rồi. KK mới google. Nói hung bên này họ mà nỗi tiếng là họ sẽ lấy nhãng hiệu để dùng tên thương hiệu họ. và sau đó ai lấy mối của họ thì vẫn sẽ mang tên của họ. Chẳng hạng như Marco Palo Gelato của Ý nhưng owner là người Tàu Việt hihi :) Kem này thì Gelato đúng vì nó dẽo dẽo chứ không có airy / pluffy.

      Delete

cookieplu@gmail.com