Sunday, March 2, 2014

Cá Rô Đồng Kho Với Tóp Mỡ

Trưa nay ace dùng món gì cho phần cơm trưa vậy?  Riêng kk thì hôm nay đi làm kk đã gởi theo món cá rô đồng kho với tốp mỡ. Vào những ngày trời mưa như thế này dùng cơm với những món dân dã kk cảm thấy nhớ ViệtNam ghê. Kk mời.
Nguyên Liệu:
-6 con cá rô đồng đã làm sạch sẵn (ở chợ bán mỗi 1 bịch như thế khoảng $2.99 và trong một bịch như vậy có chỉ có 2 con cá rô đồng mà thôi)
-mỡ heo
-4 tép tỏi
-6, 7 cọng hành hương (ace có thể dùng hành trâu loại to cọng cũng đều ok)
gia vị:
-1/2 muỗng cafe muối
-6 - 7 muỗng cafe nước mắm ngon
-1 muỗng canh ăn phở nước tương ngọt của Maylaysia
-1/2 muỗng cafe ớt bột của Hàn Quốc (ACE có thể dùng ớt hiểm nguyên trái thay vì dùng ớt bột)
-2/3 cup nước sôi
-một ít tiêu bột
Cách Làm:
Ướp Cá:
-Cá mua vể cắt bịch trút cá ra thau sạch cho vào đây tí xíu muối, chà rửa với nước lạnh cho sạch. Dùng lưỡi dao cạo sạch lại hai mặt của thân cá cho sạch.  Móc ruột cho sạch sẽ. Nói chung là tuy cá đã làm sạch sẵn những chúng ta cũng cần phải tắm rửa, cạo, gội lại cho họp vệ sinh.  Sau đó cho chúng vào rổ để cho cá ráo
-Rửa hành hương dùng phần trắng trước, cắt thành một lóng tay.
-4 tép tỏi lột vỏ đập dập, bằm sơ cho nhuyễn
-Trong một cái thau sạch cho cá đã ráo nước vào. (phải kk để nguyên con kho luôn vì kk thấy con cá cũng không quá to, để nguyên kho chắc sẽ đẹp mắt hơn, ace thích thì có thể cắt cá làm đôi) Cho hành hương phần trắng cắt khúc, tỏi bằm vào.  Nêm vào đây 1/2 muỗng cafe muối, 2 muỗng cafe nước mắm ngon, 1 muỗng canh ăn phở nước tương ngọt của Maylasia (nước tương ngọt kk dùng trong món này trước là dùng nó làm nước màu kho cá luôn sau là sẽ khỏi phải dùng đường phèn của Nhật) cho vào một ít tiêu, và 1/2 muỗng cafe ớt bột Hàn Quốc.
-Trộn đều các nguyên liệu lại với nhau, đậy nắp lại để cho cá thắm trong vòng 1 tiếng đồng hồ.
-Trong thời gian đó mình sẽ đi thắn tốp mỡ & cắt nhuyễn hành hương phần xanh 
Thắn Tóp Mỡ:
-Mỡ heo rửa sạch, để ráo, cắt sợi bằng ngón tay út, sau đó cắt thành hạt lượu bằng đầu ngón tay.
-Bắt chảo sạch lên bếp, đợi chảo khô ráo hết nước, trút hết phần mỡ cắt hạt lượu vào. Dùng spatula trộn đều, và vặn lửa thành lửa vừa để thắn mỡ cho giòn và chín từ từ.  Cứ lâu lâu ace phải trộn để cho từng hạt mỡ được vàng đều.
-Khi tóp mỡ đã vừa vàng tớ dùng cái vợt bằng steel vớt hết tóp mỡ ra cho ráo. Phần mỡ nước trút ra một cái tô bằng sành để mỡ nước thật nguội mới cho vào bịch rác để bỏ.
-Cái chảo thắn tóp mỡ khi nãy ace đừng đem đi rửa mà hãy để cho chảo thật nguội rồi khi cá đã ướp đủ giờ, cho phần cá vào chảo để đem đi kho (tiện lợi mà lại có tí phần béo ngậy vì trong chảo có tí xíu mỡ nước)
Kho Cá:
-Trút phần cá đã ướp đủ giờ vào chảo, bắt lên bếp với lửa lớn. Không bao lâu chảo bắt đầu nóng, dùng đủa trở cá qua lại để cho thịt cá săng thịt lại (thịt cá này rắn chắc, khi trở qua trở lại chúng không bị vỡ nát)
-Khi hai mặt của cá đã săng thịt lại chan vào đây 2/3 cup nước sôi, và nêm vào đây ngay khoảng 4 hay 5 muỗng cafe nước mắm ngon.  Đợi nước kho cá sôi trở lại, đậy nấp hạ lửa lại thành lửa thật nhỏ, kho như thế khoảng 45 - 50 phút. Và trong 50 phút đó cứ lâu lâu ace mở nấp chảo ra dùng đửa để trở cá hầu giúp cho cá thắm gia vị.
-Sau 50 phút sau cũng là lúc nước kho cá giờ đây không còn lại bao nhiêu (nếu ace thích có nước cá nhiều hơn để chấm rau cải thì thay vì 2/3 cup nước sôi, ace cho thêm hơn một tí xíu và ace cũng cần phải tăng phần gia vị để cho nước cá đậm đà) Bấy giờ ace hãy trút  tóp mỡ vào chảo cá kho, kế đó là hành hương phần xanh cắt nhuyễn. Rắc thêm tí xíu tiêu bột, cầm quay chảo đão một vài vòng cho tốp mỡ, hành lá rãi đều trên mặt chảo. Tắt bếp, múc cá ra dĩa dùng với cơm nóng và dĩa rau luộc hay một dĩa dưa leo cắt lát.
Cá rô đồng đông lạnh
mỡ heo
trước tiên rửa cá lại vài lần, cạo vẫy cá lại một lần nữa nếu còn soát lại. Rửa sạch để vào rổ cho ráo
chuẩn bị hành hương và tỏi
bang đầu kk định cắt đôi, suy nghĩ đi suy nghĩ lại kk lại thôi. Vì con cá cũng size nho nhỏ cho nên để nguyên con kho cho đẹp 
ướp cá
cho tí ớt bột của Hàn Quốc vào. ACE có thể thế ớt hiểm nguyên trái 
trong lúc để cá ướp thì mình đi thắn  tóp mỡ
vớt  tóp mỡ đã chín giòn ra cái vợt thế này
đổ phần mỡ heo ra tô để bỏ.  Cái chảo đó đừng rửa mà ace hãy đợi nguội hẵng rồi hãy cho mớ cá đã ướp thắm vào thau
bắt lên bếp vặn lửa lớn
không bao lâu thì nó sẽ nhìn thế này. Dùng đủa trở cá cho thịt cá xăn lại, chan 2/3 cup nước sôi vào đây lượng nước chan về chỉ săm sắp với phần cá trong chảo mà thôi. Đậy nấp lại nấu cho sôi.
chảo cá đã sôi. hạ lửa thật nhỏ kho liu riu khong vòng 50 phút. Và lâu lâu ace phải lật cá sang bên kia để cho cá thắm 
trong lúc cá đang được kho, chúng ta chuẩn bị hành lá phần xanh
chuẩn bị dĩa rau
nấu một nồi cơm gạo nâu
đây cá đã chín rồi đây
cho  tóp mỡ vào, lữa vẫn còn đang mở và rất nhỏ
cho hành lá vào & rắc tí xíu tiêu xay
đão / xoay chảo sơ sơ cho tốp mỡ được rãi đều trên những con cá rô đồng
Đây, sau đó mới tắt bếp. 
bày ra mâm cơm 
kk mời ace dùng cơm trưa nha. 

17 comments:

  1. KK đi làm mà siêng mang lunch món VN, còn bày biện như nhà hàng á :)
    Ava mang lunch simple lắm.
    Ava rất ít ăn cá đồng, tại nhỏ và siêng, có con nít hong tiện. Nhưng mà hôm qua Ava ăn cá bóng cát ngon quá chừng. Cá này thịt trắng mềm, thêm trung ăn Bùi bùi, rất ngon.

    ReplyDelete
    Replies
    1. :D Sis Ava này thật thà qué nghen. Cái câu kk viết mời ace dùng cơm trưa cái sis nghĩ đó là mâm cơm trưa của kk at work hôm qua huh? hihi :) chời ơi đó là mâm cơm tối của ngày hôm trước. hihi Chứ đã đi làm rồi kk đâu có siêng rinh mấy cái mâm rổ, nồi đồ chơi của kk vào sở để chụp hình điệu hạnh vậy đâu nè.

      Yeah cá rô đồng thịt chắc ngọt ngon, nhưng có điều xương nhỏ hơi nhiều. Người lớn ăn cũng phải hết sức cẩn thật huống chi là con nít nhỏ như nhà của sis. Cá bóng cát thì ngon ha sis ha. Kk cũng thích cá bóng cát lắm. Để hôm nào kk mua nó về kho tiếp.

      Delete
    2. Thì là là bị ng` ta xí ngạt :(
      Viết xong rồI cũng thấy nghi nghi à, but mọi lần thấy KK hay làm đồ cho co-worker, cho nên nghỉ là chổ KK chắc đông Á Đông, bày món Việt nam ra ăn cho dzui!

      Cá bóng cát ngon hơn mình nghĩ, tại thấy con cá nhỏ nhỏ là sợ xương à! Ava dở lừa xương lắm.

      Delete
    3. hihi ;) :) vô tình kk xí gạt được sis thâu à... Trong hình có chụp lại ngày mừ hihi :) :) HIHIHI

      Kk ăn cá thì lại thích gặm xương cá, Nhưng mấy con cá nhỏ này thì tứ phía đều có xương nên kk cũng phải hết cẫn thận đó sis.

      Delete
    4. Tự xài phone mà, hong thấy rõ ngày KK ui.
      Hình như cá linh cũng ngon mà xuong lắm. Tại cứ nghe mẹ chồng Ava nói ngà nào con gái Ava hong qua là OB nội ăn cá linh :) còn công chúa mà qua hong dám ăn hihihi

      Delete
    5. oh thì ra là vì sis Ava xài phone. hih OK mốt kk tiếp tục xí gạt xis Ava được đó hihi :D hihih

      Cá linh mà sis nhắc kk chưa thấy bán ở chợ của kk hay đi yet. Khi nào có kk sẽ mua về ăn thử. Thanks sis.

      Ông Bà nội tánh tình dễ thương quá ha sis.. :) ok kk chúc sis một đem an lành bên gia đình nha.

      Delete
  2. Yummy thèm quá, lâu lắm rồi chưa từng ăn lại tóp mỡ cũng như con cá rô này, K thấy ở chợ bán mà chưa bao giờ mua, món này hấp dẩn quá xá, trưa nay K chỉ có bánh mì pate chả và ly nước mía, vì dì út đi chợ khu VN mua ghé qua cho:) đổi với KK nha:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. wow!! Bánh mì V.N à yummmm đã lâu rồi kk không ăn bánh mì. Bánh mì là món khoái khẩu của kk đó. Nhưng cả mấy tháng nay kk đã không ăn bánh mì V.N. :) Hôm qua kk ghé Lee's Sandwiches để mua cơm rượu nếp thang, nhịn hết sức mới có thể đi ra tiệm vỏn vẹn là hai cup cơm rượu thôi đó sis hihi :) Giờ nghe sis hô đổi nghe khóai dễ sợ hih :)


      Dì út đi chợ v.n vậy dì út có túm một bịch rau sống cho nhà sis hem? hihi :) hihi nghe sis kể kế hoạch bị dẹp bỏ cũng bởi cái mớ rau sống mà kk thấy vui vui hihi chợ v.n xa nhà quá là vậy vào những ngày trời mưa hihi :)

      Delete
    2. Nước mía ngon bạo nha BK! Lâu lắm rồI Ava hong được 1 ly nưoc mía đúng kiểu! Bên Ava họ bán nước mía ngọt ngay, chắc là hong có mía nhiều, toàn là đưòng.
      Mình nhớ nướt mía VN còn có thêm trái tắc, thơm thơm chua chua, uống vào mát cả ruột luôn haha

      Delete
  3. High 5 KK. Bánh mì là món K thích lắm, nhưng từ hồi qua Mỹ đến giờ chưa bao giờ được ăn bánh mì thịt ngon như ở SG gần nhà của K, chỉ là xe bánh mì thôi nhưng rất ngon và nổi tiếng gần 80 năm, không hiểu họ làm sao mà ngon lắm, nói chung bánh mì thịt ở SG thì rất nhiều chổ ngon, bên này khi đi ra ngoài order thì K chỉ mua pate chả, còn ở nhà lâu lâu bà ngoại K làm thịt đỏ kiểu giống VN đó, Lee sandwich lúc mới ra ngon nhưng sau này K thấy không ngon lắm, bánh mì bị cứng ngày hôm sau, ở khu Bolsa thì có bánh mì Tiptop mới mở cũng ok. Nhưng ở nhà mình làm thịt đỏ và pate thì ngon hơn nhiều há, K thấy KK có chỉ làm thịt đỏ nhưng K chưa bao giờ làm, để hôm nào rãnh thì làm theo. Dì út có túm 1 mớ rau sống nè, chắc cuối tuần này làm bánh xèo hay chả giò đây.
    @ Ava: K thích nước mía lắm, có khi thèm quá phải đi về 40 phút lái xe nhưng cũng đi mua cho bằng được, bên này có nhiều chổ bán nước mía, nhưng ngon nhất là tiệm Viển Tây, họ cho trái tắc vô và nước mía màu vàng xanh ngon lắm, giống như bên VN vậy đó, mai mốt qua đây chơi uống nước mía tha hồ:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đại đa số ai về V.N cũng tìm món phở ăn (kk nói nghĩ đen đó nha :) ) vì ai cũng nghĩ rằng ăn phở ở v.n mùi vị thơm ngon giống phở thuần tuý hơn này nọ. Trong khi kk về v.n là tìm xe bánh mì nào nhận bánh mì ngon mua ăn. Nhìn vào không thể tell, phải ăn mới biết họ nhận bánh mì ngon hay không thôi à. Có rất nhiều lần cắn vào một miếng thôi thì không muốn ăn nữa. Sau này rút kinh nghiệm hihi :) kk mua bánh mì về kk cắt ra làm nhiều khúc nhỏ. nếu lỡ không thích thì mấy phần khúc nhỏ mấy đứa cháu và người nhà có thể phụ kk ăn hết. hihi Lần vừa rồi về kk bân đi chơi nhiều hơn nên không có đi lùng xe bánh mì nhiều hihi :)

      Cuối tuần vừa rồi kk cũng có túm được môt bịch rau sống ngon lắm. Hôm nay kk lai ăn gỏi cuốn tôm tiếp. Yummy. món này nó rất tiện để cho kk đem theo đi làm. Khỏi phải hâm nóng, mở ra ngồi nhăm nhi từ từ. :)

      Delete
  4. haha "phở" đó sẻ bệnh lắm á :) nói giởn thôi, K thấy phở bên VN đâu có ngon, họ nấu hà tiện xương nên cho bột ngọt quá nhiều, K và ba K về VN ngày nào cũng ăn bánh mì thịt, có khi sáng đã ăn rồi, tối còn ăn tiếp, mai mốt có dịp về SG thì KK nhớ ghé qua bánh mì 7 Quang ở góc đường Đinh Tiên Hoàng và Huỳnh Khương Ninh thử đi, rất ngon. Đúng là món gỏi cuốn mang đi làm tiện lợi khỏi phải hâm nóng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yes kk sẽ thử cái tiệm bánh mì sis BK nhắc trong lần sau kk về. Có lần kk nói với chị bà con ở Bình Dương trời ơi sao tiệm một tiệm bánh mì ngon khó quá vậy. Và đối với kk một ổ bánh mì ngon không nhất thiết phải bỏ nhân cả đống thịt vào là kk khen ngon đâu, kk tìm cái mùi thơm ngon của bánh mì thuần tuý á. Thế là một lần nọ chị đi chợ Bình Dương không biết đi lùng ở đâu mua cho kk một ổ bánh mì về. Chị ta nói lần này Khanh ăn thử coi ngon không? Wow!!! ngon thiệt, sis biết là bánh mì gì hông? Bánh mì heo quay. Thịt heo quay người nhận bỏ vừa đủ, nhưng cái mùi tổng quát của ổ bánh mì lần đó chu cha ơi nó thơm ngon lắm sis.

      Lần đi ra miền trung lúc đi chợ đêm gặp xe bánh mì là kk xáp lại à. Mà mua ăn không ngon gì hết :(

      Món gỏi cuốn của người V.N mình công nhận quá ngon. Không biết bà nào hay ông nào sáng kiến ra quá độc chiêu. Hoan Hô! :)

      Delete
  5. Đúng là món gỏi cuốn của VN mình là số 1. Hôm nọ party ở nhà bạn của ax. K làm gỏi cuốn đem tới, bà con ũng hộ quá chừng luôn, có 1 số người trước giờ chưa bao giờ ăn qua mà họ thử xong mê ly liền, toàn là người Mỹ đó mà họ thích lắm, lâu lâu cũng nhắc món này. Bánh mì heo quay ngon lắm, K cũng thích, K cũng như KK là ổ bánh mì không cần phải bỏ nhân vô cả đống nhưng mùi vị của nó phải ngon, chứ không cần thịt nhiều. Ở Nha Trang bánh mì thịt ngon lắm, nếu KK có dịp về VN đi NT nhớ ăn bánh mì thịt ở đó, nó ngon khác kiểu ở SG. K là đạo bánh mì mà:) sưu tầm đủ chổ hehe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. wow! hồi xưa kk đi NT (trong lần thứ hai về v.n) kk nào biết ở NT bánh mị thịt khác biệt , ngon và lạ miệng vậy đâu. KK chỉ được dịp thử bún sứa đó sis. trước khi đi kk search đọc món đặc sản ở NT thì trên mạng nói bún sứa. Thế là tới đó tuy đi theo tour chứ tới tối kk xuống phố với người chị bà con và nhóm bạn quen nhau trong tour đi tìm bún sứa. Phải chi hồi đó biết tin này thì kk đã thử rồi hihi lần sau nhất định hih Thanks sis.

      Yeah món gỏi cuốn này người Mỹ, tây tàu và v.n đều thích hết hihi :) mà mỗi lần kk cuốn đem vào cho họ dùng là kk gói đầy đủ rau hết đó. KK nói đây nó phải thế này đây. Các người đi ra tiệm sẽ không phải giờ được một cuốn gỏi cuốn đầy đủ các loại rau thơm thế đâu nhé. Thế mà họ dùng được không có thang phiền loại rau nào rau nào làm họ phiền lòng cả. hihi :)

      Delete
  6. Kỳ sau về VN thì KK đừng quên bánh mì NT nếu có đi NT hay ghé qua SG nhiều chổ ngon lắm, đến lúc đó K viết rỏ địa chỉ cho KK và nơi mua mắm hết xẩy luôn, đúng là món gỏi cuốn ở tiệm chán thì thôi, vì rau chỉ có salad thái sợi, lèo tèo vài cọng, con tôm mõng dính và nước chấm không hạp gu với K, nên món này mổi lần muốn ăn thì phải làm chứ không thể đi mua.

    ReplyDelete
    Replies
    1. " vì rau chỉ có salad thái sợi, lèo tèo vài cọng, con tôm mõng dính.... " <<<=== hahahaha ok nói xấu thức ăn nhà hàng tập dài tập thêm nha sis.

      Có lần này vì quá thèm mà lại muốn dùng cái gì đó gọn để khỏi dính vào áo vì buổi sáng đó kk phải đi chụp hình ngoại cảnh. Vào tiệm này mua bánh mì để trưa trưa ba anh em cùng nhau ăn. Dì bán bánh mì giới thiệu nói gỏi cuốn ở đây của dì ngon lắm này nọ. KK kêu một phần. Trời ơi là trời. ahhaha hối hận đã muộn màng rồi sis ơi. Nó dỡ từ thành phần trong cuốn gỏi cuốn dỡ cho tới cả nước chấm luôn. Nước chấm làm mặn quá. hihi :) nói chung kk và bk chỉ nên ăn ở nhà thâu nghen. Đi ra ngoài ăn cái mình bị sân sị lắm á. Tại vì vừa ăn mà vừa thầm thì trong bụng cái câu "nấu ăn vậy mà cũng ra tiệm" ahahahh LOL Mô phật. ahahah thôi kk đi chạy bộ đây. Hôm nay kk cũng làm trể. Nói chuyện với sis sau nha.

      Delete

cookieplu@gmail.com