Friday, December 20, 2013

Red Yeast Rice - Dùng Làm Màu Lạp Xưởng & Là Bài Thuốc Hạ Mỡ Trong Máu

Red Yeast Rice cũng được bào chế thành thuốc uống để hạ bad cholesterol (LDL) mỡ trong máu. Trước tiên cho kk báo cáo là lạp xưởng kk làm ra được màu đỏ tự nhiên thành công, tuy nhiên phần texture của thanh lạp xưởng không được ưng ý vì kk đã phơi hơi lâu thì phải, cho nên kk sẽ không chia xẽ về cách làm lạp xưởng (well at least not now, nếu có dịp kk sẽ thử làm lại, khi nào thành công thì kk sẽ chia xẽ với ace) Còn bây giờ kk xin chia xẽ về Red Yeast Rice Powder dịch ra tiếng việt nôm na là bột men gạo đỏ.
KK tình cờ đọc lướt sơ qua  một công thức làm lạp xưởng của một vị người Hoa (sách đó có dịch ra tiếng anh) và trong đó có một nguyên liệu thật lạ lẩm đó là Red Yeast Rice. Vì kk không nghĩ rằng mình sẽ làm món lạp xưởng làm chi, cho nên kk đã không những không copy công thức đó lại mà cũng không ngó ngàng tìm kiếm tới tài liệu của nguyên liệu red yeast rice này để đọc cho biết. Mãi cho khi tới khi kk còn một ít casing còn dư lại từ món Tung Lò Mò thì kk mới chợt nhớ tới món lạp xưởng với màu đỏ tự nhiên đó là red yeast rice. KK đã không may mắn khi trở lại thự viện tìm kiếm cuốn sách đó, nhưng kk vẫn tò mò muốn tự xử dụng red yeast rice trong lần tập tành làm lạp xưởng xem thế nào. 

Kk tìm bài đọc và được biết red yeast rice (gạo men đỏ) này, ở trong quá trình tạo cho red yeast rice cũng hao hao giống trồng nấm mèo. Trước tiên gạo thường (gạo trắng á) được tẩm / áo đều lên chúng một vài loại nấm bột với tên gọi là Monascus purpreus có màu sắc đỏ tím. Với sự trau dồi & cấy giữa hai nguyên liệu qua một thời gian cần thiết để có kết quả, thì những hạt gạo trắng sẽ trở thành những hạt gạo có màu đỏ tím, ngoài ra giờ đây trên những hạt gạo này còn phát sinh ra chất khác đó là chất monacolin K, mà là rất nhiều monacolin K nữa là khác. Và khi kiểm nghiệm thì monacolin K có dược tính y như lovastatin, lovastatin khi vào cơ thể chúng sẽ ngăn chặn enzyme HMG-CoA, HMG-CoA là nguồn sanh và phát ra mỡ xấu trong liver. Lovastatin là một chất vị bài thuốc thiên nhiên từ thức ăn và lovastatin có thể tìm thấy trong nấm bào ngư (oyster mushrooms) và red yeast rice này,  trong khi tên thuốc Statins là một loại thuốc với tác dụng y như Lovastatin nhưng chỉ khác ở chổ Statins là nhân tạo (không phải thiên nhiên)

Những hạt gạo đỏ tím (red yeast rice) vào thời xa xưa ở Trung Quốc được người dân dùng nấu ăn và xem đó là một vị thuốc để ngăn ngừa mỡ trong máu. KK đọc và biết rằng vị của gạo không khác gì với vị gạo thường. 

Khi tẩy, trốc những lớp bột đỏ tím này ra khỏi hạt gạo thì loại bột men gạo đỏ (red yeast rice powder) này dùng rất rộng rãi trong lảnh vực ẩm thực rồi dùng loại red yeast rice này pha chế thành rượu nữa. Những món điển hình đã được dùng tới bột men gạo đỏ này là Chao Đỏ, Bột Char Siu, Màu Đỏ Trong Lạp Xưởng, Ham, Màu Đỏ Trên Vịt Quay, Dấm Đỏ.  Phần gạo đỏ thì pha chế thành những loại rượu như Rượu Sake của người Nhật như Akaisake và Rượu Gạo của người Hàn Quốc đó là rượu (Hongju)

Nếu ace muốn tìm loại gạo Red Yeast Rice này để dùng cho biết thì rõ là không dễ tí nào.  Loại bột men gạo đỏ này thôi mà kk đã thấy hiếm hoi lắm rồi. Nếu ace muốn dùng để hạ / ngăn ngừa sự phát tán mỡ xấu trong máu thì ace có thể tìm tới những tiệm Health Food mua những hũ thuốc được bào chế thành viên từ red yeast rice này. Bịch red yeast rice powder này kk mua dùng làm màu đỏ cho những món cần thiết sau này, chứ không phải để dùng làm thuốc. Và ace cũng không nên mua những loại bột này để uống hằng ngày với sự cầu mong rằng nó sẽ giúp hạ mỡ xấu trong máu ha. Lý do là trong các số gạo đỏ (red yeast rice) này không phải hạt nào cũng chứa nhiều chất monacolin K, chưa nói rằng sẽ có những loại hạt bị nhiễm bịnh và đã nẫy nỡ sanh sôi ra một chất gọi là Citrinin. 

Cũng vì thế khi mua những hũ thuốc Red Yeast Rice ace nêm tìm mua những hũ thuốc ở ngoài có để chữ Citrinin Free. ( kk có chụp hình những hũ thuốc đó ra sao cho ace xem ở phần dưới) khi uống những viên thuốc Red Yeast Rice có chứa Citrinin thì ngày qua ngày sẽ phá hoại kidneys của ace. 

Trước khi dùng tới loại thuốc này ace nên tìm tài liệu về red yeast rice đọc càng nhiều càng tốt và ace nên hỏi ý kiến của BS gia đình của ace thì càng hay. Trên mạng thì hầu như ai ai cũng khen thuốc này giúp họ làm cho LDL (mỡ xấu trong máu) hạ xuống rất nhanh ngoài sự mong đợi của họ.

Làm gì thì làm kk vẫn nghĩ rằng tập thể dục, ăn uống kỹ lưỡng lại với những thành phần thực phẩm làm cho mỡ  trong  máu tăng cao thì sẽ hiệu quả hơn và tự nhiên hơn là uống những loại thuốc này hằng ngày, chưa nói rằng nó không phải rẻ đâu ace ơi. Kk xem giá của mỗi hũ thuốc mà kk giật mình đó. Oh Tại sao kk lại tìm ra cái tiệm có những hũ thuốc red yeast rice mà chụp hả? Chuyện là thế này, kk phone cho tiệm Health Fơod (Thoms Grocery) gần nhà, họ nói oh tiệm chúng tôi có Red Yeast Rice. KK lon ton đi tới thì ra là Red Yeast Rice Tablets đó. hihi :) Sẵn kk đã tới nơi nên chụp để đó, nếu có blog kk sẽ chia xẽ với ace với hình ảnh thì sẽ thấy hay hơn. 

Bịch bột men gạo đỏ của kk mua từ Amazon với giá là 1.1 pounds là gần $16.00 chưa tính tiền cước phí. Và sau kk có hỏi lý lịch của chúng. Nó từ China á :) Thuốc red yeast rice trước khi mua ace cũng nên hỏi rõ nguồn góc, xem nó từ đâu. Vì kk biết hiện giờ tình hình ai nấy đều rất ngại khi phải mua những vật dụng / vật liệu gì từ nước mất quy tín này. Yes, kk có dùng tay chấm múc rồi dùng thử bột này, :D nó có mùi vị đó. mùi ra sao kk không thể tả được. Nói chung khi dùng làm lạp xưởng, thịt char siu, vịt quay, chao đỏ hay mất cứ món gì để có một màu đỏ tự nhiên ace cũng đừng lạm dụng nó quá nha.


Hình bịch bột red yeast rice đây
như ace thấy ở ngoài có viết rõ cách uống hằng ngày (dành cho ai muốn dùng để hạ mỡ trong máu)
có sự hướng dẫn cho những ai muốn dùng bột này uống hằng ngàyg xem như là một liều thuốc để hạ mỡ trong máu
mở ra bên trong nó sẽ nhìn thế này
trong bịch màu không rõ mấy. Khi lấy ra ngoài nó đỏ thế này đây.
và đây là những hũ thuốc bào chế từ red yeast rice giúp hạ và ngăn chặn sự phát tán của mỡ xấu trong máu đây. Đã được bào chế thành viên thuốc
 và ace sẽ thấy có những hũ để rất rõ là chất Citrinin đã lấy ra. Cho nên dùng hũ này thì sẽ an toàn hơn so với những hũ thuốc không để rõ ràng, tức là Citrinin chưa được lấy ra. 
Tuy kk không có share công thức nhưng kk muốn share pictures để ace xem cho vui heng.
mỡ đem ướp với tí đường phơi, để khi làm lạp xưởng những miếng mỡ nó sẽ nhìn trong veo
 thịt nạc, và mỡ
cho bột men gạo đỏ (red yeast rice vào)
 cho gia vị vào
 Rượu Mai Quế Lộ vào

 ướp. 



 nắng đầu tiên

 sau một nắng 

 oh by the way, kk có double cái laundy mesh bags á. Vì kk cũng sợ những con ruồi be tí, nhưng thật ra rõ là kk lo xa chứ nơi kk ở kk không thấy chúng.  
 những thanh lạp xưởng đỏ âu đây. Nắng thứ hai


 Nắng này thứ 3, phơi ba ngày rồi , hum nếu kk đem xuống sớm tí chắc ok. Nhưng vì kk bóp vào kk thấy nó còn hơi mềm mềm mà ta. thôi kệ coi như đây là kinh nghiệm kk học thêm thôi
 Rạng Đông của ngày đầu tiên mấy ẻm lạp xưởng đi phơi tan đây.
cảnh rạng đông này không đẹp bằng hình ở dưới.
đây nó đây. 
mỗi sáng kk leo lên để phơi, chiều tối leo lên rinh xuống. Và mỗi sáng kk được nhìn cảnh này nà.  Thiệt là đẹp. Còn buổi tối thôi chắc kk khỏi tả ace cũng biết mà ha. Nó tối ôm à. 
ý không phải có một buổi tối kk thấy cảnh này nà. :D
 Nắng thứ 4 rồi đây.
 Nắng ngày thứ 8.
thanh nào thanh nấy cứng cáp. mình tưởng đâu đã thành công

đem rửa sơ cho sạch bụi, cho lên chảo có tí nước lạnh, nấu sôi, cho tỏi đập sơ vào, hạ lửa. nấu cho tới khi cạn nước.
cắt ra. hihi mỡ trong veo nhìn phát ham. 
Ăn vào thì trời ơi kk chưa từng ăn lạp xưởng nào mà taste dỡ như thế hahahah LOL 
Nó lạt (mà kk nhớ kk có dích một ít thịt cho vào máy làm chín dùng thử sau khi ướp thịt rồi mà ta) hihi :D  và texture thịt hơi bị đơ đơ vì tụi nó bị nhỏ chủ phơi nắng tụi nó quá mạng luôn.  Nhưng khi chiên thì rõ là thơm mùi lạp xưởng lắm à nha. 
KK sẽ cất lại cho thật kỹ, làm lương khô cho những dịp động đất hay tận thế gì đó khi chợ búa dẹp không còn một ai bán gì ráo thì kk đem món này ra ăn cho đỡ đói hahăh LOL 
Đó là lạp xưởng với màu đỏ của red yeast rice powder (bột men gảo đỏ) Lần sau ace làm lạp xưởng hãy thử xem ace thích hay không, thay vì ace dùng muối diêm, hay là phẩm màu đỏ. 
còn đây là hình kk mượn từ http://vivianpangkitchen.blogspot.com/2012/03/red-yeast-rice-mantou-sponge-dough.html#.UrUPJ9vftng . Vị này dùng red yeast rice powder để làm bánh bao ngọt nè ace. Nhìn vào cứ tưởng vị ấy cho phẩm màu hay dùng một loại rau củ đỏ nào để làm ra chúng ha. 

1 comment:

cookieplu@gmail.com