Saturday, November 16, 2013

Tuỷ Xương Bò Nướng Sả Nhận Với Bánh Mì

Tuỷ xương bò tiếng anh được gọi là beef femur bones tên gọi thông dụng nhất là beef bone marrow. Người ViệtNam chúng ta không lạ gì với tuỷ xương bò này, vì trong những lần hầm xương bò để nấu phở hay những món nước khác cần nước hầm từ xương bò thì giai đoạn sau cùng cũng là giai đoạn khoái khẩu của nhiều người đó là vớt những cục xương ống có tuỷ này ra, dùng muỗng múc phần tuỷ ra dùng, hay giản dị và mọc mạc hơn nữa là chúng ta có thể cầm lên rồi hút những tuỷ xương bò từ xương ống vào miệng.
Với những xương ống to bự chứa đầy tuỷ của bò, thì công đoạn lấy tuỷ ra dùng rất dễ dàng, riêng về những loại xương ống nhỏ hơn thì tuỷ xương không được nhiều chưa nói rằng trong phần tuỷ lại còn pha lẫn một ít màng xương xộp trong ống xương, cũng vì thế việc lấy tuỷ ra dùng hơi khó. KK nhớ khi còn bé kk thường lấy một chiếc đủa hay đầu của cái muỗng cafe để thọt vào để lấy chúng ra.  Dùng như thế khoảng chừng hai hay ba cục xương tuỷ như thế thì chúng ta đã thấy béo ngậy và bắt đầu ngan ngán, và đó là tuỷ xương bò được hầm trong nước nhiều giờ. Thế thì tuỷ xương bò đem đi nướng có khác biệt gì không? Rõ là rất khác biệt đó ace. Mùi vị đặc trưng hơn, thơm, ngọt và tức nhiên ngậy hơn rất nhiều.  Người tây ỡ Mỹ và một số nước khác đã xử lý món tuỷ xương bò này bằng cách đem chúng nướng trong lò nướng với một ít phần gia vị trét trên tuỷ xương. Gia vị ấy tuỳ thuộc vào mỗi vùng và khẩu vị của mỗi người. Sau khi nướng tuỷ xương vừa chín tới, lấy một cục xương tuỷ bò cho lên dĩa, đi kèm là một miếng bánh mì baguette nướng giòn giòn. Họ sẽ dùng muỗng bé nhỏ vừa để múc phần tuỷ chín ra từ ống xương trét lên miếng bánh mì nướng giòn rồi dùng. Trong link này là một bài viết nói rất rõ về món tuỷ xương bò này. http://www.westonaprice.org/food-features/bone-marrow
Mở đầu của bài là phần giới thiệu nơi chốn và type người đang yêu chuộng món béo ngậy này, kế đó bài sẽ viết sơ lược cách chế biến, cách dùng và sau cùng là phần nói về những kết cấu & dinh dưỡng của tuỷ xương bò. Đúng rõ là nó chứa rất nhiều mỡ màng. Và loại mỡ màng trong tuỷ xương bò là thuộc loại polyunsaturated. Để biết thêm và hiểu rõ về tác dụng của polyunsaturated nói riêng và tuỷ xương bò nói chung ace hãy click vào link trên để đọc và tham khảo.
Còn giờ đây thì kk xin chia xẽ những công đoạn kk đã xử lý thế nào để có những cục tuỷ xương bò nướng để nhận với bánh mì dùng theo kiểu ViệtNam của mình.
nguyên liệu, xương ống bò có tuỷ thế này,
sả, tỏi, muối, tiêu
xử lý xương bò trước khi đem nướng.
rửa cho sạch, trụng sơ trong nước sôi có tí xíu muối. Trụng khoảng 10 giây
vớt ra rổ để ráo (không rửa lại với nước lạnh.)
 bào cây sả thành sợi, cắt gọn lại,lót vào đáy của dĩa nhôm có bao giấy nhôm, xếp từng cục tuỷ xương bò vào. 
Khi cắt xương, người bán thịt có thể cắt không ngay ngắn, cho nên ace hãy dùng những cọng sả, chêm sao cho mặt của cục xương bằng phẵng, vì ở trên mặt  ở phần tuỷ sẽ được cho gia vị lên trên. 
chêm sao cho nó bằng phẵng thế này
gia vị để trét lên trên tuỷ xương bò là sả bằm, tỏi, muối, tiêu. Sả bào thật mỏng, (kk dùng bàn bào rau muống để bào sả thành lát mỏng trước, rồi mới dùng dao bén để bằm cho sả mịn lại)
 bằm nhuyễn
bằm tỏi, rồi bằm hai thứ này được bằm chung.
cho tí muối và tiêu bột vào, bằm tiếp cho gia vị được trộn đều
 sau đó dùng muỗng múc sả và gia vị cho lên mặt của tuỷ xương bò
cho phần gia vị lên trên đã xong
cho vào lò pre-heat oven 450 độ. Nướng khoảng 20 phút. (tuy nhiên những cục xương to với phần tuỷ thật nhiều và dầy thì cần phải nướng lâu hơn tí)
khi nhìn vào ở phần trên vàng chín thế này, để cho chắc ăn ace nên dùng dụng cụ đo nhiệt đo mới an toàn.
đây kk kiểm nhiệm coi chín không mới đem ra dùng đây. 
. Dùng muỗng bé xíu múc tí tuỷ nướng trét lên miếng bánh mì nướng rồi dùng. 
Chèn ơi nó béo dã man luôn. hihi :)
bên trong nó sẽ nhìn thế này. Tuỷ xương bò sau khi hầm nấu lấy nước lèo kk đã dùng qua, tuỷ xương bò nướng đây là lần đầu kk dùng. Nó béo giống như bơ vậy đó ace, nhưng vì có gia vị sả, muối và tiêu cho nên nó có mùi thơm ngon đỡ thấy ngậy hơn
tuy nhiên nếu ăn như thế kk nghĩ kk dùng không quen đâu. Cho nên kk đã bày ra những thứ sau.
hành lá và hành tây bào chuẩn bị đã xong
nướng bánh mì, cắt ra nhận vào bánh mì một ít tuỷ xương bò nướng nè, nhận tí hành tây bào, rồi hành lá sợi, 
sau cùng là rắc thêm nhiều tiêu vào.
Dùng đôi đủa nhận, nén các vật liệu vào ổ bánh mì, kẹp lại rồi đốp.
say Aăăăa. mâm... chơi ơi..nó béo quá ahahah 
 KK dùng đúng một cục xương bò nướng thôi, phần còn lại không có vào xọt rác đâu. Vì chúng đã được kk chuẩn bị cho món khác rồi. KK đã tính hết rồi, đó là món Cháo Bò Nấu Với Sả. :) Chưa ăn xong món này đã nghĩ tới món khác hahah má ơi cứu con LOL hihihi
KK đã cho hết những nguyên liệu trong dĩa nướng khi nãy vào nồi nước, cho tí muối vào, đem đun sôi, hạ lửa nhỏ đun liu riu 4-5 tiếng để lấy nước ngọt từ xương bò, rồi sau đó mới đem nấu cháo bò.
Chiều nay đi làm về kk sẽ có món cháo bò nấu với sả. Teng Teng Teng.  :) Kk chúc mọi người một cuối tuần thật vui vẻ bên gia đình và người thân.

2 comments:

  1. Replies
    1. Hello Ớt,

      KK cám ơn Ớt đã ghé thăm và tham khảo món này nhé. :0 Hấp dẫn heng, hôm nào Ớt làm thử đi.

      Delete

cookieplu@gmail.com