Tuesday, October 8, 2013

Tự Làm Giá Đậu Nành

Giá đậu nành dạo này ở chợ bán sao mà kk thấy nó xấu mà lại có mùi hôi hôi. Vì thế kk tự làm giá đậu nành lấy.
Vì vừa muốn dọc phá với trò này cho nên kk đã chia ra làm hai đợt làm giá đậu nành, và mỗi lần làm, kk đã áp dụng hai cách thức khác nhau. hihi
Cách thứ nhất kk làm theo Maangchi đó là làm giá trong cái rổ, tuy cái rổ kk dùng nó không có giống y hệt như cái rổ của Maangchi, nhưng giá vẫn thành giá ngon lành http://www.youtube.com/watch?v=fkZKGX9VIfc
Cách thứ hai kk làm theo link này, đó là làm giá trong một cái hộp sữa bằng giấy đã dùng hết và rửa sạch.   
http://www.youtube.com/watch?v=SglcSzU08H0
Cả hai cách đều cần sự kiên nhẫn và siêng năng vào việc rửa đậu nành với nước lạnh thường xuyên. Vì mỗi ngày chúng ta cần phải rửa đậu hai lần thì giá mới ra tươi tốt và sạch sẻ không có mùi hôi. Kk sẽ ghi chú cách xử lý và đã làm gì trên mỗi hình ảnh cho từng giai đoạn của hai cách làm giá đậu nành này. Kk mời.

tuy trong video của Maangchi có nhắc là chúng ta phải dùng loại đậu nành để làm giá (soybeans for sprouting) nhưng kk dùng loại này, là một loại organic soybeans thông thường, và chúng có bán ở chợ.
Cách Làm Bằng Rổ Thường Trong Bếp
ACe hãy vo đậu sơ cho sạch, ngâm vào nước lạnh đúng một ngày. Sau đó thay vì dùng loại rổ có lổ to để cho cọng giá mộc xuyên qua lổ của rổ như trong video của Maangchi, kk chỉ dùng loại rổ có sẵn ở nhà mà thôi. KK không dùng khăn đen, rồi lại một cái khăn khác nữa để trùm lại cái rổ lại. KK chỉ dùng một cái khây nhôm chụp lại rồi để vào chổ tối và ấm để cho đậu ra giá. Nói chung là chúng ta phải tạo một cái môi trường tối và ấm để cho đậu nành ra mằm. Ở dưới rổ này kk dùng một cái thau tương đối cao để rổ đậu nành lên. (thau này sẽ giúp đậu nành ráo, sau mỗi lần rửa đậu)
Mỗi ngày đem đậu ra rửa hai lần. KK chia ra một lần vào buổi sáng, một lần vào buổi tối.
Vì rổ đậu nành được đựng trên một cái thau cho nên cách dễ nhất là cứ để nguyên bộ vào sink rồi xả nước lạnh vào rổ & thau này. Để cho đậu ngâm trong đó khoảng 5 phút. Sau đó cầm rổ đưa lên nhúng xuống thau nước đó vài lần. 
Đổ thau nước đó ra bỏ, đặt rổ đậu nành lại lên thau, úp cái khây nhôm lại, cất vào chổ tối và ấm. 
Mỗi ngày rửa đậu, lớp vỏ đậu ở ngoài của đậu nành sẽ trốc ra và trôi lên nước, ace hãy lượm mớ vỏ này bỏ. 
sau 2 ngày đậu ra mằm bây nhiêu đây. Tuy nhiên nếu nơi ace ở ấm hơn thì mằm ra ra nhanh và dài hơn một tí và nếu ngược lại thì chúng sẽ ra mằm chậm hơn.
sau 3 ngày
sau 4 ngày
sau 5 ngày 
đúng 5 ngày sau, kk đem mới giá này ra dùng. 
Hình ảnh này là cách rửa đậu trong xuốt 5 ngày qua. Cho nước lạnh vào ngập rổ đậu, rồi đưa lên nhúng xuống để làm cho đậu sạch, và khi đậu đã ra mằm dài thế này chúng ta cũng rửa như thế.
giá đậu nành đã ăn được. Đem ra chuẩn bị đem xào
Cách Làm Bằng Hộp Sữa Hoặc Hộp Trái Cây Đã Dùng Hết Và Rửa Sạch
Cũng như cách trên, đậu phải được vo sạch, ngâm đúng một ngày.
Vớt ra cho vào một hộp sữa hay hộp trái cây đã dùng hết, rửa sạch và khoét bốn lổ nhỏ ở ngay gốc của đầu hộp
Và cứ mỗi ngày mở nắp hộp sữa ra, cho nước lạnh vào hộp này, vặn nắp hộp sữa chặc lại. Lượng nước khi cho vào ace có thể cho lên tới gần lổ khoét cũng không sao. Để đậu ngâm trong đó khoảng 10 - 15 phút. Sau đó chổng ngược hộp sữa xuống cho nước chảy ra hết bằng bốn lổ nhỏ mà ace đã khoét sẵn. Lổ này ace không nên khoét qua to vì đậu nành sẽ lọt ra ngoài trong mỗi lần rửa đậu.
Mỗi ngày ace có thể peekaboo :) (xem xét tình hình bên trong) bằng cách nhìn qua cái nắp mở này.
Phần giá đậu nành này kk chưa dùng tới cho nên tạm thời kk chưa lấy ra cho ace xem được. Cho nên giờ cho ace xem qua cái lổ nắp sữa này thôi.
Với phần giá làm với hộp sữa không này khi giá có thể đem ra ăn thì ace cùng kéo hay dao bén cắt phần trên của hộp sữa ra, lấy giá ra ăn. Yes, tức là cái hộp nãy sẽ không thể dùng lại để làm giá cho lần sau.
Đây giá bên trong đây. Cái cách làm giá này rõ là một cách rất hay. Bên trong là một môi trường rất tối. Chúng ta không cần dùng khăn hay khây trùm lại gì cả. 

edit: đáng lý hộp giá trong hộp sữa này phải được lấy ra sáng hôm qua, nhưng vì kk bận nên đã không lấy chúng ra. Khi bắt đầu làm kk có nói sơ với cô bán hàng ở chợ gần nhà về cách làm giá trong hộp sữa, cô ta lấy làm hiếu kỳ và kk có hứa khi làm thành công sẽ đem hộp giá này ra cho cô ta xem. Cô ta khui ra còn kk đứng chụp hình đây.  
 khui xong thì xem như hộp sữa này đã xong, không thể dùng lại để làm giá lần thứ hai
 Giá hơn một ngày tuổi cho nên ở ngay cái góc nó ngã màu so với cái rổ giá mà kk lấy chúng ra dùng đúng ngày ở phần trên.  Cho nên ace đừng để giá qua già vì khi lấy chúng ra nó sẽ nhìn không đẹp gái. :)
 Giá ở nhà làm mình biết mình rửa bằng nước gì cho nên tuy có óm tông óm teo đi chăng nữa thì khi dùng trong nấu nướng cũng sẽ an tâm hơn. 
Cô ở chợ lấy làm vui mừng khi kk cho mớ giá này cho cô để xào dùng cơm tối này. Cô ta còn nói "wow! they're organic huh Khanh." kk cười và nói " Oh Yeah" Giá ở chợ mập mạp và to cọng thì rõ là không biết khi họ tưới nước họ dùng nước gì. Cái đó kk không rõ nhưng kk chỉ thấy sao khi cầm lên ngữi kk ngữi mùi hôi hôi á. 
Chúc ace làm giá vui vẻ.


No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com