Thursday, October 10, 2013

Gạo Tamanishiki (Super Premium Short Grain Rice)

Trong một lần Soji (người bạn làm chung) cho kk ăn thử một ít cơm chiên do chính tay him chiên thì KK phải wow! lên một tiếng khi mới thấy từng hạt cơm chiên. Nó tròn trịa, khô ráo trong thật đẹp mắt. Khi dùng vào miệng thì nó có texture dẽo dẽo, nó chính là loại gạo mà kk đang tìm để nấu món pilaf và món paella. Hỏi Soji về loại gạo mà him dùng để chiên thì mới biết nó tên gọi là Tamanishiki.
Gạo Tamanishiki là loại super premium short grain rice của Nhật. Và him có nói lại rằng nó tương đối mắc còn khuyên kk một là mua loại gạo Nishiki (loại này là premium sushi rice thôi, kk đã dùng qua và nó không phải là loại kk đang tìm) hai là kêu kk chờ cho tới khi nào gạo Tamanishiki này on sale rồi hãy mua.

Và đúng như thiệt, thứ hai vừa qua kk đi long tong trong chợ Nhật thấy nó on sale cho nên kk đã vát một bịch 15 pounds về. KK có researched và đã đọc sơ qua về loại gạo Tamanishiki này, và kk được biết gạo Tamanishiki là sự phối hợp của hai loại gạo ngon của Nhật đó là gạo Koshihikari và gạo Yumegokochi. KK có confirmed lại với Soji và kk được biết Koshihikari là một loại gạo ngon, người Nhật nào cũng biết tới và nó đã tồn tại đã lâu, riêng về gạo Yumegokochi thì nó thuộc một giống gạo mới đây vì ngay cả Soji cũng chưa hề nghe qua tên gạo này.

 Gạo Tamanishiki này là loại gạo hạt ngắn của Nhật cũng như bên Ý thì có gạo hạt ngắn Arborio vậy, và tức nhiên gạo Arborio cũng rất là mắc. Mỗi lần một loại gạo nào đó gần có New Crop (gạo mới)ra thì những bịch gạo cũ sẽ được on sale. Cho nên hôm đó hên kk đi chợ trong chợ Nhật trong giờ break mà lại tình cờ bắt gặp nên đã rinh được về một bịch. Những bịch gạo New Crop thì lượng nước trong gạo còn đó vì là gạo mới gặt xuống cho nên texture của hạt gạo sẽ ngon và dẽo hơn. KK không cần những thứ đó, vì kk chỉ muốn dùng short grain rice để nấu món pilaf và paella thôi cho nên mới hay cũ cũng không sao.

Ở đằng sau bịch gạo Tamanishiki này có cả cách hướng dẫn nấu cơm. Nếu theo cách nấu đó ace sẽ có một nồi cơm tương đối khá dẽo và các hạt cơm dín dín lại với nhau như cơm nấu làm sushi vậy đó. Nhưng với những món khác như cơm chiên, pilaf & paella khi dùng gạo Tammaishiki thì yêu cầu từng hạt cơm phải rời ra, và đừng cho nước quá nhiều vì gạo hạt ngắn có khả năng hút nước rất cao. Cho bao nhiêu nước vào thì nó sẽ hút hết và ra rất dẽo. Để cho từng hạt rời ra, và không có ra nhiều chất bột ở ngoài từng hạt cơm thì ratio là 1 : 1 hoăc là 1 : .80 mà thôi. Tức là 1 cup gạo thì ace hãy lường vào 1 cup nước hoặc là ít hơn 1 cup nước một tí xíu thôi, thì khi nấu xong từng hạt cơm vẫn còn nguyên.




nếu ace theo cách chỉ dạy ở đằng sau bịch thì khi nấu ra cơm sẽ nhìn thế này
 đây là cách nấu theo ratio 1 : .80 tức là sau khi vo gạo sạch 1 cup gạo, kk lường gần một cup nước vào nấu, và lần này kk cũng nấu với nước sôi đó. kk nghĩ dùng gạo này nấu món pilaf hay paella sẽ rất là ngon. 

 đây là nơi một gốc bán gạo trong chợ Nhật. Phải nói là nhìn vào không biết bắt đầu vào đâu. Cũng may kk quen biết những người bạn thích chia xẽ cho nên khi kk hỏi tới thì Soji đã giới thiệu tới loại gạo này cho kk biết.
Hai ngày trước bịch gạo kk mua nằm ở ngày góc trái của nơi này
hôm nay kk ghé vào đây mua dinner dùng gặp đóng gạo còn chỉ bấy nhiêu đây và đã chuyển sang gốc khác.
nếu ace sợ không dùng quen loại gạo này có thể mua bịch nhỏ 4 pounds như bịch này.  Và bịch nhỏ thế này đã là $9.99.
 Bản giá và các loại gạo của họ nè. hihi Nhìn thiệt là chóng mặt.
Gần đây rất nhiều người chuyển sang dùng gạo nâu thay vì gạo trắng vì trong gạo trắng có nhiều tinh bột hơn.  Dựa theo link trên kk có copy ra cái chart này. ACE có thể từ từ tham khảo.  


No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com